Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


SSD trên PS5 sẽ chỉ ngon nếu nhà làm game chịu bỏ thời gian để tối ưu

P.W
24/11/2019 11:15Phản hồi: 48
SSD trên PS5 sẽ chỉ ngon nếu nhà làm game chịu bỏ thời gian để tối ưu
Trước đây từng có đoạn clip Spider-Man trên PS4 khi lên PS5 có thời gian tải màn chơi trong vòng 0,83 giây, so với 8 giây trên PS4 Pro. Nhiều anh em nghĩ rằng, SSD sẽ là tính năng khiến thế hệ máy chơi game mới trở nên hấp dẫn khi không phải ngồi chờ đợi một cách mệt mỏi trước màn hình để ổ cứng tải màn chơi. Nhưng mới đây giám đốc kỹ thuật của Remedy Entertainment, nhà phát triển tựa game Control, Mika Vehkala đã cho biết, SSD trên PS5 có ngon hay không phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà phát triển game. Nếu các studio làm game phát triển nhanh cho xong, không tối ưu dữ liệu trên SSD, thì thời gian tải màn chơi trên PS5 cũng sẽ chẳng khác gì trên PC hay PS4 hiện giờ cả:

“Nếu quy mô và chất lượng đồ họa của game trên PS5 vẫn giữ nguyên như bây giờ, thì một màn chơi chỉ cần nháy măt là sẽ tải xong. Tuy nhiên vì có thể tải dữ liệu nhiều hơn hẳn so với bây giờ, nếu quy trình phát triển game đốt cháy giai đoạn, không tối ưu dữ liệu khi tải màn chơi, thì ngay cả khi dùng SSD, lượng dữ liệu khổng lồ phải load mỗi lần chơi game sẽ khiến khoảng thời gian bạn phải chờ đợi cũng chẳng khác gì so với hiện tại.”


Ở một khía cạnh tích cực hơn, bù lại với việc ngồi chờ, mỗi màn chơi trong game trên PS5 sẽ đẹp hơn nhiều vì cùng khoảng thời gian, lượng dữ liệu mà SSD xử lý được sẽ vượt xa con số mà HDD hiện tại trên PS4 hay Xbox One đang làm được. Nhờ đó, thế giới game sẽ đẹp mắt hơn nhiều, và thời gian loading là hoàn toàn xứng đáng. Suy cho cùng, giống hệt như việc cân bằng giữa chất lượng đồ họa và tốc độ khung hình, các nhà phát triển game cũng sẽ phải làm điều tương tự với SSD của PS5 khi phát triển game trên hệ máy console next gen này. Hiện giờ, Control là một trong những game đẹp nhất trên PC khi tối ưu được tính năng ray tracing của card đồ họa RTX, mô phỏng lại hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng rất chân thực. Với GPU Navi được cho là cũng sẽ hỗ trợ ray tracing thời gian thực trên PS5 và Xbox Scarlett, không loại trừ khả năng chất lượng đồ họa trên game console nay mai sẽ tiệm cận với PC, dù tốc độ khung hình vẫn chỉ là 30 FPS đối với hầu hết game mà thôi.

48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cần phát triển, nghiên cứu chuẩn SSD mới vì trong tương lai tốc độ vẫn là ưu tiên nhất
Wang Fu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phucprolangtu “ dù tốc độ khung hình vẫn chỉ là 30 FPS đối với hầu hết game mà thôi”
Nghe mà nó nản...
HDD mà lên SSD là sự lựa chọn sánh suốt nhất của PS và Xbox
YoBak
TÍCH CỰC
4 năm
@vn_ninja 6 năm trước mà lắp SSD 500Gb thì khó để sở hữu PS4 lắm đó, thời đấy ổ 128gb đã ngót nghét gần 2 củ 😔
Bây giờ công nghệ đã phát triển đủ để giảm giá thành, sự thay đổi là đương nhiên.
Nói chung vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhà phát hành game
tuanvaman
TÍCH CỰC
4 năm
phần mềm và phần cứng luôn đi đôi với nhau. chuyện này quá rõ rồi
Ông ấy cũng biết "ngon" khi nói về ssd...
Đc đó
kemkem87
TÍCH CỰC
4 năm
KLQ nhưng hình như Tinhte mới đổi font chữ à ?
luci911
ĐẠI BÀNG
4 năm
vậy trên pc thì sao ta? nếu game load trên ssd và hdd có khác biệt gì nhiều không hay chỉ tốc độ load game nhanh hơn được xíu?

k liên quan hình tiêu đề bài post là game Control nhỉ? bữa cái game này chơi được vài màn mắc ói quá nên xóa luôn, nghe nói game có hỗ trợ ray tracing mà card cùi k có đễ thử nên k biết sao =))
halo_283
ĐẠI BÀNG
4 năm
@luci911 Ngoài tốc độ load game ra thì khi chơi ko khác biệt đâu. Nhưng với 1 số game nặng load lâu thì dùng SSD phê hơn nhiều, nhiều khi chờ đợi lâu quá cũng làm giảm trải nghệm.
@luci911 ssd cải thiện vượt bậc so với hdd nha bác nhưng ssd sata 3 với NVME thì chả cách biệt nhau mấy dù tốc độ hơn 6 7 lần, chả biết tối ưu kiểu gì nữa.
sozuoka
TÍCH CỰC
4 năm
@boyngo1988 tốc độ chênh nhau 6-7 lần là khi đọc tuần tự (tức là đọc 1 file duy nhất) thì mới đạt được vậy. Thực tế thì đa phần tác vụ truy xuất bình thường đều là đọc các file nhỏ (vài KB - vài chục MB), nên mỗi lần đọc xong một file là phải thêm khoảng thời gian tìm vị trí file tiếp theo - cái này gọi là tốc độ đọc ngẫu nhiên. Và chênh lệch tốc độ đọc ngẫu nhiên của SSD SATA với NVMe không chênh nhiều như tốc độ tuần tự (tất nhiên là NVMe vẫn nhanh hơn).
Opera Voz
TÍCH CỰC
4 năm
Phát biểu hòa nhau vãi. Tốc độ nhanh hơn 10 lần mà dung lượng cần tải cũng hơn 10 lần thì thời gian chả như nhau. Quan trọng là SSD vẫn hơn HDD.
@Opera Voz đúng r, cùng 1 game so ssd vs hdd chứ ai lại....
Move qua SSD là đúng luôn
PS5 ra chắc cũng tầm 15-20 củ, thôi cứ chơi tiếp PS4 cho hết game hay đã rồi tính sau.
@#JK Gần đây đọc dự kiến $499.
@huyanh995 Chưa thuế chưa phí.
@#JK Chả có thuế nào x3 cả thôi.
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
Thớt P.W. dịch sai ý của bài viết rồi. Không có khái niệm tối ưu dữ liệu.
Chính xác là nén và đóng gói dữ liệu model, texture lại.
Còn tối ưu thì chỉ có tối ưu code, thuật toán, hàm xử lý thôi.
chacuavip10
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TonyWu Cũng ko hẳn, load map thừa thãi cũng gọi là ko tối ưu, chỉ cần load cái người chơi cần nhìn thấy là 1 hình thức tối ưu khối lượng dữ liệu từ SSD vào ram rồi.
tieutu911
TÍCH CỰC
4 năm
@chacuavip10 Chơi Gta mới thấy thuật toán nó hay. game nặng mà load Lần đầu vào game hơi lâu chút , chứ vào game roi save hay load rất nhanh. Chơi wither 3 nó load vào game lâu. khi load save lại cũng lâu như lúc vào game. chuyển map cũng load lâu
Khiemauto
TÍCH CỰC
4 năm
@tieutu911 Ko biết thế nào. Nhưng t chơi The Witcher 3 có một cảm giác đặc biệt hơn các game khác.
tieutu911
TÍCH CỰC
4 năm
@Khiemauto Thì mình nói phần load game nó không được thông minh. Với lại con ngựa trên wither 3 rất khó chịu và khó điều khiển , nếu đã chơi qua các game như assasin thì thấy ngựa của game người ta rất dể điều khiển, có khi đi những chổ gần chạy bộ còn dể chịu hơn đi ngựa.
blackjade
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hiện tại thời gian loading game của PS4 chiếm từ 10-15% thời lượng chơi game. Hy vọng, PS5 có thể giảm xuống mức dưới 5%.
Qua SSD là quá tốt rồi
manhtuan1712
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỉ hóng những tựa game độc quyền đầu tiên tối ưu hết mức ở PS5 để xem thử đẹp như thế nào 😁
Hóng GTA 6
dù gì vẫn hơn hdd
bà nội nó, thế thì 8k để lam gì khi mà vẫn 30 fps?? sao ko 4k upscale thôi rồi để 60 fps cho được việc. chơi game 30fps bực mình chết mẹ , nhất là mấy game Fps như kiểu anthem, fixed 30 fps chơi mệt cả người
Nghe cái đoạn 30FPS mà thấy hụt hẫng 😆 Với phần đông game thủ, cóc cần raytraking, HDR, 4K quần què gì hết. Ăn phần cứng kinh hồn mà phải ngồi soi mới thấy khác biệt (Đồ họa cỡ Ghost of tsushima là dư xài rồi). Chúng tôi chỉ cần 60FPS thôi :v
@o0o_akechi_o0o 30fps thì chán nhỉ? mà console để giá có thể bán cạnh tranh được thì khó mà đẩy cao như pc tự chọn cấu hình gpu theo ý.
sozuoka
TÍCH CỰC
4 năm
@o0o_akechi_o0o đa phần game console bây giờ đều có tùy chọn ưu tiên performance (1080p/720p upscale ở 60fps) hoặc resolution (4K 30fps - 4K này có thể là upscale chứ không phải native). Việc console kéo được các game AAA ở 4k 60fps hiện tại vẫn hơi thiếu khả thi, khi mà high end PC còn chưa chắc đáp ứng được. Ổn định 1080p 60fps hoặc 4K upscale thì hợp lí hơn
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sozuoka base console làm gì 60fps ? pro hay x cũng làm gì mà chạy stab 60fps nhẹ thì mới stab còn không dao động từ 40-60 là nhiều chứ làm gì đa phần điển hình fortnite thậm chí end game còn tuột xuống thê thảm 20 fps,high end PC chạy 4k 60fps ko đc là quá sai,ai sỡ hữu những GPU từ 1070 trở lên là có thể chạy đc 4k 60fps cơ số game rồi nhé nhưng ở mức settings nào mới quan trọng,dev ko nên cố kéo 4k mà phải giảm settings như tựa game RD2 ấy như xbox one x để chạy 4k mà settings phần lớn là low-medium thậm chí nhiều cái còn off và lower than low settings trên PC

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019