Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Công tắc thông minh x Đèn thông minh x Ổ cắm thông minh: khi nào thì dùng cái nào

Duy Luân
24/11/2019 20:20Phản hồi: 170
Công tắc thông minh x Đèn thông minh x Ổ cắm thông minh: khi nào thì dùng cái nào
Ổ cắm thông minh, công tắc thông minh, và bóng đèn thông minh là những thứ mà anh em thường sẽ mua khi bắt đầu sử dụng smarthome. Một số chức năng của chúng nghe qua có vẻ giống nhau nên nhiều khi anh em phân vân không biết mua cái nào. Hãy đọc bài này nhé.

Khi nào thì nên dùng ổ cắm thông minh (smart plug)


Smart plug là một cái ổ cắm nhỏ, nó có thể cắm vào bất kì ổ điện nào của bạn có trên tường. Nhiệm vụ cơ bản nhất của smartplug là bật tắt dòng điện khi bạn điều khiển từ xa, hẹn giờ, hoặc có một sự kiện nào đó kích hoạt nó chạy (ví dụ: cửa mở, có người vào nhà, có người đi ngang qua...)

Smart plug xài ngon nhất khi bạn muốn kiểm soát những món đồ sẵn có, và chúng thuộc loại chỉ cần cắm điện vào là chạy mà không cần bật thêm công tắc nào. Một vài ví dụ như là cục sạc điện thoại, đèn bàn, đèn trang trí, dàn loa, tủ lạnh cỡ nhỏ... Những thứ nào không cắm điện để chạy thì smartplug không xài được.

Smartplug cũng có thể dời đi giữa các phòng rất dễ dàng. Cứ gỡ ra gắn vào chỗ mới thôi.

Nhà mình đang dùng smart plug của Xiaomi, giá của nó chỉ có tầm 300k hồi năm ngoái, năm nay còn khoảng 250k thôi. Mình dùng nó để bật tắt đèn trang trí cây thông Giáng Sinh. Cứ chiều chiều 5h là nó bật đèn trang trí cây thông sẵn, đi làm về mở cửa vào là thấy ấm lòng chiến sĩ, và buổi sáng 7h nó sẽ tắt đi để tiết kiệm điện vì buổi sáng cả nhà đều ra khỏi nhà đi làm cả rồi. Trước khi có cục cắm thông minh này, mình phải gỡ dây điện thủ công hoặc tắt công tắc trên ổ cắm, mất công.

Anh em xem thêm về ổ cắm ở link này: Chia sẻ về ổ cắm điện Xiaomi Mi Plug Mini giá chỉ 300k: có Wi-Fi, bật tắt từ xa, hẹn giờ điều khiển.

Mua ổ Xiaomi giống mình thì dùng link này.

o_camt_thong_minh_xiaomi.jpg

Khi nào nên dùng bóng đèn thông minh


Bóng đèn thông minh là bóng có kết nối Wi-Fi hoặc dùng ZigBee để kết nối qua cục trung gian, mục tiêu cuối cùng là cái bóng đèn này phải vào được Internet. Bóng đèn thông minh thường dùng chuôi E27 nên có thể dễ dàng gắn vào chân đèn, đèn gắn tường, đèn treo trang trí, đèn trần... Bạn chỉ cần vặn nó vào thôi, sau đó điều khiển qua app trên điện thoại hoặc qua Google gì đấy thì tùy bạn. Bóng đèn thông minh cũng có chức năng hẹn giờ bật tắt, tự phản ứng khi có sự kiện diễn ra... Một số bóng đèn còn có chức năng đổi màu.

Cơ bản thì việc lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, không có gì phức tạp nên mình thường khuyên anh em mới chơi smarthome hãy bắt đầu với bóng đèn thông minh.

bong_den.jpg

Bóng đèn thông minh dùng tốt nhất cho các đèn trang trí, đèn bàn ăn, và đèn ngủ gắn tường.

Quảng cáo


Bạn không nên dùng bóng đèn thông minh dạng bóng bulb này cho hệ thống đèn trong nhà, nhất là nhà mới, vì độ sáng có thể không đủ hoặc bạn phải trang bị quá nhiều đèn, ngoài ra nhiều căn nhà mới cũng không đủ độ dày trần thạch cao để gắn bóng mà phải dùng đèn downlight. Hãy kiểm tra với nhà thầu thi công trước khi mua bóng đèn nhé.

Có 2 lựa chọn bóng đèn thông minh mà mình thích:
  • Yeelight Gen 2: bóng này tương thích Google Assistant và Apple HomeKit cũng như hệ sinh thái Mi Home. Điều khiển trực tiếp bằng Wi-Fi, không cần cục trung tâm, đổi màu được. Giá 350k / bóng
  • Đèn Philips Hue: có 2 loại đổi màu được và chỉ màu trắng vàng. Loại màu trắng vàng phổ biến và dễ dùng hơn, giá cũng rẻ hơn nhiều. Cần cục trung tâm của Philips do bóng này dùng kết nối ZigBee, bù lại bạn có thể connect 50 bóng / đèn LED dây / đèn treo tường... vào 1 cục trung tâm mà không làm quá tải router Wi-Fi nhà mình
Nhà mình hiện đang dùng mix cả hai loại trên, và sắp tới sẽ dùng chủ yếu Philips. Yeelight sẽ chỉ còn dùng cho đèn trần siêu to khổng lồ thôi.

4830688_philips_hue_ra_mat_1.jpg

Khi nào thì dùng công tắc thông minh


Công tắc thông minh là loại gắn thẳng vào tường thay thế cho công tắc bật truyền thống. Cái hay của công tắc thông minh đó là bạn có thể điều khiển từ xa.

Công tắc thông minh tiện khi bạn cần điều khiển cả một hệ thống đèn hay thứ gì đó có sẵn, không cần thay chúng thành đồ thông minh. Đèn là ứng viên dễ dàng nhất cho vụ này. Thay vì phải thay cả hệ thống đèn thành bóng smart, bạn chỉ cần thay 1 công tắc là xong, cực kì tiết kiệm tiền, nhất là khi hệ thống điện nhà bạn vẫn đang chạy ngon lành. Bù lại, bạn không thể chỉnh được độ sáng đèn, không thể đổi màu đèn... Chỉ đơn giản là tắt bật thôi. Công tắc vẫn dùng được khả năng bật tắt tự động như bao món đồ khác.

cong_tac_thong_minh_1.jpg

Quảng cáo


Một lưu ý nhỏ, đó là khi mua công tắc thông minh nhớ để ý xem nhà bạn có "dây nguội" hay không (neutral). Dây này làm nhiệm vụ cấp nguồn cho công tắc. Một số loại công tắc không cần dây này, phù hợp cho nhà nào không có sẵn dây neutral, đỡ mất công đi thêm dây phiền lắm.

Hiện tại nhà mình đang dùng công tắc thông minh JAVIS. Mình chọn JAVIS vì đẹp, hoàn thiện tốt, dùng được với Google Assistant. Anh em có thể xem chi tiết trong bài này: Trên tay công tắc JAVIS: có Wi-Fi, không cần cục trung tâm, dùng được với Google Assistant, Alexa.

Mình chưa có dịp thử qua công tắc của Xiaomi, nghe nói cũng tốt lắm đấy. Anh em nào dùng rồi thì hãy chia sẻ cho mình thông tin với.

170 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đang xài công tắc cơ của Xiaomi xác nhận là ngon nha bác Luân 😁 . Chỉ có 1 vấn đề nho nhỏ là lâu lâu bị diss khỏi app mihome phải quay về vùng TQ để add vô lại thôi 😔 ( mà hình như mỗi lần mất wifi là bị thì phải add nó vô lại cái home kit.
ntherol
TÍCH CỰC
4 năm
@HuyHPA Mình chưa xài Aqara nên không biết nguyên nhân. Nhưng theo mình biết thì có lẽ Firmware của Aqara không hỗ trợ HomeKit tính năng này, bạn có thể tìm hiểu thêm Stageless Button. Mình xài Sonoff FW custom với Mihub đời đầu thì chạy bình thường nhà bạn.
cannabuzz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Mình đang có bộ hass thì hass có tích hợp đc với bộ điều khiển của Philip hue không mod.
@cannabuzz Mình từng đọc thì thấy có
fancy90
CAO CẤP
4 năm
@ntherol Cái hub bị lỗi thì bạn có thể nhờ người khác mở port hoặc dùng zigbee2mqtt thay cho cái port đó , bạn mới chỉ ở mức tìm hiểu chưa tới rồi bỏ thôi
DAT-THANH
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chào bạn.
Mình thấy có một loại công tắt vừa túi tiền vừa hữu dụng có thể lắp nổi, nhét trên trần thạch cao cũng được. Công tắt Sonoff Basic:
IMG_20191125_094712763.jpg
banytran1702
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jokerkid theo mình thì bác dùng cái công tắc 16A mặt cảm ứng của tuya luôn, vừa đẹp vừa đơn giản
tienlm
TÍCH CỰC
4 năm
@jokerkid Cái này ko tải dc bình nl bác nhé. Phải mua bộ công tắc chịu tải mắc vào rồi dùng cái sonoff kich hoạt. Bác lên shopee cưa hàng bán sonoff sẽ bán kèm luôn, độ 90k thì phải, cùng hãng sonoff luôn.
aPánh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DAT-THANH Cái này dùng được cho quạt sưởi 2kw ko bạn ơi? Thấy hướng dẫn trên mạng cũng rõ ràng, có thể làm theo đc nhưng mình lo ngại về an toàn điện chưa dám mua để thay.
6230
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jokerkid Bác mua thêm 1 cái contactor 20A đấu vào thì đk vô tư bác nhé. Contactor.png
Mình đang dùng ổ cắm thông minh, công tắc thông minh và bộ hồng ngoại đều của hãng Tuya. Cùng 1 hệ sinh thái, dùng chung 1 app cho tiện 😃
- 2 ổ cắm dùng cho 2 cái quạt treo tường.
- Công tắc (loại 4 switch) dùng cho 4 cái đèn neon.
- 1 bộ hồng ngoại (Tuya S06) để mở Tivi, máy lạnh, quạt đứng.
congminh04
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nuhuta Delay khoảng bao nhiêu giây vậy bác , em cứ đang áy náy , nên xài Zigbee hãng Việt Nam mình là Lumi ( giá chát ) nhưng delay khoảng 3s ( setup cũng tùm lum , hệ sinh thái chưa ổn ) .
Tuya là lựa chọn thứ 2 , rẻ hơn rất nhiều, nhưng mọi người nói nó delay trên 3s và hay bị rớt google home. Hệ sinh thái quá ok .

Em đang xây nhà mới 100% nên giờ setup thì ko ngại vấn đề đục phá ,hihi
@congminh04 Sau khi ra lệnh với Google xong, thì khoảng 1-2s sẽ thực hiện nha bạn. Việc ổn định và không bị delay còn phụ thuộc hệ thống Wifi của nhà nữa, nên sử dụng loại tốt chút, mình đang sử dụng Mesh Wifi của Tp-Link Deco M5 thấy rất OK.
congminh04
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nuhuta Đúng rồi , mình cũng đang tính dùng mesh tp link deco 5 và router draytek 2925 để chịu tải , ok bác cám ơn bác nhiều. 1 điều cuối em muốn hỏi nữa là có thể nói tiếng việt để điều khiển qua Google Assistant ko ạ ? Hay phải xài tiếng anh , vì nhà vợ em và có ba mẹ thì ko rành tiếng anh , hehe
@congminh04 Nói tiếng Việt để điều khiển ok nha bạn, tuy nhiên ko nhạy bằng tiếng Anh.
phuocdh
TÍCH CỰC
4 năm
bóng đèn vs công tắc thì tiết kiệm đc bao nhiêu thời gian mở/ tắt đâu, ít vận động béo phì thì tăng huyết áp, sức khỏe kém dẻo dai, đoản thọ.
@phuocdh Đến mấy anh vô địch marathon thế giới mà vẫn dùng điều khiển từ xa để tắt bật TV mà bạn, dùng đồ thông minh ko có nghĩa là lười vận động (ngoại trừ trường hợp của Duy Luân thì có thể đúng)
@phuocdh Đâu phải chỉ tắt mở, nó còn tự động, màu sắc nữa
@sskkb Công tắc thông minh sẽ tiết kiệm điện , không lệ thuộc vào wifi bluetooth ... trừ loại đặc biệt điều khiển từ xa .. môi trường sẽ tốt hơn vì tiết kiêm đc năng lương..
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@phuocdh Có đi tắt mở mấy cái công tắc cả đời cũng k bằng 1 lần tập thể dục đúng cách. Thời gian bn đi tới lui tắt mở thì ngồi một chỗ thiền hay tập thể dục k hơn ak
Công tắc xài khi cần tắt bật gì đó.
Đèn xài khi cần ánh sáng.
Ổ cắm xài khi cần cắm điện cho thứ gì đó.

Thông minh hay ko thì cũng chỉ như vậy thôi.
@sskkb Cơ bản là bạn có thể làm nó tự auto
@sskkb Đi ra đường bật app lên xem đèn có tắt chưa và tắt nó - đó là thông minh đấy.
Khoản này best mod duy luân rồi 😃
Khoản này best mod duy luân rồi 😃
Ưu tiên cho công tắc rồi đến bóng .. ổ cắm thi dùng tạm..
odixe8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sonoff thẳng tiến. Ngon bổ rẻ, build khắp nhà với chi phí cực thấp.
@odixe8x Con này quá rẻ luôn
mr_cristal
ĐẠI BÀNG
4 năm
@odixe8x Cho mình xin địa chỉ mua hàng đi
odixe8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mr_cristal đây bạn: https://shopee.vn/product/134392962/2113943032
Chọn Basic CN nhé!
Ổ cắm của Xiaomi lâu lâu phải reset cài đặt lại mới dùng được
Iljimae 102
ĐẠI BÀNG
4 năm
có loại công tắt nào ngon, on/off bằng âm thanh (vỗ tay) không các bác?
@Iljimae 102 Đêm khuya bác đi ngủ thì sao, nhà có khách trẻ nó hò hét....
Iljimae 102
ĐẠI BÀNG
4 năm
@moonyoungbunma Thế chắc dùng loại on/off bằng giọng nói oke hơn bác nhỉ
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhà mình dùng đèn tuýp thì nên dùng cái loại nào cho nó thông minh tí bạn nhé. Các bóng đèn thông minh đa số là đèn chui E27 không phải đèn tuýp, nhu cầu của mình chỉ cần bật tắt là được rồi, nếu có thêm hẹn giờ thì càng tốt
@tanhv34k12 Đèn tuýp mình không thấy hãng nào làm bóng thông minh cả.

nếu chỉ đơn thuần tắt bật thì bạn mua công tắc thông minh là được, khỏi mua bóng smart làm gì
@tanhv34k12 Vãi 😆)
@tanhv34k12 vậy thì thay bằng công tắc à ổn nhất thôi bác. Gom 2-3 đèn lại 1 công tắc là ổn
@tanhv34k12 Bác chơi công tắc thông minh là dc rồi
Tôi dùng ổ cắm để bắt tắt mạng, canera, sạc pin.....tôi mua 1 ô 4 lỗ Broadlink và 6 ôr đơn. Xài rất ngon. Hehehe
HuyHPA
ĐẠI BÀNG
4 năm
@biye1010 Ổ cắm MP1 4 socket của Broadlink đây bạn, cắm hai chân ok luôn 😃
image.jpg
HuyHPA
ĐẠI BÀNG
4 năm
@biye1010 Ah mình hiểu rồi.
Riêng mình thì mình cắt luôn cái đầu 3 chấu, thay đầu cắm 2 chấu vào (bỏ dây màu xanh Green) là xong.
jackduy
TÍCH CỰC
4 năm
Công tắc của Broadlink cũng khá ngon .....
Đang nghiên cứu làm văn phòng thông minh, mà thấy như mê hồn trận. Mỗi hãng được vài món lại dùng app riêng
Nản quá
@BoosHys Chơi chuyên 1 hãng thì ko hay bác.
Nó đều gộp chung vào google home dc mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019