Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Maybelle Carter: nữ nghệ sỹ với ngón đàn guitar gây ảnh hưởng sâu sắc về sau

AudioPsycho
15/8/2019 5:9Phản hồi: 26
Maybelle Carter: nữ nghệ sỹ với ngón đàn guitar gây ảnh hưởng sâu sắc về sau
Maybelle Carter là nữ ca sỹ người Mỹ sinh trưởng ở vùng Đông Nam Virginia. Bà sinh năm 1909 trong gia đình có truyền thống âm nhạc lâu đời, cũng vì thế mà bà được tiếp cận với nhạc cụ và kiến thức âm nhạc từ rất sớm. Maybelle Carter sở hữu tài năng thiên phú có thể học và chơi thành thạo rất nhanh nhiều loại nhạc cụ, tuy nhiên bà yêu thích nhất là đàn autoharp và guitar.

Maybelle Carter cùng hai người anh chị em là A.P. và Sara lần đầu đến Bristol, Tenn vào năm 1927 để ứng cử tham gia buổi thu âm của Victor Talking Machine Company, lấy nghệ danh nhóm là Carter Family. Nhóm thu tổng cộng 6 bài với phân bố gồm Sara hát chính và đàn autoharp, A.P. phối nhạc và hát nền còn Maybelle chơi guitar. Những bài hát này sau đó được đưa đến mọi ngóc ngách của đất nước, cho các thính giá cơ hội thưởng thức chất nhạc của vùng nông thôn phía Nam Appalachia.

tinhte-Maybelle-Carter-playlist-2.jpg

Kết quả thu được thật tuyệt vời: Thính giả có phản hồi rất tốt với phong cách này và muốn được nghe thêm nhiều nữa. Những buổi thu nói trên, còn được gọi là Bristol Sessions, chính là tiền đề tạo nên Big Bang of Country Music, làm xuất hiện những tài năng âm nhạc ví dụ như ngôi sao Jimmie Rodgers.

Kiểu chơi guitar độc đáo của riêng Maybelle được đặt cho cái tên khá bụi bặm: Carter Scratch. Chiếc guitar trước đó luôn chỉ được xem như một loại "nhạc cụ đánh nền" cho các nhạc cụ khác, ít ai quan tâm hay tập luyện nó nhiều làm gì. Maybelle đã khiến người nghe và cả những nhạc công khác nhận ra rằng cây guitar cũng có thể tạo ra "các phép màu âm nhạc". Kỹ thuật Carter Scratch nổi tiếng với cách búng dây bass cùng lúc với chơi các hợp âm khác, tạo ra cảm giác như nhiều cây guitar đang hòa âm với nhau dù thật sự đang được đánh bằng chỉ một cây guitar. Cây guitar từ lúc đó bắt đầu dần dần trở thành nhạc cụ chính trong các ban nhạc.


tinhte-Maybelle-Carter-playlist-3.jpg

Từ năm 1927~1941, nhóm Carter Family thu âm tổng cộng khoảng 292 bài hát trong các studio trên khắp nước Mỹ (Camden, Atlanta, Memphis, Charlotte, Louisville, New York, Chicago...), thuộc nhiều thể loại từ ballad, folk, country và cả gospel. Trong giữa những năm 1930, doanh số album của Carter Family bắt đầu chậm lại và nhóm nhanh chóng chuyển sang biểu diễn và quảng bá trên radio. Do nắm bắt nhanh được cơ hội, danh tiếng của Carter Family càng lan rộng đến mức chóng mặt. Thành công nối tiếp đến với Carter Family cho đến khi đài XERA (đài thường trực nhất của Carter Family) bị chính phủ đóng cửa. Tháng 3/1943, chương trình radio cuối cùng của Carter Family được lên sóng và nhóm chính thức tan rã.

Maybelle không quá quan tâm đến các biến chuyển này do bà đã đào tạo cho ba cô con gái của mình (Helen, June và Anita), sẵn sàng thành lập nhóm "thế hệ thứ hai" Mother Maybelle & the Carter Sisters. Maybell cũng có tư tưởng tân tiến và chú trọng vào việc lưu diễn, điều mà xã hội lúc đó còn nhiều ngăn trở đối với phụ nữ. Mother Maybelle & the Carter Sisters cũng liên tục thu âm các ca khúc mới và làm khách mời thường xuyên của Grand Ole Opry. Anita Carter song ca cùng Hank Williams ca khúc I Can't Help It If I'm Still in Love with You vào năm 1952 trên show truyền hình Kate Smith Evening Hour. Nhóm cũng biểu diễn chung với Elvis Presley trong năm 1956~1957 và sau đó tham gia Johnny Cash Roadshow vào năm 1961.

tinhte-Maybelle-Carter-playlist-4.jpg

Maybelle Carter là nữ nghệ sỹ đầu tiên được vinh danh trong Country Music Hall of Fame, ngoài ra còn có người chị tài năng Sara Carter. Trên bảng danh dự có ghi chú thêm rằng Carter Family chính là "chuẩn mực của thể loại nhạc country và khởi xướng một phong cách chơi đàn có ảnh hưởng rất lớn cho nền âm nhạc về sau".

Chúng ta hãy cùng điểm qua playlist 17 ca khúc hay nhất của Carter Family và Maybelle Carter.

Wildwood Flower - The Carter Family


Quảng cáo



Wildwood Flower chính là tác phẩm thể hiện rõ nét nhất kiểu đánh guitar Carter Scratch của Maybelle. Nếu lắng nghe kỹ một chút, bạn sẽ nhận ra ngay tiếng dây bass hòa trộn cùng các hợp âm phức tạp, tạo nên cảm giác như có đến 2~3 chiếc guitar đang đánh cùng nhau.

Bury Me Under the Weeping Willow - Maybelle Carter



Đây là ca khúc đầu tiên mà Carter Family thu âm ở Bristol vào năm 1927. Maybelle Carter biểu diễn solo tác phẩm này trong show New Lost City Ramblers của Mike Seeger, John Cohen và Tracy Schwarz vào năm 1963.

Single Girl, Married Girl - The Carter Family


Quảng cáo



Ca khúc được thể hiện bởi ngón đàn tuyệt diệu của Maybelle và giọng ca của Sara. Nội dung bài hát nói về những khía cạnh cuộc sống của những người phụ nữ đã lập gia đình, với các rào cản giới hạn cũng như định kiến xã hội.

Jimmie Brown the Newsboy - The Carter Family



Lời nhạc được viết bởi William S. Hays vào năm 1875, sau đó A.P. phối lại và Carter Family thu âm bài hát này vào năm 1929. Đây là ca khúc gây ra sự bùng nổ sở thích nhạc country của người nghe, khiến các hãng thu bắt đầu đi săn lùng những tài năng âm nhạc "ẩn dật" ở vùng nông thôn hẻo lánh. Okeh Records là nhãn thu đầu tiên nhận ra tài năng và quyết định đầu tư thu âm cho Carter Family.

Motherless Children - Lesley Riddle




Lesley Riddle là bạn đồng hành của A.P. Carter đi khắp mọi vùng miền để tìm kiếm nguồn nhạc mới, và chính ông đã dạy lại ca khúc này cho Carter Family. Motherless Children được nhóm thu âm phiên bản của riêng mình vào năm 1929. Lesley Riddle cũng rất yêu mến Maybelle và là người dạy cho bà một số kỹ thuật guitar khó.

I'm Leaving You - Sara & Maybelle Carter




Đây là ca khúc cuối cùng của Carter Family trước khi ba thành viên Maybelle, Sara và A.P. quyết định theo đuổi mục đích của riêng mình. Track này được thu âm vào năm 1933 bởi Delmore Brothers và phát hành trong năm sau đó chứ hoàn toàn không được phát hành chính thức bởi Maybelle và Sara.

You Are My Flower - Lester Flatt & Earl Scruggs ft. Mother Maybelle Carter & The Foggy Mountain Boys




Ca khúc này nằm trong album Songs of the Famous Carter Family (1961). Nó đã từng được chơi và thu âm thử bởi Earl Scruggs tuy nhiên không được phát hành do "không đạt chất lượng". Earl Scruggs nói: "Tôi thậm chí còn mượn cây guitar của Maybelle nhưng không thể đánh được giống như bà ấy. Chỉ có Maybelle mới có thể làm được điều đó".

Foggy Mountain Top - Mother Maybelle & The Carter Sisters




Ca khúc này là để Maybelle tạo cơ hội cho ba cô con gái của mình tỏa sáng. Cả Helen, Anita và June đều có các phân đoạn solo và thể hiện được tài năng của mỗi người. Track này cũng được sản xuất bởi Don Law của Nashville Studio nên các fan dễ dàng nhận ra cách phối quen thuộc của hãng thu này giai đoạn những năm '60.

Root, Hog or Die - Mother Maybelle & The Carter Sisters




Ca khúc nói về mối quan hệ giữa con người với nhau, trong trường hợp này là nam nữ, khi người đàn ông rất lãng mạn và ngọt ngào trong thời kỳ mới quen, sau đó trở thành ích kỷ và lạnh nhạt. Cách biểu diễn của June trong bài này vừa mang nét trào phúng vừa có sự chân thật, giúp truyền tải ca khúc một cách hoàn hảo đến người nghe.

Victory Rag - Doc Watson




Đây là ca khúc nằm trong album Home Again! (1966) của Doc Watson cover lại của Maybelle Carter. Phong cách chơi guitar của Doc Watson có ảnh hưởng rất lớn từ Mother Maybelle khiến ông tự xem bà như người thầy tinh thần của mình.

Black Jack David - Norman Blake, Nancy Blake & Tim O'Brien




Track này thuộc album The Unbroken Circle (2004) phát hành để tưởng nhớ Carter Family. Kiểu chơi guitar của Norman Blake có ảnh hưởng từ phong cách của Doc Watson, cũng được lấy cảm hứng từ kiểu đánh của Mother Maybelle. Ông thu âm track này như một lời tri ân với người nghệ sỹ tài năng năm xưa.

Wildwood Flower - Joan Baez




Ca khúc được cover lại từ bản gốc của Carter Family với một số biến tấu mới hơn nhưng không làm mất đi giá trị thực sự của tác phẩm đầu tiên. Điều này cũng nhờ công của The New Lost City Ramblers đã giúp hồi sinh dòng nhạc country-folk, trong đó có các tác phẩm của Carter Family, mang chúng đến với người nghe trẻ.

Bury Me Under the Weeping Willow - Clarence White




Thêm một ca khúc cover lại của Maybelle Carter để vinh danh ngón đàn của bà. Clarence White cũng là tay guitar có phong cách được ảnh hưởng từ Doc Watson, nghĩa là cũng bắt nguồn từ phong cách của Maybelle Carter.

Cowboy's Dream - Tommy Emmanuel




Tommy Emmanuel là nghệ sỹ guitar người Úc có phong cách chịu ảnh hưởng từ Chet Atkins. Do Chet Atkins đã có thời lưu diễn cùng Mother Maybelle & The Carter Sisters nên ngón đàn của ông cũng có một số ảnh hưởng từ Maybelle Carter. Tommy Emmanuel càng phát triển hơn nữa lối đánh guitar đó, tạo nên phong cách riêng của mình từ những tượng đài có sẵn.

Hello Stranger - Carolina Chocolate Drops




Carolina Chocolate Drops là ban nhạc đàn dây ở Durham chuyên biểu diễn thể loại country và folk. Nhóm mang âm nhạc của Carter Family đến với người nghe trẻ nhờ vào phong cách chơi mới mẻ hơn, cũng như để gởi gắm đến thính giả tầm quan trọng của văn hóa Mỹ gốc Phi trong nền âm nhạc Mỹ.

Little Darling Pal of Mine - Lucinda Williams




Lucinda Williams thu âm Little Darling Pal of Mine trong album debut Ramblin' được phát hành bởi Smithsonian Folkways vào năm 1979. Album này cover khá nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có ca khúc này của Carter Family.

This Land Is Your Land - Woody Guthrie




This Land Is Your Land là ca khúc được biết đến nhiều nhất của Woody Guthrie, sở hữu giai điệu dựa theo When the World's on Fire của Carter Family. Woody Guthrie cũng là fan ruột của Carter Family nên điều này hoàn toàn không có gì là lạ.

Nguồn npr
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chơi cái này lâu có bị ảnh hưởng khớp ngón k ta
ides
CAO CẤP
4 năm
Xưa tập guita chơi đ bài romace. Nghĩ thành thần rồi nên bỏ 😆
@ides mình mới tập tới bài " kìa con bướm vàng '' à 😁
ở VN có chú Thanh Điền bị mù bẩm sinh nhưng đàn rất đỉnh, chắc anh em ít người biết.
ides
CAO CẤP
4 năm
@manchirua có chứ bro, xem youtb là biết ngay.
Quá tuyệt
Chiếc đàn rất đặc biệt.
anphat.it
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi guitar thật tuyệt..
mình chưa nghe bà này bao giờ
cu trâu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi cái này lâu có bị ảnh hưởng khớp ngón k ta??
wegadnie
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa biết đến nữ nghệ sĩ này. Cám ơn mod.
de9000
ĐẠI BÀNG
4 năm
cái title đọc khó hiểu vl @@
Nghe tiếng guitar vẫn du dương thích thú
0972209193
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có hẳn một band 😆)
H mới.biết đến nhạc công này thanks ad
gamohnvn
TÍCH CỰC
4 năm
Slash 😁, chỉ có 2 cây guitar mà đoạn đầu mới nghe như 4 đến 5 nhạc cụ, đến đoạn 2:09s , khá phê
mấy bài xưa cũ, nghe đúng chất xưa cũ
Hawking
ĐẠI BÀNG
4 năm
đọc cái tiitle đứt cả hơi
Quá giỏi. Mình vẫn loay hoay ở C, D, G 😃
sunger
TÍCH CỰC
4 năm
Rất thích nghe guitar nhưng không thể nào tập đc vì bị đau đầu ngón tay.
Lý Tiến
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuyệt vời

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019