Là phiên bản naked của Ninja 400 và là sự thay thế cho Z300, Kawasaki Z400 đang được bán tại thị trường Việt Nam với giá niêm yết 149 triệu và trong bài viết này, mình xin giới thiệu cho anh em sơ lược về mẫu xe nói trên.
Cảm ơn TT Moto Kawasaki đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết này.
Đầu tiên nếu nói về tổng thể thiết kế, không hẳn khi cho rằng Z400 là một sự lột xác so với Z300, vẫn là ngôn ngữ Sugomi quen thuộc với nhiều đường góc cạnh nhưng rõ ràng xe gọn gàng và hiện đại hơn rất nhiều. Phiên bản 2019 có 2 tùy chọn màu sắc là xanh đen và đỏ đen. Hiện tại thì chỉ có phiên bản xanh đen được nhập về.
Cảm ơn TT Moto Kawasaki đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết này.
Đầu tiên nếu nói về tổng thể thiết kế, không hẳn khi cho rằng Z400 là một sự lột xác so với Z300, vẫn là ngôn ngữ Sugomi quen thuộc với nhiều đường góc cạnh nhưng rõ ràng xe gọn gàng và hiện đại hơn rất nhiều. Phiên bản 2019 có 2 tùy chọn màu sắc là xanh đen và đỏ đen. Hiện tại thì chỉ có phiên bản xanh đen được nhập về.
Mặc dù ra mắt trước nhưng đầu đèn của Z400 thừa hưởng nhiều đặc điểm thiết kế với Z H2 - mẫu mô tô siêu nạp của nhà Kawasaki. Tùy vào quan điểm cá nhân mà anh em có thể thấy đầu đèn này đẹp hay xấu nhưng đối với mình thì nó khá hầm hố và cơ bắp.
Bên trong đèn chia ra 4 múi, 2 múi phía trên là đèn cos, 2 múi dưới đèn pha và tất cả đều sử dụng công nghệ LED. Đặc biệt phần LED cho đèn pha theo mình quan sat kỹ thì được làm màu hơi ngả vàng xíu để gia tăng độ bám đường khi anh em đi trong trời mưa hay sương mù.
Từ vị trí trung tâm đèn kéo xuống phía dưới là 2 dải LED định vị ban ngày. Ngay phía trên hệ thống chiếu sáng được gắn 1 phần kính chắn gió nhỏ màu đen để cho phần đầu đỡ nhàm chán hơn. Xinhan xe tách rời 2 bên và nằm gọn hàng ngay trên đầu xe, vẫn dùng bóng halogen
Phuộc trước ống lồng đường kính 41mm, nếu mà là phuộc USD thì mình nghĩ sẽ giúp cho dàn chân đẹp và khỏe khoắn hơn. Phuộc sơn màu đen nhám và phía trên có 2 miếng nhựa giúp hạn chế bùn đất bám vào.
Quảng cáo
Chi tiết này thường được 1 số anh em chơi xe mua ngoài để độ vào nhưng với Z400 thì khỏi cần nữa. Mặc dù hiểu quả giảm xóc sẽ có phần thua thiệt hơn so với phuộc USD song chi phí bảo dưỡng sẽ ít hơn và cũng ít gặp hiện tượng xì dầu nếu anh em vệ sinh không kỹ lưỡng.
Dè chắn bùn trước sơn màu xanh đồng màu với thân xe, thiết kế nhiều góc cạnh. Có 2 hốc ở 2 bên nhằm tăng tính lướt gió, từ đó góp phần vào việc gia tăng tính khí động học tổng thể của chiếc xe.
Mâm xe được thiết kế 5 chấu và có hoa văn theo mình nhận định là khá táo bạo. Lốp trước của Dunlop kích thước 110/70-17. Phanh trước đĩa đơn đường kính 310mm, cùm phanh 2 piston Nissin và có kích thước rất lớn, tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS.
Quảng cáo
Ghi đông Z400 sơn đen mờ khá khỏe khoắn. Mặc dù không được bố trí cao lắm nhưng ghi đông rộng giúp cho việc xoay xở xe trong điều kiện chậc hẹp linh hoạt hơn. Ngoài ra, tư thế ngồi cũng không quá chồm về phía trước như Ninja 400. Vị trí gác chân làm cho chân phải gập lại khá nhiều, giúp tăng cảm giác thể thao khi điều khiển xe nhưng tư thế này nếu ngồi lâu thì cũng sẽ khó chịu.
Bên trái có các cùm công tắt cơ bản, nút passing, trong khi bên phải nổi bật với nút tắt mở động cơ màu đỏ, ngòai ra không có nút đèn khẩn cấp hazzard hay gì khác.
Nằm ngay trung tâm ghi đông là đồng hồ tốc độ dạng LCD đơn sắc thừa hưởng từ "đàn anh" Z650 hoặc Z900. Trước đây, đồng hồ của Z300 là 1 trong những điểm khiến người ta không hài lòng nhất và nhược điểm này đã được khắc phục trên Z400. Đồng hồ được làm theo dạng bán nguyệt, hiển thị vòng tua, số đang gài đủ thứ...
Z400 sở hữu chiều cao yên 785 mm cộng với trợng lượng ướt 167 kg (nhẹ hơn Z300 3 kg), những thông số này theo mình nghĩ là sẽ phù hợp với đại đa số thể trạng của người Việt Nam. Bình xăng xe làm từ kim loại và có nhiều góc cạnh, dung tích 14 lít. Phần nắp của bình xăng này cũng có thiết kế đẹp mắt hơn so với một số mẫu xe khác.
Đi đến phần khung sườn, Kawasaki Z400 sở hữu bộ khung mắt cáo tương tự như thiết kế của Ninja H2, vừa đảm bảo tối ưu trọng lượng, vùa phải đủ cứng để chịu lực. Để sở hữu vóc dáng thể thao thì phần đuôi xe phải nhô lên và điều này khiến cho người ngồi sau mệt mỏi trên những hành trình dài. Yên sau cũng có kích thước khá nhỏ và điều này cũng sẽ không mấy dễ chịu khi mà ngồi lâu.
Phuộc sau xe là dạng lò xo trụ đơn Uni-Trak có thể điều chỉnh được. Mâm sau vẫn sở hữu kích thước 17 inch, lắp bộ bánh 150/60-17, phanh sau đĩa đơn 220 mm, phanh 2 piston Nissin và cũng có ABS.
Đèn hậu của Z400 sử dụng công nghệ LED đẹp mắt hình ngôi sao 3 cánh. Thiết kế này giống hệt như thiết kế đèn hậu của đàn anh Z1000. Đuôi xe kéo dài ra, bắt 2 xinhan halogen 2 bên, có đèn soi biển số và phản quang sau lẫn 2 bên. Vì xe không được lắp tay dắt nên anh em nào muốn dắt xe thì nhớ sử dụng sợi dây ở phần yên sau để dắt xe dễ hơn.
Về sức mạnh, Kawasaki được trang bị động cơ 2 xi-lanh song song, 4 kỳ DOHC dung tích 399cc với khả năng sản sinh công suất tối đa 44,8 mã lực tại vòng tua 9.900 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 33,4 Nm tại 8.250 vòng/phút. Hộp số của xe là loại côn tay 6 cấp tích hợp ly hợp chống trượt Slipper Clutch. Bộ nồi chống trượt bánh sau giúp tránh hiện tượng trượt bánh sau khi dồn số gấp, vốn đặc biệt nguy hiểm khi vào cua. Ngoài ra, nồi chống trượt cũng giúp tay côn nhẹ nhàng hơn.
Vì không có mỏ cày nên phần động cơ cũng như các chi tiết dây nhợ lộ ra ngoài và e là sẽ khiến cho việc vệ sinh hơi vất vả khi anh em đi vào những ngày mưa gió.