Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi-Fi: Nên hay không nên chơi đồ âm thanh Trung Quốc?

abuchino
12/11/2019 13:25Phản hồi: 261
Chi-Fi: Nên hay không nên chơi đồ âm thanh Trung Quốc?
Đối với những người mới tìm hiểu về âm thanh và muốn đầu tư tai nghe mới thường có nhiều phương pháp khác nhau để lựa chọn. Và một trong những phương pháp phổ biết nhất đó là lên mạng đọc review ví dụ như Audio Tinh Tế chẳng hạn. Một vài năm gần đây làn sóng các sản phẩm âm thanh giá rẻ của Trung Quốc bắt đầu phủ sóng các diễn đàn âm thanh lớn với những thông số kỹ thuật có vẻ vượt trội hơn so với các sản phẩm cùng tầm giá, cùng với những lời review có cánh. Tuy nhiên thực tế phản hồi vẫn có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, như vậy ai đúng ai sai. Dưới đây là một góc nhìn của mình sau suốt hơn 8 năm chơi âm thanh và tai nghe.

Trào lưu chơi tai nghe, các sản phẩm âm thanh của Trung Quốc hay tên gọi thân thuộc hơn là Chi-Fi thực sự đã xuất hiện từ khá lâu tuy nhiên về độ phát triển thì dạo gần đây nổi lên khá nhiều. Một nhóm những người thần tượng đồ âm thanh Trung Quốc với thông số kỹ thuật khủng với mức giá rẻ có thể “đập chết” những sản phẩm tai nghe, sản phẩm mắc tiền hơn nhiều lần.
Điểm mạnh đầu tiên phải công nhận của các sản phẩm Chi-Fi phải công nhận đó là việc sử dụng tâm lý đám đông, việc thích đọc review và khả năng sử dụng những công nghệ “tương tự” như các sản phẩm mắc tiền hơn với mức giá học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên, việc một sản phẩm hội đủ ngon, bổ, rẻ và đặc biệt là các sản phẩm âm thanh thì cực kỳ hiếm. Tiền ít khó hít dầu thơm lắm các bạn ạ mà có khi lại trúng độc nữa á.

Chi-Fi Vsonic Vsonic_VSD1S.jpg

Thực sự các tai nghe thương hiệu Trung Quốc đã xuất hiện từ rất lâu, từ những lúc mà mình bắt đầu chơi tai nghe. Cá nhân minh vẫn còn nhớ chiếc tai nghe mà mình đầu tiên cảm thấy hài lòng là một chiếc Vsonic VSD1S đã mua từ hơn 8 năm trước vào khoảng 2011. Mình vẫn nhớ một chút xíu về chất lượng âm thanh của sản phẩm này, tốt hơn nhiều so với chiếc Nuforce mà trước đó mình mua. Tuy nhiên sử dụng được một thời gian chưa đầy một năm thì bị vỡ housing và sau đó thì hư dây nên cố đấm ăn xôi mình nâng cấp lên Shure SE215 thì hoàn toàn thỏa mãn về chất âm cũng như độ trâu bò. Nói chung ấn tượng đầu tiên của mình về những tai nghe đến từ Trung Quốc thì có mẫu hay, dở hên xui chưa chắc những con được khen có cánh như Ostry hay Xiaomi Piston đã hay (theo mình thì khá tệ là đằng khác). Tuy nhiên một điều mình chắc chắn đó là build quality, độ ổn định vẫn không thể cạnh tranh với những mẫu đến từ những thương hiệu lớn. Cá nhân mình sau khi chơi cái thú này đến hơn 8 năm cũng chỉ xoay quanh một vài tên tuổi lớn như tai nghe thì STAX, Audio-Technica, Sony, Sennheiser còn DAC/Amp thì chủ yếu là Chord, Ayre, Schiit... Đơn giản là vì mình nghe thử và thấy mấy mẫu đó là hợp tai mình nhất và giá cả hợp lý với chất âm.


Chi-Fi_Tin_audio_T2_p1.JPG

Nói chung thì các thương hiệu âm thanh Trung Quốc mới nổi như MoonDrop, Tin Audio, RevoNext và KZ thú thực thì có rất nhiều mẫu tai nghe thuộc các thương hiệu này mình chưa từng nghe qua, cũng có mẫu cũng nghe qua tuy nhiên cũng không có gì quá nổi trội so với tầm giá. Hay những sản phẩm âm thanh của các hãng như Topping hay SMSL được nhiều người khen, thông số kỹ thuật giết chết những sản phẩm High-End tuy nhiên mình vẫn không mấy ấn tượng về mặt chất lượng âm thanh. Cá nhân mình cũng không có hiềm khích gì với những sản phẩm của các hãng Trung Quốc mới và nếu có cơ hội mình hoàn toàn sẵn sàng chia sẻ với mọi người, tuy nhiên quan trọng nhất là sản phẩm đó phải “ngon”.

Nói chung với những bạn mới chơi muốn tìm một tai nghe giá học sinh, sinh viên mà vẫn lăn tăn không biết nên chọn sản phẩm đến từ những thương hiệu mới, giá rẻ của Trung Quốc hay không. Thì sau đây mình sẽ nêu lên những ưu nhược điểm của các tai nghe giá rẻ mới của Trung Quốc như KZ, TFZ, BQEYZ, Tin Audio, Yinyoo, Revonext… nói chung những mẫu mà có giá rẻ chỉ từ 200k đến hơn 1tr. Để các bạn có thể thoải mái lựa chọn phù hợp nhất.

Những lợi điểm khi mua các tai nghe giá rẻ của Trung Quốc:
  • Giá, giá và giá. Rất nhiều lựa chọn ở phân khúc giá rẻ
  • Thiết kế bát mắt, đẹp hơn so với các đối thủ cùng tầm giá
  • Phụ kiện đi kèm khá tốt
  • Thông số kỹ thuật thường khá tốt, thậm chí là nhiều driver chỉ với giá vài trăm
Những nhược điểm khi mua các tai nghe giá rẻ của Trung Quốc
  • Chất lượng không ổn định, có thể vừa bóc ra đã hư
  • Bảo hành rắc rối nếu mua thông qua Aliexpress, Alibaba thì xác định mua về mà hư thì chịu thua vì chi phí gửi đi gửi về lắm lúc bằng tiền tai
  • Và quan trọng nhất chưa chắc đã hay như lời đồn
Chi-Fi_Kz.jpg

Nếu các bạn muốn hỏi tại sao các tai nghe hay thiết bị âm thanh của Trung Quốc thường có mức giá rất rẻ và thông số kỹ thuật tốt:
  • Không mất chi phí R&D hoặc rất ít, thường là copy mẫu mã của các thương hiệu lớn hơn
  • Chi phí PR rất ít chủ yếu là sử dụng seeder trên các forum tai nghe lớn
  • Thường không có hệ thống đại lý phân phối chính thức mà chủ yếu bán trực tiếp trên mạng
  • Chi phí kiểm soát chất lượng ít hoặc không có
Vấn đề lớn mà khi nói về các thương hiệu âm thanh Trung Quốc đó là việc ăn cắp bản quyền trí tuệ mà nói hoa mỹ đi một chút đó reversed engineering. Đây là một vấn đề mà trong giới âm thanh gần như ai cũng biết. Không phải ngẫu nhiên mà KZ có những chiếc tai nghe nhiều driver và thiết kế housing giống với các tai nghe của Campfire Audio, tuy nhiên chất lượng âm thanh vẫn không thể nào bằng so với Campfire. Và thực tế thì dù cho có cố nhét nhiều driver cách mấy thì tai nghe của KZ vẫn chỉ có chất âm được xem là ‘bình thường’ trong tầm giá. Anh em nếu chịu khó tìm hiểu cũng sẽ dễ dàng nhận ra không phải cứ có nhiều driver là hay được.

Chi-Fi_TFZ_No.3.jpg
Thêm một điều quan trọng mà mình không thể không nhắc đến đó là thông số kỹ thuật không thể nói lên toàn bộ chất lượng âm thanh ở bất kỳ tầm giá nào. Một sản phẩm nếu các bạn chỉ đọc thông số hoặc review trên mạng rồi quyết định mua thì có thể sẽ mắc sai lầm rất lớn đối với đồ âm thanh. Vì vậy mình khuyên các bạn nếu được thì đến trực tiếp những buổi offline hay các cửa hàng để trải nghiệm thử sản phẩm mà các bạn quan tâm. Nếu không có thì hẹn một buổi café với ai đó có tai nghe mà bạn quan tâm. Còn nếu không có thể anh em sẽ mất học phí kha khá cho mớ đồ không đâu vào đâu cả.

Quảng cáo



Nói về Chi-Fi tất nhiên không thể không nhắc đến Trung Quốc là cái nôi của những chiếc tai nghe fake, nhái theo những thương hiệu lớn như Shure, AKG, Audio-Technica. Vì thế anh em cũng nên cẩn thận với các sản phẩm tên tuổi có giá thơm trên Aliexpress, Taobao nhé.

Chi-Fi_HiFiMan_p1.jpg
Nói đi thì cũng phải nói lại, cũng có không ít thương hiệu TQ mà mình đánh giá cao. Đầu tiên là HiFiMan và Audio-GD, và sau này có thêm hai hãng là FiiOCayin. Lý do:
  • HiFiMan của Dr.Fang Bian đầu tiên là một thương hiệu tai nghe được thành lập tại Mỹ với những sản phẩm tai nghe với chất âm cực kỳ ấn tượng như HE-5, HE-6 sau này có HE-1000, Survasa. Nói chung, Dr.Fang Bian và HiFiMan với những mẫu tai nghe Planar Magnetic của mình có thể được xem là đối trọng của Audeze tại thị trường Audiophile.
  • Audio-GD đây cũng là một thương hiệu âm thanh có từ lâu với đôi tay tài ba của KingWa. Nói chung về mặt kỹ thuật cũng như các sản phẩm của Audio-GD cũng khá đám gờm, có đội ngũ R&D chuyên nghiệp mạch và linh kiện cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên công bằng mà nói trải nghiệm người dùng không tốt lắm. Có thể xem Audio-GD gần giống như một Schiit Audio của Trung Quốc.
Chi-Fi_FiiO.jpg

FiiO và Cayin hai thương hiệu âm thanh cũng mới nổi tiếng vài năm gần đây,nhờ có một hướng đi cho riêng và đều thuộc dạng thành công trong giới âm thanh:
  • FiiO thì tự thân vận động từ những chiếc máy nghe nhạc sau đó mở rộng ra các mẫu tai nghe giá cả đồng đều với chất lượng và phải công nhận sự thành công của FiiO không riêng tại thị trường TQ mà còn lan sang các thị trường Nhật, Mỹ và Châu Âu.
  • Cayin thì cũng phát triển thành công với những sản phẩm cao cấp ở nhiều phân khúc khác nhau từ tầm trung cho đến High-End , và hiện Cayin cũng đang là người phụ trách gia công của PrimaLuna (một hãng âm thanh High-End của Mỹ, cũng khá nổi trong giới audiophile)
Công bằng mà nói các hãng trên cũng từng là những hãng nhỏ, hãng giá rẻ. Nhưng phát triển đúng đinh hướng cùng với các sản phẩm chất lượng được công nhận trên toàn cầu, nên đã tạo dựng được tên tuổi của mình. Tuy nhiên cùng thời gian đó không biết đã biết bao nhiêu thương hiệu Trung Quốc rơi vào lãng quên...

Nói tóm lại, mình cũng không hề có một ác cảm nào dành cho các thương hiệu Trung Quốc miễn sao sản phẩm có chất lượng tốt từ cả âm thanh cho đến độ bền, kiểm soát chất lượng ổn định. Một điều quan trọng khác là thông số kỹ thuật hay các tem tiêu chuẩn Hi-Res không thể làm một tai nghe hay hơn. Và nếu các bạn thích nhìn biểu đồ đoán âm, nhìn số lượng driver thì cứ thoải mái và cũng chẳng ai cấm cản, nhưng điều mình muốn nói với những bạn ấy rằng đừng nghĩ những người khác “ngu” hơn mình vì mua sản phẩm khác. Cá nhân mình chỉ có thể chia sẻ với mọi người là đánh giá tai nghe hay bất kỳ sản phẩm âm thanh nào cũng nên tin tưởng vào đôi tai của mình, thay vì tin đôi tai của người khác nên nếu được và có cơ hội thì hãy đi nghe thử.
261 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình còn cặp Hifiman đồ TQ nghe chất phết.
TQ cũng có TQ đít TQ đát....
talala
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MeoMao121 Em nghe tai nghe 15k đó bác.
@talala Thôi về phòng uống thuốc đi bạn, bác sĩ đang đợi bạn về chích thuốc kìa, nhanh nhanh kẻo hết phần
talala
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hieu282828 Uống xong mình nghe nhạc tiếp đây.
@Nam Air Những thằng mới nghe đến thương hiệu và xuất xứ đã khen hay chê rồi thì dẹp đi vì chúng nó có biết nghe nhạc đâu.
nâng tai từ từ thôi các bác, 1 năm nâng 1-2 cái cho đỡ tốn, chứ cứ đi nghe xong lại thích, lại múc thì bao tiền ném vào cũng hết 😆
@If you dont mind Úi chơi thế bác, nghe thế thì chưa kịp hay bác đã thay cái mới à 😃)
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@If you dont mind em đây 2 năm cái mà còn tiêc mà bác năm 2 lần thì cũng nghê
vinh0203
TÍCH CỰC
4 năm
Hàng TQ đóng mác xuất Châu Âu tốt phết chứ chả đùa...
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy nhìu người khen mấy cái KZ giá rẻ dữ lắm, ko biết có hay thật ko nữa
@Giáo Vũ Ai mới nghe chưa rõ cái gì là cái gì thì sẽ rất thích KZ. Còn chất lượng thực nó chỉ trung bình không hơn.
Nhớ khoảng 3 năm trước KZ mới rộ lên mình còn chưa biết nó, ra đường thấy nhiều người đeo đẹp vãi, housing y chang đám Campfire 2 chục củ. Sau mới biết tên KZ chưa tới triệu bạc
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Giáo Vũ tầm 2-300k nếu không mua kz thì chắc chỉ có philips
@Giáo Vũ Có thể vì thế nên mình nghe con AS10 thực sự không thấy vượt trội đáng tiền, cứ tưởng do tai trâu, chắc phải mua tai khác để check lại. May, cũng đang định lên AS16 mà nghe thế này phải cân nhắc.
@Giáo Vũ Mình đã nghe thử tai KZ mà ông bạn thần thánh có giá 500-600k, rút ra kêta luận chất âm còn thua con Notes Audio NT100 của VN sản xuất nữa
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
Đang xài airpod sản xuất ở Trung Quốc, thấy cũng OK mà
chickenbg
TÍCH CỰC
4 năm
@Barbatos xin thưa là hàng mới ra nhất là 1tr2 đổi đc tên, có định vị, có chỉnh đc chạm trong cài đặt rồi ạ 😃) chỉ khác là check imei ko ra
@chickenbg chắc năm sau ap dẹp luôn mảng này vì con của bạn đấy, hàng fake never bằng hàng thật dc, đó là chân lý, bạn thích thì bạn dùng thôi😃
chickenbg
TÍCH CỰC
4 năm
@Barbatos 😃) nói để những đứa ngu như bạn mở mamg đầu óc ra và nghĩ hàng fake ko thể có chức năng mà hàng thật có 😃)
@chickenbg Ah, mình chỉ biết là chỉ có mấy đứa ngờu ms tưởng fake ngang vs thật, thế thì chắc hàng thật bán ko dc quá, mình có phương châm là thà mua đắt chứ ko dùng fake... chơi thì chơi cho đáng, chứ fake còn nói ra nó max nhục lắm😃
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang nghe Melodic death metal bằng cặp [Fiio F9 Pro + Fiio Q1 M2] thấy cũng ổn. Đang tính kiếm con Etymotic 4 để lên đời xem sao. Sẵn có bạn nào nghe Follow the Reaper và A Virgin & a Whore không nhỉ, hay vãi!
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Metalcore0310 Album đầu tiên của AE mình nghe là War Eternal, do lúc đó thấy Alissa đẹp quá heheh. Mà sau đó tìm lại bài Nemesis của Angela nghe thấy phê hơn Alissa
Để mình tải Glory to the Brave của HammerFall về nghe xem sao
Power metal mình hay nghe sabaton (thích cái giọng trung trầm của joakim borden), helloween, stratovarius, kamelot, sonata arctica, edguy, manowar...)
@Sơn_Phờ_Phạc IE 40 Pro đi bác, ko hối hận đâu. Cắm iPhone nghe đủ phê rồi. Mình thì pair với Fiio M5, LG V30, MacBook Pro đều ngon cả.
@Everec Bác tìm album Dominion mới nhất của HammerFall mà nghe. Trong các nhóm Power bác nêu trên thì hầu như mình cũng biết cả. Nghe rock từ lúc còn học cấp 3 giờ cũng gần 20 năm rồi. Còn bài Nemesis của Angela thời còn là vocal của AE công nhận là phê 😁
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Metalcore0310 Đang lên 1 danh sách, bằng này chắc nghe còn lâu mới hết :rolleyes:
Wintersun - Wintersun
Winter's Gate - Insomnium
Slayghter of the Sou l - At the Gate
The Gallery - Dark Tranquility
The Jester Race - In Flames
Crimson - Edge of Sanity
Twiight of the Thunder God - Amon Amarth
Bác no có combo nghe nhạc giá mềm mềm k bày e với
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
yuin ngon mà 😃
Hoàn Huy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hieu123z Nhưng kén nhạc quá.
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
Qtrong là bn tiền, ai chả thích đồ hịn
caothudeche
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đồng ý với chủ thớt.
Mình đang có đôi KZ ZS10 (không mic) + dây đồng mạ bạc gần như đắp chiếu từ lúc mua đây. Tổng thiệt hại khoảng gần 1,6 củ.
Giá thị tiki đâu khoảng 800K + 400K dây.
Giờ bán lại cả 800K, bác nào ứng thì ới.
@caothudeche 200k lần thứ nhất
junkey
TÍCH CỰC
4 năm
thời nào rồi, công nghệ TQ giờ đang ở hạng top trên thế giới, mua đồ giá rẻ thì đâu chả thế, Trung Quốc mà chơi đồ hịn thì cũng như ai thôi
Tai nghe Trung Quốc có cái bệnh mãn tính là hay bị hư 1 bên nghe.
IQ52
TÍCH CỰC
4 năm
@Nhân Thắng đó là bệnh của đám tai đi kèm mấy con stupidphone thì đúng hơn
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhân Thắng Xin hỏi bác mua tai nghe đó bao tiền mình mua của Xiaomi 400k sài hơn 1 năm rồi hưa bị gì
@Nhân Thắng Cũng tùy hãng chứ như con 1more hoặc xiaomi thì bền phải gọi vl ra ấy chứ
@Nhân Thắng Thường do dây dẫn hỏng chứ drive khó hỏng lắm bác
@Nhân Thắng Chuẩn, mình nghe tai Sony hay tai VN như Notes Audio mà dây tã ra rồi củ tai vẫn phát tốt
Theo trải nghiệm cá nhân thì cứ hay với tai mình thì chơi thôi ạ.
Ko dc như 100 nhung nhái cũng dc 80 % giá thi rẻ
Không riêng gì âm thanh. Đồ TQ như thế nào thì ai cũng biết. Được mỗi cái giá rẻ. 😁
Tuy nhiên lợi thế này cũng không còn duy trì được nữa. :rolleyes:
@LRA Nói câu mà nghe thấy chán
@AudioHunger chẳng có thằng nào mượn brand cả, cả 2 thằng oppo đều của BBK TQ cả
labillnet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AudioHunger Cũng là Brand China, Brand Mẽo nào?
huydtr
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các bác nên hạn chế chơi đồ tàu khựa
@honghai12a1 Ai mà chả biết..dùng từ khác cho nó mới cáu đi nào.kkk
@honghai12a1 Linh kiện khác thương hiệu. Nhảm cái tư duy.
@honghai12a1 Tư duy kém cỏi...đồ của tàu và đồ thương hiệu hay gia công lắp ráp tại tàu nó khác má ơi....nói như bác việt nam mình sở hửu nhiều đó chứ...samsung này, honda này, yamaha này...mer nữa...ui trời...vn ngon nhỉ...
@Louis Tran 2019 vẫn ko giám đối diện sự thật TQ quá lớn mạnh. ko chấp nhận người khác tài giỏi thì mãi mãi nhược tiểu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019