Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật] Mình luôn để desktop trống không và vài mẹo để quản lý, truy xuất nhanh ứng dụng, file

bk9sw
26/11/2019 5:31Phản hồi: 243
[Thủ thuật] Mình luôn để desktop trống không và vài mẹo để quản lý, truy xuất nhanh ứng dụng, file
Kể từ Windows 8 với giao diện Metro thì mình đã bắt đầu thay đổi một thói quen sử dụng Windows đó là: để Desktop trống trơn thay vì một "nồi lẩu" với đủ thứ trên đời từ file cài đặt ứng dụng đến shortcut, hình ảnh, văn bản … Và cũng từ đây, mình sử dụng Windows hiệu quả hơn và máy cũng chạy nhanh hơn đáng kể.

Thực tế Windows không bao giờ khuyến khích anh em lưu file, hình ảnh video … ở desktop dù desktop chỉ là một thư mục trong ổ C giống bao thư mục khác bởi lẽ desktop được thiết kế để tương tác, không phải là nơi lưu trữ. Khi anh em tải về một thứ gì đó từ Internet thì mặc định không có tùy chọn Save to desktop cũng như desktop không bao giờ là đường dẫn mặc định mà thay vào đó là các thư mục riêng như Pictures, Music, Videos, Documents và Download trong ổ C: - ổ đĩa hệ thống.

Vậy tại sao chúng ta thường để file trên desktop?


Kể từ thời đầu của Windows thì chức năng chính của desktop là nơi chứa các shortcut của ứng dụng, nó giúp chúng ta truy xuất nhanh hơn bởi nó luôn lằm đó, khi cần là tìm thấy ngay. Vậy nên việc để các file, thư mục ở desktop cũng là nhằm mục đích truy xuất nhanh.

Messy_Desktop.JPG
Desktop rối tung của một ai đó :eek: (ảnh mạng).

Tuy nhiên mình bắt đầu đổi thói quen lưu ra desktop khi mà nhu cầu tải file về và lưu trữ ngày một nhiều hơn. Desktop dày đặc các file nằm lẫn lộn với nhau rất khó tổ chức và tìm kiếm. Dĩ nhiên chúng ta có thể sắp xếp theo các chế độ như tên, thể loại, ngày tạo nhưng khi muốn tìm thứ gì thì mất thời gian hơn so với việc lưu nó trong một thư mục và mở bằng File Explorer.

Start_Menu.jpg
Đây là Start Menu của mình, đủ món ăn chơi :p

Thêm vào đó, việc để nhiều file nặng ở desktop sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu năng của máy, nhất là khâu khởi động cũng như mỗi khi anh em nhấn nút Refresh như một thói quen, tất thảy sẽ được làm tươi và index lại. Nếu desktop có rất nhiều file thì bộ nhớ RAM cũng bị chiếm dụng nhiều hơn và những chiếc máy tính có dung lượng RAM ít sẽ chậm hơn đáng kể.

Vậy làm sao để truy xuất nhanh các file, tập tin cũng như quản lý tốt hơn?


Mình thì dùng Start Menu để quản lý. Kể từ Windows 10 thì Start Menu thú vị hơn nhiều bởi nó có nhiều không gian để chứa nhiều thứ hơn so với Start Menu của Windows 7 và cũng không tràn ra cả màn hình như Windows 8.

Theo mình, nơi lưu trữ shortcut ứng dụng tốt nhất trên Windows 10 không phải là desktop nữa mà sẽ là Taskbar và Start Menu.

Pin_to_Taskbar.jpg
Hãy tập thói quen ghim những ứng dụng thường dùng lên Taskbar để mở cho nhanh. Chẳng hạn như Taskbar của mình có nhiều ứng dụng hay dùng như trình duyệt Edge, File Explorer, OneNote, Sticky Notes, Windows Mail, YouTube, Messenger, Telegram ... Cách ghim một ứng dụng vào Taskbar là nhấp phải vào biểu tượng ứng dụng hay Live Tile trong Start Menu > More > Pin to taskbar.


Với các ứng dụng đã ghim, dựa trên thứ tự của nó từ nút Start Menu thì anh em có thể dùng tổ hợp Windows + 1, 2, 3, 4 .... để mở nhanh ứng dụng.

Quảng cáo


Group_App.jpg
Mặc dù khi anh em cài mới một ứng dụng nào đó thì nó thường có tùy chọn Create desktop shortcut để đặt biểu tượng ra desktop truy xuất nhanh. Tuy nhiên, mình thường Pin to Start và gom lại thành một thư mục để tiện quản lý và tìm mở (cách gom là gắp thả ứng dụng chồng lên nhau, thư mục sẽ tự tạo). Chẳng hạn như các ứng dụng chat, gọi điện gom chung một thư mục Chat như hình trên.

GỌI nó ra thay vì tìm! Đây là cách mình dùng nhiều nhất khi muốn mở ứng dụng, mở file hay thư mục:


Search_App.jpg
Thử nghĩ anh em đang làm việc với một hay nhiều cửa sổ ứng dụng chiếm toàn bộ màn hình nhưng muốn mở thêm một ứng dụng nào đó thì thay vì nhấn tổ hợp Windows + D hay Windows + M để trở lại desktop và tìm ứng dụng cần mở thì cách nhanh hơn là nhấn phím Windows để mở Start Menu và gõ tên của ứng dụng cần mở. Như trường hợp trên, mình tìm mở Photoshop thì thao tác sẽ là: nhấn Windows > gõ adobe ph là ứng dụng Adobe Photoshop hiện ra ngay > nhấn Enter là xong. Bạn chỉ mất vài giây để thực hiện thao tác này, nếu đã quen tay thì còn nhanh nữa. Hồi xưa mình từng rất thích cái Spotlight của macOS, giờ trên Windows thì chức năng tìm kiếm ngon không kém.

Search_Folder.jpg
Tương tự với một thư mục nào đó, thay vì để ở desktop và trở vào trở ra để mở thì bạn chỉ cần nhấn Windows để mở Start Menu > gõ tên thư mục và nhấn Enter là mở. Cách này sẽ nhanh hơn nữa nếu bạn truy xuất thường xuyên vào một thư mục, Windows Search sẽ tự biết bạn ưu tiên mở thư mục để hiển thị lên trên thay vì các thiết lập có liên quan. Như hình trên, mình thường mở thư mục Event Documents hơn nên Windows Search ưu tiên thư mục này thay vì Documents.

Trong tình huống không thể nhớ nổi tên file, muốn tìm nhanh thì tìm bằng cách nào?


Send_to_Start_Menu.jpg

Quảng cáo


Ghim thư mục hay mở vào Start Menu.
Anh em hãy lưu file trong một thư mục đặt ở đâu đó như thư mục gốc Documents của ổ C chẳng hạn nhưng cần phải làm một thao tác nữa đó là: Click phải vào thư mục chọn Pin to Start hoặc chọn Send to > Desktop (Create shortcut) (nếu bạn vẫn muốn xài desktop). Thao tác này có thể được thực hiện bằng cách gắp thả thư mục vào Start Menu hoặc nhấn giữ nút Alt và gắp thả ra desktop để tạo shortcut.

Create_shortcut.jpg
Tạo shortcut thư mục trên desktop.
Như vậy khi cần truy xuất nhanh, anh em chỉ việc mở Start Menu để tìm hay muốn dùng desktop thì có thể trở ra mở thư mục qua shortcut vừa tạo. Cơ bản shortcut thư mục chỉ có dung lượng vài KB, không nặng nề gì, nó cũng giống như shortcut ứng dụng nên không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng của máy.

Hãy để desktop trống để tận hưởng hình nền!


Clean_Desktop.jpg
Desktop sạch bong 😁.
Thật vậy đây cũng là một lý do khiến mình đổi thói quen và dọn sạch desktop. Mình thường sưu tập những bộ hình nền đẹp, mỗi ngày là đổi để bắt đầu một ngày làm việc tươi mới hơn. Mình cũng từng giới thiệu về các ứng dụng đổi hình nền dưới đây:

À quên nữa, muốn ẩn luôn cái thùng rác thì sao?


Remove_Recycle_Bin.jpg
Trên Windows 10 anh em tìm thiết lập Themes trong Settings > Personalization > ở cột bên phải có dòng Desktop icon settings > bấm mở thiết lập này và bỏ chọn Recycle Bin > OK.

Mời anh em xem thêm thủ thuật với Taskbar để xài sao cho hiệu quả hơn, chúc anh em làm việc hiệu quả!
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Azkan
TÍCH CỰC
4 năm
Windows + 1/2/3/4/5/6... để chạy/gọi ứng dụng đã pin với số thứ tự tương ứng nữa.
@Azkan Nút window mình ko nằm bên trái mà nằm bên phải thì xử lý thế nào bro
Azkan
TÍCH CỰC
4 năm
@Trình.nn CTRL + ESC, tuy nhiên hơi khó dùng chút.
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@Azkan Cái này tiện thật, trước dùng Win mình cũng xài, nhưng hướng dẫn cho gấu với mấy đứa bạn thì toàn bị bảo là "rối" 😁:D
@bkb_ct Full disk là do đâu biết không 😆
- RAM không đủ lớn (8Gb trở lên)
- HDD tốc độ không đủ tải (hay sãy ra với laptop vì HDD 2.5 của nó toàn lưu linh lưu địa chứ không được WD Black đâu) đây là nguyên do chính. Bác có thắc mắc tại sao lên SSD là hết? là do tốc độ ổ đĩa quá kém đó.
longhons
TÍCH CỰC
4 năm
Giờ search của Windows cũng đủ ngon để xài rồi, bấm start gõ 2 3 chữ là ra, xóa hết ngoài desktop cho sạch :3
@longhons Ờ hen, giờ mới biết đấy.
@Darklord.Py Gì đấy, chả hiểu.
@KeniVinh Gõ lộn chổ. 😁
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@longhons Mình tính làm vậy rồi mà nhà có người lớn xài chung nên phải để cho dễ tìm, chứ không mình cho nó ẩn hết khỏi desktop rồi 😃
hoangnhuduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Desktop luôn trống trơn. Có mỗi thùng rác
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@linhsonnguyen Mình cũng vậy hehe vứt ra desktop xài xong ném vô thùng rác "như thật" :p
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangnhuduy Hổi trước mình còn để cái thùng rác, sau bỏ luôn, để show hết cái hình nền cho đẹp
vietbrat
ĐẠI BÀNG
4 năm
Desktop chỉ để thùng rác góc dưới bên phải (chổ mặc định của nó lúc windows xp vừa cài xong), và bên trên nó là shortcut đến file SlideToShutdown để tắt máy (tắt máy trong start menu nó ko có confirm mà lại gần restart nên nhiều lúc buồn ngủ rê chuột lệch vài pixel là tức lộn ruột)
@vietbrat Thùng rác em pin vào Start, còn Shutdown với Restart thì dùng phím Windows+X rồi ấn U hoặc R. Pro hơn nhiều! :d
lilw
TÍCH CỰC
4 năm
@-U-N-I-T-E-D- mình cũng giống bạn. toàn dùng tổ hợp phím đó để restart hoặc shutdown máy.
@tw2ts mình sẽ gán bằng tổ hợp phím tắt hết, khi quen rồi thì rất nhanh.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@vietbrat Máy mình xài bấm nút power trên thùng máy là nó tự tắt khỏi bấm bằng chuột 😁
(Yên tâm có màn hình xác nhận không cần bấm gì cả nó se lưu windows lại và tắt bình thường như click nút shutdown) :D
Pnmr560
TÍCH CỰC
4 năm
@tw2ts Chỉnh trong Power Options thì khi ấn nút nguồn là máy sẽ Shutdown. Mình hay làm vậy, chỉ mất 1 cái nhấn nút nên gọi là chiêu "Nhất dương chỉ".
Chuẩn rồi Desktop của mình chỉ để một vài ứng dụng hay file thường dùng và đang làm việc, còn lại pin vào Start hết.
Paimon
TÍCH CỰC
4 năm
Bản tính của chòm sao Xử Nữ! ♍
Theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, gọn gàng sạch sẽ và logic đến từng chi tiết.
Desktop mình lúc nào cũng trống trơn và sạch boong, kể cả thùng rác cũng quăng vô Quick Access.
Start thì gom ứng dụng lại theo từng phân nhóm và chủ đề để dễ dàng tìm kiếm.
Phần mềm nào thường xuyên sử dụng nhất thì pin vào Taskbar.
Ngay cả cái tên và icon của ứng dụng mà thấy xấu xấu thì cũng sửa lại cho vừa mắt. Chỉ duy nhất một điều hơi bực mình là những ứng dụng UWP thì không thể đổi tên được.

Bởi vậy nhìn thấy bạn nào mà có cái desktop như cái mạng nhện là muốn đột quỵ vì stress.
Screenshot 15.02.png
Screenshot 15.03.png
Screenshot 15.01 26.11.2019.jpg
@Alan Moschus Xài W.P.S luôn, ngon à nha 😃
Paimon
TÍCH CỰC
4 năm
@Darklord.Py Không có tiền mua Microsoft Office nên đành xài WPS!
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@phieulangtimem Giống của mình đó người ae à :D
@Alan Moschus Mình cung Sư tử nhưng cũng bị tính thích sắp xếp mọi thứ, cái gì chỉ cần lệch một tí mình cũng phải chỉnh lại cho nó ngay mới được 😁 Quen xài window phone nên dùng máy tính chủ yếu sắp xếp ứng dụng hay dùng trong start, rồi xếp mấy cái live tiles cùng thế loại vào chung :D
Bài viết hữu ích, thanks mod
Mythsm
ĐẠI BÀNG
4 năm
cũng ổn phết nhưng mình thích gọn lun cả thanh menu lun :v
hoanbnhbg
TÍCH CỰC
4 năm
man hinh.png vậy đã đơn giản chưa 😆
@hoanbnhbg chưa đơn giản lắm
ddamme
TÍCH CỰC
4 năm
@HIENKROÓ đây bác: https://www.wallpapervortex.com/wallpaper-50809_landscape_empty_road.html#.Xd6TsJMzbIU
GiT
TÍCH CỰC
4 năm
@hoanbnhbg Chưa... 😃
Ảnh chụp màn hình (3).png
hoanbnhbg
TÍCH CỰC
4 năm
@GiT Như này thì có gì nữa đâu bác =))
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì để trống trơn, cần mở gì thì bấm phím Windows và search thôi. Khá nhanh 😃
Mình cơ bản giống thớt 😁 có điều xaid mac
Hay đó ah
melodylove23
ĐẠI BÀNG
4 năm

fan của sự trống trơn điểm danh
nikatuma
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thì trống cả taskbar luôn, có pin to start thì quăng lên đó hết
Mình cũng hay để trống, hầu hết các ứng dụng hay dùng hiển thị cả trên Dock rồi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2019-11-27 at 08.23.56.png
@crazysexycool1981 Macos thì có Stacks cũng ổn mà, nó ném hết các tệp cùng loại và 1 thư mục.
Screen Shot 2019-11-27 at 16.50.30.png
@crazysexycool1981 nhiều apps quá, thớt mà xài hết là "thánh" luôn. 😃
@Darklord.Py Hầu hết mình đều xài, ko fải lúc nào cũng xài nhưng nhu cầu sử dụng các app cũng bất chợt, đa phần sử dụng tần suất cao với các app liên quan đến âm thanh, ảnh và video 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Vl bác cho nó hiện luôn bản total items trong 1 folder .
Mình thấy vẫn ổn với việc để icon trên màn hình. Cơ bản tại mình để hình nền mặc định của Win 10.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019