Coca Cola đã một lần nữa đứng đầu trong danh sách các thương hiệu gây ô nhiễm nhất toàn cầu, trong năm thứ hai liên tiếp. Đây là kết quả được đưa ra sau một cuộc kiểm tra quy mô toàn cầu về chất thải nhựa, được thực hiện bởi tổ chức phong trào toàn cầu Break Free From Plastic. Nestle “tình cờ” đứng ngay sau, chiếm vị trí thứ hai, theo sau là các thương hiệu lớn như PepsiCo, Mondelēz International và Unilever.
Danh sách này dựa trên chiến dịch “một ngày làm sạch” (one-day clean-up) diễn ra vào tháng 9. Hơn 72,000 tình nguyện viên đã nhặt chai nhựa, cốc, giấy gói, túi và phế liệu được đặt trên các bãi biển, dọc theo đường thủy và trên các đường phố xung quanh văn phòng và nhà cửa, sau đó về phân loại lại. Sau khi phân loại, người ta thấy rằng chất thải nhựa thuộc về khoảng 8,000 nhãn hiệu.
Chi tiết hơn cho biết Coca Cola chịu trách nhiệm cho 11,732 mẩu rác nhựa được tìm thấy trên khắp 4 lục địa ở 37 quốc gia khác nhau. Theo ngay sau Coke, các “nhà gây ô nhiễm lớn” khác là Nestle, PepsiCo, Mondelēz International (thương hiệu sản xuất đằng sau Oreo, Ritz, Nabisco và Nutter Butter) và Unilever. Ngoài ra còn có một lượng đáng kể nhựa đã bị xói mòn và không thể tìm ra thương hiệu tương ứng.
Danh sách này dựa trên chiến dịch “một ngày làm sạch” (one-day clean-up) diễn ra vào tháng 9. Hơn 72,000 tình nguyện viên đã nhặt chai nhựa, cốc, giấy gói, túi và phế liệu được đặt trên các bãi biển, dọc theo đường thủy và trên các đường phố xung quanh văn phòng và nhà cửa, sau đó về phân loại lại. Sau khi phân loại, người ta thấy rằng chất thải nhựa thuộc về khoảng 8,000 nhãn hiệu.
Chi tiết hơn cho biết Coca Cola chịu trách nhiệm cho 11,732 mẩu rác nhựa được tìm thấy trên khắp 4 lục địa ở 37 quốc gia khác nhau. Theo ngay sau Coke, các “nhà gây ô nhiễm lớn” khác là Nestle, PepsiCo, Mondelēz International (thương hiệu sản xuất đằng sau Oreo, Ritz, Nabisco và Nutter Butter) và Unilever. Ngoài ra còn có một lượng đáng kể nhựa đã bị xói mòn và không thể tìm ra thương hiệu tương ứng.
- Ở vị trí thứ 2, Nestle, chịu trách nhiệm cho 4,846 mảnh nhựa được tìm thấy ở 31 quốc gia.
- PepsiCo ở vị trí thứ ba, với 3,362 miếng nhựa tại 28 quốc gia.
- Mondelēz International theo ngay sau PepsiCo, với 1,083 miếng nhựa được tìm thấy ở 23 quốc gia.
- Unilever chiếm vị trí thứ năm, với 3,328 mảnh nhựa được phát hiện ở 21 quốc gia
- Mars đứng thứ sáu, với 543 mảnh nhựa được tìm thấy ở 20 quốc gia.
- Một tên tuổi lớn khác, Procter & Gamble (còn được gọi là P&G), chịu trách nhiệm cho 1,160 chiếc tại 18 quốc gia.
- Tiếp theo là một thương hiệu lớn khác, Colgate Palmolive, đóng góp tới 642 miếng nhựa tại 18 quốc gia.
- Vị trí thứ chín là Philip Morris International, chịu trách nhiệm cho 2,239 miếng nhựa tại 17 quốc gia.
- Vị trí thứ mười và cuối cùng được chốt sổ bởi Perfetti van Melle, vì chịu trách nhiệm cho 1,090 miếng nhựa được tìm thấy ở 17 quốc gia.
Hơn thế nữa, vào năm 2018 Coke vẫn là người đứng đầu danh sách, theo sau là PepsiCo và Nestle. Sự khác biệt trong năm 2019 này là sự hoán đổi vị trí thứ 2 và thứ 3 của Nestle và PepsiCo, đứng đầu vẫn không phải là ai khác, Coke.
Để trả lời các câu hỏi liên quan đến cuộc kiểm tra toàn cầu này, đại diện Coke đã đưa ra tuyên bố sau đây cho The Intercept:
"Bất cứ khi nào bao bì của chúng tôi nằm ở đại dương hoặc bất cứ nơi nào mà nó không thuộc về, là điều không thể chấp nhận được đối với chúng tôi. Chúng tôi đang hợp tác với những tổ chức khác và đang nỗ lực giải quyết vấn đề toàn cầu quan trọng này, cả việc dừng thải chất thải nhựa vào đại dương và giúp làm sạch ô nhiễm hiện có. Chúng tôi đang đầu tư vào các địa phương tại mọi thị trường để tăng cường thu hồi chai và lon của chúng tôi và gần đây chúng tôi đã ra mắt tại Việt Nam một tổ chức phục hồi bao bì với sự hỗ trợ của các ngành công nghiệp phụ trợ, cũng như một khoản đầu tư 19 triệu đô la vào một cơ sở tái chế thực phẩm tại Philipines. Chúng tôi cũng đang đầu tư để nghiên cứu các cải tiến quan trọng sẽ giúp giảm chất thải, bao gồm các công nghệ tái chế cải tiến mới cho phép chúng tôi tái chế nhựa PET kém chất lượng, thường bị đốt hoặc chôn lấp trở lại thành vật liệu đóng gói thực phẩm chất lượng cao"
Mặc dù đưa ra tuyên bố như vậy nhưng những thiệt hại mà Coca Cola đã gây ra trong vòng 2 năm liên tiếp là không thể phủ nhận. Và việc các thương hiệu lớn khác như Nestle, PepsiCo, Mondelēz International và Unilever đứng trong bảng danh sách này thật sự là một điều đáng báo động. Câu hỏi về sự quan tâm cũng như mức độ nghiêm túc của họ đối với vấn đề môi trường xung quanh vẫn là một câu hỏi đang bỏ ngõ.
Nói và làm là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau, nếu các thương hiệu này không thể hiện sự nghiêm túc và quan tâm đủ lớn đến môi trường, lớn đủ để khách hàng của họ nhận biết và làm theo, thì chắc chắn khách hàng của họ cũng sẽ chẳng quan tâm gì đến môi trường cả.
Nguồn: TechEngage
Quảng cáo