Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hellfire - tên lửa gắn liền với Apache sắp được thay thế bằng JAGM: chính xác hơn, nguy hiểm hơn!

bk9sw
29/11/2019 10:31Phản hồi: 105
Hellfire - tên lửa gắn liền với Apache sắp được thay thế bằng JAGM: chính xác hơn, nguy hiểm hơn!
Như vậy là sau gần 35 năm phục vụ tại rất nhiều chiến trường thì tên lửa Hellfire - thứ làm nên biểu tượng của trực thăng tấn công AH-64 Apache sắp được thay thế bằng JAGM - Joint Air-to-Ground Missle với độ chính xác cao hơn, hiệu quả hơn. Lockheed Martin đã vừa được Lầu năm góc trao gói thầu 134,7 triệu đô để sản xuất đồng loạt JAGM.


Khả năng xxuyên giáp của Hellfire.
Cả Hellfire và JAGM đều là sản phẩm của Lockheed Martin. AGM-114 Hellfire được phát triển từ năm 1974 với mục tiêu ban đầu là để chống tank cũng như các loại xe thiết giáp nhưng về sau được sử dụng để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau. Hellfire có thể được triển khai từ các nền tảng trên không như trực thăng, drone Predator, trên biển lẫn trên bộ.


Lắp và bắn Hellfire trên trực thăng Sea Hawk.
Hellfire dài 1,6 m, trọng lượng từ 45 - 49 kg tùy đầu đạn. Các loại đầu đạn được dùng như đầu nổ cao HEAT, đầu đạn xuyên giáp 20 lb (9,1 kg) xuyên giáp MAC hay đầu nổ mảnh 18 lb (8,2 kg). Hellfire dùng nhiên liệu rắn, nó có thể đạt vận tốc Mach 1.3 (1600 km/h) và cự ly hoạt động tối đa 11 km. Để đánh chính xác mục tiêu, Hellfire sử dụng hệ thống dẫn đường laser bán chủ động, riêng phiên bản AGM-114L Longbow Hellfire được dẫn đường bằng radar sóng ngắn, cơ chế phóng và quên, hoạt động ở nhiều điều kiện thời tiết. Thế hệ 2 của Hellfire được Mỹ sử dụng từ năm 2012, nó sử dụng đầu đạn K-charge đa chức năng, thay thế cho loạt biến thể theo đầu đạn như K, M, N và P.



Tên lửa Hellfire được phóng thử nghiệm trên AH-64 Apache năm 1983.
Hellfire từng được Mỹ và các nước đồng minh sử dụng tại nhiều chiến trường, bắt đầu là chiến dịch Just Cause ở Panama, chiến dịch Bão cát sa mạc nổi tiếng trong chiến tranh vùng vịnh, chiến dịch Lực lượng đồng minh tại Nam Tư, … Hellfire được phóng từ trực thăng Apache, Super Cobra, Kiowa và các loại drone như Predator và Reaper.
Đến năm 2011 thì Chương trình JCM - Joint Common Missile muốn thay thế Hellfire II và tên lửa chống tank AGM-65 Maverick. Chương trình JAGM được xem xét, ban đầu cả Hải quân, Lục quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đều tham gia đầu tư nhưng đến năm 2012 thì ngưng do nhận thấy các rủi ro. Tháng 3 năm 2014 thì Lục quân Hoa Kỳ tái khởi động chương trình JAGM và sản phẩm bước ra từ chương trình này là tên lửa AGM-179 JAGM.

JAGM.jpg
JAGM là tên lửa dẫn đường chính xác, có thể tấn công các mục tiêu cố định lẫn di động trên bộ và trên biển nhờ hệ thống dò tìm đa chế độ, cho phép chọn điểm nổ chính xác cũng như có thể phóng và quên nhờ hệ thống dẫn đường laser bán chủ động và dò tìm qua tần số vô tuyến. Người điều hành có thể chuyển đổi giữa 2 chế độ dẫn đường này trong vài giây tùy theo kịch bản chiến đấu. Nhờ hệ thống dẫn đường mới, JAGM có thể hoạt động trong cả ngày lẫn đêm dưới nhiều điều kiện thời tiết, trở ngại như bụi, bão cát.

JAGM cũng được trang bị đầu đạn đa năng, gây thiệt hại lớn đến nhiều loại mục tiêu từ phương tiện bọc thép hay vỏ mỏng cho đến các loại tàu tuần tra trên biển, cấu trúc trong đô thị và công sự trên chiến trường. Trọng lượng của JAGM gần 50 kg, cự ly hoạt động tối đa 8 km.


JAGM phá hủy mục tiêu di động.
Hệ thống đẩy của tên lửa JAGM phát triển dựa trên hệ thống đẩy của AGM-114R Hellfire II Romeo với hiệu quả đã được chứng minh thực tế trên chiến trường. Tính tương thích của JAGM cũng rất cao khi nó có thể được gắn trên những loại máy bay từng sử dụng Hellfire II như trực thăng AH-64 Apache, AH-1Z Viper, AH-1W Super Cobra, AH-6M Little Bird, MH-60R/S Seahawk, máy bay không người lái như MQ-1C Gray Eagle, ... các loại máy bay cánh bằng như F/A-18C/D Hornet, 18E/F Super Hornet, AV-8B Harrier II .. và các nền tảng trên bộ và trên biển khác.

Quảng cáo

105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ddamme
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy vẫn yếu yếu phù hợp cho mục tiêu di động cá nhân nhỏ.
@supervisor 03m xộn lào chấm vê en
NamAnn
TÍCH CỰC
4 năm
@ddamme Thịt không biết bao nhiêu tank T72 Nga bán cho Iraq hồi chiến tranh vùng Vịnh
Thanchet92
TÍCH CỰC
4 năm
@supervisor 03m Nice bait 😁
Longnely
ĐẠI BÀNG
4 năm
@supervisor 03m một bò đỏ lên tiếng 😆
Mấy cái máy bay ốm nhách này qua Vn gặp mấy ông núm lùm nắm càng quật chết tươi
@heobanhki Cụ không tự nhục thế là tốt, nhưng tin mấy tay comcom ít thôi. Bên đó k phải nói cái gì cũng đúng đâu.
Phải thấy cả cái mạnh của địch nữa
dino_su
CAO CẤP
4 năm
@heobanhki Haha. Còn nhiều câu chuyện “cổ tích” lắm. Ví dụ anh hùng pv7 lái chiếc mig đuối theo máy bay mỹ máy bay thủng mấy lỗ như cái bát nhưng ông lấy tay bịt lại....😁
duongquangtb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dino_su Ngu thật hay giả ngu thế.Tìn đọc bài báo ông Bảy trả lời pv vụ lấy tay bịt lỗ đi nhé.Thân!
n3h1p5
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới nghe vua tin vịt nói hiện tại mỹ ko có khả năng bắn hạ 1 số tên lửa của nga, nghe xong vãi cả ra quần 😃
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gauto988 thậm chí cái hệ thống patriot được mỹ nó ca ngợi lên tận mây xanh cũng không thể đánh chặn được cái tên lửa scub cổ lổ sỉ của nga trong trận sân bay quốc vương khalid nữa kìa, các con giời cứ thần thánh mỹ lên
mimosa1805
TÍCH CỰC
4 năm
@nnkjsc Nghe mấy bác phân tích mà em cứ tưởng mấy bác nằm vùng ở bộ quốc phòng Mỹ, Nga với Arap. @@
@mimosa1805 Ồi. Vào hóng các chuyên gia thôi. 😆
noob
TÍCH CỰC
4 năm
@mimosa1805 Nằm vùng comcom đấy
Hiệu quả nhưng tốn kém nhiều quá, đúng là nhà giàu có khác
quả dân chủ mini, tiêu diệt các chế độ độc tài 😁 :D :D
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@Fbiprohj Độc tài chỉ cần giết lãnh đạo
Làm vài quả qua tàu cộng 😆
@leducthuan077 Nó lại dội cho vài ngàn quả lại thì ăn c*t nhé
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@leducthuan077 Phải mua vũ khí của Nga
Anhvu14
TÍCH CỰC
4 năm
Không phải là PELE nhỉ, AP với HEAT pen cao nhưng ko ngon vì HEAT sợ nhất mấy chiếc tank trang bị ERA, AP thì xuyên tốt nhưng sức công phá kém. PELE nó pen ít hơn chút nhưng phá modun, crew là số dách. Thậm chí chỉ 1 quả có thể giết cả đoàn crew và vô hiệu hoá hoàn toàn các modun của xe tank.
icon929
TÍCH CỰC
4 năm
Vũ khí mĩ đc cái đẹp
Mà chỉ đẹp thôi còn lại cũng được
Thua Nga
@icon929 Mỹ=đẹp. Mỹ là đẹp mà.
Nga thì cục súc. Thô, to, đen hôi
Tuy nhiên có cái ngược đời là ông Mỹ tuy PR hình ảnh lịch thiệp thì đi oánh nhau như trâu húc, ông xài chiếc tàu cục súc thì chiếm đất thiên hạ rất lịch sự, kể cả hôi của cũng lịch sự nốt.
Đời.
Chả biết thông minh hơn thì có ăn đc hệ thống Arena không đây !
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này xuyên giáp khủng nhể :v
bắn cái banh xác kkk
Tên lửa lửa địa ngục, nghe là thấy khủng rồi
Tên lửa có A.I rồi à
Toàn thuê review để lừa phỉnh mấy ông em ún
Quá khủng 😁
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Vũ khí Mỹ ưu điểm là độ chính xác và số lượng do được sử dụng thường xuyên. Còn vũ khí Nga thì cố đẩy thông số cho cao, nổ cho mạnh nhưng thục tế thì ít xài hoặc không dám xài. Điển hình như S400 thà năm yên cho nó bụp chứ chả bao giờ dám bắn.
hackpeace
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sút lợn ah ok =))
Ko nên xem nguồn tin tức nào ngoài nguồn của các bạn Anh Mĩ Pháp 😁
@Sút lợn Kiểu nói chuyện trẻ trâu không hiểu gì về tình hình thì thảo luận cũng vô ích 😃
Andrei P
ĐẠI BÀNG
4 năm
@archi-T Thế thì bác hiểu gì bác nói chúng tôi nghe, chứ toan tính của TT Putin thì bọn tôi chịu, không thể biết. Còn tranh cãi về tính thực dụng của vũ khí Mỹ thì tôi nói thẳng nhé : Mới, đẹp, thông minh, nhưng ẻo lả như 3D.
@Andrei P Khen chê vũ khí đẹp xấu để làm gì 😁 Quan trọng nhất là hiệu quả sử dụng.
Nhìn đáng sợ quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019