Mình thích nghe nhạc trong lúc học nhưng bố mình lại không muốn mình làm thế. Ông cho rằng khi nghe nhạc chỉ có một nửa não bộ được sử dụng cho việc học, một nửa còn lại bị xao nhãng bởi âm nhạc. Do đó, bố mình khuyên mình nên cất điện thoại đi để tập trung hơn vào việc học. Rốt cuộc, nghe nhạc trong khi học là thói quen tốt hay xấu? - câu hỏi của Robert, học sinh lớp 11
Chà, một vấn đề quen thuộc mà ae chơi audio vẫn hay gặp phải trong cuộc sống: “Liệu âm nhạc có ảnh hưởng điệu hiệu suất học tập và làm việc của bản thân?” Câu trả lời là “có” và “không”. “Có” vì âm nhạc giúp người nghe có tâm trạng tốt hơn, gián tiếp đề thăng hiệu quả học tập. “Không” vì âm nhạc cũng đồng thời gây xao nhãng, và tất nhiên, khiến thành tích học tập đi xuống.
Như vậy, nếu bạn muốn tìm ra phương pháp học tập hiệu quả trong khi nghe nhạc, bạn nên tìm cách giảm thiểu sự xao nhãng từ các bản nhạc và gia tăng khả năng cải thiện tâm trạng của chúng.
Bạn có thể đã biết hoặc chưa biết về “hiệu ứng Mozart” - hiệu ứng này cho rằng con người trở nên “thông minh hơn” khi lắng nghe các tác phẩm của Mozart. Đây là kết quả dựa trên một báo cáo khoa học được xuất bản vào năm 1993, báo cáo chỉ ra rằng điểm kiểm tra của các thí sinh có sự cải thiện đáng kể khi họ làm bài trong lúc lắng nghe các tác phẩm của Mozart. Các nhà khoa học cho rằng kết quả này xảy ra do âm nhạc đã kích thích các bộ phận của não bộ có vai trò quan trọng trong khả năng tính toán của con người.
Chà, một vấn đề quen thuộc mà ae chơi audio vẫn hay gặp phải trong cuộc sống: “Liệu âm nhạc có ảnh hưởng điệu hiệu suất học tập và làm việc của bản thân?” Câu trả lời là “có” và “không”. “Có” vì âm nhạc giúp người nghe có tâm trạng tốt hơn, gián tiếp đề thăng hiệu quả học tập. “Không” vì âm nhạc cũng đồng thời gây xao nhãng, và tất nhiên, khiến thành tích học tập đi xuống.
Như vậy, nếu bạn muốn tìm ra phương pháp học tập hiệu quả trong khi nghe nhạc, bạn nên tìm cách giảm thiểu sự xao nhãng từ các bản nhạc và gia tăng khả năng cải thiện tâm trạng của chúng.
Âm nhạc có thể giúp con người có tâm trạng tốt hơn...
Bạn có thể đã biết hoặc chưa biết về “hiệu ứng Mozart” - hiệu ứng này cho rằng con người trở nên “thông minh hơn” khi lắng nghe các tác phẩm của Mozart. Đây là kết quả dựa trên một báo cáo khoa học được xuất bản vào năm 1993, báo cáo chỉ ra rằng điểm kiểm tra của các thí sinh có sự cải thiện đáng kể khi họ làm bài trong lúc lắng nghe các tác phẩm của Mozart. Các nhà khoa học cho rằng kết quả này xảy ra do âm nhạc đã kích thích các bộ phận của não bộ có vai trò quan trọng trong khả năng tính toán của con người.
Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này đã hoàn toàn phủ định hiệu quả của “hiệu ứng Mozart”. Lần này, câu trả lời chỉ đơn giản là: “Thực tình thì chúng chẳng hề liên quan gì đến khả năng tính toán của bạn cả, đơn giả là tâm trạng của bạn tốt hơn khi nghe nhạc mà thôi.”
Một nghiên cứu khoa học khác cũng được thực hiện trong thập niên 90 của thế kỉ trước phát hiện ra “hiệu ứng Blur”. Về mặt lý thuyết, “hiệu ứng Blur” và “hiệu ứng Mozart” là giống nhau. Tuy nhiên, hiệu quả của “hiệu ứng Blur” thậm chí còn vượt trội hơn cả người đàn anh, đơn giản vì giới trẻ thích nghe nhạc Pop hơn là nhạc thính phòng. (Blur là một BritPop band tại thời điểm diễn ra nghiên cứu).
Một tâm trạng tốt thường tạo ra động lực giúp con người cố gắng hơn trong việc phải đương đầu với các thử thách khó khăn hoặc nhẫn nại hơn trong quá trình làm việc. Qua đó, dẫn tới hệ quả là sự đề thăng trong kết quả học tập.
...Nhưng cũng đồng thời khiến ta xao nhãng
Một mặt khác của vấn đề, âm nhạc khiến con người trở nên xao nhãng...dưới một số tình huống cụ thể như sau.
Trong quá trình học tập, bạn sử dụng “bộ nhớ làm việc” của bản thân - đồng nghĩa với việc não bạn đang chạy đa tác vụ với nhiều tuyến thông tin trong cùng một thời điểm.Dẫn chứng từ một số báo cáo khoa học chỉ rõ rằng một bản nhạc nền, đặc biệt là nhạc có lời có tác động xấu đến hiệu suất làm việc của “bộ nhớ làm việc”.
Như một hệ quả tất yếu thì khả năng đọc hiểu giảm thiểu rõ rệt khi con người nghe nhạc có lời. Đồng thời, có vẻ như người hướng nội sẽ bị xao nhãng bởi âm nhạc nhiều hơn người khác, đây có lẽ là kết quả từ xu hướng dễ bị kích thích quá mức của người hướng nội. Một nhà nghiên cứu đến từ Úc, Bill Thompson và đồng nghiệp của mình đã thực hiện một số thí nghiệm nhằm tìm ra mối tương quan giữa hai yếu tố đầy tính xung đột trên - tâm trạng và sự xao nhãng.
Các tình nguyện viên trong quá trình được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung cao độ trong khi nghe nhạc cổ điển, bản nhạc có thể được phát chậm hoặc nhanh, to hoặc nhỏ nhằm theo dõi và đánh giá sự ảnh hưởng của nó lên người tham gia nghiên cứu.
Quảng cáo
Các nhà khoa học phát hiện rằng, kết quả của các tình nguyện viên chỉ bị giảm thiểu khi họ nghe nhạc được phát nhanh và với âm lượng to (theo ước tính, thì nhanh cỡ tempo của Shake It Off và với âm lượng của một cái máy hút bụi).
Tuy nói là giảm thiểu nhưng sự khác biệt là không hề lớn. Thậm chí một nghiên cứu tương tự cũng không thể phát hiện ra sự chênh lệch to lớn trong kết quả giữa trường hợp thí nghiệm được đưa ra.
Như vậy...tôi có nên nghe nhạc trong lúc học hay là không?
TLDR: Các nhà nghiên cứu cho rằng bạn hoàn toàn có thể nghe nhạc trong quá trình học tập nhưng vẫn phải lưu ý một số điểm sau:
- Âm nhạc chỉ tốt khi nó cải thiện tâm trạng của bạn.
- Đừng chơi nhạc quá nhanh hoặc quá to, bạn nên để ý đến sức khỏe của đôi tai mình hơn.
- Tránh các bản nhạc có lời (Các bạn thích Rap tự hiểu nha).
- Hãy cố đừng sống quá khép kín và hướng nội.
Nguồn: SINews