Sắp có thuốc điều trị HIV cho trẻ em vị dâu, giá rẻ khoảng 1$/1 ngày

Hassler
30/11/2019 8:2Phản hồi: 87
Sắp có thuốc điều trị HIV cho trẻ em vị dâu, giá rẻ khoảng 1$/1 ngày
Đúng vào gần ngày thế giới kỉ niệm ngày phòng chống HIV/AIDS 01/12 hàng năm công ty chuyên sản xuất thuốc generic Cipla của Ấn Độ đã cho biết họ đã phát triển thành công 1 công thức thuốc nhi mới có tên Quadrimune. Đây là dạng thuốc có vị dâu dễ dàng pha lẫn vào sữa hay nước uống, giúp trẻ có thể uống thuốc ARV dễ dàng hơn rất nhiều so với các dạng thuốc viên hay thuốc siro đắng ngắt trước giờ.

Từ trước đến giờ việc tính liều cho bệnh nhi nhiễm HIV luôn là 1 việc khó khăn bởi đặc điểm của trẻ nhi khi uống phải thuốc đắng thì khả năng nhè, nôn trớ luôn rất cao, chưa kể không phải phác đồ điều trị hàng 1 hay 2 nào của trẻ cũng có dạng nước và dễ uống và 1 thực tế nữa là trẻ nhiễm HIV thường có thể trạng yếu hơn trẻ bình thường. Với dạng thuốc uống thân thiện với trẻ như vậy các chuyên gia hy vọng sẽ giúp trẻ có thể uống đủ liều, qua đó mức tuân thủ điều trị sẽ tăng lên và giúp con số hơn 160,000 trẻ nhiễm HIV và 80,000 trẻ nhi bị chết bởi AIDS hàng năm giảm xuống.

Khác với các phác đồ ARV hàng 1 thông dụng nhất hiện tại dành cho trẻ nhi có dạng siro nhưng lại có đến 40% cồn với vị tanh của sắt và bắt buộc phải bảo quản lạnh thì Quadrimune (theo mình biết là 3TC/ABC/LPR/r, gồm Lamivudine, Abacavir, LopinavirRitonavir), làm theo dạng như cốm, dùng để pha loãng với sữa và nước để uống là được, khỏi cần lo bảo quản lạnh, lo vỡ hay nứt trong quá trình vận chuyển.

Được biết dạng thuốc này được Cipla phối hợp với tổ chức sáng kiến thuốc dành cho bệnh bị lãng quên (Drugs for Neglected Diseases Initiative), một nhánh của tổ chức Bác sỹ không biên giới cùng nghiên cứu. Ciple là nhà sản xuất thuốc generic đã làm thay đổi hoàn toàn việc tiếp cận thuốc chữa AIDS cho người lớn những năm gần đây bằng cách đưa thuốc xuống mức giá chỉ 1$ cho 1 ngày, có thể rẻ hơn nữa ở trẻ nhẹ cân hơn, thay vì hàng chục hay đến cả trăm đô khi dùng thuốc brand name.

Hiện tại FDA đang gấp rút đánh giá Quadrimune để cấp phép bởi thường các dự án tài trợ hay các dạng thuốc dùng trong chương trình hay lấy chuẩn FDA làm 1 mốc quan trọng để đánh giá chất lượng. Rất có thể đến tháng 5 năm 2020 việc đánh giá này sẽ hoàn tất và Quadrimune sẽ được chính thức đưa ra thị trường.

Nguồn DNDI
87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đau thương nhỉ, người lớn làm mà trẻ em gánh hậu quả. Hy vọng sẽ không có thêm trẻ em nào nhiễm thêm bệnh.
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
@Lê văn zyx Có nhiều trường hợp bị phơi nhiễm mà không nhân thức, ý thức được nên những trẻ em sinh ra chẳng may cũng bị HIV. Đó là các trường hợp các bác sĩ, y sĩ, cộng tác viên, những người hoạt động xã hội tham gia trợ giúp những hoàn cảnh bị nhiễm HIV, nhưng chẳng may bị nhiễm như kim đâm nhưng lại không biết, không ý thức được. Ngoài ra còn là yếu tố giáo dục, nhận thức về căn bệnh này nhiều nơi còn rất thấp, kể cả ở VN hay các nước Châu Phi. Họ coi bác sĩ như những kẻ thù địch và tin vào mấy pháp sư địa phương hơn.
Chính vì vậy, nhiều em bé mắc phải mình gọi là "tai nạn" hơn là nạn nhân. Tức là không may.
@chongao2k5 Ý bạn là con của những người bị phơi nhiễm trong quá trình làm việc phải không, nghe dễ hiểu lầm quá.
@Lê văn zyx với điều kiện dịch tể ở 1 số khu vực ,thì rất khó chặn hoàn toàn
đợt vừa rồi ,mình nhớ có mấy trăm bé trong 1 làng dính cái này ,do local medic bị nhiễm khuẩn 😔
@kixx Tự nhiên do "local medic" bị nhiễm khuẩn? - bác dịch hộ em cái
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@kevinphan2310 Đọc cũng hiểu nôm na là do bác sĩ địa phương tiệt trùng không tốt dụng cụ nên làm lây nhiễm cho người khác mà.
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Tuyệt vời, mong là có hiệu quả
😆 còn ung thư nữa là đẹp
Tin tốt lành.
YABO
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc những bài như vầy, cảm thấy xót xót sao ấy ...
babakuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
<3
image.jpg
Một tin tốt lành! Hy vọng sau này y học ngày càng phát triển
Khổ thân các bé. Tại người lớn mà
Điều trị chỉ dùng khi có thể trị dứt điểm thôi
Trường hợp HIV dùng chữ hỗ trợ hợp lý hơn
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
@Tinluntit1010 Bạn nhầm á. Điều trị là đúng. Còn chữa khỏi mới là sai. Tiếng anh là treat và cure đó
@Unjc3f mình nghĩ HIV như cảm, không trị được. Thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm bớt triệu chứng ở bệnh nhân
cryshop
TÍCH CỰC
4 năm
@Tinluntit1010 Vấn đề chuyển giao ngôn ngữ thôi. Các loại thuốc ARV này ở Mỹ dùng từ [treat] (điều trị), điều trị là 1 quá trình, nó ko có điểm dừng trong ngữ nghĩa của nó. Còn [cure] (chữa lành => hết bệnh) là kết quả của [treat], là sau khi treatment (việc điều trị) đó được thực hiện.

Ví dụ thuốc Biktarvy, họ viết thông tin về thuốc như thế này:

"BIKTARVY is a complete, 1-pill, once-a-day prescription medicine used to treat HIV-1 in adults."
jr.anhtuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thật tuyệt. Con người ngày càng làm được những điều không tưởng
Quá tuyệt vời
KoLuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thêm vị ngọt yêu thương
nhanle84
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thuoc cua An Do
Từ từ rồi cũng sẽ có vắc xin kháng hiv, mong sẽ sớm .
Bước tiến mới 😃
Hồi bé nghe báo đài, cứ nghĩ đến HIV là nghĩ cái gì nó kinh khủng lắm, lớn mới biết cũng bình thường thôi 😁 sợ nhất mấy ông trĩ với gút hay parkinson gì đó, nhìn mấy ông đó mới gọi là khổ
I’m Tèo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Các bệnh kia tuy đau đớn nhưng được người khác cảm thông còn bị HIV thì dù bất kì lý do ji cũng bị xa lánh ngay đến cả người thân
db9911
TÍCH CỰC
4 năm
Phát minh nhân văn quá
Tuyệt vời ghê.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019