micheal9000 @hppl Vấn đề vài tuần là một khía cạnh thôi, còn cháy nổ nữa. Bùm một cái là xong phim Pin để tải nổi cái công suất của máy bay thì e là phải chứa nguyên cả một buồng quá Mà nổ thì chắc cũng xong luôn phim
zozolozozove @micheal9000 Pin thì nhờ anh Panasonic là ngon ngay, cả nhà máy điện trữ điện bằng pin lithium-ion của Tésla ở úc củng cell pin Pana.
chongao2k5 @micheal9000 Nghe thì có vẻ hiểu biết nhưng thực tế là chẳng biết gì! Công suất máy bay là cái công suất gì!? Tải được cái công suất đó là bao nhiêu!? Cái buồng chứa đó là cái gì!? Hiện nay, máy bay full động cơ điện cánh quạt đã có! Buồng chứa cũng nhỏ nhỏ xinh xinh! Còn về động cơ điện phản lực thì chỉ cần cái động cơ điện quay đủ nhanh, torque đủ lớn, và tạo ra đủ lực đẩy là khả thi thôi. Nếu dùng thêm 1 động cơ phản lực hiện tại thì tính khả thi cũng rất cao. Cháy nổ thì hiện tại nguy cơ cháy nổ bình nhiên liệu máy bay cũng có, chứ ko phải không đâu! Khi nổ cũng hoành tráng lắm! Pin công nghệ hiện tại cũng rất tốt, lithium ion hoàn toàn có thể đáp ứng được. Khi thiết kế điện thoại còn có chip quản lý dòng, áp điện tránh cháy nổ thì ngại gì khi làm máy bay! Quan trọng là test được tiến hành nghiêm ngặt, nhiều điều kiện khai thác để tránh như vụ B787 thôi.
micheal9000 @chongao2k5 Công suất máy bay (công suất tiêu thụ của máy bay) là tổng công suất của tất cả các thiết bị sử dụng năng lượng điện tạo ra từ pin, bao gồm động cơ phản lực (chính), các thiết bị tiêu thụ điện năng khác như đèn, điều hoà v.v.
chongao2k5 @micheal9000 Công suất tiêu thụ của máy bay!? À! Bên kỹ thuật hk nó có thuật ngữ Electrical Load Analysis của máy bay là công suất tiêu thụ tối thiểu trong trường hợp xấu! Yên tâm! Khi họ tính toán và thiết kế các tiêu chuẩn này đều được đưa vào để đáng giá, thiết kế, thử nghiệm rồi mới ra chứng chỉ! Mà cũng đừng lo cháy nổ! Chỉ cần chỗ nào có khả năng cháy, thì sẽ có hệ thống detect và dập lửa!
micheal9000 @chongao2k5 Tôi không phải dân điện, điện tử, nhưng ý tôi nói là cái như này "Electric energy consumption": https://en.wikipedia.org/wiki/Electric_energy_consumption
chongao2k5 @micheal9000 Cùng một ý nghĩa thôi. Mọi thứ đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo 3 tính chất khi thiết kế hệ thống máy bay đó là tính hỗ trợ (backup), tính sẵn sàng thay thế (standby) và tính dư thừa (redundancy). Mọi hệ thống quan trọng trên máy bay đều được thiết kế dựa trên 3 tính chất này. Để nói cho bạn hiểu khi thiết kế thì họ sẽ tư duy thế nào. 1. Tính Standby: Ngay khi nghe tới động cơ điện là mình sẽ nghĩ ra ngay tới bộ pin 3 bộ pin, mỗi bộ 1 động cơ và 1 bộ để sẵn sàng thay thế cho 1 bên hỏng. 2. Tính Redundancy: Về capacity phải đạt tối thiểu 130%-150% capacity cần thiết để bay được khoảng cách tối đa, với một tải trọng tối đa cho phép. Ví dụ máy bay đó tối đa bay 2500km với số khách tối đa 10 khách và bay tốn X KW thì capacity phải tầm 130%-150% con số X. 3. Tính Backup: Ngoài ra là ít nhất một bộ Ram Air Turbine giống như bao máy bay thương mại để khi cả 3 bộ pin không hoạt động thì vẫn có thể có máy phát điện chạy gió để điều khiển các bánh lái. Không thể phủ nhận với công nghệ hiện tại, việc làm một chiếc máy bay động cơ điện hoàn toàn, bay được không phải là vấn đề. Cái vấn đề là pin vẫn còn quá nặng, hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì thế người ta mới nghĩ ra động cơ hybrid để chờ công nghệ pin đạt bước đột phá. Đó là tư duy của mình, của một kỹ sư sửa chữa máy bay. Còn đầu óc mấy ông kỹ sư thiết kế máy bay thật sự thì khủng khiếp lắm. Bạn không cần phải lo lắng hay nghi ngờ đâu.