Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhờ anh em tư vấn 1 hệ thống smarthome dùng Tuya và Google Assistant

congminh04
27/11/2019 23:23Phản hồi: 83
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HuyHPA
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hi @congminh04 , theo mình thì bạn chú ý những phần sau:

1. Hạ tầng nguồn điện
Bạn phải chú ý luôn duy trì nguồn (UPS, Ắc quy, SDP,...,) cho những thiết bị sau:
- FO, Router Internet
- Router Wifi: trường hợp của bạn là Deco M5, chú ý nuôi nguồn cho tất cả những cục M5 đang có.
- Bộ trung tâm để luôn giữ kết nối Zigbee cho thiết bị cảm biến, báo trộm, báo khói,...,
- Camera: nên chọn CAM có nguồn USB 5V-2A hay USB 5V-1A cho dễ.
- Motor cửa cuốn.
- ...
Nên nhờ thợ điện tập trung nguồn vào 1 chỗ cho đỡ tốn $$$ mua UPS, mình đang sử dụng 2 x UPS Delta 600VA giá 599K/ chiếc, công suất 360W khá ổn cho các thiết bị kể trên (ko kể motor cửa cuốn). Có thể dùng UPS APC 650VA nhưng giá cao hơn, lưu ý không dùng Santak vì sau 30 phút mất điện, Santak cũng sẽ ngắt UPS dù còn nhiều PIN.
Nếu kẻ trộm trước khi đột nhập mà cắt dây điện hay ngắt CB từ bên ngoài thì đầu tư Smarthome mà không có nguồn backup thì phí lắm 😃

2. Hạ tầng Internet
- Vì bạn dùng Mesh Wifi nên theo trải nghiệm 6 cục Tenda MW3 của mình, bộ Mesh sẽ "gánh" hết các connection với thiết bị Smart home nên Router Internet không cần phải mạnh như Vigor 2925 (phí tiền không đáng chỗ này), bạn chọn 1 cục Mesh bất kỳ làm Gataway rồi nối với các cục Mesh khác, riêng cục Mesh Gateway thì cắm vào Router Internet, thường dùng chế độ DHCP cho dễ quản lý Mesh Wifi. Còn nếu bạn cấu hình Mesh là Bridge thì lúc này mới cần Router Internet mạnh, lúc này Vigor 2925 sẽ phát huy tác dụng.
- Chú ý Router Internet nên có chức năng Failover qua USB 4G, bạn mua 1 USB 4G và SIM 4G gắn vào để backup khi Internet nhà mạng bị đứt, lưu ý cấu hình USB 4G làm Backup Failover cho đường Internet chính, khi đường chính đứt thì Router mới tự động bật USB 4G lên chạy.
Smarthome mà đứt net thì hầu hết các Automation dựa trên thei16t bị Wifi sẽ vô dụng, bạn chú ý điều này.

3. Thiết bị Smart home
- Mình đang dùng đa số hàng Xiaomi và công tắc của Tuya, khá ổn. Mình chơi khó khi dùng luôn Raspi và hass.io để link Xiaomi và Tuya với nhau, rất khoai, hôm nào sẽ viết bài chia sẻ.
- Bạn chú ý càng dùng nhiều thiết bị Smarthome Zigbee càng tốt, hạn chế thiết bị Wifi (đừng thấy thiết bị Smart Home wifi giá rẻ hơn Zigbee mà ham 😃) vì có độ trễ rất khó chịu khi sử dụng, chưa kể hệ sinh thái Tuya chỉ cho hassio khai báo acc Tuya để kết nối nên bạn hầu như không thể can thiệp từng thiết bị Tuya qua LAN nếu không Flash Tasmota.
- Đèn cầu thang, bạn xem thử phương án dùng bóng đèn Zigbee và công tắc Zigbee dán tường luôn cho tiện, nếu nhà có 3,4 cầu thang thì "long_press" công tắc dán tường là sáng hết đèn để tắt mở ở điểm bắt đầu di chuyển và điểm đến mà thôi. Cảm biến không tiện lắm vì cứ có người loanh quanh chân/ đầu cầu thang là bị sáng đèn rất khó chịu 😃. Bạn cân nhắc nhé.

4. Tạm gọi là thiết bị điều khiển thiết bị
Các thiết bị như Broadlink RM mini 3 hay tương tự của Tuya, GG mini, Alexa, IFTTT,..., (tuy những thứ này làm mình tự sướng thiệt 😃), cũng chỉ hỗ trợ thêm trên nền tảng nhà thông minh, bạn đừng bị cuốn vào những thứ đó vì nó có trục trặc thì mình vẫn điều khiển bằng tay hay Automation nhà của mình được 😃. Làm Smarthome phải tính đến việc điều khiển được manual khi cần.
Trọng tâm của Smart home vẫn là Automation như bài của @Duy Luân sáng nay nhe bạn.

Chúc bạn có lựa chọn hợp lý cho Smart Home của mình.
@HuyHPA Chi tiết quá, yêu
congminh04
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HuyHPA Quá hay ! Rất cám ơn bác quá nhiều ...
1/ UPS là phương án em phải lắp rồi , thật sự nhà mới tinh thì vụ này đơn giản.

2/ internet : vì em chưa rõ cục mesh tp link chịu tải ra sao nên rất khó cấu hình làm router chịu tải , em tính phương án xài vigor 2925 là ổn nhất vì còn 10 line đường mạng qua cục swicht nữa , riêng hệ thống cam thì đi riêng nên hơi tốn tài nguyên mạng . Nên thôi cứ lắp nó cho an toàn , vì modem viettel cũng ko thể tải nổi . Em nghĩ theo cách truyền thống của dân mạng thôi ạ ..
3/ ok bác em chắc sẽ dùng cảm biến kiểu đi lên cầu thang mới sáng, cảm biến lắp phía trên chiếu nghỉ, em nghĩ phương án đó là tốt nhất
4/ các thiết bị IR là option , đúng như bác tư vấn , ko đc thì mình dùng cơm hihi

Chốt lại em cũng backup phương án dự phòng , trừ 1 số nơi có cảm biến thì tất cả phải dùng cơm đx , như cửa cuốn ( cửa cuốn thì luôn có lưu điện và remote , cũng như kéo cơm )
- khoá cửa chính thì ko thể điều khiển qua google đc thôi , chứ xài app ok ( có chìa khoá nếu ko xài đc mấy thứ kia )
- modem , router , wife em sẽ theo phương án của bác lắm ups hết ( vì mấy thiết bị này cũng ko dung nhiều điện , có thể xài cả ngày ok )

Một lần nữa cám ơn bác rất nhiều ạ
mrchien86
TÍCH CỰC
4 năm
@HuyHPA Bác có tâm quá. Hóng bào chia sẽ kĩ hơn của bác. @Duy Luân nhớ cho trang chủ cho mọi người theo dõi nha
@HuyHPA Bài viết có tâm quá bác ạ, cám ơn vì những chia sẻ của bác.
@HuyHPA Cảm ơn bác về bài viết hữu ích.
tongjet
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thêm 1 món ăn chơi. Tốn thêm cả 1 núi! 😆. Nhưng cũng có cái tiện dụng.
congminh04
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tongjet Cái này em ko nghĩ ăn chơi . Mà là nhu cầu của mỗi người, thời buổi của dịch vụ mà , ko thể trả tiền ít mà đc phục vụ nhiều đc , cân bằng là phương án hợp lý ạ . Vì nhà thông minh có rất nhiều giải pháp ,nên tuỳ theo sở thích túi tiền mà mình áp dụng ạ hì hì
newelite
ĐẠI BÀNG
4 năm
Router bạn dùng cái của nhà mạng cho là đc rồi nếu ko sử dụng quá nhiều ip. Còn bộ mesh bạn deco m5 là quá chuẩn.
Nguyen30
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thích lắm mà không có điều kiện.đành thôi thế thôi.làm xong nhớ làm bài cho mọi người chiêm ngưỡng nhé
mrchien86
TÍCH CỰC
4 năm
Bác nhớ khi nào xong cho a e ít review nhé. E lót dép hóng đó
Mod Luân tham gia thì ổn rồi
hchien83
ĐẠI BÀNG
4 năm
build xong hệ thống này dao động khoảng bao tiền các bác
Jetrua
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng quan tâm và hóng
hao máu quá! Hiện đại thì cũng phải hại thận
Mình đã nắp và đang sử dụng. Nói chung là ổn trong tầm giá. Chỉ còn vấn đề phần mềm chưa được mượt mà nắm về phần ổn định. Cái này mình nghĩ sẽ được cải thiện sau khi hỗ trợ tiếng việt chính thức. Còn tiếng Anh thì ok
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
sài app Tuya Smart bác ạ, app Smartlife ko đẹp và ko nhiều tình năng
ptt1404
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình đang xài 1 con levono smart display màn 10" có gôgle asisstant rất sáng loa mghe to hay vãi lồn, ngoài ra trong phòng toilet mình xài 1 em ínignua gôgle built in vừa ỉa vừa nghe nhạc hòa tấu. bác nào cần lh 0392288038
khunnic
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao kì thị BKAV vậy chủ thớt
Ngon ngon.!
Nếu bạn chấp nhận đầu tư thì nên thuê hẳn mấy cái cty chuyên về nhà thông minh nó làm cho, bạn chỉ cần nêu ý tưởng để người ta đưa ra giải pháp. Tự mày mò cũng được nhưng dễ gây chán nản và không đồng bộ =>> lãng phí.
Mình cubgx đang tính lắp smarthome. Nhờ anh em tư vấn
hóng cao nhân
Cang ngày càng hiện đại thì con người càng lười nhác. Theo mình thì cứ truyền thống vẫn tốt hơn, con người xích lại gần nhau hơn. Công nghê mang thông điệp là giúp con người xích lại gần nhau hơn nhưng lại làm con người xa lanh nhau hơn
@Giáp Trần Thế giờ bạn nên khuyên bỏ smart phone đi
onedler
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lumi đi bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019