Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tuần này nghe gì] Munich 2016: một album Piano Jazz xuất sắc của Keith Jarrett

AudioPsycho
4/11/2019 15:33Phản hồi: 60
[Tuần này nghe gì] Munich 2016: một album Piano Jazz xuất sắc của Keith Jarrett
Keith Jarrett là một nhạc công nhạc Jazz với ngón đàn Piano thượng thừa. Ông hiện vẫn đang là một cây đại thụ của nhãn đĩa ECM Records lừng danh. Ông thu album nổi tiếng The Köln Concert tại Đức vào năm 1975, phát hành bởi nhãn thu Đức ECM Records. Mới đây ông vừa cho ra mắt album live Munich 2016 ghi lại những khoảnh khắc phong độ đỉnh cao mà fan nhạc jazz nào cũng nên nghe. Munich 2016 cũng được phát hành cùng dịp với kỷ niệm 50 năm ECM Records.

Mời anh em nghe trên Spotify tại đây
Apple Music tại đây

Trước khi cái tên Keith Jarrett trở nên nổi tiếng, những album jazz piano thật sự vô cùng “khan hiếm”, và các album hay, đáng để nghe càng ít hơn nữa. Keith Jarrett thu âm album đầu tiên Facing You cho ECM Records vào tháng 11/1971, tuy nhiên sau đó 3 năm phần trình diễn solo của ông mới được công bố (Solo Concerts: Bremen/Lausanne). Tài năng đặc biệt của Keith Jarrett đã khiến ECM Records quyết định đầu tư cho ông nhiều hơn nữa, làm tiền đề cho sự ra đời của The Köln Concert. Chính The Köln Concert đã đưa tên tuổi của Keith Jarrett và ECM Records đến với xu hướng âm nhạc đại chúng, từ đó ngày càng nhiều người biết đến ông hơn nữa. Mình nhớ có 1 thời gian cũng cách đây chỉ tầm 2 tháng, suốt 1 tuần, đêm nào cũng nghe tay ông gõ trên các phím đàn.

tinhte-Munich-2016-Keith-Jarrett-1.jpg

Jarrett sau đó phát hành thêm một số album live như Sun Bear Concerts, Multitude Of AngelsLa Fenice cũng đạt được nhiều thành công. Mới đây nhất chính là Munich 2016, vừa được ra mắt vào ngày 1/11/2019 vừa qua.


Ngón đàn của Keith Jarrett là biểu trưng cho tiêu chuẩn nhạc jazz: đó là sự ngẫu hứng lên đến đỉnh điểm. Phần trình diễn của ông hoàn toàn không có sự chuẩn bị hay tính toán nào. Sự sáng tạo bắt đầu ngay từ khi ông ngồi xuống trước đàn và các ngón tay di chuyển nhanh dần, cho phép âm nhạc tuôn trào ra từ chính tâm thức của người nghệ sỹ.

Munich 2016 gồm 12 bản trình diễn ngẫu hứng mà ông đã chơi hồi năm 2016. Part I được thể hiện rất mạnh mẽ và hùng hồn, mở đầu bằng các nốt nhạc đan xen nhau và bùng nổ vô cùng rực rỡ, trải dài suốt thời lượng 16 phút. Part II tiếp tục một cách dịu dàng hơn, đôi khi có chút ảnh hưởng từ Shostakovich và Hindemith. Part III giải tỏa các căng thẳng của hai phần trước bằng giai điệu ballad pastoral/gospel, đệm cùng tiếng hát của Jarrett như một thói quen khi ông đang biểu diễn.

tinhte-Munich-2016-Keith-Jarrett-4.jpg

Part IV, Part VPart VI tiếp tục được thể hiện với các cảm xúc biến chuyển tuyệt vời, khiến người nghe chỉ có thể phiêu theo dẫn dắt của ông chứ không thể đoán trước điều gì. Tuy nhiên cảm xúc này được ngăn lại một cách cố ý bằng đoạn kết ngắn gọn đến không ngờ của Part VII, gần như một cuộc thi tài giữa hai bàn tay trái và phải của chính Keith Jarrett.

Từ Part VIII trở đi nhịp nhạc được biến chuyển êm đềm hơn để người nghe cân bằng lại cảm xúc của mình. Ở Part VIX, Part X, Part XI, cảm xúc lại tiếp tục được khơi dậy một cách mạnh mẽ hơn cả các phần trước, cuối cùng được kết thúc bằng Part XII có các hợp âm cực kỳ phức tạp, từ đầu track đến cuối track liên tục khiến bạn sởn da gà.

Ba bản encore cuối album của Jarrett lại trở về với phong cách trưởng thành, gần gũi nhưng cũng rất tươi mới mà các fan của ông đã rất quen thuộc. Answer Me My Love, It’s A Lonesome Old Town, Somewhere Over The Rainbow được chọn để kết album là một quyết định vô cùng sáng suốt, làm dòng chảy cảm xúc của người nghe trở lại bình thường sau những “sóng gió” từ Part I đến Part XII.

Không album live nào của Keith Jarrett giống nhau cả vì chúng đều có những điều đặc biệt riêng. Với Munich 2016, người nghe càng thấy được rõ hơn phong cách ngẫu hứng của ông khiến mỗi tác phẩm không bao giờ được biểu diễn giống nhau. Munich 2016 về khía cạnh nào đó có thể được đánh giá là một The Köln Concert thứ hai của Keith Jarrett.
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kienlam
ĐẠI BÀNG
4 năm
Piano Jazz mình hay nghe là thể loại Hard Bop, Bop, Post-Bop tưng tửng của Monk hay Cool Jazz sâu lắng của Bill Evans, thật sự Jazz hiện đại ít album hay hơn hẳn thập niên 60 ^^
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
@kienlam Bill Evans & Trio thì bất tử rồi bác ạ. Tối nào buồn buồn, ngồi trong phòng khách ấm cúng, trên ghế sofa, rót một ly single malt, với tay lên chồng đĩa nhặt lấy 1 chiếc bất kỳ của Bill, nhấp một ngụm rượu rồi thả hồn vào không gian bay bổng, tựa như có thể nhìn thấy những ngón tay lướt trên phím đàn trong ánh đèn vàng lờ mờ.
Cuộc sống thật sự có những khoảnh khắc đáng sống mà 😃
fine
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe thuyết phục quá. Em kiếm đồ offline nghe sau.
Không thẩm nổi nhạc Jazz, khó nghe vcl
Be Trần TK
ĐẠI BÀNG
4 năm
khó nghe v~ :3
đệm cùng tiếng hát của Jarrett như một thói quen
toke
TÍCH CỰC
4 năm
Thử nghe piano Jazz xem sao, dù Jazz xem live mấy đoạn phiêu trống thấy thích hơn
Album Piano Jazz này chất liệu nhạc thiên về tính Hàn Lâm. Nghe cũng phải có kiến thức am hiểu mới thấm mới cảm được còn kok thì cũng như Vịt Nghe Sấm . Dễ nghe hơn thì tìm đến Diana Krall , Tony Bennett. Hoặc tìm đến Collection The Best Jazz Audiophile mà nghe cho dễ thấm dễ cảm nhận
mjhungvit
TÍCH CỰC
4 năm
@Hau Quoc Nguyen Cám ơn bác 😁
M.C.
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang nghe, cũng tập trung làm việc hơn.
Bình thường mình toàn nghe với từ khóa "Piano Studio Ghibli"
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
4 năm
ECM và ACT là 2 hãng làm album cover rất độc chiêu. Nhìn vào biết ngay.
Bữa nào @AudioPsycho tổng hợp lại lịch sử ra đời và cách "tại sao" 2 hãng này lại cho ra những album cover không giống ai như thế này cho các con giời hiểu thêm đi.
blogbinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhạc của Starlux Air vẫn tuyệt vời ạ
khunnic
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tai trâu ko nghe đc thẻe loại này huhu
Nghe không hiểu gì 😁
hoangdiem95
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe Piano Jazz kích thích tinh thần quá nhưng gu vẫn thích nhẹ nhàng lãng mạn kiểu Yiruma hơn
ranchu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Để hôm nào nghe thử.
Bình thường mình không hạp lắm với thể loại Jazz.
qiqaqiqo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mod Audio dạo này có vẻ cuồng Keith Jarrett. Thấy nghe Keith hơi nhiều thời gian qua
@qiqaqiqo 2 năm nay là ngày nào cũng phải mở Keith jarret với Charlie Haden từ 2 tới 3 bài. Nghe riết bị ghiền đó
Yae
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rất thích thể loại này
bb_38
ĐẠI BÀNG
4 năm
Loại nhạc này hàn lâm vãi, k thấm đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019