Lưu ý khi thuê xe và lái ở nước ngoài (Châu Âu)

cuhiep
25/11/2019 0:57Phản hồi: 88
Lưu ý khi thuê xe và lái ở nước ngoài (Châu Âu)
Việc tự lái xe ở một quốc gia khi đặt chân đến du lịch luôn là mơ ước của những anh em đang sử dụng xe đi lại hàng ngày hoặc có bằng lái ở Việt Nam. Sau nhiều lần thuê xe để trải nghiệm, mình muốn chia sẻ với anh em những yếu tố quan trọng giúp mọi người chuẩn bị cho dự định lái xe ở nước ngoài một cách thuận tiện và dễ dàng hơn. Trong bài viết mình sẽ dẫn chứng việc mình thuê xe chạy ở châu Âu.

  • Tập thói quen đi nhanh, dứt khoát, không cản đường
  • Bằng lái quốc tế, tìm hiểu về giá
  • Bản đồ dẫn đường và internet
  • Thủ tục nhận và trả xe
Phía trên là 4 yếu tố chính cần lưu ý cho một hành trình lái xe ở nước ngoài. Tất nhiên việc đầu tiên làm là anh em phải biết lái xe trước đã, sau đó mới là những yếu tố khác để có thể bắt đầu cho một chuyến hành trình tại nước ngoài.


Tập thói quen đi nhanh, dứt khoát, không cản đường


Cách thức lái xe tại quốc gia đặt chân đến là điều mà mình nghĩ là quan trọng nhất. Sau khi mình lái xe đến hơn 10 nước khác nhau với tổng thời gian có khi lên đến 1 năm, mình thấy rằng hầu hết mọi người chạy xe rất nhanh. Lưu ý nhanh ở đây không có nghĩa là chúng ta vượt tốc độ cho phép trên cung đường đi qua. Lái nhanh hay có thể hiểu là sự dứt khoát trong suy nghĩ khi di chuyển trên đường, không có khái niệm tà tà, lề mề như thói quen chúng ta chạy xe ở Việt Nam. Nhưng cũng phải thông cảm bởi hiện trạng giao thông ở Việt Nam rất phức tạp bởi nhiều yếu tố nên nhiều người không đủ tự tin để có thể tham gia giao thông một cách dứt khoát.

thue_xe_chau_au.jpg


Anh em phải lái nhanh, dứt khoát, đó là yếu tố quan trọng. Rủ ro về an toàn có thể đến khi anh em lái chậm, hay bị những người khác than phiền về vấn đề cản trở giao thông. Tất nhiên không dễ để anh em có thể quen ngay với yếu tố này, chúng ta phải có thời gian để luyện tập trước khi tự tin để có thể đi ra nước ngoài lái xe.

Yếu tố tiếp theo mà anh em lưu ý đó là việc chúng ta không nên cản đường vì đó là một trong những yếu tố gây kẹt xe. Nếu đi chậm thì chúng ta đi sát về lề phải bên trong, vượt bên về bên trái (áp dụng ngược lại cho các quốc gia có xe tay lái nghịch như Anh, Nhật, Thái, Malaysia…). Hãy để ý gương chiếu hậu nếu có xe phía sau đang tiếp cận sát mình thì hãy chủ động xi nhan phải vô trong khi đủ an toàn để nhường đường cho họ vượt lên.

Trường hợp lấn cấn không xác định rõ hướng ra, lối thoát (exit)… lúc này anh em cứ việc giữ nhịp tốc độ rồi từ từ tìm chỗ để dừng xe và xem lại bản đồ định vị.

Việc theo dõi cách di chuyển của những người tham gia giao thông ở địa phương cũng rất quan trọng. Giả sử ở châu Âu một người đang ở trong bùng binh (vòng xuyến) thì họ được ưu tiên, chúng ta phải đợi họ đi xong rồi mới tiến hành đi vào. Tất nhiên việc chúng ta qua những giao lộ như vậy cần nhanh và dứt khoát.

Ở Mỹ, nếu gặp những ngã giao có biển Stop thì bắt buộc các xe phải dừng lại hoàn toàn, quan sát xung quanh một chút rồi mới tiếp tục được di chuyển đến các hướng muốn đi.

Vừa rồi mình thấy ở Hy Lạp thì một số ngã giao cắt được trang bị những gương cầu để anh em có thể theo dõi trạng thái xe dễ dàng hơn, cũng như theo dõi trạng thái người đi bộ giao cắt. Khi đường trống chúng ta cứ việc đạp ga dứt khoát để tiếp tục di chuyển.


Bằng lái quốc tế, tìm hiểu về giá


IMG_4963.jpeg

Quảng cáo


Với những bước đăng ký cơ bản, anh em dễ dàng có được một bằng lái quốc tế để sử dụng tại hơn 70 quốc gia có tham gia ký công ước Vienna.

Chi tiết hướng dẫn cách thực hiện xem tại đây
https://tinhte.vn/threads/huong-dan-de-nghi-cap-bang-lai-xe-quoc-te-ngoi-nha-tu-lam-chi-mat-199k-bang-duoc-goi-ve-tan-nha.2600442/

Hướng dẫn đề nghị cấp Bằng lái xe quốc tế, ngồi nhà tự làm, chỉ mất 199k, bằng được gởi về tận nhà

Mình mới làm thủ tục đề nghị cấp Bằng lái xe quốc tế xong, chỉ mất có 5 phút, tự ngồi ở nhà làm và thủ tục lại rất đơn giản, tổng chi phí hết 199 ngàn thôi, nay chia sẻ với anh em cách làm. Bằng lái quốc tế thì gần đây báo chí đã nói rất nhiều rồi…
tinhte.vn


Có một số nơi bạn có thể dùng trực tiếp bằng lái xe thẻ PET của nước mình (vì nó có miêu tả tiếng Anh) nhưng một số dịch vụ phổ biến hơn như Hertz thì họ sẽ yêu cầu xuất trình bằng lái quốc tế.

Bước tiếp theo sẽ là tìm hiểu về các dịch vụ thuê xe. Cái này mình chưa có thời gian chia sẻ kỹ nên nếu anh em nào có trải nghiệm thì có thể lưu lại và chia sẻ cho mọi người cùng biết. Thông thường ở các sân bay, các dịch vụ thuê xe thường có sẵn để khách du lịch dễ dàng sử dụng một cách thuận tiện hơn. Anh em xác định trước loại xe mà mình muốn chạy để tối ưu việc chở người, chở đồ cũng như chọn xe số tự động cho dễ lái.


Bản đồ dẫn đường và internet


thue_xe.jpg

Quảng cáo



Ở những cung đường mới, anh em cần chuẩn bị sẵn bản đồ dẫn đường có thể tải về dạng offline trước kết hợp cùng SIM điện thoại có internet để việc di chuyển thuận lợi hơn. Bản đồ mình từng dùng bao gồm Google Maps, Apple Maps, HERE We Go, Waze… Tuỳ vào nơi mình đến mà các bản đồ này có từng thế mạnh riêng. Google Maps phổ biến với các thông tin địa điểm, Apple Maps có nhiều thông tin giao thông rõ ràng và cụ thể, HERE We Go cho trải nghiệm bám theo cung đường rất tốt, ít bị lỡ lối thoát hơn. Waze cung cấp những cảnh báo do cộng đồng người dùng đóng góp cũng thú vị.

Việc mua SIM có thể được thực hiện ở Việt Nam giúp cho chuyến đi đến quốc gia đó tiết kiệm thời gian và thủ tục hơn. Tất nhiên một số nước đặc biệt mà các dịch vụ bán SIM quốc tế ở Việt Nam không có sẵn thì chúng ta đành phải chờ qua quốc gia đó.


Thủ tục nhận và trả xe


Những lưu ý tiếp theo gồm việc kiểm tra xe khi lấy và khi trả. Việc chạy xe thuê ở nước ngoài chắc chắn chúng ta cần cẩn trọng hơn, ở xứ lạ thì việc giải quyết những vấn đề rắc rối hay sự cố sẽ khó khăn hơn ở trong nước: từ cách nói chuyện, ngôn ngữ, luật pháp…

thue_xe_chau_au1.JPG

Trong trường hợp xảy ra va chạm, anh em cần đứng lại để xem tình trạng xe, hoặc để lại thông tin liên lạc cho chủ xe bị chúng ta vô tình quệt phải, nói chung đây là tội rất nặng.

Dù vậy một số trường hợp anh em không cần quá căng thẳng vì đa phần các xe đều có mua bảo hiểm trước.

Nếu trả xe gần thời điểm khởi hành về nước, anh em nhớ để ý kỹ nơi cuối cùng của chiếc xe ấy. Có thể chỗ trả xe đó không nằm trong sân bay mà nằm ở một vị trí gần đó hoặc xa hơn. Còn việc trả chìa khoá hay hoàn tất dịch vụ có thể nằm trong sân bay.

Việc chủ động lái xe tại nước ngoài giúp chúng ta đến được nhiều điểm đến, điểm tham quan. Chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nên sẽ trải nghiệm được cảnh vật, con người, đồ ăn nhiều hơn. Trong khi nếu sử dụng phương tiện công cộng sẽ mất nhiều thời gian hơn, chi phí khi đi nhiều người có thể không thật sự tối ưu.
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
4.0 rồi mà ad của 1 diễn đàn công nghệ up ảnh như thời còn dùng gprs
Screenshot_2019-12-01-21-33-26-270_com.sec.android.app.sbrowser.png
bomy
CAO CẤP
4 năm
@utkz2319 Hic. Lỗi đó là do lỗi mạng của bác nó load hình ko nổi mà 😔
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
@boykute20xx Bài này đăng tối hôm qua, lúc đó hình khác
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
@bomy Đổi ảnh rồi không thấy à bạn
boykute20xx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@utkz2319 À RỒI . CÁI HÌNH NÓ BỊ MỜ ĐÚNG KO BÁC =)).
BÁC ĐĂNG MÀ NÓI CHUNG CHUNG NTN AE KHÓ HIỂU QUÁ
Re0
CAO CẤP
4 năm
Có ích cho ai hay công tác nước ngoài
n3h1p5
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quá đã
axxetop
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang đợi lấy bằng ahihi
cho mình hỏi có ai có kinh nghiệm thuê xe ở Dubai chưa? Có phải chú ý gì không? Mình định thuê chạy Dubai - Abu Dhabi và vòng quanh Dubai.
@laixevuive Oánh dấu có dịp đi tự trải nghiem
dungtri04
ĐẠI BÀNG
4 năm
Yếu tố đầu tiên là cái mà nhiều ông lái xe ở VN thường làm. Đi lờ đờ, đi ko đúng làn cực kỳ khó chịu vì cản đường.
@dungtri04 Vn mình mà thuê xe ở nước ngoài bảo đảm ức chế vì ở vn vượt quen rồi đi lane ko đúng dừng xe 5 giây ko đợi nổi
wiind
TÍCH CỰC
4 năm
@dungtri04 người ta đi đúng giữa vạch chia làm vậy mà bác =))))
@dungtri04 có mấy thằng xe máy mới đi lờ đờ thôi
qua năm len 600 câu nha các chú, ai chưa có bằng cố gắng học nha :v
Đi xa thuê xe chạy cho sướng, giá cũng rẻ, chứ đi xe mình mất công phải đi bảo trì thay nhớt thay bánh xe, mệt ng😃 đi chơi mà ko sướng thà ở nhà xem phim😃
@Barbatos sợ mất công thì đừng mua xe mà có xe thì cứ để ở kho mà ngắm, không phải lo bảo dưỡng thay nhớt gì đâu 😁
@nhoxs2zin Nếu bạn ko hiểu vấn đề thì đừng quote nhảm, ko phải là sợ hư xe, mà xe đi xa nếu có tai nạn xảy ra rất phiền phức, mấy ng giàu họ never lấy xe họ đi xa, họ chỉ dùng xe đi làm vs đi chơi gần. Kỳ tôi thuê xe lên las vegas, lúc lấy xe ra móp cửa sau bên phải, may là xe thuê nên bảo hiểm nó lo hết, chứ xe tôi làm j có bảo dưỡng vs thay nhớt, tesla mà haha😃
@Barbatos ờ thì thà bạn nói sợ tai nạn gặp rắc rối đi, đằng này sợ mất công đi bảo trì thay nhớt thì mình chả nói. mà chung quy là sợ hư xe mình nên mới thuê xe đi chơi xa tránh rủi ro 😁
kelvinkhoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mat a cuhiep thay gom ma topic nao cung post mat minh len phan cam qua
0888800882
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rất có ích
TnQ NMT
TÍCH CỰC
4 năm
Lưu ý đầu tiên là phải đi nước ngoài đã :p
qkien
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có ai thấy iHiep giống DN không ta?
A đi toàn Mini Cooper với Porsche ko vậy a?
Được trải nghiệm nhiều hơn.
Toàn xe ngon nhề
Giao thông ở HCM các ông cũng dứt khoát lắm chứ bộ. Đèn đỏ còn 5-7 giây bóp kèn ting ting dứt khoát lên ga, đèn vàng còn 1 giây, chuyển sang đỏ, thấy mấy người vượt vàng còn ở phía trước nên cũng dứt khoát bám đít. Xong 2 phe gặp nhau sàn tới sàn lui. Nhiều khi đèn đỏ phía trước nữa kẹt xe, mà cũng gán vượt đèn đỏ này xong nằm giữa ngã tư, để người ta đèn xanh qua không được, hông biết mấy ổng có thấy nhục không, rồi chở con cái trên xe cho nó học theo hay sao hông hiểu nỗi.
@thuongn14 Chuẩn luôn bạn ơi. Cứ nối đuôi nhau qua ngã tư dù đèn đỏ rồi kẹt 1 cục. Chả hiểu nổi
@thuongn14 ngay dakao quận 1 cũng đủ kẹt tắc thở r
Lưu ý bạn phải có tiền đi du lịch đã
Ozil10
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lái ngon ở VN đã rồi hẵng ra nước ngoài. Ở VN mà lái giỏi rồi, đi đâu cũng được 😁.
@raudien cái ông nói là do chưa quen đường nó khác, còn về trình lái nó khác
Heindrich
ĐẠI BÀNG
4 năm
@raudien Không hoàn toàn đúng đâu bác, kể cả đường vắng thì nhiều xe ở Việt Nam cũng vẫn đi lờ dà lờ dờ giữa đường. Khách quan mà nói thì đường trong Sài Gòn rộng và thẳng, đặc biệt đa phần đều có phân làn (theo chiều rộng ô tô) nên dễ định vị mặt đường hơn nên tốc độ di chuyển trong Sài Gòn (hoặc phía Nam) cao hơn ngoài Hà Nội. Ngoài Hà Nội kể cả đường to hầu như không có nổi các vạch phân làn nên các xe đi tùm lum, thêm với kiểu tác phong vật vờ, lái xe thì toàn thả hồn trên mây nên lái xe cảm giác cực kỳ ức chế.
Toàn thấy đi phạt vi phạm quá tốc độ dù chỉ 5-10km cũng vặt (nước ngoài cho phép biên độ sai phạm) mà không thấy ai đi phạt những đối tượng đi vật vờ cản trở giao thông 😕
@Ozil10 Ở thiên đường thì phải khác những nơi khác nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019