Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nokia: Quan tâm tới khách hàng, họ sẽ quay trở lại

P.W
1/12/2019 11:4Phản hồi: 227
Nokia: Quan tâm tới khách hàng, họ sẽ quay trở lại
Chỉ vài năm trước thôi, Nokia cũng giống như BlackBerry, là cái tên nổi bật khi nhắc về chuyện một gã khổng lồ không bắt kịp được xu thế smartphone hơn chục năm về trước, dẫn đến sự suy tàn của thương hiệu. Ngay cả việc được Microsoft mua lại với giá 7,8 tỷ USD hồi năm 2014 cũng không cứu được thương hiệu từng chiếm 41% thị phần điện thoại di động toàn cầu. Đến năm 2016, Microsoft chịu thua, bán đi thương hiệu Nokia, khiến nhiều người nghĩ rằng Nokia từ đó sẽ không còn tồn tại nữa.

Tinhte_Nokia1.jpg

Nhưng giờ đây, có phần bất ngờ khi dưới sự quản lý của HMD Global, Nokia đang trở lại vô cùng mạnh mẽ. Doanh số năm sau cao hơn năm trước. Quý II vừa rồi, HMD Global bán ra thị trường 4,8 triệu máy Nokia trên toàn thế giới, tăng 20% so với quý II năm 2018. Dĩ nhiên thị phần của họ bị Apple hay Samsung bỏ rất xa, nhưng chỉ mất vài năm, họ đã đi từ con số 0 tròn trĩnh lên 1,3% thị phần smartphone.

Chiến lược của HMD Global cũng chính là chiến lược rất nhiều hãng đang thực hiện. Họ nhận ra khách hàng cần gì, và đưa ra những sản phẩm trám vào các phân khúc còn trống, đặc biệt là thị trường tầm trung với hơn 1/3 người tiêu dùng trên thế giới nằm trong phân khúc này. Hiện tại Nokia đang tập trung mạnh vào những chiếc smartphone tầm trung, khi những sản phẩm ở tầm cao không phải thứ mà ai cũng có thể với đến. Và dưới đây là 4 điểm mấu chốt, 4 bước tạo ra sự trở lại của Nokia:

Tăng hiệu năng, tập trung vào phần mềm tốt


Tinhte_Nokia2.jpg

HMD Global nhận ra hiệu năng smartphone giảm dần theo thời gian là thứ khiến rất nhiều người bực bội. Nó là hệ quả của việc các phần mềm cập nhật không tối ưu. Để khắc phục điều này, họ làm việc cùng Google để tạo ra những bản cập nhật phần mềm cũng như HĐH mượt mà nhất có thể. Maurizio Angelone, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành HMD Global Mỹ cho rằng, “dùng smartphone lâu khiến hiệu năng giảm đã trở thành chuyện thường nhật, thời lượng pin giảm, phần cứng không đáp ứng được phần mềm mới, đến một lúc nào đó chiếc điện thoại sẽ không phục vụ tốt người dùng nữa, và phải mua chiếc khác. HMD đang cố gắng đối mặt với tư duy phát triển sản phẩm theo kiểu vòng đời.” Việc cập nhật phần mềm và HĐH tùy chỉnh theo phần cứng máy giúp những chiếc smartphone hoạt động tốt hơn nhưng có mức giá hợp túi tiền anh em hơn.

Ưu tiên bán hàng ngon giá hợp lý


Như đã nói, Nokia nhận ra khoảng trống ở những thiết bị tầm trung, và tung ra những chiếc điện thoại với phần cứng tốt nhưng mức giá dễ chịu. Theo ông Angelone, sản xuất flagship đắt tiền là bài cạnh tranh cơ bản, ai tiến công vào thị trường Mỹ cũng làm được: “Nước Mỹ có nền văn hóa công nghệ đâm rễ rất sâu, có lẽ nền văn hóa ấy mạnh mẽ hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Vì thế, lẽ đương nhiên là ai cũng để ý tới thị trường sản phẩm high-end. Nhưng, khi người tiêu dùng Mỹ luôn tìm kiếm những công nghệ mới nhất trong chiếc smartphone, thì không phải ai trong số họ cũng có thể bỏ tiền mua những sản phẩm như vậy.”


Tinhte_Nokia3.jpg

Và thế là Nokia tập trung vào những chiếc điện thoại với thiết kế bền bỉ, đẹp theo kiểu cổ điển hệt như những chiếc Nokia hơn thập kỷ trước. Thêm nữa, họ tập trung những tính năng quan trọng với người dùng như camera chất lượng cao. Cả hai chiếc 7.1 và 7.2 ra mắt năm 2018 và năm nay đều được đánh giá cao vì p/p.

Nhanh tay chiếm thị trường


Bình thường khoảng thời gian ra mắt sản phẩm smartphone ở Mỹ không hề ngắn một chút nào. Nhưng Nokia lại rút ngắn được thời gian tung sản phẩm đến các cửa hàng, giới thiệu smartphone mới nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. Lấy ví dụ, 8 tháng đầu năm 2019, Nokia tung ra 5 chiếc smartphone mới. Kể từ khi quay lại thị trường điện thoại, Nokia đã có 15 chiếc smartphone. Tốc độ đổi mới để tung sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng luôn là điểm mấu chốt cần lưu tâm.

Giữ quan hệ đối tác chiến lược


Ngành công nghiệp smartphone là nơi đối thủ có thể cùng lúc là đối tác (Apple và Samsung chẳng hạn), chưa kể chuỗi cung ứng, nhà mạng, nhà bán lẻ đều là những yếu tố quyết định thời điểm đưa sản phẩm mới ra thị trường. HMD Global hợp tác với các nhà bán lẻ như Amazon hay Best Buy để đưa điện thoại của họ đến các cửa hàng, hợp tác với Cricket Wireless, AT&T hay Verizon để có những gói cước ngon cho người mua smartphone Nokia.

Tinhte_Nokia4.jpg

Quảng cáo


Họ hợp tác với Google để người dùng smartphone Nokia có những bản cập nhật Android chất lượng, hợp tác với Zeiss để ứng dụng hiệu quả phần mềm xử lý hình ảnh đáp ứng tối đa khả năng của hệ thống camera tích hợp. Nokia 9 PureView là một ví dụ điển hình.

Theo Forbes
227 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Tăng trưởng của Realme mới thực sự ấn tượng, chỉ sau 1 năm hoạt động thị phần đã ngang bằng Nokia
@toolkit Ngang Nokia thời trước ấy chứ chú so thời này thì so với Realme (các ông Tàu nói chung) thì chắc Nokia còn đang nhìn các ông ấy từ rất xa, xa từ dưới lên hơn cả đỉnh Everest nữa
@toolkit Trùm của những ông trùm
18980E39-7422-40C5-9DA0-3E325D017BD4.jpeg
@toolkit Nó vượt rồi chứ ngang gì nữa
@Nhậm Doanh Doanh Thèn oppo nó quá nguy hiểm đánh chiếm thôn tính phân phúc 1-15 triệu một cách tham lam và triệt để
@toolkit 1 phần nó có chiến lược để giá hợp lý, cấu hình tốt như Xiaomi hồi trước (Xiaomi bây giờ thì k còn nữa rồi), thứ 2 nó nhanh thế vì nó cũng dựa hơi 1 phần vào Oppo. Giống như thằng Redmi hay Honor thôi, không có cty mẹ đỡ đầu thì còn lâu mới chiếm được thị phần.
Chuẩn
@Jason Nguyễn 2018 Ờ, thích thương hiệu tàu sang chảnh mà lại rẻ tiền thì cứ chơi con này cho nó đỉnh nhé !
No pin 2 .PNG
Tuy nói vậy nhưng Nokia cần đề một chiến lược cạnh tranh tốt hơn chứ ko chỉ là để cho người dùng có trải nghiệm với Android One vậy đâu, Mình nghĩ Nokia nên nhìn các chiến lược của các ông Tàu mà rút ra (hay như Samsung) thì đấy mới thật sự là Nokia tạo ra động lực cho mình để cạnh tranh. 1.3% thị phần smartphone toàn cầu là còn thấp nhiều lắm, phải cố lên, Nokia ! 😁

P/S: mod @P.W Nokia mà ghi thành "Mokia" ở dòng cuối cùng kìa :D
@MrMedic229 chết chết :">
@P.W Ko quan trọng đâu
Thôi ông chém gió ít thôi ông HMD ạ.

Về cái phần mềm, mang tiếng xài Android One ko tùy biến nặng nề, thế quái nào rất nhiều người kêu bị lỗi vặt, lag,... Mã nguồn thì các ông lấy chung bên Sharp cho đỡ, chứ có đầu tư hẳn hoi éo đâu.

Về ra mắt sản phẩm, nói mẹ luôn là chủ yếu thuê ODM sản xuất, có thế mới rút ngắn thời gian ra máy mới. Thuê FIH làm feature phone và phốc con làm smartphone. Thôi thì cũng ko sao, thiên hạ xài chán chê rồi cũng ko ai nói j. Nhưng các ông kêu ngta làm máy sao cho tử tế chứ, ko kiểm soát đc chất lượng để bn người hư cái này hỏng cái nọ, build lởm vl. Mất cả danh tiếng thương hiệu Nokia.

Về giá và công nghệ, cũng thông cảm ông chỉ là người đi kinh doanh thương hiệu Nokia theo kiểu ủy quyền, tự kêu gọi góp vốn chứ ko có nền tảng tài chính (Nokia Phần Lan có đầu tư xu nào vào đâu). Để có giá rẻ thì đập ODM, chấp nhận giảm lợi nhuận để lấy doanh số. Nhưng làm j có exp và lực để đập hàng cao cấp mà đòi bán giá cao? Công nghệ Nokia để lại chỉ là mấy cái mác (có thể tự đkí bảo hộ thương hiệu đc, cũng ko ghê gớm lắm, mấy hãng lớn đều có cả rổ thương hiệu để đi mị dân), vs 1 ít bên Nokia Technology cấp phép cho, chứ lấy đâu ra tự làm mà đòi. Có chăng con Nokia 9 Pureview là còn tin các ông tự làm đc, nhưng kết quả đã cho thấy cần cố gắng nhiều. Công nghệ cũng lại nhờ cậy Light nên mới ko đáp ứng dc nhu cầu khách hàng.

Làm j thì làm, đừng có phá hỏng thương hiệu Nokia.
Zhyper
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân 7plus của mình lên vản cập nhật mới nhất bắt đầu thấy lỗi văng ứng dụng tùm lùm với đứng máy liên tục, factory reset cũng ko hết , cho hỏi ông Luân đã cài thử mod androin 10 lên e nó chưa , mod nào tốt nhất
@ragefighter Liên quân mobile. So về độ lag, ping
@Zhyper Mình không thử mod 😁 dạo này chơi official thôi hehe
@viethalong ý bạn là lấy dây chuyền làm sharp để làm nokia thì 2 cái sh và Noki chất như nhau
Đận trước mọi người cứ troll là anh CEO của Nokia là tay trong của Microsoft, làm Nokia tụt dốc rồi bán lại cho Microsoft với giá hời 7.8 tỏi Trump, đến giờ thì ko biết là anh Microsoft được Nokia hay mất trắng 7.8 tỏi nữa 😆
Khanhzerro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gauto988 Microsoft nhé chứ nếu nokia lỗ thì sao quay lại thị trường được.số tiền quá to so với hãng đã chết
phét. mình thấy máy nokia chẳng có nét gì đặc trưng hết. như bao con máy tàu khác.
@caocaolatre199x Được như máy Tàu đã tốt
@Đông June đúng rồi, mình dùng xiaomi thấy ngon hơn con nokia của thằng bạn mình, cái android gốc mang tiếng gốc mà lag bỏ mẹ, không hiểu tại sao, tính năng thì lại ít, ghi âm cuộc gọi thì chả có phải cài thêm. đấy là nói cách đây 2 năm thôi chứ giờ cũng không có con nokia nào mới ra để so sánh
Khanhzerro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngokimphuc Sao mình không thấy lag mình nhà nghèo con nông dân nhé.mua máy tầm có 2 củ 3.1 thui.về ghi âm trung quốc khác các nước khác nên cài không sao.chứ Nokia mà cài bị híp tập thể ngay
@Khanhzerro chắc nhu cầu bác đơn giản hoặc là sao đó chứ mình thấy vậy chứ nói điêu cho nokia làm gì :oops:
Cũng thế nỳ ,Mà ngày xưa ko biết tại sao IBM lại từ bỏ TT laptop nhỉ ?
Gagarose
TÍCH CỰC
4 năm
@duclinh79. Thay đổi chiến lược sang làm giải pháp thông minh, IoT
anhianh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quả thật để Nokia quay lại được như xưa là rất rất khó! Trước mắt cạnh tranh với mấy a Tàu còn ko lại nữa là so sánh với Sam hay Apple
@Nguyenvietdat Nhiều cmt lắm đó không thích thì cứ ẩn đi
image.jpg
@Nguyenvietdat Đây nữa
image.jpg
@Nguyenvietdat Hết rồi
image.jpg
@Đông June Ô vui tính quá ha ?
Tôi đang tranh luận đàng hoàng với bạn, tôi cùn chỗ nào, tôi nói sai chỗ nào ?
Hay bạn đuối lý tự nhiên đi chụp cả chục cái Cm của người ta ở chỗ khác vào đây làm gì, để nói người ta cùn hả, buồn cười nhỉ ?
Càng nói càng thấy ông bạn buồn cười, ngộ ghê. Nói kiểu ông bạn, thế mấy ông đầu đường xó chợ ở VN cũng ngồi cười ĩa vào mũi cỡ D. Trump được, kiểu như " Ố, tao với mày ngồi vỉa hè trà đá thế này nhưng mà bền vững, còn thằng D. Trump ấy chả biết đâu có ngày phá sản, vào tù có khi còn nhục hơn mình nhỉ, xong ngồi cười hô hố với nhau. Ở đời ai mà học hết chữ Ngờ nhỉ ?"
katoritoji
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giá ổn, thiết kế bắt mắt, cấu hình ổn và đặc biệt là hỗ trợ lâu dài thì chắc là sẽ nhiều ng mua đấy 😆
Đi luôn cũng được
thôi dẹp đi 😁
Mình vẫn thích và ấn tượng với các điện thoại của Nokia :")
Là một fan cứng của Nokia từ xưa nhưng vẫn chưa thể hài lòng với những gì mà hmd mang lại. Camera giờ vẫn lẹt đẹt trong những hãng android. Điện thoại thì lỗi vặt phần cứng và mềm khá nhiều.
Út Anh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quá muộn cho 1 cuộc tình rồi anh Nô ơi
Thái Hà El
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuy nói thích Nokia nhưng vẫn tự tin bỏ tiền ra mua để dùng ;)
vantung_h
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nokia đang lấy nại vinh quang
tranngan1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vantung_h Nokia đang nấy nại vinh quang mới đúng
@tranngan1 Lokia đang nấy nại vinh quang
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vantung_h Lokia
Không có gi noi bật. Giá cao. BH 1 năm trong xiaomi giá rẻ, camera xịn hơn, bh 18 tháng
bohemian
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhlucky2 Xiaomi hay Nokia thì camera same same nhau thôi
Nokia thật sự đã chết lâu rồi giờ chỉ là cái nhãn hiệu đc thằng khác mượn mang 😔 chứ cái thời hoàng kim cầm còn nokia nào là đã tay cái đó
@sharinran141 Chuẩn, ngày xưa cầm con N97 trượt ngang phát kêu sướng tai thiết kế bàn phím QWERTY bấm tanh tách chụp hình tuyệt đẹp. Cảm giác bấm cảm ứng giờ kg đã bằng phím cứng
@hoangduong-lgc Mình còn con E7 ngày xưa bị mang ra so sánh với iphone 4 bị dìm thẳng tay camera khi chính tay mình test thử phải nói con iPhone 4 ko có cửa so camera với E7 cầm con đó đến giờ vẫn thấy rất đã tay
Gió quá 😆 ông làm ra mấy con nào ngon như Nokia 7 Plus đi rồi tính tiếp
kiencuong001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Con cùi bắp đó có gì mà ae tâng lên tận trời xanh vậy?
Mình dùng thử của thằng em thì thấy chụp ảnh ngang con note 5 pro, nước ảnh cũng nhạt nhạt tối tối như con note 5. Vỏ thì ọp ẹp, viền chạm vào sắc tay rất khó chịu
@Duy Luân 7+ ngon nhưng so với 8.1 thì 8.1 ngon hơn
@kiencuong001 nhưng nó đỡ và nhìn dc hơn mấy con tai thỏ và viền dày sml sau này :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019