Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dùng thử Siri với giải pháp nhà thông minh của Lumi

Didu
3/12/2019 8:37Phản hồi: 76
Dùng thử Siri với giải pháp nhà thông minh của Lumi
Lumi là một trong những nhà phát triển giải pháp nhà thông minh của Việt Nam, mới đây họ đã được Apple cấp phép để tích hợp nền tảng HomeKit vào hệ thống của mình. Trước đó, Lumi đã hỗ trợ cả Alexa lẫn Google Assistant. Với Siri, người dùng giờ có thể sử dụng các thiết bị iOS hay loa HomePod để điều khiển trong ngôi nhà bằng cách ra lệnh tiếng Anh.


Về cơ bản, Siri cũng giống như Alexa hay Google Assistant thôi, nó dành để điều khiển các thiết bị trong nhà hoặc điều khiển theo từng ngữ cảnh. Với những hệ thống nhà thông minh Lumi đã tích hợp, bạn cần một hub có tích hợp nền tảng HomeKit để sử dụng, dĩ nhiên bạn phải có các thiết bị phần cứng của Apple như iPhone, iPad, Watch hay loa HomePod.

Dù Siri không/chưa hỗ trợ tiếng Việt như Google nhưng nó về cơ bản có thể hiểu tốt cách nói tiếng Anh của chúng ta, đừng tệ quá là ok. Siri nghe rất tốt và đáp ứng nhanh, chính xác những gì nó nghe được. Chúng ta cũng không cần nói quá chi tiết mà nó vẫn hiểu, chỉ cần 'Đèn trần 40%' là nó tự hiểu thiết lập độ sáng của đèn trần ở mức 40%. Bạn có thể kích hoạt qua loa HomePod, qua iPhone hay đồng hồ ở trên tay. Với iPhone, iPad thì có app Home để quản lý và điều khiển thiết bị.

Tuy nhiên, do HomeKit là nền tảng không mở như Google nên nó sẽ gây khó khăn và có đôi chút khác biệt. Với Google Assistant, bạn hoàn toàn có thể điều khiển các thiết bị qua sóng IR (TV, quạt..) nhưng HomeKit thì không cho phép bạn làm điều đó. Với những thiết bị khác như camera hay chuông cửa, khóa cửa thông minh... để sử dụng với HomeKit thì những thiết bị đó cần được Apple chứng thực chứ không đơn giản mua về rồi thêm nó vào HomeKit là xong. Danh sách bạn có thể xem ở đây.

Để chơi với đồ Apple không phải đơn giản và cần chi phí khá tốn kém, ít có giải pháp nhà thông minh giá rẻ nào hỗ trợ HomeKit như với Alexa hay Google. Với Lumi, họ còn có các cảm biến phát hiện chuyển động hay cảm biến cửa cũng hỗ trợ HomeKit nên sử dụng dễ dàng. Việc một nhà phát triển giải pháp smarthome của Việt Nam hỗ trợ HomeKit để anh em dùng với Siri là một tín hiệu rất tích cực.

tinhte_lumi-5.jpg tinhte_lumi-2.jpg tinhte_lumi-3.jpg tinhte_lumi-4.jpg tinhte_lumi-6.jpg
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon
@LiemPT Hiện tại, có lẽ chỉ có thằng Xiaomi mới ôm được gần hết cái đống này, nhưng đấy là trường hợp người dùng mua đồ của nó. Nhìn chung các hãng không đi theo hướng này được.
1 là: các hãng sản xuất đồ gia dụng sẽ đi theo 1 chuẩn chung để các hãng Nhà thông minh kết nối vào.
2 là: trong lúc chờ việc đó, các hãng nhà thông minh vẫn làm khối việc. VD như trong các trường hợp trên:
- Để điều khiển điều hòa chỉ cần có bộ phát hồng ngoại.
- Để biết nồng độ bụi, nhiệt độ cần có các cảm biến môi trường là được. Nhiều hãng đã có.
- Để tắt bình nóng lạnh, bạn không cần phải chế tạo cả cái bình.
- Để biết có mấy người tắm, chỉ cần biến hồng ngoại kết hợp với cảm biến dòng chảy...thêm thuật toán là đủ.
- Để biết ông chủ về, có thể thông qua khóa vân tay, camera cửa. Không làm được thì liên kết với 1 hãng khóa, camera đó là chuyện đương nhiên.
Tóm lại với công nghệ và tiềm lực hiện tại các hãng nhà thông minh vẫn có thể làm được khá nhiều việc.
LiemPT
CAO CẤP
4 năm
@NguyenXuanBang Với Google Home thì tích hợp được các cục IR để điều khiển quạt, tivi, điều hoà (tuy nhiên nó có 1 cái hạn chế nếu phòng bạn có 2 cái quạt giống nhau mà điều khiển bằng IR thì ra lệnh bật là bật cả 2 quạt, ko thể bật riêng từng chiếc). Và cả Google home hay Homekit đều có các kịch bản điều kiện điều khiển các thiết bị smarthome theo chương trình lập sẵn chứ chưa thông minh tương tác ngược lại với con người. Và chính cái tương tác ngược này thì hiện tại muốn làm chỉ có cách lập trình riêng cho từng nhà thôi.
@LiemPT Có lẽ cách xử lý của mình và của bạn là khác nhau 😃
LiemPT
CAO CẤP
4 năm
@NguyenXuanBang Giống nhau thôi, chỉ có điều bạn cần các hãng như BKV, Lumi, Apple Homekit, Google Home,... phải làm luôn hệ thống AI thông minh để giao tiếp ngược lại với con người, còn mình thì cho rằng họ chưa làm luôn được vì vướng rất nhiều thứ, đặc biệt là sự tương thích với các thiết bị của các hãng SX đồ điện tử gia dụng. Còn về lý thuyết thì không phải là các hãng không nắm được nhu cầu đâu, họ nắm được nhưng triển khai là điều không dễ và phải từ từ thôi. Trong thời điểm chờ các hãng tạo ra được SP plug_and_play mà có hệ thống AI thông minh tương tác ngược được với con người thì bây giờ mình muốn làm là phải tự mần lấy (hoặc thuê).
Nhắc lại 1 ý như mình đã nói ở trên cho bạn thấy rằng để làm được hệ thống điều khiển với các thiết bị điều khiển bằng IR là chưa thể điều khiển tách biệt từng thiết bị nếu trong phòng có lắp cùng lúc 2 SP giống nhau. Khi đó, để giải quyết bài toán điều khiển từng thiết bị riêng biệt khi lắp trong phòng 2 SP giống nhau thì các thiết bị đó phải không điều khiển bằng tín hiệu IR nữa mà phải dùng tín hiệu wifi hoặc ZigBee (hoặc loại tín hiệu khác). Như vậy, BKV, Lumi, Apple Homekit, Google Home,... phải đi làm việc với các nhà sản xuất quạt, điều hoà, tivi, camera,... không dùng tín hiệu IR điều khiển và đó là khó khăn không hề nhỏ trong việc đồng bộ toàn bộ hệ thống để tương thích!
Lý thuyết thì dễ nhưng triển khai không dễ đâu bạn!
khunnic
ĐẠI BÀNG
4 năm
Để chơi với đồ Apple không phải đơn giản và cần chi phí khá tốn kém, ít có giải pháp nhà thông minh giá rẻ nào hỗ trợ
Nếu đồng bộ được hệ sinh thái Apple thì quá tốt luôn. Nhưng mặt bằng chung là cái gì cũng đắt đỏ. Nên để kinh tế nhất thì vẫn là Google Assistant. Với lại Assistant hỗ trợ tiếng Việt tốt hơn Siri. ^^
PapaMinh83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anthonie Le Đồng quan điểm
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
@Anthonie Le Chuẩn luôn.
LiemPT
CAO CẤP
4 năm
@Anthonie Le Quan trọng hơn là với hệ thống nhà đang sử dụng muốn nâng cấp lên smarthome mà tận dụng tối đa thiết bị có sẵn thì buộc phải dùng Google Home. Với các thiết bị quạt, tivi, điều hoà điều khiển bằng IR thì bắt buộc phải dùng Google Home với các cục điều khiển trung gian học được tín hiệu IR (HomeKit không hỗ trợ những cục IR này).
Steven Chu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anthonie Le Đồng quan điểm
ai la ai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quan trọng là tiền
Mình dùng siri kết hợp Apple Homekit khá ngon trong việc sử dụng bóng đèn Yeelight 😃
Đù ngon vậy
@Duy Luân Anh Luân toàn chơi Google
@Duy Luân Bác cho em xin tên tham khảo 1 vài loại đèn đóm thông minh dùng gg assistant để ddkhien đc k ạ, e đang dùng mấy bòng xiaomi nhưng toàn phải chuyển vùng sang máy chủ trung quốc nhưng có 1 vde là k hiểu tại sao thi thoảng tự nhiên thiết bị nó nhận ra e k ở trung quốc thật nên nó ngắt luôn kết nối lại phải reset xong rồi tìm set lại tbi
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
Ước mơ một ngày về nhà ra lệnh mở cái thứ trong nhà chỉ bằng câu lệnh thôi con người đang ngày càng thực hiện được điều đó r
Ổn định rồi đó
tichuot215
TÍCH CỰC
4 năm
Êm thật
olalautc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi thôg minh tốn kém thật.
bây giờ cái gì cũng thông minh 😁
Ngon cho đội chơi smarthome, cơ mà mình thích tự build hơn 😁
Ủa nhà mình có Lumi rồi giờ làm sao để chạy với Homekit?
katykiet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Methylamine Có thể là bạn phải đổi cục trung tâm khác đó. Và bạn phải liên hệ nhà cung cấp để cài đặt lại cho bạn rồi
mrdk1234
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chưa sài được tiếng việt
Có tiếng việt thì tuyệt hơn nhĩ
Ngon
Theo mình biết thì chưa có hãng Việt Nam nào được cấp phép, bác thớt có thông tin nội bộ à 😁
Tiếc là ko hỗ trợ tiếng việt
@badboy_x07 Có đọc bài ko bạn??
Hiện tại chơi homekit vẫn giá cao hơn hẳn các giải pháp khác từ Android, hơi chát 😔
luutinh.1412
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cốp Hoàng Anh em muốn trải nghiệm homekit giá rẻ có thể sử dụng giải pháp của mình.
1. Các cảm biến, động cơ rèm dùng đồ của aqara
2. Công tắc thì dùng firmware này:
- Cho Tuya: https://github.com/LuuTinhIT/Homekit/wiki/How-To-Flash-Tuya-Switch
- Sonoff: https://github.com/LuuTinhIT/Homekit/wiki/How-To-Flash-Sonoff-Swith
- Sonoff basic: https://github.com/LuuTinhIT/Homekit/wiki/How-To-FlashSonoff-Basic
Tính ra giá không hơn nhiều so với hass. Nếu bạn đã có ipad hoặc Apple TV thì còn rẻ hơn do không phải đầu tư Pi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019