Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Face ID vs Touch ID: anh em thích cài nào hơn?

Duy Luân
3/12/2019 23:26Phản hồi: 512
Face ID vs Touch ID: anh em thích cài nào hơn?
Nhận diện gương mặt 3D (Face ID) và nhận diện vân tay đang là 2 phương thức xác thực sinh trắc học phổ biến nhất trên điện thoại. Mình so sánh hai thằng này với nhau để anh em biết ưu nhược của từng loại nhé.


Nhận diện gương mặt Face ID


Cái tiện lợi:


Nhanh: đưa máy lên quẹt phát là vào, tốc độ xử lý của các con chip Apple cũng mạnh mẽ nên thời gian nhận diện ngắn.

Tiện: bạn không phải đưa tay hay đưa cơ thể mình vào một chỗ cố định nào đấy, cứ cầm điện thoại lên là bắt đầu dùng luôn, không cần quan tâm máy đang lock hay gì nữa.

Không lo tay ướt: cảm biến vân tay không hoạt động chính xác nếu ngón tay của bạn dính nước, dầu mỡ hay bạn bị ra mồ hôi tay. Face ID thì không như thế, cứ có mặt bạn là nó quét ngay.

Có khả năng học hỏi: gương mặt của bạn thay đổi theo thời gian, chưa kể có khi đeo kính có khi không, có khi bạn trang điểm đậm hơn nhưng cũng có những ngày để mặt mộc... Face ID có khả năng học hỏi sự thay đổi này. Những lần đầu bạn thay đổi mạnh mẽ gương mặt của mình thì máy không thể nhận ra, nhưng khi bạn nhập passcode để truy cập vào điện thoại thì iPhone sẽ tự chụp và quét lại gương mặt để "dạy" lại cho thuật toán AI.

face_id.jpg

Hạn chế:


Có những lúc bạn buộc phải che mặt thì Face ID không nhận ra, ví dụ như khi đi khẩu trang chẳng hạn. Thực ra cũng có người đeo khẩu trang mà Face ID vẫn nhận nhưng không nhiều.

Để lại "tai thỏ" trên màn hình: cái này rõ ràng, nó là một hạn chế. Hiện tại mình chấp nhận hạn chế màn hình bị mất đi 1 miếng để có được sự tiện lợi vô cùng của Face ID, nhưng vẫn mong muốn có một cái điện thoại mà màn hình full ra tận viền không bị cản bởi bất kì thứ gì cả.

Người sinh đôi có thể bị nhận nhầm: Hạn chế này được Apple ghi trên website của họ, rằng những cặp sinh đôi do có gương mặt giống nhau nên Face ID có thể nhận nhầm. Vân tay thì không bị tình trạng này.

khau+trrang.jpg

Nhận diện bằng cảm biến vân tay


Tiện lợi:

Quảng cáo


Vẫn nhanh: Cảm biến vân tay điện dung hiện nay đã đạt tới một mức độ phát triển cao, chạm vào phát là unlock điện thoại ngay, không thua kém gì so với Face ID.

Không quan tâm mặt bạn có đang che cái gì hay không: Cái này thì rõ ràng quá rồi

Không để lại tai thỏ trên màn hình: nhờ sự phát triển của cảm biến vân tay siêu âm, chúng ta không cần tới nút home nữa, cảm biến vân tay sau lưng cũng không còn xuất hiện, người ta đem nó vào tích hợp thẳng trong màn hình luôn. Nhờ vậy mà điện thoại được full viền, không có tai thỏ hay bất kì thứ gì che chắn. Tất nhiên là vài dòng điện thoại vẫn phải cần khoét lỗ màn hình nhưng là dành cho camera, không phải cảm biến vân tay.

Không lo biến đổi: gương mặt có thể đổi, nhưng vân tay thì rất ít khi thay đổi, chỉ có đứt hẳn ngón tay mà thôi 😁 Do đó cảm biến vân tay không cần phải có chức năng học hỏi lại.

tran_vien.jpg

Hạn chế:


Bạn phải dí ngón tay vào một chỗ nhất định trên màn hình: cảm biến vân tay hiện nay có kích thước nhỏ, bạn phải đưa tay nó vào đúng chỗ thì mới nhận diện được. Như vậy bạn vừa phải để ý tới thao tác "unlock", vừa phải để ý tới vị trí ngón tay. Trong khi với Face ID thì không cần quan tâm vụ này. Cảm biến vân tay dưới màn hình rộng hơn đời cũ 17 lần mà Qualcomm mới ra mắt có thể giải quyết được vấn đề vị trí ngón tay, khi đó bạn chạm vào chỗ nào trên nửa dưới màn hình đều được.

Quảng cáo



Khi đeo găng tay thì không dùng được Touch ID: cái này thì rõ rồi, vân tay bạn không lộ ra ngoài thì làm sao mà máy nhận diện được, cũng giống như việc bạn đeo khẩu trang thì Face ID không nhận được.

Riêng với dòng S10: cảm biến vân tay siêu âm do Qualcomm cung cấp cho Samsung gặp vấn đề không nhạy với miếng dán màn hình, nó cũng dẫn tới việc nhận diện ngón tay sai khiến các app ngân hàng phải tắt chức năng đăng nhập vân tay cho các máy S10. Hiện vấn đề này đã được giải quyết bằng một bản update phần mềm. Cảm biến vân tay quang học mà các hãng Trung Quốc đang dùng thì không bị như vậy.

touch_+id.jpg

Hiện tại mình đang hạnh phúc với Face ID, chủ yếu vì mình không phải quan tâm tới chuyện unlock điện thoại. Cứ cầm lên mà dùng thôi. Còn anh em thì sao? Anh em thích cái nào hơn?
512 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thích vân tay hơn, tiện hơn.
@kaizvn bị đần à
Trên em bảo là "mấy thằng chê face id là vì nó chưa dùng", vậy câu đấy có nghĩa là tất cả những thằng chê face id đều chưa dùng?
Thực tế thì sao? T + n người khác dùng rồi và đ thích? Vậy thì t bảo face id k có gì thần thánh để mà TẤT CẢ phải thích? Mình ông thấy hơn thì cả thế giới thấy hơn à
Phản biện hộ cái? Lần này đừng lệch trọng tâm nữa nhé
ptk8588
TÍCH CỰC
4 năm
@kaizvn Thank bạn đã góp ý. Mỗi người mỗi ý bạn ah. Không thích FaceID không có nghĩa là chưa từng dùng. Có thể nó tiện trong đời sống hằng ngày cho bạn nên bạn có cảm tình, nhưng không đồng nghĩa nó phù hợp với nhu cầu của tất cả mọi người. Trong những ko gian hẹp thì FaceID không phải lựa chọn tốt khi nó đòi hỏi phải giữ máy ở một khoảng cách và góc độ nhất định để có thể unlock. Khi nào bạn leo lên dc chiếc xe hơi ngồi lái và sử dụng FaceID sẽ thấy sự bất tiện của nó.
Cảm biến vân tay không hoạt động chính xác nếu ngón tay của bạn dính nước, dầu mỡ hay bạn bị ra mồ hôi tay đó là loại điện dung chứ loại quang học hoặc siêu âm thì ko bị với trường hợp bị mồ tay như mình. Nhưng mà Face ID được cái dùng được một người duy nhất nên của ai người đấy dùng. Với người bệnh ốm nên hạn chế dùng điện thoại, hay các bạn nữ Hồi Giáo cũng ko nên dùng điện thoại ở ngoài đường công cộng các bạn đấy nên biết thân phận của mình. Giờ Apple cứ tiếp tục làm Face ID còn các hãng Android cứ phát triển tiếp Touch ID như bây giờ là ổn mà.
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
TT Trump thích nút home hơn nên Touch ID ưu việt hơn Face ID
@tokylo Trump là một thằng bảo thủ, mù công nghệ và tâm lý thất thường. Những lời Trump nhận xét về công nghệ là những lời ko đáng tin, giống Sungsheep nói gì thì nói, iphone họ mua vẫn cứ mua.
Canhtn1986
TÍCH CỰC
4 năm
@GreendoglearnsPHD Không phải, vì là TT nên việc sử dụng điện thoại nào Trump không thể tùy ý quyết định được. Sẽ có bộ phận thẩm định và đưa ra các loại đt mà TT được phép sử dụng.
RaiChu9x
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thích đc sờ mó hơn là chỉ đc nhìn 😃
mkhoa0201
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có cả 2 thì càng tiện
Từ bao giờ nhận diện vân tay khi tay ướt hoặc phải chạm đúng chỗ mới unlock là khuyết điểm vậy? Chẳng lẽ tay ướt cũng dùng đc điện thoại sau khi unlock? Tay ướt có vuốt, chạm, quẹt đc k? Chạm đúng chỗ khi unlock khó quá à? Bất tiện quá à? Thế thì mấy cái khoá cửa vân tay, máy chấm công vân tay ... đều là khuyết điểm hết à? Nút Home vật lý có phát sáng đâu nhưng có ai than phiền phải chạm đúng khi mở máy trong đêm tối đâu.

Bài viết quá cảm tính, nặng về cảm xúc và xa rời thực tế cuộc sống.
@Thành Viên Dấu Tên Hahaha
@from team b with love tay đổ mồ hôi cũng méo nhận, lướt bình thường vậy đó không phải là khuyết điểm ?
(.)
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love túm cái váy lại là cái gì cũng có ưu khuyết cả, nhưng nó trở nên 1 cách ưu việt lạ kỳ khi nằm trên sp của Apple, mai lỡ như Apple có bỏ tai thỏ, quay lại vân tay thì khéo lại có bài nâng cao quan điểm vân tay nữa quá, các thím cứ làm như mình bận rộn lắm ko có cả thời gian vuốt unlock cái màn hình luôn ấy, sốt hết cả ruột, bác nhờ!😁
lamnq0514
ĐẠI BÀNG
2 năm
@from team b with love Rảnh thì đọc các bài của Duy Luân này cho giải trí thôi bạn. Chứ nhiều bài viết còn sai thông tin sản phẩm, thiếu hiểu biết mà 😃 Không phải cứ năng nổ nhiệt tình viết nhiều bài là "chuyên gia".
Thích Face ID hơn, rõ ràng là nó giúp cho chúng ta sử dụng máy tự nhiên hơn, nhanh chóng hơn. Tóm lại là tích hợp cả hai là sướng nhất 😁
pokenguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gadem Kiến thức không tới thì đừng phán. Pixel 4 có option không vào thẳng màn hình nếu bạn muốn như iphone.
gadem
TÍCH CỰC
4 năm
@pokenguyen không phải không tới mà chẳng thấy thằng nào dùng pixel 4 cả nhé.
@vnstockguru Không ngon bằng
@pokenguyen Thế ngủ vẫn bị xem thông tin thì cũng như không
bomy
CAO CẤP
4 năm
Touch id tiện nhưng của ip hễ tay ướt tí là lại ko nhận. Phải lau sạch 😔
@bomy Vân tay của iPhone thuộc vào hàng phế nhất trong tất cả các hãng
@hqm_thunderlion Chuẩn. Dùng các flagship khác nhiều khi lướt nhẹ qua cảm biến nó đã unlock rồi
mrdrg10
TÍCH CỰC
4 năm
@zer0_7 Nó dễ mở vì bọn Apple nó chơi 1 mình 1 kiểu, lúc nào nó cũng mục tiêu tỉ lệ mở sai vân tay ở mức rất thấp nên mới cần check kỹ hơn, chứ linh kiện nó đặt thì chả có bao giờ là lởm cả.
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zer0_7 cái đấy là do đám Android nó để tỉ lệ chính xác thấp. nhiều khi chỉ 60% đã cho unlock r chẳng hạn
Ko nói nhiều, thích Touch ID gấp vạn lần so với Face ID dẫu đang xài X Chiến thắng.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Ông có xài ứng dụng ngân hàng này nọ ko mà bảo này hơn kia ... phiến diện nhé
@Bão Sài Gòn "thích Touch ID gấn vạn lần so với Face ID"
ông này bảo thích touch id hơn face id chứ có bảo touch id bảo mật hơn hay gì mà đã sửng cồ lên thế?
@DanteXXX2898 Chuẩn, ý là sở thích của mình thiên hẳn về Touch ID, chứ ko khoái Face ID Chiến thắng.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Thôi giờ ra face id ẩn dưới màn hình như vân tay là xong
alphi
TÍCH CỰC
4 năm
100 người thì có khoản 5 người dùng face id. Số còn lại toàn touch id nên làm sao mà họ cảm nhận dc sự tiện lợi và sung sướng khi sàu face id dc
@gaucon3503 dùng X nghiêng nhẹ coi thông báo vẫn được đây, chả cần đúng vị trí
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@Trungsao1987 Nghiêng nhẹ =)) vẫn là phải chỉ nhẹ thôi đúng không!
Mình ở đây X, XR XS hay gì cũng có nên cũng thử chán chê rồi
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@kaizvn Haizz. Đọc cái cmt kế đó của mình đi bạn.
Thích dùng cả hai
Nếu faceid mà ko có tai thỏ thì tuyệt.
FACE id . Nhanh gọn nhẹ
fantasjsta
ĐẠI BÀNG
4 năm
Airpods oh lalaaaaa!
dùng faceid quen thấy tiện,bất tiện mỗi ban đêm và đeo khẩu trang thật
xloopdoggy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@skyline87 Nghe ban đêm bất tiện là biết bốc phét rồi 😆
@skyline87 Ban đêm vẫn nhận đc mà bạn, mình tắt đèn tối đen như mực vẫn nhận đc
Trừ khi lúc bạn nằm ngủ nằm nghiêng mà muốn mở khoá thì tầm 1-2 lần mới nhận đc
Mr. Drill
ĐẠI BÀNG
4 năm
@skyline87 Thoii xạo vừa vừa vậy.
@skyline87 Chưa đc xài thì đừng chém =)) vãi cả ban đêm bất tiện, face id tàu ah`
emhungken
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vân tay là bảo mật nhất nhé. Khuôn mặt giờ trình giả dạng thượng thừa rồi.
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@emhungken Vân tay cũng phá dc đầy rồi mà, nói chung mấy cái bảo mật trên điện thoại giờ cũng chỉ tương đối thôi, chứ phá thì vẫn có người phá dc.
@emhungken bảo mật nhất mà s10 ngón chân cũng mở đc , ngân hàng phải cấm
jul12st83
TÍCH CỰC
4 năm
@emhungken chả có gì là tuyệt đối bạn nhé, vân tay còn làm giả dễ hơn là khuôn mặt nhé
Jimmy_Le
ĐẠI BÀNG
4 năm
Like cho Face ID nhỉnh hơn touch Id 1 cái

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019