[Sức khoẻ] Anh em nên kiểm tra Cholesterol từ những năm 20-30 tuổi

4/12/2019 5:34Phản hồi: 118
[Sức khoẻ] Anh em nên kiểm tra Cholesterol từ những năm 20-30 tuổi
Theo những nhà nghiên cứu, giai đoạn giữa những năm 20-30 tuổi, chúng ta nên bắt đầu đi kiểm tra lượng cholesterol trong cơ thể để dễ dàng theo dõi và đề phòng những bệnh về tim mạch và đột quỵ. Người ta nói rằng càng kiểm soát và giảm lượng cholesterol sớm thì càng tốt và những kết quả sức khoẻ về sau càng tích cực hơn.

Vậy cholesterol là gì? Đây là một chất béo được tìm thấy trong những thực phẩm mà chúng ta ăn vào, đồng thời cũng được tự sản xuất trong cơ thể thông qua gan. Nó dùng để tạo nên một số hóc môn như Oestrogen và Testoterone cũng như Vitamin D và những hợp chất khác. Người ta phân cholesterol ra thành 2 loại:
  • HDL - High-density lipoprotein, một loại cholesterol tốt, giúp cho cơ thể khoẻ mạnh.
  • LDL - Low-density lipoprotein, loại này có hại cho cơ thể vì gây ra hiện tượng tắc nghẽn động mạch.
Trong quá trình phân tíhc dữ liệu từ hơn 400 ngàn người đến từ 19 quốc gia, người ta tìm thấy mối liên hệ rõ rệt về mức độ LDL Cholesterol với các nguy cơ về bệnh tim mạch khi trưởng thành trong khoảng hơn 40 năm sau.

Các nhà khoa học cũng có thể ước lượng khả năng bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ cho những người có độ tuổi khoảng 35 trở lên dựa vào tuổi tác, lượng LDL Cholesterol, tuổi và những yếu tố khác như hút thuốc, tiểu đường, cân nặng và chiều cao, huyết áp.

Việc có cái nhìn về cholesterol trong cơ thể sẽ giúp anh em điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn. Chúng ta cần vận động nhiều hơn, bên cạnh đó việc ăn uống lành mạnh là điều tối cần thiết để có được một cuộc sống khoẻ mạnh.
Theo BBC
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

biết là nên đi kiểm tra thường xuyên mà khổ cái nhà cũng không có khá gì
@jindowing Vậy thôi, khi nào chết thì hay chứ làm biếng nói nữa rồi =))
@jindowing Vậy đợi chết đi cho đỡ tốn kém kk
@Nhân Trần FB Mình chỉ đang nói tâm lý của cái bác trên thôi😆 chứ ai chả biết phải kt thường xuyên. Tâm lý này của khá nhiều người, nhất là ai không khá giả cho lắm, thường thì khá là sợ phát hiện ra bệnh. Người VN mình không có thói quen kiểm tra định kỳ như ở nước ngoài, thông thường làm ở các cty có chính sách đk cho nhân viên tốt tốt sẽ tổ chức kt định kỳ hàng năm cho nhân viên còn không thì nhiều người không có thói quen này trừ khi thấy bệnh mới đi khám.
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@jindowing đôi khi cũng do tiếc thời gian và tiếc tiền nên nhiều người không khám sk định kì. Hầu hết VN mình phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn sau, điều trị tốn kém, vài ba đồng khám sk không đáng bao nhiêu so với tiền chữa bệnh.
Cảm ơn bài viết, ngồi quá nhiều cũng lo.
hết mấy trăm k mấy bác đừng tiếc làm gì
có tập thể dục thể thao thì chắc không cần kiểm đâu nhỉ
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A0kiji Tập thể dục thể thao thì sẽ giảm rủi ro/nguy cơ mắc bệnh thôi. Chứ ko có nghiên cứu nào dám khẳng định tập thể dục thể thao thì ko mắc mấy hội chứng chuyển hoá.
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
các min mod đi ktra luôn đi
Đang bị rối loạn lipid. mỡ máu nữa. haizz
MaCauvn2
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huulocphamnguyen Ban nen mua Cafe nguyen hot xay ra pha uong... Giam mo mau...Heee
Năm nào cty cũng ép đi mà, cả đám kéo ra bệnh viện nhoi nhoi :rolleyes:
Cảm ơn bài nha
Một lý do khiến con người chúng ta luôn ngại đi khám bệnh, đó là bệnh viện chưa bao giờ có ký ức tốt đẹp đối với chúng ta, các bệnh viện đã xây dựng 1 hình tượng hãi hùng, khủng khiếp đối với chúng ta khiến không ai thích tới bệnh viện để khám. Để khắc phục việc này chúng ta nên thay đổi hình ảnh bệnh viện, làm cho nó giống như 1 khu vui chơi, có các em gái xinh tươi, có nhạc hay, đồ ăn thức uống ngon, thì chắc chắn ai cũng thích tới bệnh viện
@Methylamine Hồi xưa đi lính cũng dzui lắm . Khám thì trong Quân Y BS có nam có nữ có thiệt là dzui . Trai mới lớn đăng lính đều ....ngẩn tò te hết . Nhất là binh chủng nhảy dù . Em nào ball to hoặc bị teo thì không được nhảy dù đâu 😁:D:D . Bình thường thì nhảy riếc cũng teo mà . :rolleyes::D:D:Dhehehehehheehh
@pond1597 bệnh viện nào cũng có các bác sĩ y tá nữ như Jav thì ai cũng thích đi khám bệnh cả
@pond1597 Binh chủng không quân thì hàng phải khủng mới đc 😆))
@Methylamine Bệnh viện tư nhân chắc không có tiền để vào nhỉ? Người ta đã bảo trả đúng tiền cho dịch vụ rồi. Muốn bác sỹ giỏi còn ngoan thì ra bệnh viên tư nhân đi.
ruanyoufu
TÍCH CỰC
4 năm
Năm nào cũng đi xét nghiệm hết
Chế độ ăn uống nên bỏ hẵng mỡ động vật thay vào đó dùng dầu thực vật nhưng cũng phải hạn chế vào . Nội tạng động vật, các chất béo, đường, giảm hoặc bỏ rượu , bia, thuốc lá ........Tập thể dục thường xuyên mỗi buổi sáng + Uống trà xanh đều đặn và uống sau bữa ăn ít nhất 30 phút là tốt nhất . Làm như thé có hạn chế lượng mỡ thừa trong cơ thể . Đó là BS của mình bảo thế . Kiêng khem gì cũng phải vừa phải thôi nếu lạm dụng dẫn đến thiếu chất sẽ gây hậu quả cho các bộ phận khác. Nói tóm lại là ăn uống sinh hoạt lành manh đó là theo mấy ông BS nói thế Heheheheheheh
@pond1597 Ai mà cũng sống theo lời mấy ông bác sỹ thì chính mấy ông bác sỹ mới là người chết trước. Chết đói ấy 😆))
@viettien_milo Mấy chục năm trước GĐ tui có quen 1 bác sĩ chuyên khoa tim rất nổi tiếng (cả nhà lớn bé đều đi khám ông ta mỗi khi có bệnh....cảm 😁) . Nhưng ngặt nghèo nỗi ông ta cũng chết vì Nhồi máu cơ tim . Ông ta tên là Tồn chuyên khoa BV chợ rẫy đấy . Lâu lắm rồi hơn 30 năm chứ ít gì . Sanh nghề tử nghiệp . Heheheheheh
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
@viettien_milo Có câu: “làm những gì tôi nói, nhưng đó ko phải là cái tôi làm” 😁
Xét nghiệm Cholesterol thì nên làm xét nghiệm di truyền FH (Familial Hypercholesterolemia) luôn chỉ mội tội chi phí cao. Liên quan đến đột biến của các gen gây các dạng bệnh lý tim mạch, huyết áp bên cạnh biết được ngưỡng cholesterol áp dụng cho điều trị cũng như biết được nguy cơ của các thành viên trong gia đình luôn.
HungMac
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ ăn mỡ động vật có khi còn tốt hơn dầu ăn ngoài thị trường.
Đậu các loại ~20k/kg, 1lit dầu ăn 34k --> Nhà máy dầu lấy gì làm lãi hè.

Đá banh tuần 2 buổi xong nhậu, vậy có cần kiểm tra không các bro. 😃
@HungMac Cầu thủ học trò cũ của Thày Park U22 ra sân nhiều hơn bạn nhưng cũng bị .....Nói tóm lại do di truyền và lối sống không lành mạnh về dinh dưỡng là yếu tố quan trọng . Nhậu nhiều, hút thuốc lá nhiều đôi khi vẫn sống nhăn . CÒn khỏe mạnh nhưng trời " kêu "cũng phải dạ thôi . (ắc-xi-đền đấy). Thôi thì lạc quan lên , yêu đời lên. Tập thể dục hàng ngày và cứ sống thôi . Buồn rầu , sầu não bi ai mới sanh bệnh đấy bạn . Tui 6 tháng Tổng quát 1 lần . Không thể tiết kiệm được má la chết .Heheheheheh
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HungMac Đá banh 5 phút nhậu 2 tiếng thì cũng nên đi kiểm tra chứ hả 😁
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@HungMac Giá lẻ khác giá sỉ ông ơi
Hơn nữa giá lẻ còn qua nhiều trung gian nên giá cao hơn giá sỉ
HungMac
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tinluntit1010 2k chắc cân cả thân và lá á.
Bên cạnh việc kiểm tra cholesterol thì ae cũng nên tích cực tập thể dục và ăn uống healthy hơn. Bản thân mình thấy 2 năm trước chạy đều đặn thì các chỉ số cholesterol đều ở mức A (mức tốt nhất). Tuy nhiên, năm nay bận (và lười) nên ít chạy, kết quả xét nghiệm tụt xuống C3. Theo hướng dẫn của trường thì mức đó nên đi gặp bác sĩ để nhận dc lời khuyên 😔.
@saobachminh Mình U6 rồi không mỡ máu , Test đều ở mức cho phép . Nhưng ngặt chỗ là bị .....cường dương. Ý lộn cường giáp (test các gốc tự do như ts1,s2,3...). Nhịp tim đập nhanh lắm có lúc trên 100 khi vận động nhẹ như di chuyển thôi . Và lên 120-130 khi đi bộ tập thể dục. CHo nên chỉ đi như đi dạo thô . Nay điều trị ổn rồi nhịp tim bình thường trở lại. Sáng chạy máy 60' là đi bộ + chạy nhẹ nhẹ thôi. Giảm cân rất OK nhá. Cơ bắp săn chắc lại ( nói thách thôi chứ nó không nhão như trước thôi) thấy ăn uống ngon hơn ngủ ngon hơn. tập được gần 10 năm rồi. Trước chỉ đi dạo CV và chạy bộ nhưng bị chấn thương nghỉ tập hoài. BS kêu nên tập vận động nhẹ nhẹ hoặc chạy bộ bằng máy để dễ kiểm soát nhịp tim và tốc độ hơn tránh quá sức. Mình chạy đều đặng mỗi ngày lễ tết không nghĩ chỉ nghỉ khi nào ....đi làm và ngủ thôi heheheheheheh
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pond1597 Bác nên loại trừ rung nhĩ nhé.
@pond1597 Chúc bác luôn mạnh khoẻ và luôn giữ dc cân bằng trong cuộc sống!
Dân văn phòng vận động ít, ăn vặt nhiều nên tỉ lệ bị mỡ máu khá cao
Mình là 1 ví dụ 😁
@Lưu Quang Tiến Vậy thì đừng dùng thang máy hãy tới sớm tí đi bộ lên văn phòng coi như vận động . Con mình cũng vậy lúc trước bên Mỹ nó 5:0 đạy chạy thể dục tới 6'30 về tắm rửa ăn sáng rồi đi làm. Ngày nào cũng thế Body chuẩn luôn . Nhưng khi theo CTy nó Về Vn làm thì phá tướng hết . Bạn bè ăn nhậu riếc. Đi sớm ( vì tụi nước ngoài giờ giấc không đùa dược) về thì muộn nhậu nhẹt nhiều . Nó nói sang năm công ty rút nhân sự về bểnh nó cũng sẽ theo mừng ơi là mừng luôn . Ngoài 30 rồi còn gì . Mình còn 2 đưa nhỏ nữa 1 trai 1 gái ở VN sống ngoan hơn nhiều. Hehehehheheh
mấy ông bác sĩ mình biết toàn trùm nhậu với hút thuốc 😆)
QVinhAMD
ĐẠI BÀNG
4 năm
kiểm tra máu tổng quát khoảng 600k chứ mấy
Sẵn đây bạn nào biết đi khám tổng quát ở đâu thì tốt, cần khám cơ bản những gì để vừa theo dõi được sức khỏe mà lại đỡ tốn nhiều chi phí.
@contimyeuthuong Medic
@contimyeuthuong Ở SG thì vào Hoà Hảo nhé.
Mỗi 6 tháng kiểm tra tổng quát 1lần

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019