Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft trúng thầu JEDI 10 tỉ đô của Bộ quốc phòng Mỹ phải chăng là nhờ Windows?

bk9sw
6/12/2019 5:9Phản hồi: 151
Microsoft trúng thầu JEDI 10 tỉ đô của Bộ quốc phòng Mỹ phải chăng là nhờ Windows?
Microsoft đã khiến giới công nghệ lẫn chính trị thế giới ngạc nhiên khi giành được bản hợp đồng 10 tỉ USD, thời hạn 10 năm theo chương trình Hạ tầng quốc phòng liên kết doanh nghiệp (JEDI) của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ nhằm đưa giải pháp đám mây vào quân đội. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng Microsoft đã được Trump ưu ái thì giới phân tích cho rằng thứ giúp Microsoft thắng thầu không đâu khác chính là Windows - cũng là thứ mà những đối thủ còn lại không có.

Cú ngã ngựa của Amazon vào phút chót:


Cloud_services.jpg
Tham gia đấu thầu JEDI có hàng loạt ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây, bên cạnh Microsoft còn có Amazon, Oracle, IBM và Google. Trong đó, Amazon là ứng cử viên tiềm năng bởi hãng này đang cung cấp giải pháp đám mây cho nhiều tổ chức thuộc chính phủ liên bang. Sau khi tin Microsoft thắng thầu được công bố hồi cuối tháng 10 thì rất nhiều người tin rằng tổng thống Trump đã can thiệp kết quả đấu thầu để đảm bảo Amazon không thể trúng thầu và cơ sở khiến người ta tin đó là Trump có hiềm khích với Jeff Bezos - ông chủ Amazon cũng là người sở hữu tờ The Washington Post. Lửa đang cháy lại được đổ thêm dầu khi một cuốn sách được xuất bản bởi chuyên viên soạn diễn văn cho cựu bộ trưởng Bộ quốc phòng - Jim Mattis, tuyên bố rằng Trump muốn phong tỏa Amazon trước hợp đồng JEDI.

Amazon cũng đã lên tiếng phản đối khi cho rằng quyết định trên xuất phát từ các lý do chính trị thay vì kỹ thuật và quân sự. Người phát ngôn của Amazon - Drew Herdener giải thích: "Đây là điều tối quan trọng đối với quốc gia của chúng ta bởi chính phủ và những vị lãnh đạo được bầu phải điều hành hoạt động đầu tư một cách khách quan và không bị ảnh hưởng bởi chính trị. Nhiều khía cạnh trong quy trình đánh giá JEDI chứa thiếu sót và sai lệch rất rõ ràng, thế nên những vấn đề này phải được kiểm tra và khắc phục."

Trump_vs_Bezos.jpg
Không rõ liệu tổng thống Trump có chủ động can thiệp trong việc lựa chọn Microsoft thay vì Amazon hay không nhưng điều mà chúng ta có thể thấy được đó là Microsoft đã tự thay đổi để biến mình thành lựa chọn khả thi cho chương trình JEDI: Hãng sử dụng sức mạnh của Windows như một cách để tiến vào các thị trường trước đây chưa từng.


Chỉ mới một thập niên trước, Microsoft đã rất thành công khi hạ gục các đối thủ trên thị trường giải pháp xử lý văn bản, bảng tính, phần mềm để thuyết trình và nhiều thứ liên quan đến văn phòng khác với Office. Giờ đây, Microsoft đang dần chứng minh chiến lược mới của hãng đang đi đúng hướng khi Windows không còn là cốt lõi của Microsoft, thay vào đó là đám mây. Windows đã giúp Microsoft có được gói thầu JEDI cũng như giúp công ty bắt kịp Amazon trên thị trường điện toán đám mây.

Windows trở thành vũ khí lợi hại của Microsoft ra sao?


DOD_Windows10.jpg
Chúng ta hãy nhìn lại thời điểm tháng 12 năm 2016, Microsoft đã được trao hợp đồng trị giá 972 triệu USD để nâng cấp toàn bộ 4 triệu máy tính của Bộ quốc phòng sang Windows 10 đồng thời cung cấp cho cơ quan này một số lượng lớn các thiết bị chạy Windows 10 bao gồm cả laptop và desktop. Hợp đồng này cũng yêu cầu Microsoft hỗ trợ công nghệ cho quân đội trong 5 năm. Trong cùng thời điểm thì Bộ quốc phòng đã phê chuẩn trang bị Microsoft Surface cho quân đội.

Giám đốc thông tin Bộ quốc phòng Hoa Kỳ - Terry Halvorsen từng giải thích rằng: "Việc bộ quốc phòng nhanh chóng chuyển đổi sang Windows 10 là nhằm tăng cường bảo mật trong không gian an ninh mạng, giảm chi phí IT và hợp lý hóa môi trường hoạt động IT."

Vào thời điểm đó thì Windows 10 chỉ mới 18 tháng tuổi tính từ ngày phát hành chính thức. Tuy nhiên, giải thích của Halvorsen chỉ là một phần của vấn đề, một khía cạnh quan trọng khác đó là: "Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã từ bỏ tư duy cũ kỹ về việc nâng cấp hệ thống trong đó các phòng ban thường bị kẹt lại với những hệ thống đang hoạt động bình thường (chạy các hệ điều hành cũ) và hệ thống mới sẽ phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi triển khai, do đó quy trình nâng cấp thường mất nhiều năm."

Hơn một năm sau khi hợp đồng được ký kết thì Microsoft đã hoàn thành việc chuyển dịch tất cả máy tính của Bộ quốc phòng sang Windows 10. Đúng hạn và chỉnh chu, Microsoft chắc chắn đã làm hài lòng giới chức quân đội Mỹ và giờ đây khi nói đến laptop hay desktop, quân đội Hoa Kỳ chỉ khai thác Windows và rõ ràng họ tin tưởng Microsoft hơn.

US_Military_HoloLens.jpg
Trở lại với hợp đồng JEDI, dù Amazon đã đệ đơn phản đối thì Jeff Bezos cũng đừng kỳ vọng có thể xoay chuyển quyết định. Daniel Ives - giám đốc điều hành của Wedbush Securities nói với tờ The New York Times rằng việc Amazon thách thức Bộ quốc phòng và phản đối kết quả đấu thầu đã được dự đoán trước nhưng công ty khó có cơ hội thành công. JEID là một hợp đồng rất rất lớn và đây cũng là hợp đồng được Bộ quốc phòng xem xét kỹ lưỡng nhất từ trước đến nay.

Quảng cáo


Cho dù các chỉ trích có đổ dồn về Microsoft thì Satya Nadella có lẽ chỉ vui vẻ rung đùi nhờ mối quan hệ lâu dài của Microsoft với Bộ quốc phòng, những thỏa thuận đã được thực hiện thành công (bên cạnh Windows 10 còn có cả hợp đồng ứng dụng kính HoloLens trong công tác huấn luyện) và sự phụ thuộc của quân đội vào Windows. Quân đội Mỹ ngày một gắn bó hơn với Microsoft.

Hợp đồng JEDI mang lại lợi thế gì cho Microsoft?


Nói về những con số thì hợp đồng JEDI không thực sự thay đổi nhiều đến diện mạo của Microsoft trên thị trường điện toán đám mây. Hợp đồng giá trị 10 tỉ USD, mỗi năm 1 tỉ USD và chỉ được bảo lãnh trong 2 năm đầu với 2 tùy chọn mở rộng trong 3 năm tiếp theo và 2 năm cuối. Amazon hiện đang sở hứu 47,8% thị phần thị trường đám mây, Microsoft theo sau với 15,5%. Hợp đồng JEID sẽ không thay đổi nhiều những con số này, theo Gartner.

Nadella_vs_Bezos.jpg
Tuy nhiên, uy tín của Microsoft được củng cố bởi hợp đồng cao cấp như JEDI đến từ một tổ chức cấp cao thuộc chính phủ sẽ báo hiệu cho các doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ khác rằng họ có thể đặt niềm tin vào Microsoft trong lĩnh vực đám mây. Ngược lại, danh tiếng của Amazon có thể bị ảnh hưởng và giải pháp đám mây của hãng sẽ không còn giữ vị thế ưu tiên nữa.

Như vậy trong thời gian tới, Microsoft sẽ có cơ hội đón nhận những hợp đồng lớn khác và từ đó tạo tiền đề để hãng mở rộng nhiều hơn mảng đám mây. Cũng phải nói rằng những chỉ trích liên quan đến chính trị chỉ xoay quanh đến cặp song đấu Microsoft và Amazon, không có ý kiến nào nói rằng Microsoft nhờ được ưu ái về chính trị đã vượt Google, IBM hay Oracle. Microsoft chỉ đơn thuần vận hành theo cách cũ đó là sử dụng sức mạnh của Windows để tiến vào một thị trường lớn nơi nó muốn thống trị.

Theo: Computerworld
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
lâu lâu mới thấy 1 bài viết chất lượng. 1 like
@lehongxuan Vậy là cuộc chiến giữa AWS và Azure đã kết thúc. Ông nào nắm đc gói này thì tương lai sẽ bá chủ cloud
@C h i r o Ko ăn thua đâu , Amazon đang chiếm hơn 40% thị phần, dựa vào mỗi bqp thì ko dễ mà chiếm đc ngôi vương
@sskkb Amazon chỉ mạnh khi trúng gói thầu cung cấp cho CIA. Khi đó uy tín tăng rất cao & rất nhiều cty đã vì thế nên mới chọn Amazon.
Giờ thì gió đã đổi chiều, uy tín Mic lên cao, nhiều cty khác đã có thể lựa chọn Mic vs Amazon.
Ko dễ chiếm được ngôi vương, nhưng đã chuyển biến từ "không thể" sang "có thể" rồi đó
@C h i r o Nhảm, lý do MS được chọn là để AWS không độc quyền thị trường Cloud.
"Microsoft just joined the Jedi Order", a Star Wars fan said
@MrMedic229 I like it.
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
@MrMedic229 May the force be with you, mai phen 😁. Lướt qua tiêu đề tưởng bộ quốc phòng Mỹ có công nghệ vũ khí gì mới, gươm ánh sáng hay gì 😃
@ntlvn Sắp sửa có vũ khí BSoD
@MrMedic229 May the force be with you.
toolkit
CAO CẤP
4 năm
Dù sao thì Amazon cũng chỉ là công ty bán hàng online trong khi Microsoft là công ty chuyên về phần mềm, phù hợp với dự án lớn hơn
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
@tuananhit87 Việt Nam có Nhật Cường nhé, làm những thứ khó rất khó
@romeo88vn Trước mình cũng nghĩ như cụ
garish
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit Hồi trước mình cũng nghĩ như bạn, giờ đỡ nhiều rồi 😆
beboylqt
TÍCH CỰC
4 năm
@romeo88vn Thật ra anh Gồ chỉ đứng đầu mảng quảng cáo thôi
Một hệ điều hành Windows rất có nhiều người chê như hỗ trợ độ phân giải cao kém nhiều virus hay không ổn định lại được Bộ quốc phòng lựa chọn, sao ko chọn như macOS linux chẳng hạn
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
@lazyboy76 Đấy là do các app trên máy chủ không đc mã hoá dữ liệu quan trọng. các nhà cloud providers họ đâu có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu khi bị đánh cắp, khi có các đợt tấn công DoS thì họ shutdown máy chủ thôi. Nếu hackers có lấy dữ liệu đc mã hoá 2-3 lớp thì ngồi bẻ khoá nhanh nhất 5-7 năm 😆 lúc đó ai xài nữa
@Run4yrlife Ông bạn này hình như hơi bị nguyên tắc thái quá. Xin lỗi nếu hơi bị động chạm nhé. Nhưng đấy là do cách nghĩ của ông bạn thôi.
ussh999
TÍCH CỰC
4 năm
@Run4yrlife Nếu có nút Unlike. Tặng bạn 1 nút.
@centernc Ông dùng win10 bản quyền đi sẽ thấy nó tuyệt vời như thế nào, ko con virus nào có thể vượt qua được antivirus của Win10.
Microsoft có vẻ thân vs Trump
Chắc phần trăm hoa hồng cao hơn.
Hay quá Mic ơi!
Ae cho hỏi bộ Quốc phòng mẽo có làm kinh tế không? Hay chỉ nghiên cứu phát triển khoa học, công nghệ, quân đội?
Nếu không thì thật đáng tiếc, vì phí mất nguồn nhân công dồi dào mà lại free
@sskkb bận đi tuần tra biển đông giúp đông lào nữa đó, sao bạn ko kể đi.
Satom
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sskkb Bro, if you had actually read the article, you would have known it was first a fake news article that was later editorially corrected to 'civilian casualties due to missile malfunction'.

Bro, you embarrassed yourself.
@Căm Ghét Cơm Sườn Bqp mỗi năm sẽ được cấp ngân sách từ tiền thuế của dân, nó dùng tiền đó mua vũ khí của các cty tư nhân Mỹ, 1 phần sẽ dùng để nghiên cứu, sau đó chuyển giao công nghệ cho các cty tư nhân sx vũ khí.
ai code mới thấy cái azure nó nhanh hơn đám kia 1~2s (đã tối ưu hết code)
@Fatcat88 Cloud nó là ntn nhỉ 😁
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
@adagioleonard Nó là dạng bạn thuê máy tính ng khác ;))
@Fatcat88 Nhanh 1-2s còn tuỳ vào server của AWS của bạn đặt ở đâu? Tối ưu code rồi mà server đặt tại Mẽo hay Bắc Âu thì chậm hơn cũng đúng thôi
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
đọc cmt thấy nhiều ông tò mò sao không chọn OS khác mà đi chọn Windows 😆 hài ghê à
@l0ngnguye Những người thượng đẳng công nghệ hay hỏi vậy. Hỏi để cho người ta biết mình khác biệt, mình không dùng windows 😁
MS hiện giờ gần như là độc tôn trong mảng OS cho máy cá nhân. Sau vụ này lại càng ngày càng giàu 😁
Kiểu bài dạng phân tích như vầy ngày càng hiếm hoi trên Tinh Tế, đa phần toàn dạng tin vắn, nội dung lan man so với trước đây, ngày vài lần lướt một vòng xem tiêu đề rồi lại đi ra . Genk nhiều bài phân tích sâu và đầu tư kỹ về nội dung, tiếc là ít cập nhật so với TT.
@kungfu9999 Lão đang nói cái gì thế, tớ chả hiểu
@gauto988 Thị hiếu người đọc cũng có thế này thế khác cụ ạ. Tớ không bàn đến mặt bằng xã hội vì cái đó phức tạp, nhạy cảm.
Tuy nhiên cụ cứ giả sử nhu cầu hê rô in và phố đèn đỏ cũng cao ngất ngưởng, vậy chúng ta nên kinh doanh hay cấm hê rô in?
@lenam098 bạn là kẻ đi bợ đ*t thèn genk đi dìm tinhte...sao ko coot hẳn đi
ussh999
TÍCH CỰC
4 năm
@kuxin1512
đừng nhờn với trump kkk
LMT85
CAO CẤP
4 năm
Kèo thơm 😁
MS có lợi thế của riêng mình, nếu còn giữ được OS di động thì bá nữa
Quan trọng là đàm phán thôi à!
C family
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhảm quá... Quân đội đâu dùng Windows mà. Họ có hdh riêng
@Chinh Family Co Ltd Một số hệ thống thôi, chủ yếu vẫn làm việc trên môi trường windows
@Chinh Family Co Ltd Bớt coi phim lại đi.
C family
ĐẠI BÀNG
4 năm
@angle_squall Kaka thông tin này ko riêng gì Mỹ áp dụng đâu... Việt Nam có khi cũng không dùng HDH Win cho công nghệ QP đâu... kk
@Chinh Family Co Ltd Mỹ là ngoại lệ, trừ khi quá nhạy cảm chứ dùng bình thường. Công ty Mỹ, họ kiểm tra hết mã nguồn, thậm chí backdoor cho vào cũng phải được phê duyệt.
P.A.D.510
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc mới nhận thấy Mĩ đầu tư cho quân sự quá khủng khiếp.
@P.A.D.510 mỹ giàu quá không đầu tư thì sao làm anh cả đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019