Soundtrack của phim The Two Popes trên Netflix được thu âm tại Abbey Road Studio

AudioPsycho
7/12/2019 11:28Phản hồi: 22
Soundtrack của phim The Two Popes trên Netflix được thu âm tại Abbey Road Studio
Soundtrack của bộ phim The Two Popes sắp được chiếu trên kênh Netflix được sáng tác bởi nhạc sỹ Bryce Dessner, mang đến cho người xem một cảm xúc mạnh mẽ khi chứng kiến những khoảnh khắc thân mật của hai nhân vật tôn giáo quan trọng này. The Two Popes được lên lịch chiếu vào ngày 20/12 với nội dung nói về tình bạn giữa Đức Giáo Hoàng Benedict và Cardinal Bergoglio (người sẽ trở thành Đức Giáo Hoàng Francis). Mạch phim xoay quanh quyết định từ chức của Benedict (ở một vị trí đòi hỏi phải phụng sự cho đến chết), đối nghịch với sự e ngại của Bergoglio khi sắp trở thành Giáo Hoàng kế tiếp. Bộ phim phơi bày những khác biệt của Pope Benedict và Cardinal Bergoglio khi họ cùng nhau giải quyết những vấn đề nhức nhối để tìm ra một tương lai mới cho nhà thờ Công giáo.

Nghe trên Spotify tại đây
Được thu âm tại Abbey Road, bản soundtrack của Dessner đã hòa quyện thành công hai thiên hướng âm nhạc là tiếng guitar và giao hưởng orchestral, từ đó mang đến cảm giác đối nghịch hoàn hảo giữa hai thái cực, mà trong bộ phim chính là hệ tư tưởng của Pope Benedict và Cardinal Bergoglio. Chúng ta hãy cùng điểm qua buổi trao đổi cùng Dessner để hiểu thêm về quá trình sáng tác âm nhạc cho bộ phim này.

Cơ duyên nào đã giúp anh tham gia dự án này?


Tôi là fan của Fernando Meirelles và rất yêu thích The Constant Gardener cũng như City of God. Fernando Meirelles rất có hứng thú với âm nhạc cho phim ảnh. Trong một lần nghe thử một số tác phẩm của tôi, Fernando Meirelles đã cảm thấy rất thích và quyết định mời tôi tham gia dự án phim The Two Popes.

tinhte_the_two_pope_2.jpg

Một số phân đoạn phim có thể không cần đến soundtrack nhưng anh vẫn lồng ghép nhạc vào thật tuyệt vời. Làm thế nào để anh có thể tìm thấy cảm xúc âm nhạc ngay cả trong những phân đoạn yên lặng?


Đa số các cảnh quay trong phim đều là những cảnh đối thoại thần học giữa hai ông già, được truyền tải bởi hai diễn viên kỳ cựu. Điều khó nhất ở đây là tìm ra các dẫn dắt hợp lý để biến những cuộc trò chuyện này thành một cảnh phim hoàn hảo, và âm nhạc của tôi đã giúp ích được khá nhiều cho điều này. Fernando hoàn toàn không muốn tôi viết nhạc phim theo kiểu Hollywood vì thế tôi đã rất cố gắng để từng bản soundtrack của mình phù hợp nhất với mỗi cảnh quay.

Anh đã sử dụng những âm thanh thường được nghe thấy trong nhà thờ nhưng lại khiến chúng trở nên tươi mới và không bị nhàm chán. Điều này thật sự gây ấn tượng rất lớn.


Âm nhạc là một trong những “vũ khí” của nhà làm phim để giúp mỗi cảnh quay trở nên đáng nhớ đối với người xem. Trái ngược với suy nghĩ của hầu hết khán giả khi vừa đọc qua tên bộ phim, The Two Popes vẫn có nhiều cảnh hài hước nhẹ và các câu bông đùa. Điều này khiến cho việc chỉ sử dụng các âm thanh thông thường sẽ trở nên nhàm chán, và đoán trước được. Tôi cố gắng lồng ghép các âm thanh lạ tai như tiếng saxophone vào một số cảnh vui vẻ để tăng thêm sự hứng thú cho bộ phim. Tuy vậy đa phần các cảnh trong phim đều sẽ sử dụng nhạc giao hưởng trữ tình nhằm tôn lên sự cao quý tín ngưỡng. Các cảnh quay của Bergoglio thường sử dụng nhạc folk đánh bằng guitar Nam Mỹ, trong khi đó cảnh quay Pope Benedict thì được sử dụng nhạc nhà thờ để biểu thị sự vĩ đại của Đức Giáo Hoàng tối cao.

tinhte_the_two_pope_3.jpg

Nhạc của ABBA được sử dụng trong bộ phim đã tạo ra những ấn tượng cảm xúc rất mạnh, và cũng gây nhiều bất ngờ không kém.


Thật đúng là như vậy, tuy nhiên tôi không biết là Fernando đã chọn sử dụng hình ảnh ABBA từ trước hay sau đó mới thêm vào. Soundtrack phim được thu âm ở studio Abbey Road, và cả Abbey Road lẫn The Beatles đều được nhắc đến trong bộ phim. Tôi còn nhớ lúc đầu đã rất phân vân không biết nên sử dụng phiên bản Dancing Queen nào của ABBA để phù hợp với cảnh quay trong phim, tuy nhiên tôi có phối lại một phiên bản mới cho Blackbird của The Beatles. Ca khúc của ABBA được dàn hợp tấu The Royal Philharmonic London biểu diễn.

Quảng cáo


Quyết định thu âm tại Abbey Road Studio có phải là một sự trùng hợp không khi album của Pope Benedict cũng được thu âm tại đây? Điều này nghe có vẻ rất trùng hợp với Blackbird và các hình ảnh của The Beatles trong bộ phim.

Chính tôi là người khuyến khích thu âm tại Abbey Road do nó có trụ sở ở London. Tại đây còn có AIR Studio và nó cũng được nhắc đến vài lần trong bộ phim. Đó là một ngày làm việc tuyệt vời, giống như một giấc mơ biến thành hiện thực.

Anh đã sử dụng rất nhiều tiếng guitar chơi theo phong cách Argentina để tượng trưng cho quê hương Argentina của đức giáo hoàng Francis. Là một nhạc công guitar classical, anh có bí quyết gì để kết hợp tiếng guitar và dàn giao hưởng một cách hoàn hảo như vậy?


Thú thật là đầu tiên tôi làm theo cách truyền thống và Fernando đã tỏ ý không thích như vậy, cho rằng nó nhàm chán quá. Sau khi cân nhắc, tôi đã quyết định chọn cách nhấn mạnh sự đối lập hình ảnh của hai nhân vật bằng hai phong cách âm nhạc khác nhau. Cảnh lễ đăng ngai của Đức Giáo Hoàng Francis được mở đầu bằng tiếng guitar và dần dần chuyển hóa thành dàn nhạc với quy mô ngày càng lớn hơn, thể hiện được sự chuyển hóa mạnh mẽ của nhân vật chính.

Anh có nghĩ rằng mình hơi quá tay khi lồng ghép rất nhiều âm nhạc truyền thống Argentina vào bộ phim?


Âm nhạc được tôi sử dụng trong bộ phim không hẳn là quá thiên về văn hóa Argentina, có chăng chỉ là kiểu chơi guitar hơi nghiêng về phong cách Tây Ban Nha mà thôi, bù lại môn đàn guitar có xuất xứ sâu xa hơn thế nhiều. Tiếng guitar trong phim hoàn toàn không dựa trên nhạc folk Nam Mỹ mà chính xác hơn là được lấy cảm hứng từ âm nhạc Colombia. Nói cách khác, âm nhạc trong phim được tôi phối và lồng ghép sao cho phù hợp với hình ảnh cao quý của Đức Giáo Hoàng, cũng như phù hợp nhất với từng cảnh phim chứ hoàn toàn không áp đặt bất cứ hình ảnh văn hóa nào.

Quảng cáo


tinhte_the_two_pope_4.jpg

Cảnh phim Giáo hoàng Benedict và Hồng y Bergoglio đối thoại tại nhà riêng và sau đó ngài Benedict bắt đầu chơi piano thực sự tuyệt vời. Anthony Hopkins có thể chơi piano và cũng có một số sáng tác của riêng ông. Hai người đã chọn các tác phẩm được sử dụng trong phim như thế nào, hay nó đã được chọn sẵn rồi?


Anthony chơi piano rất giỏi và cũng thông thạo rất nhiều tác phẩm. Chính Fernando Meirelles đã khuyến khích ông chơi thử và sau đó chọn tác phẩm phù hợp nhất cho bộ phim. Tôi cũng không có ý kiến nào khác.

Sau bộ phim này, anh có dự định tiếp tục sáng tác nhạc phim trong tương lai hay không?


Tôi nghĩ có cơ hội được làm việc với bộ phim The Two Popes hay The Revenant là điều rất tuyệt vời, gần như là những cơ hội trong mơ. The Two Popes không được sản xuất bởi hãng phim quá lớn, đủ thấy chất lượng của một bộ phim hoàn toàn dựa vào tài năng của đạo diễn, diễn xuất của các diễn viên kỳ cựu và trên hết chính là sự tự do khai thác các ý tưởng mới. Tôi không hề có cảm giác lo lắng như khi làm việc trong những dự án lớn của các bộ phim bom tấn, từ đó cũng phần nào nâng cao chất lượng sáng tác hơn. Dĩ nhiên chi phí thu âm ở Abbey Road vẫn không nhỏ chút nào. Đó là một trải nghiệm thật đặc biệt.

Nguồn variety
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có cụ nào có bản lossless k ah
Đang nghe từ hôm bữa đến giờ luôn
upload_2019-12-8_14-36-31.png
The last time 😁
nthieu1983
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Cảnh phim Pope Benedict và Cardinal Bergoglio đối thoại tại nhà riêng..."
Dịch đúng là Giáo hoàng Benedict và Hồng y Bergoglio (sau này thành Giáo hoàng Francis).
@nthieu1983 tks, để edit 😁
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Đã xem
mình ko theo đạo nhưng sẽ coi thử bộ phim này và tận hưởng soundtrack :>
minhnt10
ĐẠI BÀNG
4 năm
album này rất hay, để nghe không trong những lúc thư giãn cũng vô cùng thoải mái
duy2271995
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khi Dr. Ford gặp High Sparrow =)))
Chuẩn rồi . Nhưng phải gọi là Đức Giáo Hoàng Benedict và Hông Y
quá bá
phudiec_95
ĐẠI BÀNG
4 năm
album mới của Ngọt cũng đc master ở Abbey Road Studio 😃😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019