Khi iPhone 11 ra mắt, tin bất ngờ nhất không phải đến từ chính chiếc máy với hệ thống camera ấn tượng hay thiết kế đẹp mắt, mà chính là mức giá của nó. Lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra mắt, Apple phải giảm giá bán iPhone mới. Hành động này, trong mắt nhiều người, có thể coi là nước đi có phần tuyệt vọng của Apple để giữ thị phần trong thị trường smartphone toàn cầu. Nói gì thì nói, hãy cùng đồng ý với nhau rằng, giờ Apple không còn là một công ty máy tính nữa, họ là một công ty điện thoại. Kể từ khi iPhone ra mắt lần đầu năm 2007, họ đã bán được 2,2 tỷ chiếc iPhone, thu về hơn 1 nghìn tỷ USD doanh thu, cao hơn bất kỳ hãng điện thoại nào khác trong lịch sử. Trong hơn chục năm, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 20 lần về giá trị, là một trong những công ty có giá trị cao nhất niêm yết trên sàn chứng khoán.
Không cần phải bàn cãi, iPhone là con gà đẻ trứng vàng cho Apple. Từ năm 2007 đến nay, Apple thu về 1,99 nghìn tỷ USD doanh thu. Vấn đề nằm ở chỗ, hơn nửa số đó đến từ việc bán iPhone. Nó không chỉ là sản phẩm bán được nhiều nhất, mà còn là sản phẩm thu lãi về nhiều nhất cho Apple nữa. Theo Phone Arena, cứ 1 USD doanh thu từ iPhone, Apple thu về 0,6 đến 0,74 USD lợi nhuận. MacBook Air, chiếc máy tính thu lời nhiều nhất của Apple cũng chỉ tạo ra lợi nhuận 0,29 USD trên 1 USD doanh thu mà thôi.
Nhưng vài năm gần đây, doanh số iPhone bán ra bắt đầu giảm. Năm 2015, Apple chạm “điểm uốn”, như anh em có thể thấy trong biểu đồ dưới đây, tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone từ 2016 đã bắt đầu giảm. Năm ngoái, doanh số iPhone thấp hơn 2015 14 triệu chiếc. Thực tế thì điều này chẳng có gì bất ngờ cả. Khi iPhone lần đầu ra mắt, chỉ có 120 triệu người trên toàn thế giới sử dụng điện thoại di động. Con số này theo IDC hiện giờ là 5 tỷ người dùng smartphone. Không phải ai cũng có tiền mua iPhone, và kể cả có cũng chưa chắc đã chọn iPhone.
Và thế là, Apple tìm ra cách để đối mặt với vòng đời thiết bị càng lúc càng tăng cao theo thói quen sử dụng smartphone của mọi người. Họ tăng giá bán iPhone để lấy khoản lợi nhuận đó bù vào doanh số giảm. Lấy ví dụ đơn giản, năm 2010, iPhone 4 có giá 599 USD, đến năm 2017, iPhone X có giá 1.149 USD cho phiên bản 256GB, và là chiếc smartphone đắt nhất của Apple. Chiến lược tăng giá này giúp Apple sống khỏe trong vài năm qua, và cũng chính nhờ chiến lược này mà doanh thu của Apple vẫn cứ tăng đều kể từ năm 2011.
Không cần phải bàn cãi, iPhone là con gà đẻ trứng vàng cho Apple. Từ năm 2007 đến nay, Apple thu về 1,99 nghìn tỷ USD doanh thu. Vấn đề nằm ở chỗ, hơn nửa số đó đến từ việc bán iPhone. Nó không chỉ là sản phẩm bán được nhiều nhất, mà còn là sản phẩm thu lãi về nhiều nhất cho Apple nữa. Theo Phone Arena, cứ 1 USD doanh thu từ iPhone, Apple thu về 0,6 đến 0,74 USD lợi nhuận. MacBook Air, chiếc máy tính thu lời nhiều nhất của Apple cũng chỉ tạo ra lợi nhuận 0,29 USD trên 1 USD doanh thu mà thôi.
Nhưng vài năm gần đây, doanh số iPhone bán ra bắt đầu giảm. Năm 2015, Apple chạm “điểm uốn”, như anh em có thể thấy trong biểu đồ dưới đây, tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone từ 2016 đã bắt đầu giảm. Năm ngoái, doanh số iPhone thấp hơn 2015 14 triệu chiếc. Thực tế thì điều này chẳng có gì bất ngờ cả. Khi iPhone lần đầu ra mắt, chỉ có 120 triệu người trên toàn thế giới sử dụng điện thoại di động. Con số này theo IDC hiện giờ là 5 tỷ người dùng smartphone. Không phải ai cũng có tiền mua iPhone, và kể cả có cũng chưa chắc đã chọn iPhone.
Và thế là, Apple tìm ra cách để đối mặt với vòng đời thiết bị càng lúc càng tăng cao theo thói quen sử dụng smartphone của mọi người. Họ tăng giá bán iPhone để lấy khoản lợi nhuận đó bù vào doanh số giảm. Lấy ví dụ đơn giản, năm 2010, iPhone 4 có giá 599 USD, đến năm 2017, iPhone X có giá 1.149 USD cho phiên bản 256GB, và là chiếc smartphone đắt nhất của Apple. Chiến lược tăng giá này giúp Apple sống khỏe trong vài năm qua, và cũng chính nhờ chiến lược này mà doanh thu của Apple vẫn cứ tăng đều kể từ năm 2011.
Một lý do khác khiến iPhone tăng giá là chi phí sản xuất ra một chiếc điện thoại cũng tăng theo. Như trong biểu đồ dưới đây, ngoại trừ vài trường hợp như của iPhone 4 hay iPhone SE, giá thành sản xuất iPhone có xu hướng tăng dần. Năm 2007, iPhone thế hệ đầu tiên có chi phí sản xuất hơn 200 USD, còn iPhone XS tiệm cận mức 400 USD, tăng gần gấp đôi. Đương nhiên họ phải lấy thu bù chi rồi.
Nhưng rồi giá iPhone được Apple cắt bớt. Họ bắt đầu với iPhone XR, giá 749 USD, thấp hơn 35% so với iPhone X 256GB, nhưng cấu hình thì y chang iPhone X, khác mỗi màn hình LCD. Trong mắt các fan động thái này của Apple tạo ra một sản phẩm giá mềm hơn, nhưng trong mắt các chuyên gia kinh doanh, điện thoại giá rẻ hơn phục vụ mục đích củng cố doanh thu của hãng. Năm nay thậm chí họ còn đi xa hơn, iPhone 11 có giá khởi điểm 699 USD, mức giá từ năm 2017 đến nay chưa từng có với một chiếc iPhone mới.
Lo ngại được đưa ra, rằng không chỉ giá iPhone giảm, mà doanh số cũng giảm. Liệu Apple có rơi vào chu kỳ suy thoái hay không?
Những báo cáo tài chính liệt kê doanh thu từ iPhone cho thấy khả năng kiếm tiền chiếc điện thoại vốn là nguồn sống của Apple đang bắt đầu đi xuống. Quý vừa rồi, doanh thu iPhone so với cùng kỳ năm 2018 giảm 10%, nghĩa là hơn 20 tỷ USD. Những mảng khác như dịch vụ, máy tính hay đồng hồ chưa đủ để bù lại khoản doanh thu bị thâm hụt khi sức mua iPhone đang có chiều hướng giảm. Nói một cách khác, mảng điện thoại, chiếm hơn nửa quy mô doanh thu của Apple đang đi xuống, đơn giản và ngắn gọn vậy thôi.
Theo Forbes