Microsoft muốn mọi người đi theo thiết kế mobile app của mình để "giải phóng" người dùng

Duy Luân
8/12/2019 10:51Phản hồi: 139
Microsoft muốn mọi người đi theo thiết kế mobile app của mình để "giải phóng" người dùng
Khoảng 10 năm trước, Microsoft ra mắt Windows Phone với lời hứa "giải phóng" mọi người khỏi chiếc điện thoại của mình. Mẫu quảng cáo đầu tiên của chiến dịch này mô tả nhiều người đang ở nhiều tình huống khác nhau ở quán bar, toilet, thậm chí khi đang chơi tàu lượn, tất cả đều cầm điện thoại, còn mọi người xung quanh thì hỏi: "Thiệt vậy luôn hả".

Windows Phone sẽ giúp người ta thoát khỏi "gánh nặng" này nhờ thông tin từ các ô Live Tile, để rồi nhanh chóng quay lại đời thực. Tiếc là Windows Phone đã không thành công (và tuần này là ngày mà nền tảng này chính thức chết), nhưng Microsoft chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng cải thiện hiệu suất làm việc của bạn trên thiết bị di động cả.

Microsoft vừa giới thiệu một nguyên lý thiết kế mới mà hãng gọi là Fluent Design System, ứng dụng trước hết vào các app Office của công ty trên Android và iOS. Nó đi theo triết lý đơn giản và muốn tăng tốc mọi thứ lên, và Microsoft đang chuẩn bị phát hành các bộ toolkit để lập trình viên bên thứ ba cũng có thể dùng cho app của họ. Mục tiêu cuối cùng cũng giống như Windows Phone: đưa người dùng vào app và nhanh chóng hoàn thành công việc của họ, rồi nhanh chóng quay trở lại với cuộc sống thật.

m365_mobile_darkmode_16_9.jpg

"Khi chúng tôi nhìn vào thị trường di động, chúng tôi nghĩ rằng chưa có ai làm tốt việc tăng năng suất, kể cả khi dùng mắt hay dùng giọng nói, nhất là để làm các công việc nhỏ nhỏ", Jon Friedman, phó chủ tịch về thiết kế ở Microsoft chia sẻ. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sinh ra là để giúp người ta hoàn thành công việc của họ, vậy chúng tôi phải rất tập trung vào dự án này".

Microsoft dành ra nhiều năm nghiên cứu chính xác cách mà người ta sử dụng điện thoại hằng ngày, ở nhiều thị trường khác nhau từ Trung Quốc, Ấn Độ cho đến Châu Âu và Mỹ. Hơn 40 nhà thiết kế, nhà nghiên cứu ở Microsoft đã hợp tác cùng nhau để "suy nghĩ và thiết kế lại cách chúng tôi tiếp cận về di động và làm việc trên điện thoại", Friedman cho biết. "Không chỉ là các app, mà cách chúng kết nối với nhau, làm việc cùng nhau, và để xây dựng nên một design system để mở rộng Fluent trở thành một nền tảng thiết kế dùng được cho mobile".

Hệ thống thiết kế mới sử dụng rất nhiều yếu tố từ app Outlook dành cho iOS và Android, anh em nào dùng Outlook chắc sẽ thấy quen thuộc. Icon to và dễ hiểu hơn, danh sách file tương tự nhau, chữ mới, màn hình chào mừng mới, và hỗ trợ tốt cho dark mode.

m365_mobile_sidebyside_16_9.0.jpg

Các app như Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneDrive giờ có các yếu tố thiết kế tương tự nhau, nhìn cũng giống nhau, khác màu. Yammer, Microsoft Team và Microsoft Planner cũng sẽ có bản mới luôn. Sắp tới Word, Excel, PowerPoint còn được gộp chung lại thành một ứng dụng Office duy nhất nữa, tất cả đều để giúp bạn làm việc trên di động đơn giản hơn.

"Thứ mà chúng tôi học được từ nghiên cứu của mình đó là người ta dùng khoảng 4 tiếng mỗi ngày trên điện thoại, nhưng đa số mỗi lần sử dụng chỉ từ 20-30 giây thôi", Friedman giải thích. Đó là khoảng thời gian cực ngắn, nên Microsoft muốn người ta tận dụng tốt khoảng thời gian này bằng Fluent Design.

Điều này không có nghĩa rằng app của Microsoft sẽ giống y chang nhau trên iOS và Android, hãng vẫn muốn người dùng quen thuộc với nền tảng của mình. Chỉ là họ sẽ thiết kế icon, chữ, tính năng, cách hoạt động... tương tự như nhau mà thôi. Chưa kể rằng Fluent Design còn mở đường cho việc thay đổi dần dần, một thứ mà Microsoft cho rằng rất quan trọng, và đây cũng là cách công ty khiến cho hàng trăm nhà thiết kế của mình thích nghi với Fluent Design.

cortanaoutlook.jpg

Mới đây Microosft còn ra mắt chức năng Play My Email dành cho Outlook, nó có khả năng đọc thư và sự kiện lịch lên để bạn lắng nghe, không cần đọc trên màn hình, tiện khi lái xe, khi đang nấu ăn hay khi đi trên đường. Tính năng này ban đầu sinh ra dành cho những người có vấn đề thị lực, nhưng rồi sau đó nó trở nên hữu ích với tất cả mọi người.

Những thay đổi này không chỉ giúp cho điện thoại bình thường mà nó còn hữu ích cho smartphone 2 màn hình, smartphone màn hình gập, hoặc chế độ chạy đa nhiệm trên iPad. "Khi chúng tôi làm việc với Surface Duo và tính năng side by side của iPad, việc có một hệ thống thiết kế chung giúp các app thống nhất và có sự liên kết, nó cũng giúp trải nghiệm 2 màn hình tốt hơn nhiều".

Quảng cáo



Cái khó của Microsoft đó là họ không nắm hệ sinh thái, vậy nên hãng phải đi hợp tác. "Chúng tôi có những nhà thiết kế từ Samsung, Google, Microsoft ngồi chung trong các căn phòng để cùng làm nên những thế này". Microsoft và Google cũng đang bắt tay để cải thiện trải nghiệm trên thiết bị 2 màn hình chạy Android, bắt đầu với chiếc Surface Duo. Friedman nói đây là cách mà họ có thể cùng cải thiện trải nghiệm của Samsung và cả Android.

"Nếu các lập trình viên khác quyết định xây dựng toàn bộ app bằng các bộ toolkit của chúng tôi, chúng tôi sẽ rất hào hứng vì nó là những thứ tốt nhất theo góc nhìn của chúng tôi".

Nguồn: The Verge
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chẳng phải các app đang đồng bộ với nhau rồi hay sao? Khi cài Chrome thì nó hỏi có lấy bookmark của Edge về dùng hay k? Hay Outlook trên điện thoại sẽ tự đồng bộ với trên máy tính nên những email đã đọc trên đt sẽ k còn tô đậm trên PC nữa. Hay thông báo khi có tin nhắn, email, fb ... k chỉ hiển thị trên đt mà còn trên PC, smartwatch, tablet, ... Bây giờ lại còn vẽ vời bắt các app phải cùng build trên một bộ toolkit làm gì nữa? Sao giống mấy khu phố kiểu mẫu được đồng phục kiểu nhà, màu sơn, bảng hiệu ... ở HN cách đây mấy năm vậy 😁
@from team b with love bạn đang chứng mình wibu = .... :p
@from team b with love Wth sảng cực mạnh à?
@from team b with love Thằng Mic này xạo quần thôi. Thiết kế khác mịa gì mấy cái app đang dùng đâu.
Về cơ bản giao diện touch screen thì 99% Apple nó làm hết từ thời iOS ra đời rồi. Còn lại mấy hãng khác đóng góp một ít. Chứ làm sao mà đột phá được
@thitluoccaphaomamtom Có thằng trên kia cho 0 điểm kìa. Bác cộng lại chia 2 đi
Mình đang sử dụng ứng dụng mail chính là Outlook, mình đánh giá đây là app mail tốt nhất ở thời điểm hiện tại. So với Gmail và Spark thì Outlook phân loại mail cực kì hiệu quả, chặn mail rác cực ngon và giao diện trực quan dễ sử dụng.

Mình thích cách Microsoft suy nghĩ về đồng bộ thiết kế kiểu này, chắc hãng đang rất nghiêm túc. Nhìn trailer các app và giao diện mới cùng cách suy nghĩ của Microsoft cho người dùng là yêu rồi 😃
@Nguyen Hong Chuong Bạn sử dụng app mail Outlook chưa!? Chưa thì dùng thử đi bạn, sẽ thấy cái mình nói là đúng hay sai 😃
@BlackBerryz Mấy tính năng bạn nói chẳng có gì mới hay đột phá cả. Mấy hãng khác làm hết rồi. Và không cần phải có FluentDesign mới làm được, mà do developer làm có tới hay không thôi.
@Nguyen N°5 Mình đồng ý nhưng mà để làm tốt thì khó có app nào qua được Outlook 😁. Còn Fluent Design là để các app thống nhất giao diện với nhau trên mọi nền tảng thôi. Mình cũng không tin lắm việc thay đổi toàn bộ giao diện của bộ Office nhưng mà cải tiến để trải nghiệm nó ngon hơn thì rất đáng chờ đợi :D
@BlackBerryz Outlook nó là 1 client email, còn security bao gồm spam nó là một cái hoàn toàn khác. Nên việc bạn cùng outlook, hay bất cứ app mail client nào thì cũng như nhau, ko liên quan đến chống spam hay security email bạn nhé. Nó chỉ khác nhau về mặt trải nghiệm và sync với mail server thôi ( EXChange, Gmail, Zimbra... )
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
nhìn hình thấy đẹp
Vẫn thik giao diện của Windowphone nhất
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@huulocphamnguyen Live Tile nhìn là thấy nghiền rồi :3
@huulocphamnguyen màu đơn sắc mình nhìn mãi không quen @@
@huulocphamnguyen Hồi trước ghiền con 830, đẹp dã man luôn.
Không liên quan, nhưng mình đang định mua 1 cái điện thoại ở didongviet (máy mới) không biết có ok không mấy bác, thấy mấy người nổi tiếng quá trời
trinhcaolidn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HungNguyen94 Mình thấy Di động Việt thì chuyên bán hàng xách tay hơn đó bạn, Cellphones bây giờ chuyển qua bán máy chính hãng là chính (bạn có thể lựa chọn tùy vào nhu cầu nhé). Mình cũng từng mua máy ở 2 cửa hàng này rồi, bên Cellphones nhân viên có vẻ chuyên nghiệp hơn 1 tí, còn nhân viên bên di động việt thì vui vẻ.
@@ ict mình định mua con nokia 7.2
@trinhcaolidn Mình thấy Di động Việt thì chuyên bán hàng xách tay hơn đó bạn mua có được bảo hành chính hãng không bác ??
trinhcaolidn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HungNguyen94 Mình mua iPhone bản mỹ nên bh ở ddv, còn bạn mua nokia chắc dc bh chính hãng đó
428293
TÍCH CỰC
4 năm
Thôi cảm ơn, tôi thấy ui/ux của apple hay google hợp hơn.
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
4 năm
@428293 nên dùng thử bản O365 rồi comment sẽ hợp lý hơn.
Nếu thiết kế như cover thì đẹp quá
@vn_ninja Concept thôi bác. Code mà được như vậy tui cùi á. Đầu tư ba cái animation tốn thời gian mà chả cần thiết mấy, để loè thiên hạ thôi.
Kes
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 Thật, cái animation rõ tốn thời gian, đầu tư thằng này nếu muốn ngon củ phải nói thời gian bỏ ra ngang ngửa như học 1 ngôn ngữ mới.
zcmgyu
TÍCH CỰC
4 năm
Làm bộ toolkit cho React Native là yêu liền. Ahihi
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
thế này là đi ngược lại google rồi, google thì muốn bạn dành càng nhiều thời gian cho các app càng tốt 😁
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
@Bông Hoa Sen bên đó họ mặc định điện thoại là tài sản cá nhân, không ai xâm phâm của bạn. Ngoài ra đã có bảo mật màn hình khoá, nhập sai 1 cơ số lần thì sẽ reset hết dữ liệu. Làm thế đã là hết trách nhiệm rồi, nếu bạn đặt mật khẩu khoá màn hình ko an toàn thì là lỗi của bạn
@dlcky Cảm nhận về các app đó chưa có độ an toàn ngay kể cả dùng pass code hay bảo mật khác của máy
pphuctv
TÍCH CỰC
4 năm
@dlcky Không hề. Google Search nổi đến ngày hôm nay cũng nhờ "làm cho khách hàng dành ít thời gian cho search nhất". Đó là lý do mỗi lần search bạn sẽ thấy "tìm thấy n kết quả trong vòng 0.001 giây" đó!
@lehongxuan App Youtube ngày càng lạm dụng quảng cáo đến phát chán
Giao diện đẹp
@Channel NTL Muốn nó lột xác Windows hoàn toàn luôn thì hay biết mấy, nhìn cả chục năm chán thây mồ rồi.
alias2110
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khi nào mấy app này update giao diện mới vậy
@alias2110 Không bao giờ. Vì không phải công ty nào cũng có tiền để đú trend làm animation kiểu này, tốn thời gian mà chẳng hiệu quả hơn là bao
alias2110
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 Mình đang bảo mấy app của Microsoft làm lại giao diện ở trên mà
Fluent Design vô dụng với tôi 😁
Screenshot_2019-12-09-11-23-59-076_io.github.subhamtyagi.lastlauncher.jpg
Nhìn cái giao diện yêu quá
Sợ quá, nghe dị ứng từ "giải phóng " vl, cố quá thành ra quá cố, giải phóng thành ra phỏng dái....
Ý tưởng còn thực tế thì khác, khó lắm
superboyvc
TÍCH CỰC
4 năm
😃 Mong a Microsoft cho xin 1 cách xử lý blur background hiệu quả trên android thì em sẵn sàng theo chân anh làm Fluent Design ngay :3
@superboyvc Nền tảng thì Android và iOS nắm rồi fluent design thì cũng đâu quyết định hay đột phá gì được. Đằng nào cũng nút Hone, nút Back. Chẳng qua Mic làm cho màu mè tí thôi
Mình rất thích giao diện mà Microsoft thiết kế. App tinhte cũng nên học hỏi như thế nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019