Tham dự Tech Lounge

Khám phá Azerbaijan - vùng đất đẹp ít người biết đến

su béo béo
19/10/2019 9:59Phản hồi: 125
Azerbaijan - quốc gia nằm giữa Đông Âu và Tây Á, các nước xung quanh là Georgia - Armenia - Iran, thủ đô là BaKu, nơi mà anh em có thể ngồi hưởng cái gió tự nhiên thổi lồng lộng và nhấp từng ngụm trà hoặc cafe cả ngày chỉ để ngó người qua lại cũng thấy vui.

Anh em du lịch thường gặp trở ngại nhất là Visa, tuy nhiên anh em có thể đến đây cực kỳ dễ dàng bởi họ cấp Visa online cho công dân một số nước, không đòi hỏi bất kỳ yêu cầu gì, trong đó có Việt Nam.

_ Visa online: anh em vào link này để điền mẫu xin visa (toàn những thông tin cá nhân cơ bản), sau đó họ sẽ mail yêu cầu mình thanh toán qua thẻ tín dụng (25 USD), sau khi thanh toán thì trong vòng 3 ngày họ gửi mail cấp visa cho mình. In file ấy ra là xong visa, qua hải quan cứ kèm tờ giấy này vào là được. Nhớ giữ để lúc về hải quan họ hỏi nhé anh em.

_ Vé máy bay: đến sân bay quốc tế Heydar Aliyev (sân bay tại thủ đô Baku), cách trung tâm 25km. Anh em tìm hãng nào phù hợp thời gian và kinh phí nhé, như mình bữa đi Emirates, quá cảnh Dubai, giá hơi cao. Thường mình tham khảo qua link này để chọn, chọn xong mình vào trực tiếp web hãng đặt.

Đây là trước cổng ra của sân bay, đối diện chỗ mình ngồi hướng bên trái là xe bus chở về trung tâm.

_ Khách sạn: ở Baku nên chọn khu phố cổ Old city hoặc trung tâm Sabayil, 2 nơi này nhộn nhịp nhiều cái vui chơi cho khách du lịch, hoặc anh em có thể chọn gần trạm metro để di chuyển cho dễ. Thường mình tham khảo trên Tripasvisor, chọn xong mình qua Agoda hoặc Airbnb đặt.

View từ ban công phòng khách sạn mình ở, đường Nizami, Baku.
Ăn sáng cho 2 người tại khách sạn, cả 3 khách sạn mình ở Baku đều ăn sáng kiểu vầy.

_ Di chuyển: anh em đừng đi taxi, mình thấy taxi nói giá tùm lum, chỉ nên đi Metro, Bus hoặc dùng app Bolt, app này do anh lễ tân chỉ mình dùng, nó tương tự Uber và Grab, có giá ngay từ đầu nên khỏi phải lằng nhằng. Cái di chuyển cuối cùng của mình là đi bộ nếu đường kính 3 km đổ lại, thời tiết lúc mình đi nắng nhưng được cái gió lắm nên yên tâm không nóng đâu.
Xe bus đi từ sân bay về trung tâm và ngược lại, từ sân bay họ sẽ thả mình ở đây, đối diện chỗ này là Metro 28 May (28/5), tiện lợi di chuyển bằng Metro về khách sạn. Khi về anh em ra lại đây đón xe ra sân bay nhé.

Dưới hầm Metro, trạm nào mình quên mất rồi 😁. Metro ở đây chắc lâu ơi là lâu, mình thấy nó cũ

Lưu ý đi xe Bus và Metro ở Baku họ không bán vé như một số nước, bắt buộc phải mua thẻ ở máy này, rồi khi đi thì cứ quẹt thôi. Máy này ngay cửa sân bay ra là thấy, máy bán tự động.

Và sau khi mua thì nó nhả thẻ này, giá mỗi lần đi cũng rẻ lắm, tầm mười ngàn đồng VN. Khi quẹt mà anh em thấy nó không chịu tức là thẻ hết tiền, ra bất kỳ cổng Metro nào cũng có máy này, ịn thẻ và nhét tiền vào máy là xong. Tổng cộng nạp của mình khoảng 300.000 đ.

_ Ăn uống: sau khi ăn uống ở đây 1 tuần, mình nhận ra là không canh, không heo, cá cực kỳ ít, món chính là cừu và gà, bò giá hơi mắc. Salad chủ yếu là dưa leo và cà chua. Nói thêm, những món ăn trên thay vì mình kèm cơm, thì họ là bánh mì, họ gọi là Kebab. Tuy nhiên, nếu không ăn được những món ăn ấy thì vẫn có nhiều nhà hàng Âu và Nhật.

Quảng cáo

Sườn cừu, trong những ngày ở đây ngày nào mình cũng ăn cừu.
Ăn cừu kèm bánh mì này.

Uống trà là thói quen hằng ngày của họ. Mình ăn xong ở quán nào họ cũng hỏi mình uống trà không, lần nào mình cũng uống

_Đi đâu, chơi gì: anh em vào đây tham khảo, xem cái nào đúng sở thích thì đến, những người đi trước họ có hướng dẫn cụ thể đi như thế nào. Mình không chi tiết đi đâu của mình vì mỗi người mỗi ý thích, như mình thì thích chỗ cổ cũ cũ, thiên nhiên hoặc xóm làng dân địa phương sống. Có hôm ngủ dậy trễ gần trưa nên mình ra cafe ngoài phố ngồi ăn uống đến chiều rồi đi mua sắm là xong ngày. Mình có ý thích đi thong thả, chỗ nào thích thì ở nguyên ngày bỏ luôn mấy cái dự định đi kế tiếp, mình không chạy nhiều điểm. Vậy nên cứ xem và tự chọn cho mình nhé anh em, chọn rồi có điểm gì cần rõ hơn thì nhắn mình, nếu biết mình sẽ ghi tường tận :D

Ngày đầu mình dậy sớm vì vẫn chưa quen múi giờ, đi dạo vòng vòng gần khách sạn, đường còn vắng hoe.
Một ngõ hẻm mà mình lang thang. Nắng là vậy nhưng mát lắm nhé anh em.

Quảng cáo

Trong một con hẻm, mình thấy cái xóm nhỏ xinh xinh nên chui vào, thấy 2 chú này chơi cờ dưới một chung cư cũ, cũng định chụp hình chung cư nhưng lúc ngước lên thấy một anh trai với cặp chân mày rậm và râu xum xuê đang nhìn mình chằm chằm, thấy ngại ngại mình lại hạ đt xuống :D

Bên trong bảo tàng Heydar Aliyev Centre, mình đã ở đây cả ngày. Mình thích bảo tàng nên đi xem từng chi tiết 2 lầu, sau đó xuống sảnh cafe xong quay lên đi tiếp 2 lầu còn lại

_ Con người và mức độ an toàn: yên tâm mức độ an toàn, không tệ nạn trộm cướp, lừa lọc khách du lịch. Thời gian mình ở ngắn quá nên không đủ hiểu để nói gì thêm, chỉ thấy họ không chủ động giao tiếp, nhưng họ luôn vui vẻ nếu mình chào hỏi, có điều họ nói ít lắm, vài câu qua lại rồi thôi. Với cả, tất cả những người mình gặp đều không biết Việt Nam, duy nhất 1 anh lễ tân biết vì ảnh nói cách đây 3-4 năm gì đó có người VN ở khách sạn của ảnh :D

Hai bé mình gặp ngay cửa một quán ăn, mình bước vào thì 2 bé bước ra cùng bố mẹ.

Lại gặp mấy chú đánh cờ, minh có dơ đt mỉm cười gật đầu nhã ý xin chụp hình, chú cầm đt gật đầu cái rồi hờ hững với mình liền :D

Mấy bé nhỏ mình gặp trên đường nghỉ chân khi đi tỉnh Shaki, chỗ này cách xa Baku lắm rồi.

_Chi phí: đây chỉ để anh em tham khảo, vì tất cả anh em đều có thể chọn lựa giá cả khác nhau. Tuỳ khả năng kinh phí của mỗi người, anh em có thể lựa chọn vé máy bay, khách sạn hay quán ăn nào phù hợp cho mình. Nói chung có nhiêu chơi nhiêu, có nhiều chơi sang, có ít ngủ nhà trọ, mình thấy được hết á.

Tổng thiệt hại của mình - 2 người

Một số hình ảnh khác, tất cả hình trong bài mình đều chụp bằng điện thoại, lỡ xấu hay gì đó anh em đừng chém quá nhé, nhẹ nhẹ mốt có đi đâu mình lại kể tiếp cho anh em nghe :D

Thang cuốn từ trên mặt đường xuống Metro, metro ở đây dưới hầm sâu lắm lắm luôn.

Ngay ngã tư đường, bồ câu nhiều lắm, chắc đến giờ ăn của chúng.

Một toà ngay cạnh Metro 28 May
Cái xe Bolt bên phải mà anh em đang thấy là cái App gọi xe mà mình nói ở trên á, nó kiểu giống Uber và Grab.
Công viên này dọc bờ biển, đông người ra đây hóng mát lắm. Ở đây trời tối trễ, lúc này chắc hơn 7 giờ tối rồi, phải 8 giờ thì trời mới tối hẳn.

Hai bé trai mình gặp trên đường

Quà lưu niệm, có cây đèn thần, có búp bê Nga, còn cô gái bên cái lò là phác hoạ người phụ nữ Azerbaijan đang nướng bánh mì kebab
Một chú đang dọn hàng ra chuẩn bị mở cửa, nếu để ý anh em sẽ thấy hầu hết mấy người bán hàng ở khu phố cổ đều là nam, anh chú nào cũng vui vẻ dễ thương.

Mình dừng chân nghỉ mệt, đi bộ cả buổi sáng
Mèo ở khu phố cổ ở khắp nơi, không biết ở đâu ra mà đi đâu mình cũng thấy mèo.

Một cửa hàng bán bánh mì, cái bánh này mỏng, trong nó có nhân phô mai hoặc rau, hoặc bánh không nhân. Cái bánh nhân rau trong nhà hàng mình ăn người ta gọi tiếng Anh là Green :D
Một nhà thờ Hồi Giáo

Anh cảnh sát đẹp trai

Phòng mình ở có cái ban công nhìn ra phố tuyệt đẹp

Vô tình mình đi ngang bức tượng bán thân khá to nhà văn Aliaga Vahid (1894-1965), được điêu khắc tỉ mỉ, ở ngoài nhìn thích lắm.
Một mặt bên hông Heydar Aliyev, được thiết kế bởi cô kiến trúc sư nổi tiếng Zaha Hadid.

Sảnh vừa bước vào của Heydar Aliyev, vào đây phải mua vé nhé anh em, giá 15 Manat, tính ra khoảng 200k

Tượng trưng bầy trong Heydar Aliyev

Mình đi tỉnh Shaki 3 ngày 2 đêm, mình thuê xe ở một công ty du lịch nhỏ, do lễ tân khách sạn giới tiệu, có tài xế nói tiếng Anh.

Trên đường đi mình rẽ ngược một xíu để ghé làng này ở trên núi tham quan xíu
Đi tầm 6 tiếng thì mình đến Shaki, nơi mà phong cảnh như tranh, nơi mà ngày xưa những thương gia từ Trung Quốc đã dọc theo con đường tơ lụa đến Tây Á để trao đổi hàng hoá, và rồi dừng chân nghỉ qua đêm ở đây.

Khách sạn bằng đá Caravansaray nổi tiếng ở Shaki, đã từng là nơi nghỉ đêm của các thương gia

Cổng của khách sạn Caravansaray, hiện vẫn đang hoạt động nhưng hình như không có trên web, anh em tìm hiểu số đt hoặc mail để book nhé, nghe nói giá cũng tốt. Mình không ở nên không rành lắm.

Nhà thờ Thiên Chúa giáo ở làng Kish - Shaki, nhà thờ nằm trên đồi cao yên tĩnh. Mình vào thì thấy không có bàn thờ, hình như chỉ để khách du lịch tham quan chứ không làm lễ. Ngay cửa có cái hầm với nắp là kính, bên dưới hầm nhìn qua lớp kính là bộ xương người, anh tài xế nói đó là "brave human", mình đoán chắc là tử vì đạo.

Một góc Shaki nhìn từ cửa sổ khách sạn mình ở

Mình không thấy ở Azerbaijan có Family Mart và 7-11, không biết nó có nằm ở đâu không, tuy nhiên những cửa hàng tiện lợi kiểu vầy thì ở khắp nơi, giá cả tốt hơn nhiều so với mấy quán, anh em cứ vào mấy cái Market này mua nước bánh sữa gì đó ăn dặm nhé.

Sim 4G bán ngay sân bay, anh em vừa ra khỏi cửa là thấy liền. Giá khoảng 600k/sim thì phải, dùng 30 ngày, mình không nhớ rõ lắm, chỉ nhớ tầm đó.
Họ ít uống bia, mình quan sát xung quanh thấy vậy.

Một quán ăn mình tìm trên TripAdvisor, mình ăn ở đây 3 ngày liên tiếp vì thích, nhà hàng lúc nào cũng đông đúc người
Mình đã đổi tiền ở sân bay một ít, lúc hết tiền tìm map ra ngân hàng này gần chỗ mình ở, giá tốt hơn so với mấy cửa hàng đổi tiền. Ngân hàng làm nhanh lắm, không cần hộ chiếu, cứ vào quầy đưa USD là họ đưa mình Manat. Họ giao dịch Manat là chính, một vài cửa hàng lớn dùng USD và Euro.
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BoyGau
4 năm
Hay quá rất thích du lịch những nước lạ này
Syter
4 năm
@micheal9000 Azerbaijan là chủng do thái và là 1 trong những hậu duệ của Persian (Ba Tư) với những đặc điểm như: mắt xanh và to, mũi cao, lông mi dài... này mà bảo thô mà xấu thì không biết bạn chấm người VN như nào? lùn tịt, da xấu, lạc hậu?
@Syter Xấu hay đẹp ? Và cũng chưa ai nói dân do thái là đẹp cả. Dân do thái nổi tiếng thông minh, chứ trên bản đồ nhan sắc Nữ lẫn Nam thì chưa có chỗ đứng !

Syter
4 năm
@micheal9000 Bác search vài tấm chủ quan ra nói thì ai chả làm được, thử Google "Vietnamese Women" xem có khác gì không ))), nông cạn. Đã tận mắt qua Trung Đông hay Tây Á gặp người ta chưa? hay ngồi nhà ngắm 2 tấm này rồi ngồi phê bình kiểu ta đây biết tất?
khanh1810
@micheal9000 Thôi bố trẻ chưa được đi đây đó thì làm ơn im hộ cái
Bao giờ ở đấy một thời gian rồi hẵng đánh giá nhé. còn search dăm ba cái ảnh rồi tự đưa ra đánh giá chủ quan về cái sự nông cạn của mình, người khác nghe được lại cười cho đấy
Dân tây á nó đẹp kiểu tây á, màu mắt rất lạ da trắng, cao lớn, k giống với những vùng châu á thuồn khác. ok ?
nhìn đường phố của họ vừa cổ điển vừa hiện đại nhìn là muốn đến tham quan, còn ở mình giờ thấy phát chán, tp hiện đại mà cảm giác nó chật chọi bừa bộn sao sao đó
@Chế Ba Ô hay, chính bạn - người đang chửi bới đất nước nghèo hèn mà lại không có giải pháp gì à.
4 năm
@hypous Ủa tất cả Nhật Hàn cũng là con người, quan trọng là cách giáo dục đó bạn! Chứ giờ cứ ngồi tự thua sao?
4 năm
@hypous Ủa bạn, nếu tui nói giải pháp ra thì có được thư thi ko ạ? Vì tui k phải chính trị gia. Việc thực thi giải pháp là của người làm cho nhà nước mà?
4 năm
@hypous Mình muốn nói cho những người như bạn hiểu rõ thực tế. Nếu bạn nói nước mình giàu thì sao độ uy tín của passport đứng hạng sau 100 vậy? Mình giàu chổ nào? Học thì học tủ học vẹt, đi làm thì mua bằng, làm ăn thì gian dối. Sự thật thì như vậy. Nếu ở trong nhà bạn đang sống, mà mọi người cứ bừa bộn và cẩu thả rồi tự hào ảo bạn ko có quyền lên tiếng à? Rồi bắt bạn đi nơi khác ở? Giải pháp thì nhiều, quan trọng có muốn tiếp thu và hạ cái tôi xuống, vì một trái tim ko đã?
vé máy bay chua thế 😆
@Lê Đức Trần Duy vé vậy ok rồi bạn, 2 người khứ hồi
@tautenlatop Mình có thể săn vé máy bay giá tốt được nhé bạn, thời điểm mình mua hơi cao do chỉ rảnh ngày ấy nên không chọn được cấi rẻ hơn 😁
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@su béo béo ở Vũng Tàu có đường Ba Cu đó bác :D Giá này chắc mình kiếm đi theo tua cho rẻ ^^
đẹp quá
Hưởng thụ zậy trời. Mình thì cũng có chút điều kiện, nhưng có điều hơi nhát, đi đâu phải dựa dẫm vào chúng bạn mới dám đi, chứ đi 2 vc thì hôk dám liều. Bít khi nào mới dám tự túc như chú đây.
Mình sang đây, mang túi ngủ ngủ ngoài đường có đc ko ?
Hỏi nghiêm túc nhé
@adagioleonard Không nhé bạn, đường phố rất văn minh nên không dùng túi ngủ ngoài đường được, còn những vùng đồi núi thì chắc được, mình chưa thử 😁
Linhbi001
4 năm
@su béo béo Mình đi Úc, Nga hay Ý đều thấy một số người vô gia cư ngủ ngoài đường bình thường mà ta, ở đây không có người vô gia cư à, nếu như thế thì phát triển đồng đều ghê, không phân hóa
Nhìn bình yên quá,
protk2
máy bay thốn thiệt 😁
ngoisaola9
4 năm
Đẹp quá. Bào review của b chi tiết và hình ảnh rất đẹp hy vọng được đọc nhiều bài của bạn nữa
Thế giới vẫn còn nhiều nơi, đẹp thanh bình, ít người biết đến và ít lượng khách du lịch, nên vẫn còn giữ nguyên được truyền thống văn hoá và nét hoang sơ ở nơi đó. Thích đến những nơi như vậy, kiểu đi khám phá ấy.
Bài về ảnh mà sao có watermark xe.tinhte.vn kìa 😁
đã lưu thông tin. ngon đấy. 😃
Nắng mát như miền bắc bây giờ ý hả.
đẹp ghê
BoyGau
4 năm
Nếu đi dạng phượt k ở khách sạn thì rẻ hơn chút, chi phí cũng khá đắt
@BoyGau Đúng rồi bạn, ở nhà trọ và ăn uống dạng thức ăn nhanh hoặc cửa hàng tiện lợi thì rẻ lắm, nên cứ tự tin lên đường thôi 😁
xversion1
4 năm
Mấy nước lạ này đi thì thích, chi phí ăn ở cũng ko phải là đắt, nhưng tiền vé máy bay bao giờ cũng tốn vãi chưởng.
celebs
4 năm
Nhìn ảnh đã thấy đẹp rồi , đến tận nơi chắc đẹp lắm , nhưng bỏ 80 củ cho chuyến đi thì quả là mình k dám , số tiền này đủ cho 1 năm sinh hoạt của cả gia đình ! Thôi các bác cứ đi rồi chụp ảnh em ngắm vậy !
@celebs 80 triệu mà không thấy có gì ấn tượng cho lắm 😃 hì
@NguyễnDuyĐạt Nếu người có tiền, 80tr thì là bao lắm bạn, cảm nhận của mình thì thấy đáng 😃
@Trần Tri Mẫn Sương sương ,nhe nhang thôi chứ không có ấn tượng lắm
@NguyễnDuyĐạt Đúng! 80 triệu mình đi Paris check-in tháp Eiffel nè, Nhà thờ Đức Bà Paris nè, tùm lum nè. Đảm bảo nhiều Like hơn.
cảm ơn bài viết chi tiết