Tesla Model 3 tông vào xe cảnh sát ở Mỹ khi đang trong chế độ tự hành

MinhTriND
9/12/2019 20:13Phản hồi: 89
Tesla Model 3 tông vào xe cảnh sát ở Mỹ khi đang trong chế độ tự hành
Một chiếc Tesla Model 3 đã đâm sầm vô xe cảnh sát và vài phương tiện nữa trước khi dừng lại, đặc biệt là mọi thứ xảy ra khi nó đang trong chế độ Autopilot - tên gọi mà Tesla đặt cho công nghệ tự hành mà họ phát triển. May mắn là tại thời điểm xảy ra vụ việc, chỉ có chiếc Tesla là đang chạy nên mức độ nghiêm trọng không đáng kể. Cảnh sát khu vực cho biết không có thương vong về người.

tesla_3_tai_nan_tinhte_1.jpg


Tài xế khai với cảnh sát là anh ta cài cho chiếc xe vô chế độ Autopilot để quay ra hàng ghế sau chăm sóc con cún của mình. Người đàn ông này bị buộc tội đã lái xe thiếu thận trọng và vô ý gây nguy hiểm. Đây không phải là lần đầu tiên các vụ tai nạn về xe Tesla khi nó đang trong chế độ tự hành được ghi nhận. Tính đến thời điểm này, tổng cộng đã có ít nhất 5 người chết trong các vụ tai nạn liên quan đến Autopilot trên xe Tesla. Hiện Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đã vào cuộc để điều tra vụ tai nạn mới nhất.

tesla_3_tai_nan_tinhte_2.jpg

Rõ ràng, vẫn còn tồn tại nhiều ý kiến tỏ ra ngờ vực với xe tự hành, và những sự cố từng xảy ra khiến cho mức độ tin tưởng của chúng ta vào khả năng xử lý của máy tính không còn được mạnh mẽ. Tháng 7/2016, Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chính thức mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn xảy ra giữa một chiếc Tesla Model S đang trong chế độ autopilot đâm vào một chiếc xe đầu kéo khiến tài xế tử vong. Đó là vụ nghiêm trọng nhất bởi nó liên quan đến tính mạng con người.

tesla_3_tai_nan_tinhte_3.jpg

Không lâu sau đó, 1 người điều khiển chiếc Model X trên cao tốc ở Mỹ cho rằng chính chế độ Autopilot đã khiến chiếc xe của mình mất lái và đâm vào hàng rào gỗ bên đường, gây ra thiệt hại không nhỏ cho phương tiện. Tuy nhiên, Elon Musk, CEO Tesla cho biết dữ liệu ghi nhận được bên trong xe cho thấy chế độ bán tự hành đã tắt khi vụ việc xảy ra. Chỉ mới hồi tháng 8 năm nay, 1 người dùng Tesla Model 3 ở Nga đã vô cùng hoảng hốt khi chiếc xe của anh ta lao vô một chiếc xe kéo đang đậu trên đường và rồi phát nổ. May máy là mọi người trong xe đã chạy thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa bùng cháy.

Autopilot là tính năng bán tự hành được trang bị trên các dòng xe điện của Tesla. Nó được kỳ vọng có thể giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông, đồng thời tạo tiền đề cho sự ra đời của một hệ thống hoàn toàn tự động trong tương lai. Mặc dù được khuyến cáo không nên quá lạm dụng, không ít người tỏ ra chủ quan khi phó mặc cho chiếc xe vận hành ở chế độ Autopilot, là nguyên nhân tiềm tàng dẫn đến nhiều vụ tai nạn không đáng có.

Nguồn: BBC
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huuphuoc2507
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sự tự tin về công nghệ có thể thay thế con người. Chắc do hãng quảng cáo dữ quá nên ra thế này.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@huuphuoc2507 An toàn hơn người cái chắc:

Autopilot 4.3 triệu km, mới có 1 tai nạn.
Mỗi người cả đời lái có 60 vạn km, tức nó gấp khoảng 7 lần cuộc đời lái của bạn 😃

https://www.tesla.com/VehicleSafetyReport?redirect=no
huuphuoc2507
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Congcu Cái Autopilot k đem so sánh với con người được bác. Vì k cùng hệ quy chiếu. Dù gì thì hãng vẫn có ngững khuyến cáo. Đa số tai nạn do không đúng quy định quy trình thôi bác.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@huuphuoc2507 Con này mà lái cao tốc chắc chắn 100% an toàn hơn người lái. Cứ 100-150 km/h mà ko có ai tạt ngang dọc, chỉ giữ làn, tốc độ, vượt, thì chắc chắc ngon 😃
@cdab Bạn có phân biệt “tỷ lệ” với “số lượng” không vậy 😁
Mai em qua up rom cho nó :v
@Thần Long Thủy Rom cook hay stock hay custom. Đừng Up ios nhé, Siri hơi cùi bắp
@Darklord.Py ROM nào Được nhỉ bác :v ROM Bphone cho ... :v
@Thần Long Thủy rồi gắn liềm búa luôn đủ bộ logo kK
up rom trung quốc mà dùng :v
Linh kiện điện tử có thể sai xót, không tin tưởng tuyệt đối. Cũng không loại trừ khả năng không bật Autopilot nhưng vẫn đổ thừa đã bật.
@dktran01 Thế thì bạn lại phải tra thêm google rồi
NokiaN91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ma Vương _ MT Một lũ óc tró còn ko chịu đọc hết bài, chắc lướt qua 3 dòng đầu rồi nện phím luôn.
"Elon Musk, CEO Tesla cho biết dữ liệu ghi nhận được bên trong xe cho thấy chế độ bán tự hành đã tắt khi vụ việc xảy ra" - Trích bài post
@NokiaN91 Mày bị ấm đầu hả
Tao với mọi người comment đang nói chung mà, có phải nói thằng tài xế trên đâu. Nói chung hết mấy vụ tai nạn của xe Tesla đó mày.
Mày có đọc kỹ không mà nói.
@dktran01 Bạn nên google lại đi, vì camera hành trình nó không lan quyên đến hộp đen. Hộp đen nó ghi lại mấy thông số kiểu như hành trình xe, tốc độ của xe tại các thời điểm,....
Bạn cứ tưởng tượng nó lưu trữ dữ liệu như Hộp đen của máy bay á, các thông số đó dùng để quản lý và tìm ra nguyên nhân tai nạn (nếu có). Chứ chả nhẽ máy bay họ lắp camera hành trình như ô tô để quay... mây mù ah 😁
Chẳng có gì là hoàn hảo.
Tỉ lệ vẫn còn nhỏ chán so với người lái. Không vì cái này mà cấm đoán hay nhụt chí cái công nghệ tương lai này.
Mr. Drill
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hên xui!
Nhưng tui nghĩ mấy ông tài gây tai nạn chắc gì cài chế độ lái tự động.
huyplm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr. Drill Nó có ghi lại hộp đen của xe mà
ductech0
TÍCH CỰC
4 năm
Ghê quá
vantung_h
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tương nai gần đây rồi
@vantung_h Lai nha bạn, n nai là sai nghĩa rồi
Một phần do sự chủ quan của tài xế nữa. Không thể đổ hết cho Tesla được.
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
@khanhtoan.nguyen Quy định của nó dù bật Autopilot vẫn phải tập trung giữ tay lái để tránh những chuyện như này xảy ra. Ông tài xế quay hẳn ra sau chơi với chó cơ mà.
@Syter Mình nghĩ xe chạy bình thường như này là cũng trang bị hệ thống phanh tự động khi gặp chướng ngại vật rồi chứ đừng nói lái tự động mà tự đâm vào xe khác như thế, nếu vậy thì chỉ có xe hư cảm biến nó mới để tình trạng đó xảy ra, chứ bật chế độ lái tự động thì chả có con nào tự đâm vào xe khác như thế được, nếu nó bị vậy thì lỗi phần mềm quá nghiêm trọng, lỗi như vậy không thể pass qua được bài test của hãng được.
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
@ngokimphuc Đúng, bản thân Tesla cũng biết chuyện đó mới gọi nó là hệ thống lái bán tự động, chứ không phải hoàn toàn. Nghĩa là nó có trang bị những tính năng như bạn nói, nhưng bạn vẫn phải giữ tập trung để xử lý những tình huống mà máy tính không xử lý được.
Máy móc mà, nó chỉ hoạt động tốt trong môi trường có quy trình nhất định, còn ra đường máy tính phải đối phó với con người, mà con người thì không đoán trước được, nhưng có thất bại thì mới có phát triển. Chừng nào Tesla tháo hẳn vô lăng ra không cho bạn lái thì khác, chứ vẫn còn vô lăng thì bạn vẫn có trách nhiệm khi tham gia giao thông.
@khanhtoan.nguyen Chắc ko đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng rồi 😁
Cruzar1108
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngokimphuc máy móc thì k thể hoàn toàn tin tưởng đc
có thể khi xuất xưởng thì nó ok
sau một thời gian hoạt động
một ngày đẹp trời con chó nhà hàng xóm tè vào cái cảm biến và làm nó hỏng
người lái ra đường thì lại quá chủ quan nên sẽ dẫn đến tai nạn
cho nên nhà sản xuất luôn khuyên phải cẩn trọng
Bán tự hành chứ có phải hoàn toàn đâu.
Nhiều khi các thánh thấy nó ngon ngon nên thả cho tự động luôn, và hậu quả là húp cháo.
Với lại còn nhiều thứ để nói về autopilot lắm, cảm biến, phần mềm, cơ khí...
@BinBon2020 Đấy còn là ở USA, ở vn khỏi chạy lun. Ở USA nó support gps, map tốt nữa
Toang rồi toang rồi.
Tính ra thì số vụ xe chạy sai vẫn là quá ít so với số vụ do chính con người gây ra. Xe tự lái ko an toan tuyệt đối nhưng nếu so với con người thì nó an toàn hơn gấp trăm lần
@trantruongseven911 Vì ít người dùng chế độ này thôi. Căn bản con người vẫn ko thể đặt niềm tin hoàn toàn vào máy móc hay công nghệ. Nó chỉ hỗ trợ chứ ko thể thay thế đc con người. Nếu là bạn cũng thế thôi.
sdawhai1
TÍCH CỰC
4 năm
Cái gì con người làm được thì nên tự làm, không nên quá ỷ lại vào máy móc công nghệ ;)
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Sau thời kì đầu được cường điệu hoá thì autopilot của Tesla đang cho thấy rất nhiều nhược điểm
Bàn tới bàn lui thì vẫn nên chú ý vào chi tiết là người tài xế đã bị kết tội. Nó là bán tự hành và người dùng được khuyến cáo vẫn đặt tay trên vô lăng các kiểu các kiểu, các ông chủ quan phó mặc hoàn toàn cho nó rồi đến khi tai nạn đi đổ lỗi cơ =))) Lý do duy nhất đến bây giờ vẫn tranh cãi về chủ đề tự lái này tôi nghĩ chẳng qua là không có ai đích danh để con người đổ lỗi. Đổ lỗi là phản ứng thường xuyên nhất của con người khi xảy ra vấn đề mà. Tài xế gây tai nạn ti tỉ vụ hàng năm vẫn không ai cấm con người lái xe thêm nữa, đơn giản là vì có trò xử phạt người lái. Mà nói thật xử phạt người lái gây tai nạn còn kém hiệu quả hơn sửa chữa và cải tiến hệ thống tự lái. Phạt tù nó 5 10 năm chắc gì ra đường nó không lái xe nữa, hay là chắc gì kỹ năng lái xe đã lên gấp 10 lần về độ an toàn.
minhmoc0710
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phuongnam2207 chuẩn, tai nạn do người lái xe cứ đổ cho máy móc
zaomolin
ĐẠI BÀNG
4 năm
Về tương lai thì là công nghệ nên có...giờ thì...
1. Musk: Anh em hãy tin rằng Autopilot an toàn hơn con người vạn lần.
- À, không đến nỗi, chí ít số lần mấy chiếc Telsa đâm vào xe, xe đâm vào người, đâm vào hàng rào...chia cho số tai nạn toàn bộ xe hơi trên thế giới chỉ là muỗi .

2. Musk: anh em hãy tin vào khả năng chống đạn của xe chúng tôi.
- à, không sao, chúng tôi sẽ sửa nó .

3. Musk: Xe của chúng tôi rất an toàn,chúng được tính toán cẩn thận.
- à, tớ uống tí rượu thôi mà.

Nói chung là chúng tớ sẽ lại sửa! Xe có phải là tên lửa đâu!
Nhân tiện, tớ mất hơn chục quả tên lửa rồi đấy, nhưng không sao, vì trót đã bán vé đến Sao Hoả, tớ sẽ làm thêm. Nói chung là các bạn sẽ vẫn ổn
NokiaN91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lenam098 nện phím xong thì đi xách nốt xô vữa, cán nốt cái nền đi em không thợ chính ngta phạt cho bây giờ 😃 ăn cơm cà rau muống bàn chuyện tên lửa =))
Ngọ Khán
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái gì chẳng có rủi ro, nhưng tính ra tự lái ngon hơn phụ nữ VN mình lái xe.
kosovodau
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dù gì thì chế độ tự lái ngày càng hoàn thiện hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019