Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Galaxy S8 được support phần mềm 2 năm, iPhone được tận 4 năm, nhưng...

Duy Luân
9/12/2019 22:33Phản hồi: 394
Galaxy S8 được support phần mềm 2 năm, iPhone được tận 4 năm, nhưng...
Galaxy S8 ra mắt vào năm 2017, nó đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Samsung sau nhiều năm dùng thiết kế cũ và cũng bắt đầu cho kỉ nguyên màn hình viền mỏng. 2 năm sau, Galaxy S8 đã không còn nhận được bản cập nhật Android mới, lý do là Samsung cam kết chỉ hỗ trợ cho thiết bị của họ trong vòng 2 năm mà thôi. Trong khi đó, iPhone 7 và 7 Plus ra mắt cuối năm 2016 tới giờ vẫn được lên bản update mới nhất, dùng được gần như đầy đủ mọi chức năng của iOS 13, và hiệu năng vẫn tạm ổn để sử dụng bình thường. Tất nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó.

Tính năng vs độ ổn định


Hiện tại những chiếc iPhone 7, 7 Plus và iPhone 8 chạy iOS 13 vẫn còn hoạt động mượt mà, tất nhiên là không thể nào bằng iPhone X, XS hay iPhone 11, nhưng vẫn dùng được thoải mái không vấn đề gì. Duy có những con iPhone 6s thì bắt đầu bộc lộ sự chậm chạp của nó với tuổi đời hơn 3 năm.

Đây là điều tất yếu phải xảy ra khi mà hệ điều hành được bổ sung nhiều chức năng hơn, các dịch vụ chạy nền của iOS càng phức tạp hơn trong khi phần cứng thì không thay đổi. Dù cho Apple có cố gắng đến mấy thì máy vẫn sẽ ít nhiều chậm đi theo từng đợt update lớn của iOS. Được cái là nếu bạn không update lên phiên bản mới thì iOS vẫn sẽ chạy khỏe mà không bị chậm chạp dần dần.

iOS_13.jpg

Tất nhiên, đổi lại thì bạn có được những chức năng mới, như Dark Mode, chế độ theo dõi mức độ sử dụng điện thoại, giao diện mới, các dịch vụ được nâng cấp...


Trong khi đó, anh em dùng Android thì phải chịu cảnh không được cập nhật tiếp, không được sử dụng những chức năng mới, bù lại khả năng bị lỗi, bị chậm giảm đi thấp hơn nhiều so với người dùng iOS. Máy Android có bị chậm theo thời gian sử dụng, nhưng nó chỉ đúng với mấy con tầm thấp thôi, còn điện thoại Android tầm trung và cao cấp thì đã không còn tình trạng này trong vài năm gần đây.

Nói cách khác, anh em sẽ phải hi sinh tính năng để đổi lấy độ ổn định. Thực ra khi mua cái điện thoại về thì nó cũng đã dư dùng cho đa số nhu cầu của anh em rồi nên thiếu đi vài chức năng mới cũng không ảnh hưởng gì. Vẫn nghe gọi nhắn tin, lướt web, coi video, Facebook, chơi game... thoải mái cơ mà.

Vì sao các hãng Android chỉ hỗ trợ máy trong thời gian ngắn, dù là máy cao cấp chục triệu?


Không phải là họ không đủ giỏi để làm mà thực ra tất cả đều xoay quanh bài toán kinh tế. Samsung có rất nhiều dòng máy cần phải được hỗ trợ chứ không chỉ dăm ba con Galaxy S và Galaxy Note, và nguồn lực của họ cần phải đầu tư cho cả những chỗ khác nữa, ví dụ dòng tầm trung Galaxy A hay M chẳng hạn. Việc tiếp tục duy trì cập nhật sẽ hao tốn tiền và thời gian của các kĩ sư Samsung, chưa kể hàng loạt quy trình, quy định đằng sau về việc làm việc với nhà mạng, test tiếc các kiểu để đảm bảo các bản update không biến điện thoại của bạn thành cục gạch.

Quy trình này không chỉ cần người, cần tiền, mà nó còn cần sự quản lý, và việc quản lý này cũng khiến chi phí của công ty tăng lên, số lượng người dành cho từng dòng máy phải nhiều hơn. Đó là lý do không chỉ Samsung mà nhiều hãng điện thoại Android khác chỉ có thể cam kết được cho bạn 2 năm update phần mềm, kể cả Nokia chạy Android One cũng chỉ 2 năm.

Android_10_Pixel.jpg

Riêng với Google, họ có thể update được Android cho các máy Pixel trong thời gian dài hơn. Pixel đời đầu, được giới thiệu từ năm 2016, giờ vẫn được lên Android 10 khỏe re, và nó chạy vẫn nhanh. Tình cảnh của Google giống với Apple, khi mà số lượng máy họ phải hỗ trợ rất ít, mà họ lại nắm hệ điều hành nữa, nên việc hỗ trợ tốt hơn so với Samsung là chuyện đương nhiên.

Đứng ở góc nhìn của người dùng thì mình không thích điều này


Tất nhiên, ở vai trò là người dùng thì mình luôn muốn điện thoại của mình được update mới nhất, được hưởng những chức năng tốt nhất chứ không phải bị bỏ rơi như cách Samsung làm. Ít nhất cũng phải support 3 năm, vì đó là thời gian mà người ta bắt đầu đi sắm một cái điện thoại mới. Chưa kể số lượng người dùng Samsung cũng đông, Galaxy S8 hiện đang là một trong những con Android phổ biến mà.

Quảng cáo


Mình cũng không thích cách làm của Apple, khi mà các đời iPhone cũ lên iOS thì hay phát sinh lỗi này kia. Mình muốn có bản update mới, và phải ổn định dùng được. Mình là người bỏ tiền ra cơ mà, mình được quyền đòi hỏi chứ.

Câu chuyện này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa vì bản chất của Android là phân mảnh và không thể fix được, bởi nếu gom nó lại cho hết phân mảnh thì Android mất đi sạch sẽ các lợi thế của mình. Còn iOS thì vẫn sẽ như thế, vì phần mềm phình ra mà phần cứng thì làm sao nâng cấp mới được trừ khi bạn đổi điện thoại, có chăng là lỗi sẽ giảm đi mà thôi (Apple công bố quy trình test mới sẽ được áp dụng cho iOS 14 để tránh tình trạng lỗi từng diễn ra với iOS 13).

Còn anh em thì sao? Anh em thích như thế nào về việc update phần mềm điện thoại?
394 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

taolahieu
TÍCH CỰC
4 năm
Đứng trên mặt samsung mà nói. thì thứ người dùng được hưởng lợi nhiều nhất là màn hình, các con vợ có nòi nói đến thánh thì màn hình samsung vẫn là ngon nhất, nếu ae kinh tế eo hẹp có thể quất ngay con note4 màn 2k mà giá h chắc dưới 3 củ, đảm bảo phế hết các loại màn iphone kể cả Pro max. ae có thể thấy riêng về màn hình thì apple chỉ là dạng chắt thôi nhé, chứ cháu là còn ngon 😆)))). Đấy là cái lợi thấy được khi dùng samsung. Còn iphone thì ko bao giờ nhé, ko bao giờ tìm được độ hời từ nó, ờ nó chỉ làm mọi thứ vừa vừa, tức là nếu cứ dùng hàng của nó mà ko có sự so sánh thì cứ nghĩ oh máy mình the best, ngon nhất hmt rồi các kiểu😃))))). mình đang dùng xsm nhé
@binzhaha Xsm nó vả ấy chứ con note 9 cạnh con XSm nhìn màn nó tối vl ấy !
taolahieu
TÍCH CỰC
4 năm
@taolahieu anh em vẫn cuốn quả kèo này ah. Căng nhể :p:p:p:p
@kudatluv93 Cái hồi note 4 thì màn ss cùi mía lắm, lúc đó ips LCD đang hơn nhiều, LG, sharp ... Màn thời đó cực ngon, màn con Lumia 1520 hồi đó k ai = , h đi theo lối khác , màn OLED tiết kiệm hơn, màu đen sâu, sam ms từ s8 trở đi là màn hình đẹp thôi.
@Đạt Phít Một Note 9 khi chỉnh bằng tay nó không cho kéo max độ sáng đâu bác, để auto thì chỉ khi ra trời nắng nó mới kéo lên hết khả năng, hoặc khi xem nội dung HDR
Các doanh nhân nói là không có cần nâng cấp, nâng lên mắc công bị lỗi này lỗi nọ, không ổn định nên chấp nhận 2 năm đủ rồi 😆
@Thành Viên Dấu Tên Tự đọc lại cmt của mình đi 😆 Nói sai lè rồi còn cãi chi?

Thành Viên Dấu Tên
thứ sáu lúc 15:18
@MID217 Người ta mua dt Android nhất định phải mua flagship sao?
flagship Android có đến mấy chục cái nếu chia ra thì gấp mấy lần số lượng mấy bán dc bên ios đây. Bạn nói thì nên suy nghĩ.
@khanh_hikaru Kệ đi bạn ơi, tranh luận với 1 người bất chấp và không biết lý lẽ thì không đáng đâu 😃)
@khanh_hikaru Đọc lại từ bên trên đi nhé. Người ta đang nói vấn đề gì. Cái câu bên dưới là trả lời cho câu của ông kia thôi. Chả liên quan gì.
@MID217 Ồ lý lẽ là nói ko lại xong nhờ đồng nghiệp vào nói ấy hả.
Sơn 97
ĐẠI BÀNG
4 năm
trừ windows ra thì ko update cái gì hết cả andoird lẫn ioss
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@max-20091 Chắc bạn nghĩ là mình bạn xài cả 2 cái rồi xong đi áp đặt cả cộng đồng
Bây giờ chơi lớn không bạn?
Bạn đem con DT của bạn ra cà phê tinh tế tôi đem Macbook restore sạch cho bạn lên IOS 13 xem có "bị chậm" không?
Rồi bạn tìm hộ tôi con DT Android cổ lổ sỉ cùng thời với con iPhone của bạn mở App test
@kokuchi Mình lúc nào up OS cũng restore sạch sẽ bạn ạ, chưa bao giờ up qua OTA cả (vì cần JB).
Mấy con từ 6s đổ đi đọc/ghi nhanh hơn hẳn do dùng NVMe so với đám Android xài eMMC với UFS cái đấy thì ko nói rồi.
Cứ lôi mấy trò multitasking iOS 1-2GB vs Android 4-6GB ra mà so nhé (đa phần mọi người 2017 đổ đi có đt đều xài như thế), nếu bạn tận dụng đc lượng RAM khủng của Android thì chắc bạn sẽ có cảm nhận rất khác so với cái đám iPhone 1-2GB (từ iPhone 8 đổ xuống ko tính con 7+ vì con đấy nó 3GB lận, ngon hơn con 8 nhiều).
@thichlanhich102 Con mình xài gần nhất là iPhone 8, ức chế vụ RAM hẻo vkl so với đám Android cùng giá/con 7+ ngang giá nhé (do cần đa nhiệm liên tục mà app trên iPhone 8 cứ crash riết sao mà xài);)
Bán cmn rồi nên éo cần phải nói.
tdt.lol
TÍCH CỰC
4 năm
@Hà Quang Tùng Có thằng nào muốn cái mới đó đâu mà suốt ngày khoe khoang update thế lọ thế chai. 😆) khoe khoang ios update lâu dài mà đi mua máy chọn ios cũ. Tư duy củ cải gi thế. 😃)
Dùng mi max 2 2 năm rồi, chip 625, andoid 7 và vẫn đáp ứng nhu cầu hàng ngày, ko game.
bnn198
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lautuoisong nhu cầu hằng ngày 6plus vẫn ngon chán
@lautuoisong Nhu cầu hằng ngày của mỗi ng lo giống nhau
Bạn thấy con wave là đủ, vợ bạn thấy con. Sh là đủ, tôi thấy ex là đủ, bạn tôi thấy lexus là đủ...vân vân và mây mây
Nhu cầu hằng ngày như bạn thì con ss note 4 hay con ip 5s cũng đủ.
@Độc Giả Mấy con đó pin nó yếu vs màn hình nhỏ bác ạ, e đọc truyện online, 2 ngày sạc 1 lần 😁. Đi phượt xe đạp cả ngày bật app GPS tracking không lo hết pin.
Cái khốn nạn nhất của ios là lên mà đ cho xuông
@NNK910 Root cũng không hạ được binary mà nhỉ
@Dừng Bước Giang Hồ 9 xuống 8 bt nhé
@mrnguyenhoanglam Hơn nữa éo cho tắt k cần update. Cứ hiện ra bắt update suốt. Càng up máy càng lag.
@Dừng Bước Giang Hồ update lại firmware là xuống vô tư nhé
Đen con bỏ chởj
Ios lên mà ko xuống đc
Ip chỉ nên cho update 3 ios, còn lại 2 năm update bản vá như 12.4.3 cho các model cũ k được update! Lên lắm lỗi nhiều rổi chậm như rùa ấy chứ ham hố gì😆
@Đạt Phít Một iPhone 6s+ (2015) lên iOS 13 dùng vẫn ok nhé.
Note 8 (2017) thì ko đc lên Android 10, vậy cũng chả đc 2 năm 😃)
theo quan điểm cá thì e thích sự ổn định hơn
Penn
TÍCH CỰC
4 năm
@pengoccmg Rất đồng ý! Mình dùng BB Key2 vẫn Android 8, vẫn làm việc ổn định, không vấn đề gì. Từ góc độ người dùng kinh doanh thì ổn định là yếu tố hàng đầu. Tính năng mới bây giờ chẳng còn quá cuốn hút nữa, không có cũng không sao.
@pengoccmg Mình đồng ý. Vừa lên android 10 nhưng thấy pin nhanh tụt quá. Hơi hối hận
Dream8x
TÍCH CỰC
4 năm
Sợ nhất vợ ấn nhầm update iOs.
Mỗi lần update thêm tí chức năng phụ mà pin thì nhai ngấu, càng lúc càng giật đơ.
@kudatluv93 Cái này tận 12 mới có lận cơ mà do xài con iPad đồng nát nên ko dám up (dù nó mới ra iPadOS, thông cảm chút 😃 )
@kudatluv93 tắt tự động cập nhật nhưng vẫn thông báo đó bác, nếu bật thì nó tự cài đặt luôn
@kudatluv93 xài cấu hình chặn update là khỏe nhất
tdt.lol
TÍCH CỰC
4 năm
@Black Mamba Mồm toàn kêu ios update 4 5 năm mà đi mua ip cũ toàn hỏi có ios thấp khokng. Lạ quá bác nhỉ kk
Android thì ai cũng ham update, bởi lên chỉ có nhanh hơn sướng hơn. Ko đc up là buồn.
Còn Apple thì update liên tục, nhưng có nhanh với sướng ko thì phải chờ chuột bạch đã.
bandbu
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Nhưng up là ngon, chứ không lỗi vặt bực mình. Tôi thấy IOS giống như Windows ấy, không giáp Up vì lắm lỗi quá, mình đang làm việc mà sinh ra mớ lỗi, máy để chơi thì được chứ máy liên quan công việc, tôi hiếm khi dám update
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
@p.a.tuan adr mỗi khi update rất tự tin và hưng phấn, còn update ios thì lo lắng, thon thót 😁
@Barbatos 1 tháng update security patch 1 lần, vá lỗi thì còn tùy có khi chưa đến 1 tuần nhé =]]] dùng song song Note 9 với X mà con Note cứ thấy báo update là cho lên trong khi X thì remind me late.r liên tọi
Florentino
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Update lớn thì 2 năm ngừng chứ update bảo mật mỗi tháng vẫn có đấy thôi
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
4 năm
Em Xperia XZ của mềnh đã dậm chân tại chỗ với Oreo 8.0. Nhưng được cái mọi thứ đều đủ dùng và vẫn mượt (thua hồi xài Android 6), mất chế độ giảm ánh sáng xanh ban đêm (chả biết Sony bị sao nhưng bỏ qua)
Cuối cùng thì hàng Flagship Android cũng chỉ xài khoảng 2 năm là đủ đẹp cho một cuộc tình!
Tất nhiên vẫn có ngoại lệ với Xiaomi...
Đọc bài thấy mấy cha nội sống khôn quá ... Đt mà làm như honda 67 ...xài mấy chục năm mới hư thì cty nó phá sản hết ... 2 năm là đổi máy ... Tui gần hết bh là đổi cái khác cho ngon
mkhoa0201
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 Chứ cúng ai thì khôn v 😆
@"'Khoa" Cúng cho Apple là khôn nhất, cùng giá tiền, máy tốt, OS và App ngon, hỗ trợ 5 năm!
@Bão Sài Gòn 😁 đỡ ko nổi comment của chú.. Nghĩ cho kỹ vào... Có người này người kia chứ.
@Bão Sài Gòn Tiền của mình, mình không đòi hỏi thì ai đòi hỏi giùm
Và giờ dùng điện thoại cũng 2-3 năm là đổi rồi còn gì. Nên cũng ko bận tâm.
1+ được mấy năm nhi?
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@cosmos47 con nào cũng 2 năm cả
yanaro
TÍCH CỰC
4 năm
@cosmos47 Dòng đấy thì hên xui, hình như tối thiếu 2 năm. Nhớ ko nhầm thì cả 1+ 5 cũng sẽ có android 10, vậy cũng tổng cộng 4 đời android rồi.
@cosmos47 1+5 mua từ 2017 chạy android 7 Nougat, qua năm có lịch lên 10 rồi. Được 4 bản.
NWBE
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quá hay
khoa_ha
TÍCH CỰC
4 năm
@NWBE Hay gì lời biện hộ vớ vẩn nói thế thì sản phẩm flagship khác đ gì với sản phẩm thường. Người ta bỏ ra gấp rưỡi gấp đôi tiền thì phải đc hỗ trợ đầy đủ lâu dài mới đúng. Ko được thì cho nó thành sản phẩm phổ thông đi.
@NWBE Hay mịa gì hàng Samsung. Mua nó giống như mua xe máy cùng giá tiền mà một thằng hỗ trợ 5 năm, một thằng hỗ trợ 2 năm, vậy thằng ngu sẽ chọn 2 năm rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019