Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Nikon F6: Vị vua cuối cùng dòng máy phim Nikon F huyền thoại

Non@me
11/12/2019 7:52Phản hồi: 48
Trên tay Nikon F6:  Vị vua cuối cùng dòng máy phim Nikon F huyền thoại
Nikon F6 là chiếc flagship chụp phim cuối cùng của Nikon, ra đời từ những năm 2004 thay thế cho chiếc máy phim dòng Pro Nikon F5 với 8 năm tuổi đời từ 1996 đến 2004. F6 cũng là chiếc máy thứ 6 trong dòng Nikon F huyền thoại, bắt đầu từ 60 năm trước _ những năm 1959.

Nikon F6 vẫn đang còn được bán ra chính hãng Nikon với giá bán mới khoảng 2.550 USD, máy cũ sưu tầm thì có giá giao động từ khoảng 900 USD trở lên.​


DSC_8204.jpg
Nói một ít về lịch sử thì từ những chiếc Nikon F5 cuối cùng đã bắt đầu bị lép vế với các thế hệ máy số Nikon đầu tiên từ những năm 2000 và số lượng người dùng, các phóng viên bắt đầu chuyển sang dạng máy số dòng Pro _ Nikon D1 (ra mắt vào năm 1999 với cảm biến ảnh CCD có độ phân giải 2.7MP) ngày càng nhiều vì sự tiện lợi, sức mạnh cao, độ tương thích ống kính tốt như dòng Nikon F4, F5… Đến những năm 2004, khi mà những chiếc máy dòng Pro đời thứ 2 của Nikon đã xác định tên tuổi như dòng D2X thì Nikon F6 ra đời, có thể Nikon muốn F6 như là một cái gì đó để kỷ niệm cho dòng máy phim Nikon F huyền thoại một thời của mình. Tính cho đến nay F6 vẫn là máy ảnh phim hiện đại, tinh tế và hiện đại nhất và nó vẫn đang còn được bán ra với dạng máy mới mặc dù đã có nhiều tin đồn cho rằng Nikon đã cho dừng sản xuất chiếc máy này.

DSC_8174.jpg
Với kích thước nhỏ gọn chỉ nằm vừa trong bàn tay, khoảng 1kg tính luôn 2 viên pin CR123 gắn trong, ta thấy nó có dáng vẻ tương đồng và là một bản nâng cấp mới so với những chiếc Nikon F100 hơn là bản nâng cấp của chiếc máy dòng Pro Nikon F5.


DSC_8293.jpg
F6 có thể gắn được tất cả các ống kính Nikon ngàm F từ xưa đến nay, có thể tương thích với toàn bộ ống kính Nikon F-mount kể cả các loại sản xuất từ những năm 70, 80, trừ các dòng non-AI thì phải cần mài ngàm hay thay đổi ngàm và các ống kính đời mới Nikon AF-P không thể lấy nét được, còn lại các ống kính mới với lá khẩu điều khiển điện tử vẫn tương thích và AF tốt nhưng không thể mở khẩu tối đa được khi chụp mà thôi.

DSC_8323.jpg
Tuy nhiên, trái ngược về ngoại hình, về sức mạnh bên trong thì nó vẫn được thừa hưởng nhiều từ người đàn anh Nikon F5 và F4 trước đó ccoojng thêm một số nâng cấp thêm:
  • Có khả năng chụp nhanh liên tục đến 5.5fps và có thể tăng lên đến 8fps nếu gắn grip pin rời Nikon MB-40 sử dụng 8 viên pin tiểu AA dễ kiếm và rẻ hơn...
  • Tốc độ màn trập lên đến 1/8000s, tốc độ ăn đèn tới 1/250s, và thậm chí lên đến 1/8.000s khi chuyển qua chế độ AUTO FP High-Speed Sync.
  • 11 điểm lấy nét tuỳ chỉnh.
  • Hệ thống đo sáng ma trận 3D Color Matrix độc quyền của Nikon với cảm biến RGB 1005-pixel đã được cải tiến thêm để cải thiện độ chính xác trong việc lấy nét, nhận diện cảnh, có thể hoạt động được với các ống kính NIKKOR non-AI. Nikon F6 cung cấp khả năng xử lý những tình huống ánh sáng phức tạp khá tốt so với những đối thủ cùng thời.
  • Ngoài ra, Nikon F6 còn có khả năng cài đặt thêm với 41 chức năng tuỳ chỉnh khác nhau giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc sử dụng, khả năng ghi thông tin Data chụp được trực tiếp vào thẻ CF thông qua đầu đọc Data Reader MV-1 bán rời...
Một số hình mở hộp chiếc Nikon F6:
DSC_8216.jpg

Nikon F6 được đặt trong một chiếc hộp Vàng đặc trưng của các dòng Nikon DSLR xưa nay

DSC_8206.jpg
Bên trong là các phụ kiện kèm theo như dây đeo máy có thêu chữ Nikon F6 cũng như hướng dẫn sử dụng và phiếu bảo hành cùng các hướng dẫn nhanh cùng các tờ rơi giới thiệu máy.

DSC_8297.jpg DSC_8158.jpg DSC_8294.jpg Mặt trước máy với thiết kế thân thuộc cùng điểm nhấn cao su đỏ đặc trưng của Nikon nơi báng tay cầm. Các nút chức năng phân bố hợp lý. Mới nhìn vào ta dễ liên tưởng đến chiếc máy Nikon F100 hay chiếc Nikon D200 hơn. Nắp đậy ngàm ống kính F được Dập nổi với logo Nikon F6.

Quảng cáo


DSC_8184.jpg DSC_8301.jpg

Mặt sau với màn hình LCD đơn sắc giúp hiển thị các chức năng, ISO, và các tuỳ chỉnh Menu...

DSC_8129.jpg
Bên dưới LCD là dãy nút chức năng gọi lệnh Menu, ISO, Flash cũng như nút INFO để xem các thông tin thêm, dãy nút này được dấu đằng sau miếng kim loại tránh việc sơ ý đụng vào trong lúc sáng tác, kiểu thiết kế này có thể thấy trên những chiếc F5 trước đó.

DSC_8296.jpg DSC_8300.jpg
Mặt trái và phải của F6 rất đơn giản, chẳng có các cổng kết nối rườm rà như trên các máy số sau này...

DSC_8318.jpg
Mặt trên máy với cái nhìn quen thuộc như trên các dòng Nikon D sau này. Chính giữa là cục gù lớn, không có đèn flash cóc tích hợp.

Quảng cáo



DSC_8154.jpg
Khác với các dòng Nikon F trước đây là có thể tháo cục gù ngắm ra để ngắm từ trên xuống như các dòng Medium Format, cho cảm giác nhìn hình ba chiều rất đẹp, Nikon F6 thì cục gù được gắn cố định luôn, không gỡ ra được.

DSC_8315.jpg DSC_8141.jpg
Bên tay trái, ngoài vòng xoay chỉnh các chế độ chụp liên tục tốc độ chậm, nhanh, chế độ hẹn giờ cũng như chế độ chụp im lặng thường thấy thì ta còn thấy một vòng xoay bên trên với núm xoay được thiết kế dấu xuống bên dưới, ta mở lên để xoay phim bên trong cũng như giật lên để mở nắp phim phía sau ra.

DSC_8325.jpg

DSC_8319.jpg DSC_8321.jpg
Bên phải là màn hình LCD phụ đơn sắc giúp quản lý các chế độ chụp và các thông tin tin thêm như tốc độ, khẩu độ... Phía bên trên và vòng gạt chuyển các chế độ đo sáng cũng như chỉnh độ cận.

DSC_8329.jpg Viewfinder có nút gạt giúp đóng mở, giúp tránh ánh sáng lọt vào phim, nhất là khi ta chụp phơi sáng với thời gian dài.

DSC_8333.jpg DSC_8338.jpg
Mặt dưới máy là nắp để gắn 2 viên pin CR123A cùng chấu tiếp xúc để chờ khi gắn grip pin rời Nikon MB-40 vào giúp máy có thể sử dụng 8 viên pin tiểu AA dễ kiếm và rẻ hơn...

Cám ơn cửa hàng máy ảnh Khánh Long đã cho Camera Tinh Tế mượn máy trên tay.
Cám ơn các bạn đã theo dõi.
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nikon Z mang ADN của con này
hoài cổ
ảnh đâu
Tưởng có DF mà nhỉ?
@wink Nikon Df là máy kts rồi bạn, kiểu dang hoài cổ thôi
@vagabond151 Đúng rồi 😔
kytero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cầm bất kỳ cái máy Nikon F nào cũng cảm nhận được sự mạnh mẽ, chắc chắn, tin cậy.
Ngoài cái FM gia truyền thì F4s là cái máy mình vẫn muốn chụp ảnh với nó và cất giữ. Mỗi lần cầm lên, cảm giác lành lạnh của báng máy, như cầm trong tay 1 khẩu shotgun vậy.
gonut
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kytero mình cũng thích F4 nhất trong những con SLR của mình, viewfinder to, tiếng màn trập đanh thép
canon30
TÍCH CỰC
4 năm
@kytero Có cầm shotgun chưa mà so sánh !?
kytero
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canon30 Nếu mình nói đã cầm qua shotgun, m16, colt45... chưa kể ak và ckd lúc đi học, bạn có tin không?
canon30
TÍCH CỰC
4 năm
@kytero Không, tuy rằng mình cũng đã từng lái thiết vận xa M113 hehehe
kytero
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canon30 Vậy bạn ngầu quá rồi. Vui cùng bạn! Lần sau không tin thì đừng hỏi, mất thời gian chứ chẳng được gì bạn nhé.
Giờ này không biết chỗ nào bán và rữa phim cho máy ảnh, trước đây khi chụp xong thì ra Trần Hưng Đạo, mua và rửa luôn.
@Lê văn zyx Giờ thú chơi máy film nó quay trở lại rồi nên nhiều nơi rửa và bán film lắm bạn ạ!
Mình chơi film được 5-6 năm rồi, Hay rửa ở Kelo, Nadar Lab ở Hà Nội
Giờ thấy các bạn nữ trẻ trẻ chơi máy film nhiều lắm luôn!
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Đẹp quá
hongphuc9x
TÍCH CỰC
4 năm
Công nhận giờ máy phim hiếm gặp thật
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
4 năm
hỏi ngu: máy ảnh cơ khác nhau ở cái gì? Máy số nó khác nhau ở cảm biến + chip xử lí đi kèm là chính. Tính năng bla bla gì đó cũng đi kèm trong chip này. Máy cơ chỉ đúng là cái hộp tối thôi thì có gì khác?
@nvmnghia2 cái khác quan trọng nhất là hệ len mà nó tương thích. Những điểm khác như view, độ hoàn thiện, tốc độ, sự tiện lợi,... có thể không quá quan trọng hoặc bù đắp được. Nhưng hệ len mà nó sử dụng thì không thay thế được và ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng ảnh
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Penguin Pingu Khác mấy cái đấy đâu có tính là khác nhau về tính năng? OK nếu xét đến việc máy phim giờ chỉ còn 2nd, bét cũng 10 tuổi, những cái hơn thô về mặt hoàn thiện, vật liệu,... bắt đầu quan trọng. Nhưng ở thời điểm mới ra thì có gì hơn? Ghi nhận khác biệt về lăng kính, kính ngắm. Vậy cả trăm năm phát triển chỉ loanh quanh mấy cái cơ học này?
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canon30 speed cao là sao, ý là tốc độ màn chập ấy hả
canon30
TÍCH CỰC
4 năm
@nvmnghia2 Cả 2
Huyền thoại, hoài cổ
các bác cho e hỏi, máy chụp phim như thế này thì chỉ đến khi nào rửa ảnh ra mới biết ảnh đẹp hay xấu, tối hay sáng, nhoè hay không nhoè phải không ạ ?
@Hưng Xì Bo hình như người ta chiếu phim qua ánh sáng để coi tấm nào nhoè quá thì bỏ, hầu hết đem rửa
giangcj
TÍCH CỰC
4 năm
@Hưng Xì Bo Đúng rồi bạn, chưa rửa thì chưa biết được kết quả
@Hưng Xì Bo Tuy máy cơ nhưng nó có mạch điện tử đo sáng và lấy nét tự động mà bạn. Nên nó là máy tự động rồi. Chỉ cần lắp phim, chọn ISO tương ứng ghi trên cuộn phim. Phần còn lại máy sẽ lo hết, cứ nhắm chụp thôi!
@Hưng Xì Bo thế chứng tỏ các nhiếp ảnh thời trước họ mới giỏi các bác nhỉ. Vì giờ ảnh kĩ thuật số, chụp xong thấy xấu thì xoá đi chụp lại được, chỉnh thông số thoải mái đến khi ra ảnh đẹp thì thôi. Thời chụp phim cần có kĩ thuật khá cao đấy các bác nhỉ
Ultimo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 Những máy film đời cuối tự động nhận ISO luôn, thông qua các ô vuông in trên vỏ cuộn film.
Nhìn đẹp thật.
MrKook
ĐẠI BÀNG
4 năm
thời đại dslr cũng đang sắp xuất hiện những vị vua cuối cùng trước khi bị mirrorless đá văng khỏi sàn đấu
@MrKook Mirrorless tuổi tôm mà đòi đá DSLR khỏi sàn đấu. Với cái thời lượng pin èo uột, tốc độ lấy nét như hạch khi so với DSLR cộng thêm thiết kế công thái học rồi phím bấm không hợp lý bằng và cảm giác cầm nắm thiếu tự nhiên dẫn tới thiếu tự tin khi sử dụng thì còn lâu Mirrorless mới đá văng được DSLR.
MrKook
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zer0_7 đây là quan niệm tầm 7-8 năm trước rồi

Mong bạn cập nhật lại kiến thức của bản thân nhé
fly07
TÍCH CỰC
4 năm
@zer0_7 DSLR dần dần sẽ co lại ở mảng chuyên nghiệp như các máy chuyên chụp thể thao, động vật hoang dã cần độ trâu bò để lên rừng xuống biển.
Mình đang dùng D4 để chụp và Z6 để quay. Z6 hiện tại pin cũng khá tốt rồi. Khả năng quay film (rất cần ở thời điểm hiện tại) của mrl ăn đứt dslr rồi.
@MrKook Đang dùng Mirrorless đây, bạn cần cập nhật thông tin gì nào? Tôi chọn Mirrorless bởi 1 lý do đơn giản là nó nhỏ gọn hơn DSLR, cơ mà như bạn thấy, sau khi nhét 1 đống công nghệ vào thì Mirrorless giờ chả nhỏ, chả nhẹ hơn DSLR bao nhiêu, pin vẫn phải mang theo 1 đống pin dự phòng, đa phần Mirrorless lấy nét trẻ em chạy nhảy, thể thao thì rất mỏi, mấy chiếc flagship ngon thì đắt trong khi Mirrorless chỉ mạnh nhất ở khách hàng ko chuyên và chụp ảnh vui vẻ. Có bạn @fly07 trên nói chuẩn là riêng về quay phim thì DSLR thua, và Mirrorless chỉ đá được DSLR ở mảng khách hàng entry level thôi chứ Pro level thì còn lâu lắm.
DrHou07
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quá xịn xò cho máy ảnh cơ
tcmDuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko có F6 nhưng có FA & 50 1.4 Ais sưu tầm
86BE77D7-F977-4079-9E96-1C5A3090A015.jpeg
DC45D56D-639C-4B02-951F-D2A48C374CB4.jpeg
D0382C60-CDBF-4792-8E82-C67E3B3AD4F3.jpeg
Em hỏi ngoài lề là bác mod dùng máy gì để chụp ảnh bài này ạ
@truong_evil Mình chụp bằng Nikon Z6 + 24-70 F4 ạh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019