Bàn về nghệ thuật upsell, hay vì sao đồ Apple đắt mà mọi người vẫn mua đều?

P.W
12/12/2019 22:14Phản hồi: 180
Bàn về nghệ thuật upsell, hay vì sao đồ Apple đắt mà mọi người vẫn mua đều?
Hãy bắt đầu theo cách mình rất hay dùng để viết bài, không liên quan một tí tẹo. Xét theo lý thuyết thống kê và kinh tế học, đánh bạc chả bao giờ giàu cả. Nhưng người ta vẫn cứ đánh bạc đều. Tại sao lại thế? Đơn giản vì rất nhiều giả thuyết kinh tế, dự đoán và chính sách được đưa ra lấy điều kiện con người có khả năng tư duy đúng lý lẽ. Đôi khi, một người sẽ được coi là đúng lý lẽ khi họ đưa ra những quyết định tốt nhất cho lợi ích của bản thân. Họ cân nhắc rõ ràng những lựa chọn, và tìm ra lựa chọn tối ưu lợi ích của mình nhất.

Tinhte_Apple1.jpg

Đấy là tư duy ban đầu. Nhưng nhìn thẳng vào bản chất con người, chính chúng ta thường hay có những lựa chọn bất hợp lý, đi ngược lại hoàn toàn với lợi ích bản thân. Ví dụ đơn giản nhất là việc hút thuốc lá. Bất kỳ ai cũng đều đồng ý hút thuốc có hại cho sức khỏe. Nhưng vẫn có người hút thuốc. Có thể vì họ coi cảm giác sảng khoái của nicotine tác động lên não bộ quan trọng hơn những tác hại mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe bản thân. Nếu xét theo tư duy kể trên, “lợi ích” ở đây là cảm giác sảng khoái, và nó được đặt trên sức khỏe. Cái “lợi ích” đó vẫn được đảm bảo khi hút thuốc. Ngụy biện nhưng vẫn đúng lý lẽ như ở trên đấy chứ?

Vài nhà kinh tế học thì tin rằng, đừng bao giờ nghĩ đến chuyện con người có thể đưa ra mọi quyết định đảm bảo tối đa lợi ích cá nhân. Chúng ta luôn có những quyết định đi ngược lại điều tốt nhất. Ăn nhậu, thức đêm, hút thuốc lá,… không ai nghĩ chúng tốt, nhưng vẫn cứ làm thôi. Lý do là con người luôn có những nỗi sợ hãi phi lý và những định kiến của bản thân gây ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định.

Vì thế, khi xây dựng những mô hình kinh tế và dự đoán về hành vi con người, các nhà kinh tế học thường xác định con người có thể hành xử “đúng lý lẽ”, nhưng ở một nghĩa rất hẹp của cụm từ đó. “Đúng lý lẽ” trong trường hợp này đơn giản là chúng ta không quyết định bừa bãi, mà luôn có xu hướng chung. Nhờ chính những xu hướng này mà việc xác lập mô hình kinh tế và dự đoán con người mới phần nào chính xác.

Lại lấy ví dụ đi. Một người có ba lựa chọn A, B và C. Nếu họ thích A hơn B và B hơn C, thì theo tính chất bắc cầu người đó sẽ thích lựa chọn A hơn C. Cái này gọi là giả định hợp lý (assumption of rationality). Nó chỉ đúng nếu xu hướng và lựa chọn tuân theo thứ tự (A rồi đến B rồi đến C, chứ không xoay vòng C về A). Nhờ giả định hợp lý, có thể xác định được xu hướng đưa ra quyết định của một người. Trong trường hợp này là xu hướng mua sắm.

Tinhte_Apple2.jpeg

Tuy nhiên, giả định hợp lý thì vẫn là giả định. Nó không chính xác 100%, mọi lúc. Và ví dụ cụ thể nhất có thể đưa ra minh chứng cho điều này chính là khả năng tài tình của Apple, bán đồ giá đắt mà mọi người vẫn mua ầm ầm. Giới marketing và sale thậm chí còn đặt cho nó cái tên…

Nghệ thuật upsell


Giả sử anh em bước vào một Apple Store khi đang đi du lịch, kiếm một chiếc iPhone mới để thay chiếc điện thoại cũ đã dùng 3 4 năm trời. Các nhân viên ở Apple Store sẽ chỉ dẫn tận tình tính năng của một sản phẩm, chứ không “dí” anh em sản phẩm đắt tiền nhất như những người ở cửa hàng bán xe, cố gắng ép anh em mua chiếc ô tô option cao nhất, cộng thêm vài option nội thất đồ chơi để thu thêm tiền. Thay vào đó, Apple tự để anh em upsell chính bản thân mình bằng những lựa chọn họ có trên chiếc bàn dài trưng bày sản phẩm, và quá trình mông lung tự huyễn hoặc bản thân.

Tinhte_Apple6.jpg

Hiện giờ Apple vẫn đang bán iPhone 8, vào Apple Store ở Mỹ, bản 64GB của iPhone 8 có giá 449 USD. Đối với tuyệt đại đa số, iPhone 8 vẫn đủ mạnh và vẫn đủ phục vụ nhu cầu sử dụng của họ, không cần mua thêm một chiếc điện thoại đắt tiền hơn làm gì.

Nhưng…


64GB có vẻ hơi ít nhỉ, chụp ảnh nhiều lưu trữ nhạc nhiều có hết không? Thêm 50 USD là mua được iPhone 8 128GB, giá 499 USD rồi. Có lẽ nên chọn bản đó cho nhiều dung lượng.

Nhưng…

Quảng cáo



iPhone XR ở đằng kia cũng chỉ có giá 599 USD, thêm có 100 Đô. Nhìn nó đẹp hơn, ngon hơn thì là dĩ nhiên rồi. Máy mới bán ra hơn 1 năm, chắc chắn phải ngon hơn iPhone 8 ra mắt 2 năm trước chứ. Lấy con đấy pin nó trâu chụp ảnh cho đẹp.

Nhưng…

599 USD thì chỉ mua được bản 64GB, thêm 50 Đô để lấy bản 128GB đi.

Nhưng…


Ơ kìa 649 USD mà thêm 50 USD nữa là mua được iPhone 11 rồi. Con này chụp ảnh đẹp lắm, mà lại còn mới toanh, ra đường ai cũng nhận ra. Quất thôi!

Nhưng…

Quảng cáo



699 USD thì cũng chỉ là bản 64GB, lên 128GB cũng lại thêm 50 USD nữa…

Và chính những suy nghĩ trong đầu anh em khiến anh em càng lúc càng mông lung, và cũng chẳng ngoại trừ trường hợp anh em nghĩ luôn đến việc mua iPhone 11 Pro Max, 3 cam chụp đêm bao ngon, màn OLED to nhìn đã mắt. Và thế là thay vì bước vào cửa hàng mua một chiếc iPhone 8 giá 449 USD, giờ anh em đang nhìn vào chiếc 11 Pro Max 256GB giá 1.249 USD.

Tinhte_Apple4.jpeg

Đến đây sẽ có hai khả năng xảy ra. Hoặc là anh em lấy lại được lý lẽ của bản thân và tự hỏi, “ơ hay bỏ 1.249 USD mua một con điện thoại làm gì?” Hoặc, anh em sẽ hoan hỉ bước ra khỏi cửa hàng với chiếc 11 Pro Max mới coóng. Suy cho cùng thì tất cả những gì anh em tính toán trong đầu đều có lý cả mà đúng không? Thêm ít dung lượng, màn hình to hơn, chụp ảnh đẹp hơn, máy mới hơn… có bước nào phi lý đâu? Nhưng về nhà nếu ngồi nghĩ lại giữa iPhone 8 449 USD và iPhone 11 Pro Max 256GB 1.249 USD, đương nhiên anh em sẽ chọn iPhone 8. Cái máy giá chỉ hơn 1/3 giá chiếc còn lại, mà cũng chỉ là điện thoại thôi mà, phải không? Hay hợp lý hơn là so sánh giữa 11 và 11 Pro Max. Giá 11 chỉ hơn nửa, vẫn cứ là hợp lý.

Và như anh em thấy đấy, Apple upsell khách hàng của mình bằng chính sự phi lý của bản chất con người. Điều tương tự cũng xảy ra với iPad và MacBook thôi. Thêm SSD lên 256, làm cái có touch bar, hay lên từ 13 lên 15 inch nhìn cho đã, vân vân và mây mây.

Giả định phi lý


Cách upsell của Apple, hay bất kỳ thương hiệu nào đều đánh vào vòng tuần hoàn xu hướng vô lý của con người. Lấy ví dụ có 4 lựa chọn, A, B, C, D, cái sau đắt hơn cái trước, nhưng không theo thứ tự trên dưới như giả định hợp lý trên kia. Xét về chất lượng sản phẩm, D tốt hơn C, C tốt hơn B, B tốt hơn A. Nhưng nếu xét về giá, thì vấn đề xảy ra. Ai mà chẳng muốn mua đồ ngon giá rẻ, cũ một chút có sao đâu. Thế là cảm giác A, món đồ rẻ nhất lại hợp với anh em hơn D, món đồ đắt nhất.

Tinhte_Apple3.jpeg

Hãy xét đến tính hợp lý của giả định phi lý. Nếu nó không hợp lý thì tại sao lại vận dụng hiệu quả với Apple như vậy? Nếu chỉ có lựa chọn A và D, trong trường hợp này là iPhone 8 64GB và iPhone 11 Pro Max 256GB, đương nhiên A có lợi hơn. Nhưng B và C, hai chiếc điện thoại giá ở giữa xuất hiện và thay đổi hoàn toàn tình huống. Con người luôn có xu hướng so sánh món đồ mình định mua với món đồ ở tầm giá cao hơn, và trong quá trình đó vô tình rơi vào cạm bẫy upsell. Quan trọng nhất là nó khiến người ta nghĩ lại. Về nhà với chiếc iPhone 8 64GB, chắc chắn sẽ có lúc chủ nhân chiếc điện thoại mới nghĩ rằng, “tại sao không bỏ thêm một ít mua bản cao hơn, dung lượng nhiều hơn?” Đó chính là lựa chọn B và C mà họ bỏ qua.

Cái bẫy upsell đã rất rõ ràng rồi đúng không anh em? Bỏ thêm một ít tiền để lên từ A lên B, rồi lại bỏ thêm một ít để lên từ B lên C… Tất cả đều xoay quanh cảm giác thỏa mãn của con người.

Trải nghiệm thỏa mãn là một thứ mang tính tương đối. Chính những sản phẩm tầm trung khiến người tiêu dùng cảm thấy hoài nghi và chán khi đã chọn một sản phẩm giá rẻ, vì “lẽ ra bỏ thêm một tý”… dù rằng sản phẩm giá rẻ vẫn phục vụ hoàn hảo nhu cầu của họ. Chỉ cần có một thoáng hoài nghi về lựa chọn của bản thân, là anh em đã tự nhảy vào cái hố upsell rồi.

Tinhte_Apple5.jpg

Để không phải nghĩ ngợi gì, cách đơn giản nhất là chọn sản phẩm cao cấp nhất, đắt tiền nhất. Lúc này mọi nâng cấp khác đều không có nghĩa lý gì nữa. Anh em đã chọn một chiếc điện thoại thừa thãi nhu cầu, và có thể là tiêu khoản tiền không đáng. Nhưng kỳ lạ thay, lựa chọn của anh em vẫn hợp lý, vì nó khiến anh em cảm thấy vui hơn so với việc mua một món đồ giá rẻ hơn. Như đã nói, mua đồ giá rẻ dễ khiến con người ta sinh hoài nghi, và để xóa bỏ hoài nghi, con người sẽ tiêu tiền.

Về phần Apple, họ cũng chẳng quan tâm việc người ta mua ít iPhone XR hay iPhone 11 đâu. Chúng hiện diện không chỉ để cạnh tranh với những sản phẩm cùng mức giá, mà còn tồn tại với tư cách những bậc thang tâm lý để “dắt tay” anh em đến với món đồ đắt tiền hơn. Quay lại biểu đồ ở trên, nếu B và C không tồn tại, việc đưa ra quyết định sẽ dễ, nhanh và hợp lý hơn rất nhiều.

Nhưng liệu anh em có quên được việc giữa iPhone 8 và iPhone 11 Pro Max là vài sản phẩm rất ngon hay không? Chắc chắn là không rồi 😁 Đấy mới chỉ là upsell, mà chúng ta còn chưa bàn tới cross-sell, đi mua đồ Apple rồi rước một đống phụ kiện như ốp, cáp, hub USB-C, đế sạc không dây, tai nghe, dán màn hình... tất cả những thứ liên quan đến hiệu ứng Diderot khiến anh em rơi vào tình cảnh "một tiền gà, ba tiền thóc" đâu :D

Robert Jameson, OneZero/Medium
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SJ đã từng nói “di sản mà tôi để lại cho Apple sẽ bền vững ít nhất là 10 năm nữa” nên những bài báo phân tích theo kiểu “gió chiều nào xuôi chiều ấy” như thế này chẳng có gì ghê gớm cả. Nó giống như khen U22 khi đội đoạt HCV sau 60 năm “mòn mỏi” đợi chờ vậy. Viết những bài báo kiểu này vừa dễ suy luận, vừa dễ ăn tiền, vừa dễ được khen vì thoã mãn tâm lý đám đông.
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng Acc dc thả ra rồi à 😆)
@maidng Thiên thời địa lợi thôi
@maidng Mượn cmt chém gió tí:
Câu chuyện về cô hoa hậu và giá "bao":
+ Nếu cô ấy chỉ đạt danh hiệu Hoa Khôi Xã - 100 đô.
+ Nếu cô ấy đạt danh hiệu Hoa Khôi Thành Phố - 1000 đô.
+ Nếu cô ấy đạt Hoa hậu Toàn Quốc - 100.000 đô.
+ Nếu cô ấy đạt Miss World - Xin lỗi nhé chắc chỉ tầm cuhiep mới "bao" nổi 😃

Đó là "giá trị thương hiệu". Do đó, hiện nay Apple bán mắc hơn thằng khác là chuyện đương nhiên.
DrTMA92
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng Bác nói chuẩn. Đúng kiểu đọc giải trí. Đặc biệt là trên itinhte😆
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Bài viết dài dòng, lê thê nhưng nội dung chỉ gói gọn trong câu "đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền"
@tokylo Do thằng Apple đã xây dựng từ xưa rồi. Chỉ sau này iphone mới là con gà đẻ trứng vàng. Chứ các bác có nhớ thời xưa đồ hoạ ai qua được Mac. Các icon từ thùng rác đến folder đều từ hệ điều hành Macos. Họ đã xây dựng từ gốc rồi. Không thể ngày một mà dẫn dắt chúng ta vào hệ sinh thái của họ đâu.
@tokylo đơn giản như cf highland bán 39k 1 cốc. mình bán 20k 1 cốc. nó là giá trị thương hiệu rồi @@
Nhờ bài viết này mà ng đọc mới biết đc ifan phải hao tâm, tổn lực lắm mới mang đc một chiếc iPhone mới về nhà. Từ chỗ định vô Apple Store mua iPhone 8 nhưng khi về nhà thì lại là iPhone 11 Pro Max, để rồi trằn trọc cả đêm k ngủ “ủa, sao mình lại k mua iPhone 8 giá 449 đô ta? ;&(@&(&;@@” ...
@from team b with love Ngày xưa mình cũng giật mình khi đi mua ipad wifi bản rẻ nhất nhưng cuối cùng lại rước về thêm 1 cái smart cover 60 đô, 1 cái ốp iphone 30 đô, 1 cái bàn phím 80 đô. Dạo đó thu nhập của mình là -20.000.000 đ/tháng (ăn bám). Sau mình khá hối hận về quãng thời gian đó, cần phải biết mình giàu nên dùng đồ Apple, hay mình dùng đồ Apple và tưởng mình giàu.

Trong đám bạn ăn chơi khổ nhất là mấy thằng nghèo, rồi có khi đi cướp của giết người để thể hiện với bạn bè. Đồ Apple nó cũng cám dỗ như thế, nên việc bằng mọi giá mua iphone dẫn đến sự việc đau lòng cũng đã xảy ra. Hãy tự nhận thức mình dùng đồ đắt như thế liệu mình có kiếm ra nhiều tiền ko hay nó chỉ là tiêu sản. Ko phải ai cũng có thể trở thành reviewer nổi tiếng, nhiều tiền để thích dùng dt gì thì dùng.
quachvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love Nghe thuật dẫn dắt là đây. Mở đầu là cái thực sự ta cần và kết thúc là ta chọn cái người ta muốn bán
@iCừu 01 Thế ko mua iphone thì mua Note10+ được hôn, rẻ hơn iphone mới, Note10+ có hơn 20 chục chịu chớ nhiêu đâu
Xác nhận là đồ Apple chỉ dành cho mấy đứa ngu nha anh em. Gâu gâu
@TsanHoang Vì thích 😆
@Duy Luân Thua luôn. 😃
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân với mình hãng nào cũng có ưu nhược điểm riêng nên chả nghiêng về bên nào cả. cứ cái nào tốt và đúng nhu cầu thì dùng thôi
P3tj3n
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Ờ, hợp lý
Theo nghiêng cứu từ Trung Quốc thì đến 75% người nghèo ở trung quốc mua ip ,còn ở VN thì adua..
@thanhlong_321 Có thì nói không có thì thôi nha, không có ai ép đâu 😆
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
@thanhlong_321 Nghèo mua iphone đúng rồi, người ta mua 1 cái xài lâu dài tới hư mới vứt chứ đâu khả năng mỗi năm đổi 1 lần, đầu tư 1 lần cho đáng, tiền mồ hôi cả chứ đâu lấy lá vẽ ra. Dù ios mang danh được update để bị giật lag còn hơn android không được update vẫn lag. 😆
@thanhlong_321 Phát biểu linh tinh chi mang nhục vậy bạn
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
4 năm
trừ tôi =))
@linhsonnguyen Các hãng khác họ cũng làm thôi bạn. Ví dụ con Honda SH 2020 nó cao hơn con 2019 có 6 triệu, rồi bản có ABS nó hơn CBS có 7tr. Rồi bản CBS 150 nó cao hơn ABS 125 có mấy triệu. Rất nhiều người trước khi đi mua đồ thường tính mua cái này mà khi về có khi mua món đắt nhất hoặc tha thêm 1 đống options.
nha luu
TÍCH CỰC
4 năm
Đắt là sao ko hiểu
Vì nó sang chảnh và thực dụng 😃
@hongphuc1992 Vl thực dụng
@hongphuc1992 Không dùng đồ của Apple nhưng phải công nhận sp của cty này có sức hút kỳ lạ, vừa sang chảnh vừa có chất riêng so với phần còn lại. Thêm một điểm nữa là mặc dù nó đắt tiền thật nhưng ở mức giá người ta có thể sẵn sàng bỏ tiền ra mua, như iPhone giá ngàn đô vẫn dễ chịu hơn Vertu cả trăm triệu, Airpod có giá tận 5 triệu nhưng vẫn dễ mua hơn những tai nghe vài chục chai khác trên thị trường. Các sp khác như Macbook, iMac, iPad... thì khỏi phải nói, thiết kế đẹp, chạy trên hệ điều hành chất lượng, hệ sinh thái tốt, đồng nhất và quan trọng hơn là không có cty nào ngoài Apple dùng.
@KeniVinh apple tạo ra hệ sinh thái chỉ để phục vụ cái mà ít hãng khác nghĩ đến đó là trải nghiệm
Quan trọng là túi tiền thôi, và đó là ước mơ của khách hàng tiềm năng. Nói chung là thế .
Đắt nhưng sắt ra miếng
“It doesn't matter what Apple puts up .Apple could sell a Cucumber for 2000 dollars and people would buy it” 😁
Ông không có tiền thì ụp đằng trời
Người mua còn so sánh với các sản phẩm khác chứ ngồi đấy mà ups
ac thêm 50 lên tận 11 pro max luôn rồi chiến lược hay vay cục tổ ông 5k usd gợi ý khác hàng cũng tương tự ah
jetnguyen88
ĐẠI BÀNG
4 năm
mọi thứ apple làm đều đem lại sự tiện lợi phục vụ cho công việc
mìn thấy ai phone bán đắt số 1 nhờ ios quá đỉnh so với androi, không đẻ lung tung
androi tải 1 app quảng cáo lung tung rồi nhảy sang 1 đống lăng nhăn (ios vẫn có qcao nhưng có giới hạng)
@iupxlam samfan đây rồi 😃), chê tới chê lui ios mà giá lại không bằng ios 😃)
iupxlam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Apple.Inc OneUI ko phải là cái launcher nhé, nghe cách nói là đã chả biết gì rồi, khỏi phản biện ^^
iupxlam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 Tui ko phải samfan, mà là fan của những thứ tinh tế và hiệu quả, giá tiền đi đôi với chất lượng :v chứ ko phải những thứ bị thổi giá quá cao so với chất lượng mà mấy con gà vẫn bị dắt mũi :v
Apple.Inc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iupxlam thế nó là cái mẹ gì?hệ điều hành à😁
BỊ DẮT MŨI NÊN MUA THÔI
@trantrungtu biết rồi vẫn phải mua bạn ui đời là thế tâm lý bước vào cửa hàng mua iphone mới là phải có tiền mà tiền nhiều nhé kaka
luis2165
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trantrungtu có nhiều tiền để bị dắt mũi cũng được, bán lại đồ hãng nhân tố A giữ giá lắm nên không lo lỗ, chứ khôn như mấy loại như m cố đấm ăn xôi mua đồ hãng nhân tố S hoặc nhân tố nào đó giá sale thật rẻ xong dùng vài tháng bán nếu muốn bán thì lỗ cả triệu 😁 không bán thì sau 1-2 năm là lạc hậu không lên đời thì bứt rứt khó chịu lên đời thì lại lặp lại vòng lặp trên :D cuối cùng chả biết thằng nào mới bị dắt mũi :D
Ioecmc
TÍCH CỰC
4 năm
Iphone 6s vẫn đang còn hiệu năng cao với đáp ứng đủ nhu cầu thì bỏ tiền ra mua 11 làm gì. Tim cook tuổi gì bẫy anh
@Ioecmc nghĩ như bạn bóng cook ko làm iphone nữa cũng không hơi đâu nghĩ cách tiếp cận khác hàng kiểu đó
@Ioecmc tôi vẫn SE và 7P
LYSM
TÍCH CỰC
4 năm
Mình là mình cứ quất bản pro max cho đỡ phải suy nghĩ lăn tăn, đem bản thiếu về lại nghĩ ko biết bản trên kia ưu điểm hơn cái gì. Mua về dùng 3 năm rồi lại múc cái khác, lúc nào cũng có bản top để dùng
@LYSM hợp lý haha
LYSM
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Hợp lý với mình, tuyệt vời với Apple haha
P3tj3n
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LYSM Có tiền thì nói gì cũng hợp lý cả
LYSM
TÍCH CỰC
4 năm
@P3tj3n Biết là mắc bẫy Apple rồi nhưng kệ, làm việc cả năm vất vả mua cái đt cũng chẳng có gì quá đáng
@LYSM Tuyệt vời hihi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019