Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có anh em nào bị CSGT thổi phạt vì mở đèn pha trong đô thị chưa?

MinhTriND
22/11/2019 13:11Phản hồi: 265
Có anh em nào bị CSGT thổi phạt vì mở đèn pha trong đô thị chưa?
Mình sống ở Sài Gòn và từng không ít lần thấy mấy anh CSGT bắt những người rẽ không xinhan hoặc bắt lỗi không mở đèn. Nhưng có vẻ như mình chưa bao giờ thấy những người chạy xe bật đèn pha bị bắt, mặc dù theo như mình tìm hiểu là có luật quy định cấm mở đèn pha trong đô thị.

Cụ thể, mình đọc được trong văn bản về Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì ở điều số 6 (Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ), tại điểm e và khoản 2 có quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe:

  • Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định)

Tương tự như vậy, mình tìm thấy ở Điều 5, điểm c và khoản 3 có nói rõ hành vi Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại phương tiện tương tự ô tô.

den_pha_tinhte_1.jpg Ký hiệu báo đèn pha màu xanh dương trên đồng hồ xe máy và ô tô

Thật ra, mình không thể bắt ghế ngồi canh một chốt làm việc của mấy anh CSGT nào đó để xem mấy ảnh bắt lỗi vi phạm gì và việc biết được xem những người bật đèn pha trong đô thị có bị bắt hay không là điều rất khó. Chỉ còn cách là lên đây hỏi anh em xem có ai đã từng bị thổi vô vì lỗi này chưa.


Bản thân mình từng có lúc mở đèn pha trong nội thành chạy suốt, đơn giản là vì lúc tắt máy xe chờ gì đó thì cái tay táy máy bấm cos/pha xong quên luôn. Tuy nhiên mình cũng chưa từng bị bắt phạt vì lỗi mở đèn pha trong đô thị. Mình trộm nghĩ nếu các anh CSGT có bắt lỗi mở đèn pha trong phố, tại sao lượng người mở pha lại còn nhiều đến như vậy?

den_pha_tinhte_2.jpg Bật lên là pha, bật xuống là cos

Xe hơi rồi xe máy, rồi đặc biệt là những chiếc xe gắn thêm mạch tăng sáng hay đèn trợ sáng nữa, họ mở pha một cái là xác định không thấy gì luôn. Mức độ nguy hiểm của việc mở đèn pha trong đô thị thì minh chứng qua nhiều video rồi, mình lấy ví dụ 1 cái dưới đây cho anh em xem.



Ngoài ra thì người đi bộ mà băng qua đường nếu nằm trong điểm mù do đèn pha ngược chiều tạo ra cũng vô cùng nguy hiểm. Mình đi đường mà gặp đèn pha thì cứ chầm chậm tấp dần vô lề phải vì thú thật là chẳng còn nhìn thấy gì nữa, cứ như bị mù tạm thời ý.

Không riêng gì trong đô thị, đi đường trường, đặc biệt là đường quê có đoạn thiếu đèn đường, mình luôn có thói quen hạ pha, chuyển sang đèn cos nếu bắt gặp xe ngược chiều để không gây chói mắt cho họ. Tiếc là đến nay số trường hợp mình được người đi ngược chiều phản ứng bằng cách hạ pha đếm trên đầu ngón tay.

Trước đây, đội nón bảo hiểm khi ra đường là cái gì đó rất kỳ quặc, khó chịu và chỉ có 1 số ít nghĩ đến việc đội nón bảo hiểm là việc đem lại an toàn cho bản thân. Song, nhờ luật thay đổi và làm gắt lên, cứ vi phạm là bị phạt, số tiền phạt thậm chí mua được mấy cái nón bảo hiểm. Vậy là giờ ra đường chắc phải cả ngàn người mới có 1 người không đội nón bảo hiểm. Mình cảm thấy việc mở đèn pha trong đô thị cũng vậy. Phải chăng hành vi nguy hiểm này vẫn chưa được quan tâm đúng mực?


Quảng cáo

265 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tichuot215
TÍCH CỰC
4 năm
Đèn pha thì chủ yếu ý thức, mà nhiều khi một số người mà ae biết là ai rồi đó còn ko biết công tắc đó chức năng gì nữa
cdang
TÍCH CỰC
4 năm
@tichuot215 Thật sự để mà trông chờ ý thức của người dân hay sử phạt nghiêm minh của CSGT thì chắc 100 năm nữa. Thà ra quy định bắt buộc xe máy tại VN thiết kế đèn trước xuống yếm xe như PCX, Airlade, SH 2020, NVX,... còn khả thi hơn. Mấy xe này dù có bật pha cũng rất ít chói mắt do đèn dc đặt thấp ở dưới rồi.
@limann Bắt buộc thì còn mút mùa vì công nghệ đó hiện giờ đắt lắm 😁
wavesdo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenpr089 xe wave hoặc dòng xe phổ thông và các xe đời cũ đâu có đèn định vị đâu bạn, giỏi lắm là đèn sương mù trên cánh én, dream, "đam"
Cười vô mặt
Cuongnv0920
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chưa bị, nhưng nên phạt nặng cái vụ này nhất là mấy trẩu tre lắp thêm đèn siêu sáng, led các kiểu làm người đi ngược chiều rất khó chịu và nguy hiểm.
@Cuongnv0920 nhất là mấy ông giường nằm, lắp vô tội vạ đi đường quốc lộ như mù tạm thời luôn
Cuongnv0920
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 Liên quan đến nhiều ban ngành, cũng không trách CSGT được. Nếu không có luật thì CSGT có có căn cứ để phạt người Tham gia giao thông, hàng vẫn được nhập về và bán cho trẩu nào thích.
@Mr.ZP Chắc là ninja lead...
đất mũi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cuộc sống tốt Pha mình yếu nhiều khi đấu không lại nên mình giơ tay chỉnh kiếng chiếu hậu lại . Và nếu để ý thì bật đèn pha hầu như là xe của chị em phụ nữ, hình như họ không để ý thì phải.
IdolPC
TÍCH CỰC
4 năm
Tôi ghét cay ghét đắng mấy kẻ chạy xe máy, ô tô mà cố ý hoặc vô ý mở đèn chế độ PHA.
@profacson Thế thì học lại đến khi nào biết pha cos là gì. Vô ý mà gây nguy hiểm cho xã hội, hành động lặp đi lặp lại thì cần phải xem xét lại.
Tốt nhất là giải quyết bằng luật thôi.
@lazyboy76 nhiều người mua xe về còn không biết hết chức năng của công tắc trên xe, họ mua về là đi lỗi đem ra hãng sửa 😆
@IdolPC Đừng ghét họ, những ng vô ý thức thì cần PHẠT NẶNG. ho ko biết có nghĩ là ng khác cũng làm thế vs họ thì sẽ ntn? Hãy nghĩ đến hậu quả gây ra cho ng khác kìa.
Khù_Khờ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@IdolPC Tối ra quốc lộ là bẻ cái gương úp xuống luôn, xe sau nó pha vào gương chói loà rất nhức mắt. Thiệt tình nhiều người biết pha cos là gì nhưng cứ tao thích tjif tao bật thôi 😃
Nghe nói ngoài đó người ta còn ko kiếng, ko mũ nữa là ba cái đèn xe =]]
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@Rich Leon Bây giờ ra đường thì 100 xe lắp kính chiếu hậu nhưng mấy ai biết xài? Hay chỉ vì lắp cho có để tránh phạt? Hoặc cũng chỉ để làm gương lật lên soi cái bản mặt của mình...
@Mr.ZP Gương Vespa là tốt nhất trong đám, mà ngoài đó toàn gỡ bỏ =]]
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@Rich Leon T thì chạy xe vẫn thích xài gương chính hãng theo xe. Mấy cái lắp ngoài toàn làm màu chứ có tác dụng gì nhiều hơn đâu
giabao1801
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon gương sprint dạo này hơi nhỏ và bè ra 2 bên hơi nhiều. kiểu như LX ngày xưa thì ngon.
_ Trong nội thành mình chưa bao h bật pha cả, không muốn bị người khác chiếu vào mặt thì trước hết mình không chiếu người ta đã.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@iceteazz bây giờ xuất hiện loại đèn hậu sáng rực gây nhầm lẫn là nó đang đi ngược chiều, nhiều lần đi đằng sau nó cứ tưởng nó đang sang đường ngược chiều làm mình phải thắng gấp!
skywolf105
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hackieuhay Ăn thua với mấy thằng không não đó làm gì bác ơi. Chỉ mong 1 ngày nó chiếu vào 1 thằng trẩu khác để tụi nó tự xử lý nhau thôi.
ngoctu_am
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hackieuhay Thấy bãi shit thì bác bước qua, chứ dẫm nó nát thì mình cũng thúi đời.
Fibbo
TÍCH CỰC
4 năm
Trước cứ nghĩ người đi ô tô là có tiền và ý thức cao, nhưng giờ thì thấy đua nhau lắp led trợ sáng. Đá đèn xin nó tắt đi nó còn đá lại kiểu chết cmm đi, bố mày có đèn 😆)) thiết nghĩ nên có hình phạt bắt bọn đấy banh mắt ra nhìn vào chính cái đèn mà nó lắp lên xe.
Meomuopxu
TÍCH CỰC
4 năm
@Fibbo Ngược lại nhé, đi ô tô sẽ sinh ra tâm lý " xe máy đi láo, ko phải mình" rồi " mìn oai hơn thiên hạ" và có việc gì thì ngồi trong xe ko bị ảnh hưởng, mấy thằng thủ thêm tuýt sắt, gậy đánhnbongs trong xe ô tô nữa nên có cảm giác mình là anh hùng hay sao đó

1 bộ phận Bọn lái xe có xu hướng trở nên cực kỳ láo toét , chúng nhìn chung chuộng vật chất nên chỉ chùn bước trước các xe sang đắt tiền hơn, hoặc xe to kích thước lớn
Mong phạt nặng vào.
@dualshoсk Nếu phạt tiền thì phạt cho đáng, còn không phạt tiền cứ bắt lao động công ít một buổi hoặc giam xe 1 tuần thì mới sợ
Bắt để nâng cao tầm hiểu biết, vừa có bánh mì cho mấy anh ăn, lợi đôi đường 😃
Ủng hộ các cậu vàng thổi hết bọn trẻ trâu pha đèn nhé.
Phạt nặng vào, tốt nhất nên có camera quay và sẵn sàng ra tay trấn áp (tránh thành phần lộn xào vào la híp dân)
Đã từng bị thổi vào bảo là bật đèn pha, nhưng vấn đề là xe vẫn bật cos thôi, CSGT có kiểm tra đèn trên táp lô và bật pha lên thử check xem đèn trên táp lô còn hoạt động hay không đầy đủ, xe wave alpha từ tận 2004 gần nát lắm rồi chẳng độ chế gì đâu, đi đường không đèn toàn đi ké xe khác thôi.
Mà thực tế không biết là chủ yếu thổi vào kiểm tra hành chính hay sao do lúc đó cũng khuya rồi, có cả CSCĐ, bị 3 lần y chang trên cùng 1 cung đường.
@bibinguyen Haha do ăn ở
imleodo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bibinguyen Lhuya rồi thì ko cấm bật pha nữa hay sao ý
@bibinguyen Thế thì bác xem lại cái đèn cos có bị cao quá ko, nhiều xe cos để cao như pha ấy
n3.9592
TÍCH CỰC
4 năm
Mình đi winner. Đèn pha bao pha luôn. Toàn chiếu lên trời. Bậy như k bật. Nên lúc nào cũng tắt.
Mình có thói quèn Dùng đèn pha để nhá pha xe bật đèn pha để xin họ tắt
wildcat8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rồi nhé. Mình từng bị phạt khi mở pha trong đô thị đây. Hôm đó là đi đến ngã tư Trần Duy Hưng-Hoàng Minh Giám
nghia28691
ĐẠI BÀNG
4 năm
@wildcat8x tôi hiểu vì sao lúc đó bác bật pha, có thể thông cảm được :d
@wildcat8x Đoạn đó thông cảm cho bác =))))))))))))))))
knight2255
TÍCH CỰC
4 năm
@nghia28691 hơi bị thâm rồi đó 😆
@wildcat8x ôi dào đường đó tối nào chả có công an với cơ động, lỗi nào cũng bắt, tiền nhiêu cũng nhận. trc chở gấu từ cv cầu giấy về lối Nguyễn Chánh bị 6 anh cơ động gọi vì cả 2 k mũ, xin k đc kêu lên xe các ảnh chở vào 1 hẻm vắng rồi nói giờ làm gì làm đi. rút 100k kêu e k mang ví chỉ có nhiêu mời các anh lon bò húc. done, trc khi đi còn nói bọn a ra 5p rồi hãy ra về 😁 lúc đó với biết đường đông khó làm luật phải vào chỗ vắng, sợ đái ra quần =)))
Oto 2 loét đi luôn rồi
Chưa bị tại lúc nào cũng chú ý đèn cos/pha. Mong mấy người bật đèn pha bị phạt đi cho chừa.
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
phạt vài triệu ấy, phạt nhẹ quá bọn nó lại ra đường hại người
Những đứa bật đèn pha ko tắt xứng đáng bị xử bắn 😁
Kể cả trong phố hay ngoại thành
hcdt
TÍCH CỰC
4 năm
@zipder mình nghĩ nên phạt tù cả dòng họ bọn bật đèn pha, tội nhất các bác lái xe hơi, dính đèn pha coi như mù tạm thời rất dễ gây tai nạn.
@zipder Hơi ác nha bạn
Mình cũng ghét ai để pha khi chạy đối diện, nhưng đôi lúc do vô tình không để ý bị chuyển sang pha hồi nào không hay.
kill-you
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ma Vương _ MT thôi lại văn vở, đèn pha nó sáng lắm, chạy 5s là biết ngay chứ "vô tình" với lại "không để ý"
@kill-you Chạy trong đô thị, pha v cos có khác nhau mấy đâu.
Người đối diện thì bị loá, chứ người điều khiển thì khó nhận ra + xe mình cos với pha không khác nhau nhiều.
Cực ghét chiếu vào mình trả nhìn thấy gì
Ủng hộ PIKACHU phạt lỗi bật đèn pha trong nội đô
phạt nặng cái bọn CÓ VẤN ĐỀ VỀ QUANG HỌC
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@hung.nexus Riêng vấn đề này ủng hộ pikachu hoàn toàn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019