#TT19: Nhìn lại các mạng xã hội 2019 - Việt Nam đẩy mạnh MXH

Duy Luân
11/12/2019 16:22Phản hồi: 114
#TT19: Nhìn lại các mạng xã hội 2019 - Việt Nam đẩy mạnh MXH
Năm 2019 là năm có nhiều thứ xảy ra với thế giới mạng xã hội, nhất là ở Việt Nam. Hãy cùng mình điểm qua những điểm đáng chú ý của thị trường social network nhé anh em.

Facebook lại tiếp tục dính nhiều scandal


Các vụ lùm xùm về lộ dữ liệu, việc các bên thứ ba sử dụng trái phép dữ liệu của người dùng để quảng cáo và điều chỉnh hành vi năm 2018 đã khiến Facebook thực hiện nhiều thay đổi để tăng tính bảo mật. Dù vậy, tháng 3 năm nay Facebook vẫn thông báo password của hàng trăm triệu người dùng được lưu trữ theo dạng không mã hóa, ảnh hưởng đến cả người dùng Facebook, Facebook Lite và Instagram. Facebook nói các password này chưa bao giờ được đưa ra khỏi Facebook nên người dùng vẫn an toàn.

Tới tháng 4 năm nay, khoảng 540 triệu dòng dữ liệu về người dùng Facebook bị một công ty online media ở Mexico tên Cultura Colectiva lấy về thông qua API của Facebook. Amazon, dịch vụ được dùng để lưu trữ dữ liệu này, đã tắt server đi theo yêu cầu của Facebook.

facebookisco.jpg

Facebook năm nay cũng bị đề xuất tách nhỏ ra để dễ quản lý, rồi Facebook cũng tuyên bố xây dựng lại các dịch vụ của mình theo kiểu đề cao quyền riêng tư, rồi việc liên kết giữa Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp để người dùng dễ chat với nhau có thể bị can thiệp...


Cơ bản thì hiện nay tình hình của Facebook vẫn còn rối, và năm 2020 sẽ còn nhiều khó khăn với mạng xã hội này.

Việt Nam đẩy mạnh mạng xã hội


Năm 2019, sau khi vấn nạn fake news (tin giả) xuất hiện tràn lan, cộng với việc muốn tăng quyền kiểm soát và thực thi pháp luật, chính phủ của chúng ta nói nhiều hơn về mạng xã hội, và ước mơ có các mạng xã hội Việt ra đời. Kết quả là một số mạng xã hội đã ra đời, nổi nhất là GapoLotus. Trong năm 2020, nhiều chính sách mới sẽ được ban hành để tiếp tục thúc đẩy mạng xã hội Việt phát triển và buộc các mạng xã hội nước ngoài tuân thủ tốt hơn với các quy định của nước sở tại.

Để cạnh tranh được với các mạng xã hội lớn như Facebook, những mạng xã hội Việt Nam chọn hướng đi ngách hơn, chuyên biệt vào một thứ cụ thể. Ví dụ như Gapo thì đánh vào người trẻ, Lotus thì chọn hướng làm mạng xã hội nội dung. Tinh tế cũng là mạng xã hội đã được cấp phép đấy anh em, và bọn mình thì đi theo hướng công nghệ, trao đổi, thủ thuật và kiến thức, nói chung là những thứ mà đàn ông quan tâm.

Cuộc chơi mạng xã hội sẽ còn dài, và vẫn còn lắm chông gai phía trước.

4781353_tinhte_lotus-4.jpg

Instagram là mạng xã hội ưa thích của nhiều người trẻ


Nhiều khảo sát, ví dụ như cái của Business Insider, chỉ ra rằng người trẻ dành nhiều thời gian hơn cho Instagram, bên cạnh đó là YouTube và ở Mỹ có thêm Snapchat nữa. Theo cách nghiên cứu mình từng đọc, Instagram là nơi mà người ta thật sự bộc lộ con người của mình, và cũng là nơi có thể giải trí và ít suy nghĩ tiêu cực hơn so với Facebook nên mình càng ngày càng thấy nhiều người trẻ chuyển sang chơi Instagram thay vì Facebook. Facebook chỉ là nơi thỉnh thoảng họ dùng, không phải thứ xài mỗi ngày như Instagram.

instagram.jpg

YouTube cũng vướng nhiều chỉ trích về nội dung

Quảng cáo


YouTube cũng là một mạng xã hội về video, và năm 2019 cũng lắm sóng gió với nhiều video ghê rợn không phù hợp nhưng lại được nhắm đến trẻ con xem. Một số nhà sản xuất chuyển làm nội dung thiếu lành mạnh để câu view cũng làm người ta hoài nghi về khả năng kiểm soát nội dung của YouTube. Hàng loạt chính sách mới đã được công ty ban hành để giải quyết các vấn đề này, điển hình như việc siết quy định hợp tác với các nhà làm nội dung, bắt buộc đánh dấu nội dung dành cho trẻ em để bộ lọc chạy tốt hơn, hay kiểm soát các quy định về kiếm tiền chẳng hạn.
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chơi với lotus được và hôm rồi quên luôn , giờ thấy bài viết mới nhớ .
@uthalinh Fake news chỉ được phép đưa ra từ cơ quan ngôn luận của.... Ngoài ra mọi nơi đều không được phép
@thienvk Nói gọn lại là tuyên záo
@uthalinh tất cả các MXH tạm gọi là đc tạo ở VN thì gần như phải chịu sự kiếm duyệt, kiểm soát của tuyên giáo hết..lấy đâu có tự do ngôn luận 😁:D:D
phát ngôn trái chiều cái là có "vé mời" lên phường hoặc đc ưu ái đến tận nhà "đón"
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ghét phải cạo râu gì nói cho đúng nha bác,tui chỉ thấy bác phát ngôn trên mạng xã hội hay trên nền tảng nào thì phải có trách nhiệm với phát ngôn của mình chứ không phải lời nói gió bay nói ra gõ cho sướng cái tay, khi có chuyện thì phủi đích chối bỏ, còn bác nói việt nam không có tự do ngôn luận lại sai lầm, tui thấy đâu ai cũng có thể ngồi gõ phím chửi ra rả trên các group fb, hay các cậu thiếu niên hoặc các cụ già ngồi uống cf chửi ra rả cũng chả hề gì, thậm chí chỗ tui quán cf cạnh ủy ban với đồn công an mà người ta vẫn ngồi uống bàn luận chửi ra rả hằng ngày chẳng thấy ai bị xích hay còng về đồn
Binh kun
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hiện tại vẫn fb hủ đạo
@Binh kun hủ đạo là hảo ụ ấy hả bạn?
Lotus vs gapo h ko bik ra sao rồi nhỉ?
chatnever
TÍCH CỰC
4 năm
@devilending Chưa ra đã biết là sẽ chết rồi ấy chứ, mà hồi đó dám nói như vậy là bị chửi liền, rằng không yêu nước, không ủng hộ hàng Việt... blah blah. Riêng em thấy trong các mạng nội địa, Zalo nó vẫn là thằng sống ổn nhất, nó còn chẳng dám lớn tiếng, thì mấy ông kia cầm được mấy hơi 🆒
@devilending Cùng suy nghĩ tò mò như bác. Cài 3 hôm r tháo vì nội dung quá nhảm nhí.
Harry Hiro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chatnever nó ổn từ thời kì galaxy Y rồi hồi đó mới bùng nổi smartphone
@devilending Có ai tích luỹ được token rồi xài thử chưa?
Ngoài Zalo thấy hữu dụng, từ app chat chuyển sang mạng xã hội nên lôi kéo được khách hàng. Chứ thằng Lotus tự dưng nhảy vô làm mạng xã hội ngay, đúng là đồ điên
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
Sao iphone lúc nào đưa lên bài cũng giấu cái tai thỏ làm gì nhỉ? Chụp chính diện ko đc à?
@hugo1m8 Vẫn có tai thỏ mà bác chắc lúc chụp nó bị choé sáng thôi 😁
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hugo1m8 Anti fan chính hiệu là đây chứ đâu. Chùi đít không sạch cũng biết 😆) mâm nào cũng có vài người như này loãng topic
zorroxtm92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hugo1m8 Cái méo gì cũng phải nói cho bằng được =)) anti chính hiệu =))
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
@Quyên Ngố Ko phải anti gì cả, mình đang sài xs song song với nova 3i, tại thấy nhiều bài toàn chụp mặt sau, mặt trước thì kiểu giấu giấu giếm giếm kiểu gì ấy, ngay cả apple cũng cho ra bộ hình nền để giấu cái tai thỏ, bản thân mình thấy cái tai thỏ chả sao cả, nên hơi ngứa mắt chút thôi.
Nhớ hồi Lotus ra rầm rộ lắm, báo là cải nào cũng 5 7 bài giờ gõ lotus tìm toàn ra Lotusmiles của VNA
@ThuanNguyen94 Mình bình luận là sẽ chết bị chửi sml
Suýt bị BaN nick :V
ninh135790
TÍCH CỰC
4 năm
Lotus chả đc cái méo j
tichuot215
TÍCH CỰC
4 năm
Mạng xã hội là nơi gặp gỡ bạn bè, bạn mình chưa chơi lotus
Lotus cũng bình thường, chưa thấy gì thu hút ngoài trò chơi rinh quà.
jetnguyen88
ĐẠI BÀNG
4 năm
lotus giờ thành page trai xinh gái đẹp rồi 😆
hd79
CAO CẤP
4 năm
@jetnguyen88 MXH nội địa chỉ có mỗi cách đó để thu hút người dùng, y như đống film Việt chiếu đầy rạp
Lotus - cú lừa của năm 😆)
@zaizai_259 Nghe bảo cái vé mời sự kiện ra mât cũng bá đạo nhất quả đất. Tinhte còn làm bài trên tay vé mời sự kiện No tút. Đúng là ra xong No tust luôn !
@zaizai_259 lừa mà có mấy ai tin đâu.
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@zaizai_259 500 tỉ ko bít bay hết chưa nữa.
yesterdaynhq
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không bao giờ chơi mấy cái mxh định hướng...
lo tút. thất bại ngay từ cái tên 😃
Lotus giờ mất hút rồi
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@Tuanvu10hp Sắp ra thêm mxh mới đầu tư 1000 tỉ nữa thôi
Đừng có đưa đầu vào mấy cái MXH của VN, sẽ là tự nhiên đưa đầu cho tụi nó nắm.
Việt Nam! mình thì fb vẫn nổi tiếng nhất
Muốn ủng hộ mxh VN nhưng mà ko thể nạp nổi cái chất lượng từ code, content đến số lượng user active quá ít của nó nên đành quay về fb. Dù sao thì trên fb cũng có nhiều group bổ ích, page chất lượng, nếu bọn trẻ bây giờ biết phân biệt fake news, và ko share ba cái nhảm nhí thì fb cũng nhiều cái hay ho. Chưa kể nó là công cụ bán hàng số 1.
@Scorpius DLord Tốt xấu do mình. Khi có nạn nhân bị chết do đâm dao chúng ta ko đổ lỗi cho người bán dao hay chế tạo dao được.
Công cán là của đản quang vinh hết.
Đáng lẽ bộ trưởng ko nên phát biểu trong lễ khai trương Lotus , cứ để KH đến tự nhiên thì hơn, có bộ trưởng kiểu "tay sai chính trị " khác gì đi ép KH dùng dịch vụ ?
hd79
CAO CẤP
4 năm
@duclinh79. Xài tiền chùa và giúp "chùa" gia tăng thu nhập thì chả khen là đúng rồi. Đáng lẽ phải để tự kd, tự phát triển
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@duclinh79. Ko phát biểu sao có dự án làm nữa, 500 tỉ chứ ít gì bác.
Cái lotus cả công ty ép xài. Bó tay.
hd79
CAO CẤP
4 năm
@vuvuzezelala Bên VCCorp hả bạn ?
@hd79 Không bạn, bên khối đỏ. Không tiện nói.
mấy cái mxh của dân mình đi đâu hết rồi nhỉ? sao không thấy xuất hiện trong từ khóa tìm kiếm Google 2019 ta? 😁
@illusion N fiction Người ta còn mải tìn pornhub ... 😃
HPSS
TÍCH CỰC
4 năm
@illusion N fiction Voz tồn tại từ 2006 đến giờ :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019