Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Keychron K4 với switch quang học: xài Mac, cần phím số thì đây là lời giải cho anh em

bk9sw
13/12/2019 7:59Phản hồi: 135
Trên tay Keychron K4 với switch quang học: xài Mac, cần phím số thì đây là lời giải cho anh em
Keychron K4 đã xuất hiện, to hơn nhưng vẫn được thiết kế hướng đến người dùng xài Mac như những phiên bản trước. Thêm vào đó, tùy chọn switch trên K4 giờ đây có thêm switch quang học bên cạnh các switch cơ của Gateron. Giá của dòng bàn phím này từ 69 USD.



Thiết kế của Keychron K4 chỉ đơn thuần là một phiên bản kéo dài của K2. Bàn phím dày, vỏ nhựa hoặc nhôm tùy chọn nhưng phần vỏ này vẫn làm bằng nhựa và xử lý sần. Mình nghĩ phiên bản này vẫn chưa hoàn thiện nên chế tạo của nó chưa được ngon như phiên bản K2 lần trước. Tuy nhiên nó vẫn rất chắc chắn, không ọp ẹp dù cầm rất nhẹ. Keychron vẫn cung cấp tùy chọn vỏ nhôm cho dòng bàn phím này.

Tinhte.vn_Keychron_K4-8.jpg
Bên dưới bàn phím vẫn có 2 chân chống có feet cao su chống trượt và khi mở cho độ nghiêng khoảng 8,5 độ. Tuy theo thói quen đặt tay gõ phím mà chúng ta có thể điều chỉnh độ nghiêng sao cho thoải mái và đỡ mỏi nhất. Mình vẫn thích mở góc nghiêng còn nếu đặt phẳng thì sẽ cần đến miếng kê tay.

Tinhte.vn_Keychron_K4-3.jpg
Phương thức kết nối của K4 tương tự K2, bên cạnh trái của bàn phím có 2 nút gạt, một nút sẽ chuyển đổi kết nối gồm Bluetooth - Off - Có dây và nút còn lại sẽ cho phép chuyển nhanh layout giữa Windows/Android và Mac/iOS rất tiện.
Tinhte.vn_Keychron_K4-6.jpg
Chúng ta sẽ có thể kết nối với 3 thiết bị và chuyển đổi nhanh giữa các thiết bị qua tổ hợp Fn + 1 hoặc 2 hoặc 3. Mình đã kiểm tra nhanh tốc độ chuyển đổi qua lại giữa một chiếc laptop Windows và một chiếc MacBook, thời gian kết nối mất tầm 2 giây.

Tinhte.vn_Keychron_K4-13.jpg
Hãng đã bổ sung 2 đèn báo trạng thái cho pin bên (trái) và kết nối (phải). Khi pair thì đèn phải sẽ nhấp nháy dễ thấy hơn so với dùng đèn dưới phím 1 2 3 như trên K2.

Tinhte.vn_Keychron_K4-1.jpg
Keychron K4 dài hơn K2 do nó dùng layout 96% - 96 phím trong khi K2 là 84% - 84 phím. Layout 96 này cũng ít phổ biến, nó được sinh ra nhằm giải quyết vấn đề của cụm phím số trong khi vẫn khiến cho chiếc bàn phím cơ gọn gàng hơn. Thay vì dành nhiều không gian cho cụm phím số như layout Full-size tiêu chuẩn thì cụm phím này được đưa vào sát với cụm phím chính.

Tinhte.vn_Keychron_K4-12.jpg
Các phím điều hướng như lên xuống qua lại cũng như các phím Home/End/PageUp/Down được đưa lên phía trên cụm phím số thành một hàng. Từ đó nếu so với bàn phím full-size thì layout 96% vẫn có đầy đủ các phím chính.

Tinhte.vn_Keychron_K4-11.jpg
Phím số đối với nhiều người là yếu tố bắt buộc, chẳng hạn như những người làm kế toán, công việc liên quan đến con số nhiều và cần sự chính xác khi nhập liệu. Mình thì không sử dụng phím số nhiều nhưng đôi khi đụng chuyện cảm thấy rất cần, nhất là khi nhập dữ liệu vào bảng tính. Vậy nên K4 là sự bổ sung cần thiết cho K2.

Quảng cáo



Tinhte.vn_Keychron_K4-10.jpg
Layout 96% của K4 khá thoáng, dễ làm quen nhưng cũng có hạn chế ở cụm phím điều hướng - nó nằm giữa cụm phím chính và phím số thành ra mỗi khi tìm bấm phải nhìn vào phím để định vị.

Tinhte.vn_Keychron_K4-18.jpg
Về phần keycap, K4 vẫn có thiết kế keycap y hệt K2 với các keycap kiểu ergonomic, bề mặt võng để ôm đầu ngón tay. Chất liệu chế tạo keycap vẫn là nhựa ABS khá mỏng, ký tự được khắc laser sắc nét, xuyên LED giúp ánh sáng đèn đi lên đẹp và nhẹ nhàng hơn. Anh em hoàn toàn có thể chơi keycap trên K4. Chiếc K2 trước đây mình gắn một set keycap của Taihao vào, gõ ổn hơn hẳn.

Tinhte.vn_Keychron_K4-7.jpg Tinhte.vn_Keychron_K4-5.jpg
Cũng lưu ý là K4 sẽ có những phím dành riêng cho Mac ở hàng phím trên cùng cũng như các phím control, command, option. Keychron thường tặng các keycap thay thế cho 3 phím này nếu anh em dùng với Windows.

Tinhte.vn_Keychron_K4-16.jpg
Điểm thú vị nhất trên chiếc K4 mình mượn được là nó sử dụng switch quang học. Kể từ phiên bản này thì Keychron đã bổ sung các tùy chọn switch mới. Bên cạnh Gateron Blue (clicky, tactile, 60g), Brown (tactile, 55g) và Red (linear, 45g) thì sẽ có thêm Gateron Yellow (linear, 50g) dành cho những ai thích cảm giác gõ nặng tay hơn mà vẫn êm, ít tiếng như Red. Đặc biệt nhất là 2 loại switch quang học Optical Blue và Red, có lẽ là do Flaretech sản xuất.

Quảng cáo



Tinhte.vn_Keychron_K4-17.jpg
Switch quang học là một xu hướng mới trên bàn phím cơ bởi nó được cho là có độ bền lớn hơn so với switch cơ học truyền thống nhờ không có tiếp xúc giữa các thành phần kim loại với nhau để nhận tín hiệu - đây cũng là thứ qua thời gian sẽ bị mòn đi, ảnh hưởng đến tín hiệu và tuổi thọ switch. Nhìn qua switch này thì mình nghĩ nó giống với switch quang trên Razer Huntsman Elite. Bên trong switch sẽ có một hệ thống phát và thu tín hiệu hồng ngoại. Ở trạng thái nghỉ, keystem hay lõi của switch sẽ cản tia hồng ngoại này khiến nó không thể đến được đầu nhận. Khi nhấn xuống, phần khoét lỗ trên keystem sẽ để tia lọt qua, từ đó tín hiệu được ghi nhận. Hành trình của switch vẫn là 4 mm bottom-out (nhấn hết phím) nhưng điểm kích hoạt của nó chỉ ở 1,8 mm +- 0.5 mm, như vậy điểm kích hoạt sớm hơn so với 2 mm +- 0.6 mm của các loại switch cơ học thông thường.

Tinhte.vn_Keychron_K4-15.jpg
Trong khi đó, switch Optical Blue vẫn có các đặc tính của dòng Blue truyền thống như có lưỡi gà tạo tiếng clicky và khấc phản hồi tactile nhưng lực nhấn kích hoạt lại nhẹ hơn, ở 50g thay vì 60g như Blue của Gateron hay Blue Cherry. Phiên bản Optical Red cũng vậy, nó có lực nhấn chỉ 40g và cũng là switch linear nhấn xuống trơn tuột.

Tinhte.vn_Keychron_K4-9.jpg
Cảm giác gõ trên Optical Blue rất đã tay và dòng switch này cân bằng giữa gõ phím và chơi game bởi nó không quá nặng để gây mỏi tay khi gõ phím nhiều và lại rất linh hoạt khi chơi game bởi chỉ cần nhấp nhẹ là dính. Cảm giác gõ sẽ khác biệt rất lớn tùy theo loại switch nên anh em cần phải lưu ý chọn loại switch phù hợp. Đó là chưa kể đến chuyện tiếng ồn và tác động của nó đối với môi trường sử dụng nữa 😁.

Tinhte.vn_Keychron_K4-2.jpg
Chiếc K4 mình xài có đèn RGB - một thứ mình không ham hố mấy trên một chiếc bàn phím không dây như vậy, dĩ nhiên sẽ có những anh em thích đèn màu mè. Nó vẫn có một nút riêng để chuyển hiệu ứng đèn và có thể tăng giảm độ sáng đèn hay tắt hẳn. Ngoài phiên bản RGB thì Keychron cũng cung cấp tùy chọn đèn LED trắng, nó luôn có giá rẻ nhất.

Tinhte.vn_Keychron_K4-4.jpg
Pin tích hợp trên K4 có dung lượng đến 4000 mAh, sạc qua cổng USB-C khoảng 3 tiếng là đầy pin. Hãng cho biết nếu sử dụng nhiều và không bật đèn thì thời lượng có thể lên đến 5 tuần, nếu bật đèn thì tối đa được 80 giờ tùy cường độ sử dụng và độ sáng.

Cảm ơn SiliconZ đã cho mình mượn sản phẩm này và anh em quan tâm có thể vào đây để đặt trước.
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

neoquang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Pin tới 4000mah sẽ rất lâu khi sử dụng khokng đèn
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@Chodet Giá ngang mềm cái j
Laptop mà còn phải vác theo cái bàn phím 😆
@quanghung1611 Người ta review ban phim thui bạn à
baodng
TÍCH CỰC
4 năm
@Giáo Vũ Nếu ko di chuyển nên mua loại có dây, cùng giá tiền chắc chắn build quality phải tốt hơn, vd mấy dòng của filco, leopold, iKBC.
Bản thân sau khi dùng qua thì xét về mặt cảm nhận và dộ bền mình thấy chỉ cần mua iKBC rồi thay keycap là thấy chất lượng như filco hay leopold mà giá rẻ hơn.
rongtphong
TÍCH CỰC
4 năm
@quanghung1611 Người ta đánh giá. Còn nếu không hư bàn phím dùng bàn phím rời có gì không ổn?
@quanghung1611 đi làm hết giờ vứt laptop công ty trong tủ, vác theo bàn phím đi làm oke :rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
Bàn phím này red thì tiếng kêu cũng kha khá vì vỏ nó rỗng nhiều chứ ko đc êm ái lắm, đấy là mình nói K2 ko rõ trên K4 thế nào 😁
@trantuananh1996 Gõ cái này trong văn phòng thì khả năng bị tẩy chay là rất cao.
@p700i Vẫn chấp nhận được bạn ạ. Ý mình nói là tiếng keycap của keychrone nó to hơn bình thường thôi 😁
hquangvn
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Nếu nguyên phòng xài bàn phím cơ thì bảo đảm sẽ không ai phàn nàn 😁
dusaigon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang xài K2, rất là hài lòng.
olalautc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dusaigon Nếu dùg với máy tính để bàn thì kết nối thế nào thím nhỉ?
@olalautc mua usb phát bluetooth
@olalautc có cáp usb A- C mà bạn
Bàn phím đẹp, nhạy, tiếng gõ kêu phê. Led đẹp. Không vó gì để chê.
@dai van nguyen Giá nhiêu vậy a,e nhác đọc quá kkk
zukumi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ckpro2 Theo link là ~1tr6
@dai van nguyen thay "tiếng gõ kêu phê" -> "giá rẻ" sẽ đúng hơn 😃
noupfix123
TÍCH CỰC
4 năm
@zukumi 1tr6 cũng đc đó nhỉ ...
tichuot215
TÍCH CỰC
4 năm
Rất ngon nha
pionguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang phân vân em này với em K2!
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@pionguyen dài ngắn, dây và không dây đây!
IMG_E0169.JPG
Seth13389
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienanh0611 chê keycap thì còn thấy hợp lý vì nó dùng ABS, chứ chê switch thì đương nhiên. nó dùng gateron thì chả lởm hơn cherry.
pionguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienanh0611 Nhưng cherry lại không có bàn phím nào không dây ngon cả!
Vietsub69
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pionguyen Thực ra là có nhiều ấy chứ :v nhưng mỗi tội đắt thôi :v
- Tiện nghi, đẹp xuất sắc.
Thím cho em xin cái tên set TaiHao đang dùng cho K2 với ạ.
Lich King
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con này với con K2 pin cực ngon. Con K2 mình lấy được tầm gần 2 tháng rồi, lúc mở hộp xong sạc đầy pin luôn đến giờ vẫn chưa hết pin (mình ko thích led nên tắt hết). Nói chung là ngon trong tầm giá.
anhhtbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lich King tắt hết mà bác nói thì có bật đèn của phím vừa gõ không, hiện tại e muốn tắt hết luôn không hiện lúc nào hết
@anhhtbk phím có nhiều kiểu hiển thị đèn khác nhau bao gồm: tắt hẳn hoàn toàn
wenshengnj
TÍCH CỰC
4 năm
K4 giá nhiêu vậy các bác ?
Phiên bản mở rộng của k2
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
hóng bàn phím cho linux 😁
hanguyen.art
ĐẠI BÀNG
4 năm
@l0ngnguye Mình đang dùng K2 cho Linux khá ok. Cũng có Extensions để hiển thị dung lượng pin của 1 ông người Việt nếu bạn dùng Gnome. Chỉ khác là chưa update firmware từ linux được nhưng tương lai chắc sẽ có vì thấy bên group nhà sx cũng quan tâm đến Linux.
Nói chung những bàn phím dùng cho Win được thì đều dùng cho Linux được
trungnthut
TÍCH CỰC
4 năm
@l0ngnguye Nó là cái layout thôi. Hay bạn muốn đổi chữ "Enter" thành "Return" 😆
_ Dùng cho máy đủ thể loại với chất lượng build premium, âm thanh và cảm giác phím đều top notch: Leopold FC980C.



upload_2019-12-14_10-16-52.png
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@iceteazz Layout R1 khác nhau mà bác
Vd như thằng realforce, con 103u dùng spacebar 7u, con 104u thì dùng space 6u, đám r2 mới ra thì lại dùng 6.25u
Ngoài màu mè ra thì còn thay đổi profile nữa
@iceteazz Dùng blue hay red tốt hơn vậy bác
@cloud5trike _ Red thì linenear, không có khoảng khựng ở giữa khi register và dễ bottom hơn, tiếng kêu nhỏ, blue thì kêu to hơn, nhưng lực ấn thì bằng red. Nói chung mỗi người thích 1 kiểu, bạn nên ra hàng sờ thử tận tay cái bàn phím bạn muốn, và đúng 1 model đấy thử cả 2 loại switch red và blue xem cái nào hợp. Mỗi tay người lại thích 1 kiểu, cái này nó như kiểu khẩu vị ấy, lại còn tiếng gõ phím nữa, tai mỗi người mỗi khác. Ví dụ mình thích tiếng thock thock của Topre nhưng nhiều người không thích chẳng hạn. Nói chung là vẫn cần tới tận nơi dùng.

_ Riêng nếu bạn muốn chơi game nữa, thì khuyến khích dùng red hơn, mặc dù Blue vẫn chẳng hề kém cạnh. Mình chơi game dùng Topre còn được nữa là 😁
HgTrung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iceteazz Cám ơn bạn
Tr Thay
TÍCH CỰC
4 năm
Và cái giá phải trả là....................................................................?
tethien
CAO CẤP
4 năm
@Tr Thay Có trong link á.
Thích TKL hơn
mình chắc vẫn trung thành với bàn phím macbook pro 16' 2019 😁
anhhtbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình đàng dùng K2,ae cho hỏi là có cách nào tắt đèn hoàn toàn không nhỉ, hiện tại mình mới chỉ tìm được chế độ chỉ hiện đèn của phím vừa gõ.
@anhhtbk fn+f5, dân mua hàng xài ko đọc hướng dẫn 😁
anhhtbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vo Huu Phuc ok, cảm ơn bác, e có đọc mà chắc thiếu đoạn này rồi, chứ không đọc làm gì biết kết nối như nào đâu 😆
Seth13389
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhhtbk FN + phím đèn là off luôn nhé.
Ngon nhỉ, xin link :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019