Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày Boeing 787 Dreamliner thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Với một hành trình chông gai bởi những vấn đề trong quá trình lắp ráp và lỗi của một số bộ phận, kế hoạch ra mắt đã bị trì hoãn và chậm hơn 2 năm so với kế hoạch đặt ra ban đầu là mùa thu năm 2007. Tuy nhiên, những vấn đề đó đã được khắc phục, 787 Dreamliner đã tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành hàng không dân dụng.
Ngày 15 tháng 12 năm 2009, chiếc 787 Dreamliner cất cánh vào không trung trước sự chứng kiến của hơn 12,000 nhân viên và quan khách tại sân bay Paine Field, ngay cạnh nhà máy lắp ráp máy bay của Boeing ở Everett, bang Washington. Chiếc máy bay cất cánh vào lúc 10h27 giờ địa phương, thực hiện chuyến bay kéo dài 3 giờ và hạ cánh lúc 13h33 tại sân bay Boeing Field (hay còn được biết tới là sân bay King County International Airport) tại bang Seattle.
Vừa mới trong tuần trước, hãng Air Canada đã mở thêm 2 hai đường bay mới: Vancouver - Auckland và Montreal - São Paulo. Đây là những chặng bay dài và nhu cầu đi lại không cao, phù hợp với dòng 787 khi các hãng hàng không gặp khó khăn với việc lấp đầy ghế trên các dòng máy bay lớn hơn nhưng có cùng tầm bay. Chặng bay Houston tới Sydney và Perth tới London đang là những chặng bay dài nhất được khai thác với dòng 787 Dreamliner.
Ngày 15 tháng 12 năm 2009, chiếc 787 Dreamliner cất cánh vào không trung trước sự chứng kiến của hơn 12,000 nhân viên và quan khách tại sân bay Paine Field, ngay cạnh nhà máy lắp ráp máy bay của Boeing ở Everett, bang Washington. Chiếc máy bay cất cánh vào lúc 10h27 giờ địa phương, thực hiện chuyến bay kéo dài 3 giờ và hạ cánh lúc 13h33 tại sân bay Boeing Field (hay còn được biết tới là sân bay King County International Airport) tại bang Seattle.
Một kẻ thay đổi cuộc chơi thứ thiệt!
Vừa mới trong tuần trước, hãng Air Canada đã mở thêm 2 hai đường bay mới: Vancouver - Auckland và Montreal - São Paulo. Đây là những chặng bay dài và nhu cầu đi lại không cao, phù hợp với dòng 787 khi các hãng hàng không gặp khó khăn với việc lấp đầy ghế trên các dòng máy bay lớn hơn nhưng có cùng tầm bay. Chặng bay Houston tới Sydney và Perth tới London đang là những chặng bay dài nhất được khai thác với dòng 787 Dreamliner.
“Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cùng tầm bay linh hoạt hàng đầu của dòng máy bay 787 cho phép các nhà khai thác có được lợi nhuận từ việc mở các đường bay mới cũng như tối ưu đội bay và mạng lưới hoạt động. Và đối với khách hàng của họ, đó chính là sự trải nghiệm độc nhất khi bay, không hề giống với bất kì dòng máy bay nào khác, với sự thoải mái và ít mệt mỏi hơn.” Boeing cho hay.
Trên thực tế, 787 Dreamliner được trang bị những tiện nghi mới và độc nhất dành cho hành khách, bao gồm khoang cabin yên tĩnh đáng ngạc nhiên, cửa sổ hành khách lớn hơn và có thể điều chỉnh độ sáng, độ ẩm được tăng cường lên mức 10 - 15% (so với 4 - 7% ở các dòng máy cũ hơn).
Theo tổ chức nghiên cứu đầu tư Market Realist, tính đến tháng 11 năm nay Boeing đã nhận được tổng cộng 1,455 đơn hàng cho dòng Boeing 787 Dreamliner trong đó có 569 chiếc chưa bàn giao. Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) chính là khách hàng đầu tiên của dòng máy bay này. Hiện hãng này có hơn 70 chiếc 787 Dreamliner trong đội bay bao gồm tất cả các biến thể 787-8, 787-9 và 787-10.
Hành trình chông gai trước khi bước vào khai thác:
Anh em còn nhớ video này? Nó đã từng gây xôn xao bởi chiếc 787 Dreamliner của Vietnam Airlines trông như cất cánh thẳng đứng.
Bất chấp những cải tiến về công nghệ và trang thiết bị, dòng 787 Dreamliner đã gặp không ít trục trặc và đến hiện tại nó vẫn đang phải đối mặt với những chỉ trích và được giám sát kỹ lưỡng. Bên cạnh khó khăn trong giai đoạn bay thử, dòng máy bay này đã phải mất nhiều năm trước khi có được giấy phép khai thác dịch vụ EIS. Nhiều vấn đề đã xảy ra như cánh ổn định ngang ở đuôi máy bay gặp trục trặc, sự cố cháy nổ động cơ và hỏa hoạn gây ra bởi hệ thống điện.
Quảng cáo
787 Dreamliner vẫn đối mặt với nhiều vấn đề khác từ khi máy bay được cấp phép chuyên chở hành khách. Những chiếc 787 Dreamliner đầu tiên đã gặp sự cố cháy pin Li-ion dùng cho hệ thống APU. Đến gần đây thì 787 Dreamliner lại gặp sự cố nứt kính chắn gió buồng lái và cả sự cố liên quan đến hệ thống cấp oxy.
Năm 2014, đài AIJazeera đã công bố một phóng sự điều tra phát lộ những vấn đề như sử dụng chất cấm khi làm việc, lỗ hổng trong khâu kiểm soát chất lượng và chất lượng tay nghề thấp của nhân công trong dây chuyền sản xuất 787. Đầu năm nay, Boeing cũng phải đối mặt với những phàn nàn từ phía khách hàng phản ánh về chất lượng của sản phẩm khi bàn giao, cũng như các dụng cụ bỏ sót, mảnh kim loại và các hỏng hóc tìm thấy trên dòng máy bay này.
Thêm vào đó, dòng động cơ Rolls-Royce Trent 1000 cũng đang nằm trong tâm điểm chú ý với các vấn đề về lá cánh quạt. Điều này dẫn tới việc một số hãng phải tạm dừng khai thác dòng máy bay này, ảnh hưởng đáng kể nhất có thể kể đến là British Airways, Norwegian Air và Air New Zealand. Trong đợt điều tra gần đây nhất, 787 Dreamliner đang bị xem xét về tính năng an toàn khi bị sét đánh.
787-10 Dreamliner là biến thể mới nhất của gia đình 787.
Những tiến bộ kĩ thuật và hiệu quả sử dụng nhiên liệu tuyệt vời của dòng 787 Dreamliner đương nhiên đáng để trả giá cho sự trì hoãn dài hơi gây ra bởi các vấn đề về cơ khí/điện. Sự táo bạo về mặt ý tưởng cũng đã tạo nên cuộc cách mạng trong ngành hàng không dân dụng. Hơn thế nữa, điều này cũng đã mở đường cho những cải tiến lớn lao hơn trong máy bay dân dụng hiện đại. Hy vọng rằng, Boeing và Rolls-Royce có thể xử lý những vấn đề của họ đối với dòng 787 Dreamliner để những chiếc máy bay xinh đẹp này có thể tiếp tục tung đôi cánh của mình trên bầu trời với độ an toàn cao nhất.
Quảng cáo