Đây là 737 MAX 8 đổi tên thành 737-8 của Vietjet Air

bk9sw
17/12/2019 7:23Phản hồi: 157
Đây là 737 MAX 8 đổi tên thành 737-8 của Vietjet Air
Vietjet Air đã đặt mua đến 200 chiếc 737 MAX và đến tận hôm nay thì hình ảnh về chiếc 737 MAX đầu tiên của hãng hàng không này mới xuất hiện. Một chiếc 737 MAX 8 với màu sơn đặc trưng của Vietjet Air nằm tại một bãi đậu ở nhà máy Boeing ở Renton - nơi hãng này vừa tuyên bố tạm ngưng dây chuyền sản xuất 737 MAX từ tháng 1 năm 2020 chờ động tĩnh từ FAA.

Vietjet Air hiện tại là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam đã ký kết mua 737 MAX. Đầu tiên là 100 chiếc vào năm 2016 và tại triển lãm hàng không Farnborough năm 2018, CEO Nguyễn Thị Phương Thảo đã ký mua thêm 100 chiếc nữa. 200 chiếc 737 MAX trong đó bao gồm 100 chiếc 737 MAX 200 (biến thể 737 MAX 8 có mật độ ghế cao nhất lên đến 200 ghế); 80 chiếc 737 MAX 10 và 20 chiếc 737 MAX 8.

737MAX_VietjetAir.jpg
Hình ảnh được tài khoản Twitter @AeroimagesChris chia sẻ cho thấy một chiếc 737 MAX 8 200 của Vietjet Air vừa rời xưởng sơn và điều thú vị là mã hiệu ở đuôi chiếc máy bay này là 737-8 thay vì 737 MAX 8. Như vậy Vietjet Air đã tái đặt tên chiếc 737 MAX và điều này không quá ngạc nhiên và cũng không phải duy nhất.

737MAX_RyanAir.jpg
Bên cạnh Vietjet Air, hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của châu Âu là RyanAir cũng đã đổi tên 737 MAX 8 200 thành 737-8200. Ngoài ra biến thể 737 MAX 9 cũng được chấp nhận đổi tên thành 737-9.

Hôm nay Boeing cũng đã công bố sẽ tạm ngưng dây chuyền sản xuất 737 MAX tại nhà máy ở Renton và có thể phải đến khi dòng máy bay này được cấp giấy phép bay trở lại thì dây chuyền mới được tái khởi động. Chiếc 737 MAX 8 200 của Vietjet Air có lẽ là 1 trong những chiếc cuối cùng rời dây chuyền trong giai đoạn này. Nó vẫn sẽ nằm đó cùng với những chiếc 737 MAX của hàng chục hãng hàng không khác đủ màu sắc.

Đội bay của Vietjet Air hiện tại chỉ dùng A320 và A321 của Airbus. Nếu như 737 MAX được phép bay trở lại và được Vietjet Air khai thác thì anh em có dám đi hay không?

Theo: Simple Flying
157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tránh chữ max ra cũng có lý do. Giờ nghe chữ max ơn ớn mặc dù nhiều dòng 😔
smx105
TÍCH CỰC
4 năm
@phamviethoa1992 Mình đã và đang dùng các đời iPhone Max, và cũng đã từng bay thử 737 Max 800 luôn
D461937E-2A5A-4980-BA12-11B26F78C27D.jpeg
4430CF5B-5C5C-4AB6-AA69-F3F0B61AD7AF.jpeg
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
@smx105 Về thắp hương chưa b ơi 😆
@smx105 Vậy bác có dùng luôn coffin max?
https://sneakernews.com/wp-content/uploads/2018/04/paa-joe-air-max-95-coffin-1.jpg?w=780&h=550&crop=1
Vietjet mà mang con này về thì mình xin bái bai VJ luôn. Trước h toàn đi VJ cả năm cả chục lần
cattrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@Sedung So sánh như đấm vô đít ấy, đã nói là hạn chế về phần cứng, bây giờ Boeing muốn khắc phục thì đưa vị trí động cơ về lại ban đầu sẽ không có lỗi nữa thì còn gì là thay đổi, cái clip không coi đi so sánh nhảm là nhiều
Sedung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cattrieu Ừ chuyên gia online nghiên cứu trên mạng siêu quá.
Tôi đã thừa nhận ngu về máy bay rồi mà, tôi cũng chả khẳng định là nó an toàn hơn, hay vẫn thế. Tôi ngu đâu có dám phán này phán nọ
Tôi nói là “ có khi” nghĩa là 1 trường hợp có thể xảy ra
Ví dụ “ có khi tương lai ông thành tỉ phú, vì ông giỏi thế cơ mà”
Còn mấy ông ngồi sau bàn phím phán phần mềm, phần cứng này nọ tôi nể quá. Tiếc là VJ không có ai tài giỏi như mấy ông, Dm nghiên cứu trên youtube còn hiểu là máy bay không an toàn, vậy mà VJ vẫn cắm đầu vào mua, VJ ơi là VJ, phá sản sớm thôi con ạ.
cattrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@Sedung VJ nó kí mua trước sự cố của 737 max rồi, chịu khó theo dõi tin tức mà mở mang cái đầu óc ra.
Chịu khó coi người ta nói rồi tìm hiểu tại sao, thể loại đuối lí rồi la làng ăn vạ thì mãi không khá lên được đâu nhóc con o_O
Sedung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cattrieu Tôi đéo hiểu ông còn nói cố tỏ vẻ cái cm gì nữa, tôi đã nhận tôi ngu, tôi cũng công nhận ông giỏi
Ông muốn tôi phải nói ntn đây.
VJ kí hợp đồng từ trước tôi cũng nói ngay từ đầu, ông có bị ngu không khi nhắc lại cái điều tôi đã nói và ra vẻ dạy đời
Không phải ông nghiên cứu qua youtube, ngồi sau bàn phím à (Nói sai làm con chó nhé) Dm tôi ngu tôi nhận, tôi nói đúng thì cũng công nhận cmn đi. Ra vẻ hiểu biết trên mạng nó khá hơn đc à.
Tiền đéo đâu nó mua nhiều thế nhi
finnfinns
TÍCH CỰC
4 năm
@eragon888 Nói dễ vậy, sao mấy hãng cho thuê ko mua số lượng lớn rồi đi cho thuê lời hơn? Người ta cũng xem xét đủ khả năng kinh doanh trong tương lai mới kết hợp các bên. Một trong những nghiệp vụ là thuê tài chính, ở VN mấy cty mua máy móc sản xuất, khi áp dụng thuê tài chính cũng chuyển quyền sở hữu qua bên ngân hàng (kèm hợp đồng thuê và mua lại sau 10-20 năm), cách này giúp ngân hàng hạn chế tranh chấp nếu phá sản/kd thất bại, lúc đó tài sản thuộc sở hữu ngân hàng đem bán cũng dễ hơn thay vì chờ tòa án xử; vì cầm cố mà muốn tịch thu phát mãi cũng rất phức tạp. Mấy cty xây dựng, mua máy đào, máy xúc nay đa số toàn kiểu thuê tài chính như thế này.
Raspberry
TÍCH CỰC
4 năm
@tienthanht919 Nó giống ông mua ô tô vay ngân hàng mà thế chấp bằng ô tô. Vậy thôi
Tiền tư bản là lấy tiền người khác để sinh lời cho mình. Chứ ai đem tiền của mình ra kinh doanh. Ko học à
nhimret
CAO CẤP
4 năm
@tienthanht919 mua 200 cái nhưng 1 năm Boeing trả vài cái là may. Chứ ko phải nó đưa 1 lèo 200 cái đâu. Tiền thu về = cho thuê, bán vé các thứ đủ trả.
hacrot3000
TÍCH CỰC
4 năm
@tienthanht919 Nó mua nhiều lấy chiết khấu, sau đó bán và cho thuê lại. Phần lớn lợi nhuận của VietJet là dựa trên kiếm lời nhờ chênh lệch này và cho thuê máy bay.

https://vnexpress.net/kinh-doanh/vietjet-huong-loi-kep-tu-nhung-thuong-vu-mua-may-bay-3889320.html
VietJetAir sử dụng dòng này sẽ phá sản từ từ.
@Hạt Sỏi Biển Ko riêng gì VJ nhé, bọn dân Tây nó cũng bị tâm lý chi phối cả thôi.
@Hạt Sỏi Biển Nếu họ đổi thành 737 FE thì sẽ ok thôi.
phduong25
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đó giờ chỉ đi vj 2 lần, và từ đó không bao giờ muốn đi nữa.
MCAS = May Crash Anytime Soon. Cũng may 777X & 787 Dreamliner không có cái MCAS như tụi 737 MAX.
@Đặng Trung Hòa Boeing ko làm gì động cơ mới cả. chỉ nhít nó lên sát cánh. “Boeing dont want to re-engine!” Xem clip mà ko hiểu à?? ở đâu ra nhét động cơ to hơn!
@yushikara Lạy bác! Bác mới là người không hiểu gì. Để em tóm tắt lại clip cho bác nhé:

Năm 2010, Airbus quyết định thay đổi động cơ của Airbus A320 (là dòng bán chạy nhất của hãng) sang 1 loại to hơn nhưng tiết kiệm hơn 15% và gọi nó là A320neo ("neo" có nghĩa là "New Engine Option"). Tuy nhiên, vì khoảng cách giữa mặt đất đến thân máy bay của A320 là đủ lớn nên việc nhét 1 động cơ to hơn, tiết kiệm hơn không gây ảnh hưởng gì đến máy bay nên phi công không cần học lại nhiều ("a pilot could walk into the new model, with little additional training, and be on their way").

[​IMG]

Còn với Boeing, điều này không dễ nếu họ muốn nâng cấp động cơ trên dòng 737 để cạnh tranh với Airbus A320neo vì 737-800 có gầm thấp hơn A320 thấy rõ (tự nhìn hình). Nó có nghĩa là Airbus có thể gắn 1 động cơ mới lớn hơn vào A320 mà không sợ bị đụng đất còn Boeing thì không.

[​IMG]
[​IMG]

Bài báo có tựa là "Boeing DIDN'T want to re-engine the 737-but had design standing by" có nghĩa là "Boeing ĐÃ KHÔNG muốn thay động cơ trên 737 (vì 737 gầm thấp, gắn lên là cạ mặt đường ngay)-nhưng đã có 1 thiết kế mới". Phía sau có câu "We figured a way to get a big enough engine under the wing that even if we had more space, we wouldn't put a bigger engine" dịch nôm na là "tụi tui có cách để gắn động cơ to hơn vào 737 vốn đã không đủ chỗ để gắn động cơ to hơn". Cách của Boeing là dời động cơ lên trên, cao hơn, để gắn vừa cho 737.

[​IMG]

Boeing nói với mọi người là từ 737 Next Generation lên 737 MAX sẽ đơn giản như từ A320 lên A320neo, không cần tập huấn gì nhiều cả (phút 2:40 trên clip). Nếu nhìn kỹ vào 737 MAX thì nóc động cơ của nó sẽ nằm cao hơn cả cánh máy bay, và nó có 1 "side effect - tác dụng phụ" là trong lúc đẩy động cơ lên full thrust thì nó sẽ làm máy bay bị lệch 1 góc không an toàn, có thể làm mất ổn định dẫn đến mất độ cao. "Instead of re-engineering the plane, they installed software that automatically pushed the nose downward if the pilot flew the plane at too high of an angle. They called it Maneuvering Characteristics Augmentation System, or MCAS" dịch nôm na là MCAS sẽ sửa vụ lệch góc này nếu phi công hướng mũi máy bay lên quá cao.

[​IMG]
[​IMG]

Vấn đề là lúc bán 737 MAX, Boeing không "highlight" cái MCAS này lên mà chỉ nói nó giống 737 Next Generation và phần lớn phi công chỉ học lái 737 MAX khoảng 2 tiếng trên iPad trước khi bay (và khoá luyện iPad đó cũng không nhắc gì về MCAS). Năm 2018 có vài phi công phàn nàn là 737 MAX-8 hay chúi mũi xuống trong lúc bay. Rồi tiếp sau đó là 2 vụ rơi máy bay của Lion Air và Ethiopian Airlines.

[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]

Bonus thêm thông tin ngoài là 737 Next Generation dùng động cơ CFM56-7 với chiều dài/ rộng là 1 mét 8/ 2 mét 4 trong khi 737 MAX dùng động cơ CFM LEAP-1B với chiều dài/ rộng là 2 mét 4/ 3 mét 1 nha.

Viết nhiêu đây đủ rồi, chúc bác học tiếng Anh vui vẻ, comment có kiến thức và dân trí cao hơn!
Picture 1.jpg
Picture 2.jpg
Picture 3.jpg
Picture 4.jpg
Picture 5.jpg
Picture 6.jpg
Picture 7.jpg
Picture 8.jpg
Picture 9.jpg
@Đặng Trung Hòa Đính kèm cả thông số như vậy thì rõ là 737 Max CÓ THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC ENGINE. Nhưng tôi đã comment bác dựa trên thông tin trên clip này. Clip không thấy chỉ ra engine lớn hơn nhé!
dxinh89
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu.. đưa vào hoạt động, có bác nào xung phong trải nghiệm thử rồi phản hồi lại cho ae không nhỉ?
blogbinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dxinh89 Dạ em
@dxinh89 lúc đó , thì alo alo ae tinh tế hả???
mình dưới này lạnh và cô đơn lắm
dxinh89
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blogbinh Lúc đó không biết sóng có mạnh không để đăng bài 😆
@blogbinh Nhớ gắn thẻ NFC bên trên mộ, ae đi qua còn ghé đt vào tương tác được 😁
@dxinh89 Tránh không khỏi đâu bác. VJ nó đặt tới 200 chiếc. Nhờ ơn Đ, vn ko có đường sắt cao tốc toàn phụ thuộc vào mb.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
4 năm
Lạy anh VJC anh định tranh chức hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở VN có máy bay rơi đấy à mà đi đổi tên rồi đem về xài????
@ntvinh1602 Lỡ đặt từ trước khi có mấy vụ rơi máy bay, hợp đồng ký rồi thì biết sao giờ. Nếu chịu thiệt hủy hợp đồng thì tốn xèng, thôi thì ... đổi tên xài tiếp, ai chết ráng chịu 😁
mkhoa0201
ĐẠI BÀNG
4 năm
căng
Nói chung là anh Vietjet sẽ đợi đền bù từ Boeing thôi, Boeing sẽ đền cho các hãng hàng không dòng khác & trong quá trình đợi sản xuất dòng khác thì cấp tiền cho các hãng kia thuê máy bay khác. Chứ các hãng hàng không dành giật nhau từng khách một, ai dám đi hãng khai thác con máy bay quan tài này nữa, thà đắt hơn một tí tiền vé để còn sống chứ máy bay mà rơi thì bao chết
@gauto988 200 con 100 củ/con là 20 tỷ đủ kéo sập tất cả các công ty kể cả boeing, chắc chỉ có táo ms gg và fb chịu nổi đòn đó thôi bạn 😁
@minhminh87 20 tỏi là to nhưng với Boeing thì ko to! Muốn vay ối ngân hàng cho vay ấy chứ vì boeing đơn giản là không thể phá sản
Hiryuu128
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gauto988 Vấn đề là không phải chỉ mỗi 200 con. Nếu cấm bay vĩnh viễn thì sẽ phải đền bù ít nhất là hợp đồng của 700 con, và không phải chỉ mỗi tiền này không, giá trị cổ phần và thị phần cũng sẽ mất nữa, 737 là sản phẩm chủ lực của Boeing, cấm bay đồng nghĩa với phải mất rất nhiều năm nữa Boeing mới có thể quay lại sân chơi một cách đàng hoàng, và ai biết sau ngần ấy năm thì bể cạn đã hóa nương dâu tự bao giờ... Tóm lại là Airbus đang cười nghiêng ngả.
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Năm đi máy bay được 1 2 lần nên không sợ lắm, sống chết có số cả đen thì dính thôi
vokhacnam
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chưa từng đi máy bay
@hoanghung.tb Rẻ chứ không ngon và bổ, VN cấm bay dòng này rồi sao vẫn được nhập về đổi tên bay tiếp nhỉ?
np.yolo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quanghaith2 "Một chiếc 737 MAX 8 với màu sơn đặc trưng của Vietjet Air nằm tại một bãi đậu ở nhà máy Boeing ở Renton"
@np.yolo Chờ xem lúc nào nó được đưa về 😁
😁 người ta đã giấu rồi còn bươi.... :D
Ngộ ta
GeneralNhan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế này ai dám đi
tycoondung
TÍCH CỰC
4 năm
Cơ bản đả không thích đi vj rồi . giờ chơi thêm này nửa càng có thêm động lực
Nghe nói dòng đời 737 Max 8 có thể rơi 15 lần mà ớn
@Hoàng Đức Dũng Vậy chờ nó rơi đủ 15 lần rồi mình đi sau vậy!!!!!!
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Hoàng Đức Dũng Ai nói thế 😁
Chơi kiểu bình mới rượu cũ hả? Việt Nam! Mà cấp bay cho mấy con này thì tôi đến ạ chính quyền
@Dong_ho_the_ky_com Chính quyền Mỹ? hay VN?
@Dong_ho_the_ky_com Ch.ính q.uyền đã cấm bay dòng này rồi, nhưng có thể trong nay mai nó lại được đổi tên và bay tiếp. Đến khi có ch.ết ngư.ời thì ... lỗi tập thể và sẽ không ai đứng ra chịu t.rách n.hiệm 😁
toansel
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dong_ho_the_ky_com Đùa! không lẽ tụi Mỹ cứ cho xuất xưởng mà không thẩm định? Mà VN cuồng hàng Mỹ cơ mà, Mỹ mà cấp phép thì ai còn nghi ngờ!
@quanghaith2 Đúng rồi bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019