Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chọn cái iPhone cũ nào cho sở thích chụp ảnh đẹp?

tuanlionsg
20/12/2019 8:54Phản hồi: 338
Chọn cái iPhone cũ nào cho sở thích chụp ảnh đẹp?

Ăn chơi phải sướng! Cứ cái nào có cụm Cam ngon nhất, mạnh nhất là chơi. Camera điện thoại có nhiều loại. Riêng iPhone, ai khấm khá ngân sách thì cứ đời mới nhất mà chơi. Bằng không, "liệu cơm gắp mắm". Thích iPhone chụp hình đẹp mà không rủng rỉnh thì lựa lựa sao vừa túi tiền và vừa khoản chụp choạch nương theo sở thích cụ thể là chụp cái gì. Biết rõ hay chụp gì thì cũng không ít chọn lựa hợp lý. Một cái iPhone đời cũ cũng có thể là công cụ tốt rồi.



IMG_0391.jpg
iPhone 5s


Thích iPhone để chụp hình thì có gì để băn khoăn đâu!
Kể ra các đời iPhone cổ kim thì chung chung thế mạnh xuyên suốt vẫn là chế độ chụp Auto thần thánh. Apple vẫn vậy. Người dùng điện thoại chụp hình mặc nhiên là cần linh hoạt, nhanh gọn lẹ, chụp ảnh hài hoà tương phản, màu sắc nhìn qua không quá khác với đời, giơ lên canh khung bấm nút thôi. Nếu phải nắn nót chỉnh chọt nhiều bước đòi hỏi tấm ảnh phức tạp nhu cầu cao hơn thì nên mua cái máy ảnh cho rồi. Thành ra, đầu tư cho cái nút bấm Auto thông minh hiệu quả trong nhiều tình huống là đáp ứng số đông, phổ cập nhiếp ảnh. Cùng lắm thì bên cạnh hình vuông báo nét có cái vạch đẩy lên kéo xuống tăng giảm trị số EV nếu cần, thế cũng đã đủ cho phổ thông. Đó là điểm chung xuyên suốt các đời iPhone mà đến giờ mình vẫn rất thích.

IMG_0503.jpg

iPhone 5s

CPLWE9344.jpg
iPhone X


Phải băn khoăn để chọn cái camera có từ khi nào?
Cái bước ngoặt mà Apple đã làm cho người thích chụp hình bằng iPhone phải băn khoăn chọn này hay chọn nọ, là từ khi họ làm thêm 1 cái cam nữa thành cụm camera kép. Năm 2016 với đời iPhone 7 Plus, tức là 9 năm sau kể từ 2007 với iPhone 2G camera 2MP trở đi thì họ đã lần đầu tiên làm Camera kép cho sản phẩm của họ. Dĩ nhiên Apple không phải là hãng làm cụm Cam kép đầu tiên, bởi từ 2011 đã có nào là LG, Sharp, HTC... sau này là Huawei và bắt đầu phổ thông hoá camera kép nhiều camera hơn trên lưng điện thoại của các hãng khác. Nhưng, khó có thể phủ nhận Apple đi sau nhưng đã thúc đẩy xu hướng camera kép trên điện thoại cho nhu cầu thích chụp hình nhanh gọn. Họ đã làm trên cái iPhone 7 Plus thêm một camera tele gấp đôi tiêu cự camera chuẩn để phục vụ nhu cầu chụp mờ nhoè hậu cảnh. Thế là người ta phải đắn đo có nên đổi máy lên đời không? Một camera hay Hai camera?

camera.tinhte.vn-351.jpg
iPhone 7 Plus

IMG_E4746.jpg
iPhone X


Một - Hai - Hay là Ba camera?
Khổ thân! Mấy năm sau, một lần nữa, Apple cũng không phải là hãng đầu tiên làm cụm camera 3 cái, họ đi sau và đã quyết định làm cho có tụ. Và, camera góc rộng bao nhiêu hãng trước làm giờ thêm phần phổ thông hoá. Người người bắt đầu quan tâm ống kính góc rộng, rồi lăn tăn băn khoăn có đổi máy lên đời hay nên tậu cái iPhone 11 ấy không? Giờ đây người dùng sẽ có một ống kính tele, một ống kính normal, một ống kính góc rộng từ nhà đến trường. Mấy ông review thì ra rả rằng thì cầm một cái điện thoại có cả 3 ống kính thay cho cả túi máy ảnh, chụp xa chụp gần lại thêm thuật toán xử lý rộng hẹp mờ nhoè rõ nét các kiểu có đủ, lại càng làm thần dân iPhone thêm phần đắn đo.

IMG_E6563.jpg iPhone XS

Quảng cáo


IMG_0887.jpg iPhone 6 Plus

IMG_0018.jpg
iPhone 8

IMG_0693.jpg
iPhone XS

Một cái iPhone cũ là đủ được không?

Quay lại câu hỏi cơ bản. Bạn chụp cái gì?
  • Một cái điện thoại được chọn thường vì nhiều yếu tố. Camera chỉ là một trong đó. Nhưng nếu ưu tiên cho sở thích chụp ảnh, thì chọn điện thoại có camera khả năng / tính năng chụp ảnh phù hợp nhu cầu, sở thích, chất lượng là cũng quan trọng. Không có nhu cầu 2, 3 camera thì không nên mua; nếu có nhu cầu rõ ràng thì tìm mua và sử dụng cho hết, kẻo phí tiền đã chi trả. Mỗi tiêu cự có mục đích chụp hình khác nhau.
IMG_1101.jpg
iPhone X
  • Nếu thấy tính năng làm mờ hậu cảnh không phải là nhu cầu thường xuyên, mà cái tính năng ấy cũng lúc làm tốt lúc lem nhem, thì bỏ qua dòng camera kép. Có rất nhiều anh em chụp nhiều bức ảnh rất tuyệt bằng iPhone một camera trước đời 7 Plus. Mua một cái iPhone cũ có một camera thôi, Xr, 8, 7, 6 Plus...
IMG_7295.jpg
  • Nếu có nhu cầu hai camera, có cái ống kính tele gấp đôi tiêu cự để chụp bạn gái, chụp người thân, bạn bè cho vui vẻ. Hiệu ứng làm mờ nhoè hậu cảnh cũng làm nhân vật thích thú hơn, thì mình thấy iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus và sang hơn thì iPhone X hay X Max là quá đủ.
IMG_E6306.jpg
iPhone X

Quảng cáo


  • Nếu chụp các chủ đề ảnh như phong cảnh chung chung, đời thường đường phố sinh hoạt của loài người, hay một phóng sự ảnh kể chuyện du lịch, hoặc sở thích chụp ảnh hàng ngày như nhật ký ảnh, thì từ đời iPhone 7 đến sịn sò iPhone X là đáp ứng tuyệt vời rồi.
IMG_0344.jpg
iPhone 5s

FE992354-247F-43D0-A9ED-462A6DABAC40.jpg
  • Câu chuyện ống kính góc rộng là gì? Sự khác nhau khi chụp bằng camera normal và camera wide, trên điện thoại, cùng khung: Các layer khít lại và tách rời ra. Nên nếu dùng wide thì phải có ý gì đó, có nhu cầu chụp gì đó. Thứ hai là vì càng gần chủ thể, các chi tiết vật thể càng bị kéo dãn dần ra vùng rìa ảnh, tạo nên sự biến dạng, méo lệch. Thành ra, ống kính siêu rộng, có công dụng rất tiện, giúp ta nhìn đại cảnh hơn khung bình thường của mắt người, nhưng cũng cần lưu ý về kỹ năng sử dụng nó và có thật là ta có nhu cầu với nó nhiều không? Thực tế là nhiều người rất thích ống siêu rộng này, và cũng rất rất nhiều người sắm chỉ để sắm, chụp ít ít ban đầu rước em nó về, còn hàng ngày thì cũng chỉ normal với thêm tele là đúng nhu cầu thật. Cần thì tậu, không cần thì thôi! iPhone cũ đủ nhu cầu!
4722793_Tips10_live_23.5.022.jpeg
20191219_082737000_iOS.jpg
iPhone 6S

Bạn thấy một cảnh hẹp so với tầm mắt trước cảnh vật, bạn nghĩ là mình cần ống góc rộng hơn. Tuy nhiên, nếu lùi lại vài bước, đôi khi thêm một layer ảnh, nhìn có chiều sâu và các chi tiết liên kết thú vị hơn. Di chuyển và linh hoạt hơn sẽ giúp kỹ năng chụp ảnh cũng tốt dần lên.

4722525_Picture_10.jpg
Đôi khi lùi lại một chút để ảnh thú vị hơn.
3261573C-B5D9-4A2F-BEB9-9388EEE567A0.jpg
iPhone 6S
  • Còn mấy cái tính năng chụp đặc biệt khác, như light-painting, macro, star-trail, milkyway... thì iPhone đến giờ chưa có để lăn tăn. Mấy cái vụ phơi phóng hay dí sát côn trùng hoa bướm, thì cái iPhone nào cũng được, ống kính normal, kẹp cái thấu kính cho điện thoại mấy chục ngàn có thể chơi vui được rồi. Mình luôn chia sẻ là cứ dùng giao diện chụp mặc định là tốt nhất, chẳng nên chụp bằng một app thay thế khác, nịnh mắt hơn với những xử lý nhưng chất lượng ảnh suy giảm nhiều.
IMG_0330.jpg iPhone 5s

IMG_0197.jpg
iPhone 5s

Luyện tập kỹ năng chụp quan trọng hơn chạy đua thiết bị
Rất khó để nói cho rõ một bức ảnh đẹp & một bức ảnh không đẹp / xấu. Cái đẹp cái không đẹp nó vô lường bởi nó thuộc 90% sinh hoạt tâm lý con người. Và, ngay bản thân khái niệm đẹp & không đẹp cũng bị trừu tượng hoá chứ không là cụ thể qua các xúc giác như cái bàn cái ghế. Nhưng ta có thể nói bức ảnh này tốt, thành công, hay bức ảnh kia chưa tốt chưa thành công. Tốt về việc dùng kỹ thuật sử dụng thiết bị và thành công đúng như ý muốn người chụp muốn chụp cái gì; chưa tốt vì lỗi kỹ thuật nên chưa đạt được như ý mong muốn người chụp. Bởi thế, có nhiều bức ảnh ta phải dừng lại rất lâu để "cảm nhận" mà nó bắt mình xem lâu, dù chụp bằng cái máy ảnh hay cái điện thoại và thậm chí cái iPhone được cho là "cùi bắp". Ngược lại, công nghệ của các máy ảnh hiện đại thông minh hơn có thể ghi nhận ánh sáng hay hơn, ấn tượng thị giác về xử lý màu sắc hơn, nhưng bức ảnh không được chỉnh chu theo ý mong muốn vì kỹ năng chưa được đầu tư thì cũng uổng phí lắm.

Ví dụ môt tình huống thực tế:

IMG_0642.jpg Mình chụp tấm này xong, góc quen thuộc quá phải không? - iPhone 6 Plus


IMG_0633.jpg Lùi lại vài bước là cách vách đá, chụp thêm một tấm cho có tiền cảnh như frame in frame, nhưng ngược sáng nên phần đá bên trên tối quá. - iPhone 6 Plus


IMG_0634.jpg Mình bật flash chụp thêm một tấm. Vì vách đá gần điện thoại nên sáng trưng, hơi quá và có vẻ không nét. - iPhone 6 Plus


IMG_0636.jpg
Chụp lại, vẫn bật flash, nhưng kéo giảm EV khoảng 2 nấc, thì được tấm cuối này. Tạm thời là ưng ý nhất. - iPhone 6 Plus



Những kỹ năng sử dụng máy ảnh hiệu quả (chúng ta hay gọi là nhiếp ảnh cơ bản), những kinh nghiệm tư duy hình ảnh được chia sẻ rất nhiều trên @camera.tinhte.vn giúp cho anh em dễ dàng tập luyện sở thích này, những câu chuyện ảnh của những người đã thành công để từ đó định hướng nhiều hơn cho chúng ta cũng rất đáng xem...

IMG_4513.jpg
iPhone XS Max

Nếu kỹ năng thành thạo, tư duy ảnh bén nhạy, thì chọn cái nào bây giờ?
- iPhone 7
- iPhone 7 Plus
- iPhone 8 Plus
- iPhone X
- iPhone Xr
- iPhone Xs
- iPhone Xs Max
- iPhone 11 Pro Max

Câu trả lời là đọc lại từ trên đầu bài 😁
Dù gì thì cũng mong anh em thích Apple và dùng iPhone luôn "ăn chơi phải sướng!"

Những bức ảnh chụp bằng iPhone 5 đến X:

IMG_0325.jpg



https://tinhte.vn/threads/tong-hop-10-luu-y-de-chup-anh-dep-bang-dien-thoai.2988865/


[​IMG]
338 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

7lus là được rồi khoong càn cao qua
@NguyễnDuyĐạt Cài NeuralCam vào bạn
@Lâm Bình Chi Đúng 7 plus quá đủ dùng trong tầm giá, hiệu năng ok, pin khoẻ, cam chụp đẹp
zdng12
TÍCH CỰC
4 năm
iphone 7 Plus giờ quá ngon 😁 camera đủ dùng
Tyhul247
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hoa96 Mình cũng đang dùng 7 Plus chụp rất ưng. Like cmt giúp mình vs bạn. Cám ơn
minhbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tyhul247 Máy củ thì ip7 plus là đủ ổn trong tầm giá cho mấy cái chụp choẹt không đòi hỏi qua cao về kỹ thuật chụp! mềnh là cứ đưa lên ngắm và bấm! đôi khi méo lấy nét nót gì ! vẫn ra mấy tấm tàm tạm lưu lại làm kỹ nậm!
Chứ mấy Anh có trình thì ip5,5s vẫn cứ đẹp đấy thoai! he he
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
@Hoa96 giá cũng rẻ nữa . . 😃
yingshop92
ĐẠI BÀNG
4 năm
iPhone 6
image.jpg
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quan trọng vẫn là con người. Biết chụp ra hình đẹp. Như tui dùng 7 Plus mà có bao giờ ra dc hình đẹp như 5S trong bài 😔
binbinkuta
ĐẠI BÀNG
4 năm
@duytungspkt T dùng 11 mà chụp nó còn chẳng ra gì cả. Quan trọng là thời điểm và tay nghề người chụp ảnh nữa bác ạ :(
@duytungspkt Cùng quan điểm. Đưa máy xin vô tay mình thì củng ra ảnh rác.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@duytungspkt mục đích và mức độ người dùng khác nhau, người chuyên ảnh đâu có nhiều, thêm nữa là chụp nhiều tấm ít nhiều có vài tấm đẹp thôi mà.
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
4 năm
@duytungspkt Làm sao bạn chụp được khi người ta sữ dụng rất nhiều công cụ bổ trợ cho máy ảnh của điện thoại mới cho ra được ảnh như thế
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
4 năm
@duytungspkt Mình cũng 7plus, cứ đưa lên là chụp nên thấy ảnh thua xa trong bài, haizz
sck84
TÍCH CỰC
4 năm
Quan trọng dell gì! quan trọng là bố cục và ánh sáng! và ko bị Phắc kinh sơn =))))
vviettan
TÍCH CỰC
4 năm
@sck84 bài này bỏ chữ "iphone cũ" đi thì có nhiều ý nghĩa hơn. công nhận didongviet chịu đầu tư ghê
Sparc
TÍCH CỰC
4 năm
Vote "Ai-phôn tám" nha
fhgg2009
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sparc Do người dùng thôi nhưng máy cũng quan trọng. Mình thì dừng ở ip8 xinh xắn vừa tay
binbinkuta
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp vãi. Mấy bác có tip chụp ảnh ip nào ngon ko chỉ em với ạ.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@binbinkuta chụp bằng đt thì trời trong là chụp đẹp nhất, đừng nắng quá, 9-10 sáng có nắng hoặc hoàng hôn đang xuống 5h chiều. mà giờ có đầy app chỉnh ảnh nên từ ban ngày thành ban đêm cũng được!
binbinkuta
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jaywalk Các bác chia sẻ thêm tên app dc ko ạ
@binbinkuta E thấy có vsco, snapseed, lightroom
1hoi1chai
TÍCH CỰC
4 năm
@toluutuananh đã like 😁
zippo1404
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp, cần 1 bài hướng dẫn căn bản chụp ảnh băng điện thoại quá
@zippo1404 Xem tạm cái này trước được không ạ.
https://tinhte.vn/threads/tong-hop-10-luu-y-de-chup-anh-dep-bang-dien-thoai.2988865/
@tuanlionsg Bài này mình từng đọc. Hướng dẫn rất cơ bản
Với mình. 2 camera là đủ dùng. Lại kinh tế
1hoi1chai
TÍCH CỰC
4 năm
@tanthanh2009 2 cam, xoá phông + góc rộng 😁
Đúng là hơn nhau ở cái kỹ năng chụp chứ ko phải do cái máy. Haizz
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@nguoicungkho.dibui đúng là vậy, nhưng đây mn đang nói người dùng phổ thông, ko phải loại người dùng expert hay pro
@Jaywalk Phổ thông cũng có người chụp tốt, ng chụp xấu mà
Xsmax cũng đc gọi là cũ rồi nhỉ 😁 > chọn thôi
11 cũ đi
image.jpg
@cuongha9 6splus đây bác.
image.jpg
image.jpg
@congtuyennct xấu quá
cloud2106
ĐẠI BÀNG
4 năm
Do kỹ năng người chụp thôi, chứ máy cùi vẫn ra ảnh đẹp đó thôi
@cloud2106 6s đời 2015
B57D921D-ADAD-4024-BD2D-3BC1AF4E2766.jpeg
@cloud2106 Đồng ý. Kỹ năng chụp quan trọng
Trình độ chụp đẹp quá
Dio Janero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Iphone 6s, em chụp bé em họ trong một lần về quê.
image.jpg
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@Dio Janero nhìn thế này thì không bé lắm đâu..;-)
Dio Janero
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jaywalk Lúc này nó mới lớp 9 thôi bác ơi
12ABCBB7-A1FD-4268-B4C2-70CE3E41951F 2.JPG
iPhone 6s và kéo màu một chút
@KhôiTrần15 Cảnh đâu đẹp thế?
@minhthanh255 Khu phức hợp Jewel sân bay Changi Singapore bác
@KhôiTrần15 Good
trungth1b
ĐẠI BÀNG
4 năm
@KhôiTrần15 Hơi tối xíu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019