Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#TT19: Ví điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh

Duy Luân
20/12/2019 23:22Phản hồi: 231
#TT19: Ví điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh
Ví điện tử trong năm 2019 đã có những phát triển mạnh mẽ hơn để có thể giúp giải quyết bài toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam. Ví điện tử giờ đã xuất hiện ở nhiều nơi hơn, được chấp nhận thanh toán rộng rãi hơn và có thể dùng cho nhiều dịch vụ online hơn nữa.

Mình thấy MoMo là nổi nhất năm với hàng loạt các hoạt động như hợp tác với PVOil để cho đổ xăng trả tiền bằng MoMo, cho phép thanh toán khi mua hàng trên App Store bằng MoMo, dùng được với Google Play để mua hàng cho anh em Android... Việc hợp tác này khó đấy, nhất là khi làm việc với các công ty có quy mô toàn cầu như Apple, Google, nhưng MoMo cũng đã làm được.

Năm 2019, mình cũng thấy nhiều điểm chấp nhận thanh toán bằng MoMo hơn, ví dụ như gà rán Lotteria, siêu thị Co.op Mart... Điều này cho thấy ví điện tử đnag ngày càng được chấp nhận ở mức rộng rãi hơn, số lượng người dùng tăng lên nên các nhà bán mới phải hỗ trợ nó để giúp người dùng của mình thanh toán dễ dàng.

@Trung Dt còn bổ sung cho mình thêm 3 cái mới
- Hoàn tiền dạng heo đất
- Được rút về tài khoản ngân hàng liên kết free 3 lần / tháng

- Cho phép thanh toán hoá đơn thẻ tín dụng free 3 lần / tháng

Điều này giúp người ta mạnh dạn sử dụng ví điện tử hơn, ví có thể rút tiền ra dễ dàng hơn.

GrabPay (Moca) cũng push nhiều về truyền thông, marketing và các chương trình hoàn tiền, giảm giá trong năm 2019 thông qua chiến dịch liên kết với nhiều tiệm ăn uống để khuyến khích người dùng thanh toán bằng GrapPay. Dù số lượng và quy mô cũng ngang ngang với MoMo nhưng mình có cảm giác là ít người dùng hơn (cái này mình không chắc, anh em có thông tin thì bổ sung giúp mình nhé). GrabPay thì tính ra vẫn có rất nhiều người dùng nhờ việc thanh toán cho các cuốc xe Grab.

4548631_cover_home_super_app_1-2.jpg

Một cái tên lớn khác là AirPay thì chủ yếu phục vụ cho hệ sinh thái của Sea, bao gồm Now.vn giao đồ ăn, Shopee thương mại điện tử. AirPay chưa thấy xuất hiện việc thanh toán ở các cửa hàng offline, chắc họ chưa tới lúc cần đẩy mạnh vụ này.

VinID và ZaloPay cũng là hai cái tên đang nổi trong mảng ví điện tử với các khuyến mãi mạnh tay và những chương trình ưu đãi xuyên suốt nhiều dịch vụ. Mình thì không dùng hai ví này nhiều nên không rành về các tính năng của họ, anh em chia sẻ thêm nha.

Có một thông tin đáng chú ý đó là công ty con của Alibaba chuyên về tài chính - Ant Financials - đã mua lại cổ phần của eMonkey, một ví điện tử Việt Nam. Chưa rõ giá trị của thương vụ là bao nhiêu, chỉ biết rằng số cổ phần nắm ít hơn 50% nhưng có ảnh hưởng về chiến lược và kĩ thuật. Việc này sẽ giúp Alibaba nhanh chóng có được giấy phép ví điện tử ở Việt Nam - thứ mà Grab từng làm với Moca - và đánh chiếm thị trường này. Alibaba thì đang nằm trong top ví được dùng ở Trung Quốc rồi, họ lại có tiền nữa, nên việc dùng tiền đè các đối thủ khác ở Việt Nam là có thể xảy ra trong tương lai gần.

Mình tin rằng ví điện tử sẽ là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến ở Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia Châu Á khác, và có thể là sẽ bỏ qua giai đoạn thẻ tín dụng luôn. Thị trường Châu Á cũng là nơi phù hợp để phát triển ví vì tốc độ tiếp nhận rất nhanh, không như Châu Âu hay Mỹ tuy rằng người dân ở đây đã quen thanh toán không tiền mặt từ lâu thông qua thẻ tín dụng.

Quảng cáo


Năm 2020 các ví sẽ tiếp tục đối đầu với nhau theo nhiều phương diện, và cuộc chơi tốn kèm sẽ còn kéo dài. Về phần mình thì chỉ hi vọng ngày nào đó ra đường không cần cầm tiền theo thì khỏe, kể cả đi ăn bún bò lề đường hay vá xe cũng có thể dùng ví điện tử.
231 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zdng12
TÍCH CỰC
4 năm
Còn 1 cái đang nổi rộ lên gần đây là ViettelPay
Mình thì cài mỗi Airpay để thi thoảng đặt Now, dc chiết khấu 1 tí
Còn lại không dùng ví điện tử
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hoa96 Viettelpay dùng chuối lắm. Ngta sd ví nhằm mục đích tiện lợi, nhanh gọn. Mà ông viettel pay cứ thích xác thực bằng SMS cơ. Vân tay chỉ sd lúc đăng nhập. Haizz.
Thằng momo mình đang sử dụng gần 2 năm nay, tiện lợi, nhanh gọn và nhiều chính sách , ghét cái nó không cho in số dư cuối sau mỗi giao dịch. Nên không kiểm soát số tiền mình sử dụng có đúng hay không. 1 tháng tôi thành toán dịch vụ trên 50tr nên đâu có time mà kiểm tra. Nói giỡn chứ lỡ nó lấy vài triệu mình không biết. Vì nó chỉ cho mình biết số dư ví hiện tại mà không cho check số dư ví sau những giao dịch từng sử dụng.

Vịnid thì có hiện rõ số tiền dư sau mỗi gđ nhưng lại ít chỗ sd, hầu như chỉ sd nội bộ.
@KhanhPru chuẩn, mình cũng thấy ViettelPay UX tệ so với Momo, nhưng đc cái Mastercard ảo ngon, với nó đủ dịch vụ của ngân hàng
htc@
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bacanhtai chuyển khoản trực tiếp vào số tk ViettelPay no hiện trong app ấy bác, nó là số tk MB thôi mà, 1phút có tiền.
inthenameof
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Chạt Phích Bây giờ Zalo Pay cũng mua được rồi bạn nhé. App Store thì không biết nhưng Google Play thì đã dùng vô tư.
Mình thì đang dùng:
Momo để thanh toán siêu thị, đổ xăng, hóa đơn điện.
AirPay thanh toán Shopee.
ViettelPay để chuyển tiền free và thẻ MasterCard ảo.
GrabPay ít dùng vì mình ở tỉnh lẻ chưa thấy nhiều, thi thoảng lên HN thì trả các dịch vụ của Grab thôi.
Ngoài ra cũng từng dùng qua các ví như ZaloPay, TrueMoney, Yolo nhưng rồi bỏ hết vì ko còn khuyến mãi hoặc khuyến mãi ko thiết thực.

Năm 2019 đúng là năm của ví điện tử, tất cả đều đua nhau tung khuyến mại khủng để thu hút ng dùng, và mỗi ví lại có 1 thế mạnh riêng cho mình:

Momo đẩy mạnh tích hợp các dịch vụ lớn như Apple, Google. Các sàn TMĐT như Shopee, Sendo, Adayroi đã có ví riêng thì Momo tích hợp với Tiki và Lazada, đẩy mạnh tích hợp tại siêu thị, nhà hàng. Ngoài ra chương trình mời bạn bè để nhận gói quà thực sự rất mạnh tay.

AirPay vẫn duy trì khuyến mại triền miên trong hệ sinh thái Shopee và Now, giúp tăng thị phần chung cho cả 3 mảng và có lẽ thế là đủ.

ViettelPay đẩy mạnh tích hợp với các trường học (thu học phí) và dịch vụ tài chính, tìm kiếm khách hàng mới theo kiểu khoanh vùng.

Nhiều lúc mình cứ tự hỏi, mấy ông này lấy tiền đâu mà suốt ngày khuyến mãi như thế!
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
@Solus161 Chứ bạn nghĩ 20k 1 người lưu trên tài khoảng không dùng thì 1tr người là bao nhiêu số tiền đó rất ít để mà truy cứu pháp luật hay là nằm trong luật pháp ngân hàng nên các cty này dùng chính số tiền này để nuôi cty thì có gì là lạ
@emxinhlam la loi ou est dans la loi bancaire, https://autoclicker.pro/ alors https://wordunscrambler.onl/ces entreprises utilisent cet argent https://jumblesolver.pro/ pour nourrir Ce qui est cty est étrange
vuongtube
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 ctỏ bạn kô mua hàng online nhiều. Chẳng hiểu gì về các TT của nó cả. Trả tiền trc sẽ an toàn hơn trả tiền mặt.
dangdung165
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đang dùng MoMo để trả thanh toán.
Dùng Viettelpay để trả tiền cước điện thoại và dùng Mastercard ảo.
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
e thì combo momo+tpbank
@tuan 95 GrabPay (Moca) pousse également fortement sur les programmes de communication, de marketing et de rabais et de réduction en 2019 grâce à une campagne avec de nombreux restaurants pour encourager les utilisateurs à payer avec GrapPay. Bien que le nombre et l'échelle soient comparables à MoMo, je pense qu'il y a moins d'utilisateurs (ce n'est pas sûr, si vous avez des informations supplémentaires, veuillez m'aider). Il s'avère que GrabPay a encore beaucoup d'utilisateurs grâce au paiement pour les voitures Grab.
neveruse
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kitary @kitary : Bạn là người Pháp gốc Việt à ?
Chuẩn bị ăn khuyến mãi ngập mồm.
Đang dùng Momo mà dạo này hay bị lỗi đứng app rồi văng ra trên iphone và Android nên định chuyển sang loại khác mà chưa biết loại nào ok
thainguu
TÍCH CỰC
4 năm
@theadder2013 Airpay và Zalopay
Momo nhiều nơi hỗ trợ nhất.
yldbk
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì chả có ví nào chỉ có ví này.

vi-tien-1.jpg
@yldbk Ví này là tiện dụng nhất!
Cá nhân mình thì thấy ko có nhiều lý do để dùng ví điện tử.
@shinichi_11_11 Không có thẻ mua vé máy bay cực đó bạn.
@Blitzwaffen @ quan ken Ces gars ne savent pas que le portefeuille est né pour être plus pratique et sûr =))
auto clicker word unscrambler jumble solver
Aiedail
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quân ken Lâu lâu mới có thời gian đăng nhập để trả lời. 1/ Bạn chưa phản bác được ví điện tử nó hơn cái thẻ ngân hàng ở điểm gì, vì sao cần thêm nó trong khi thẻ cũng có chức năng tương đương. Ví điện tử ko phát triển mạnh ở các nước phát triển là minh chứng. 2/ Về bảo mật, mình dùng ví điện tử rút tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết vô cùng dễ dàng, chỉ cần mật khẩu ví, ko hề cần xác nhận từ ngân hàng. OK, tiện, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là nếu ví bị sự cố, hoặc mình bị lộ mật khẩu ví thì có gì đảm bảo cho tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết ví. Với ngân hàng thì có ở trên lo, vì ngân hàng mất uy tín, phá sản ảnh hưởng cực lớn đến nền kinh tế. Còn ví có sự cố và sập thì ai chịu trách nhiệm ?
@Aiedail Thế nên mình mới dùng thằng viettelpay, dùng tí là bắt xác thực otp, siêu an toàn
quá trời vi mà ví nào lúc đầu cũng miễn phí nhưng không biết sau một thời gian không biết có bị tính phí không
T vẫn thích dùng tiền tươi giao dịch trực tiếp không bố con đứa nào quản
@vanlinh2905 Giao dịch lớn chuyển khoản nhe , chứ gd hàng ngày bóp 5 củ là ok rồi
@Jason Nguyễn 2018 T lấy hết vô ngân hàng đổi tuần nào t cũng đi gửi tiền nên ko có gì bực hết kakz
@johnny dũng Bác làm gì mà ngày vô ngân hàng suốt vậy?
@sonha28 Thì tiền kinh doanh hàng ngày đem gửi chứ để trong người nhiều làm gì giờ trộm cướp không
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì thấy Viettelpay và Momo là nhiều khuyến mãi có ích và free nhiều, mấy cái kia chưa thấy gì nổi bật hơn
Chuẩn, năm nay ví điện tử phát triển mạnh hơn năm ngoái, từ grab, now đến tất cả các dịch vụ, mình đều add ví điện tử vào để tiện thanh toán.
đang xài 3 ví :MoMo-Airpay-Viettelpay
thấy cái Viettelpay là lằng nhằng nhất. đúng là hàng nhà làm.
vipcodon1090
ĐẠI BÀNG
4 năm
@accorbearing M thích làm kiểu như viettel pay ak. Cảm thấy an toàn. Chứ mấy ví khác k có xác thực k an tâm
Momo
Thiếu vnpay hệ thống này thanh toán qua qr code của các app bank nên cũng tiện
@TênLàmGì Được cái VNpay khuyến mại nhiều nên cũng thích.
@xxAngelxx H nó có trong cả viettelpay và vinid dùng phê
Mạnh lâu rồi, mà mình thích dùng app chính chủ của ngân hàng :v
@bomduc App chính chủ lại không có nhiều chức năng bác ạ, với nhiều ngân hàng chuyển tiền tính phí cao quá.
@sonha28 Uh đúng là chính chủ thì hơi yếu
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@sonha28 nhưng an toàn hơn mấy cái khác
Đi nhiều chỗ mới thấy, thẻ visa hoặc master là nhanh nhất, ví thì nó cũng giới hạn trong quốc gia thôi
@bomduc Mình ra ngân hàng mở mà nó yêu cầu chứng minh thu nhập 😔 ko hiểu
@chickeyone Chắc bác làm thẻ ghi nợ ah, thẻ visa đi đâu nạp tiền vào tiêu hết thì thôi
@bomduc Bác ấy đăng ký thẻ ghi nợ, rút tiền (tiêu tiền) trước trả tiền sau nên mới yc chứng minh tài chính.
@sonha28 Chắc thế rồi
huythanhnv
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình dùng:
+ Momo: đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi do có chiết khấu.
+ Grab pay by Moca: đặt dịch vụ của Grab các loại, thanh toán tiền điện.
+Zalo pay hay có KM cho Domino’s Pizza với nạp 3G.
+ Airpay đặt đồ ăn qua..... Shopee (khuyến mãi nhiều).
+ Vinid: đi Vin hoặc VNPay QR do hai ngân hàng Tech và timo của mình ko có cái này.
+ Mới đây có thử ViettelPay mua vé CGV 1k. Nhưng ví này nghe nói sang năm thay đổi chính sách phí nên hiện tại không có nhu cầu xài nhiều.
huythanhnv
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Đông June Tại vì ham khuyến mãi đó bác với lại tiện hơn quẹt thẻ hay dùng tiền mặt nhiều. Cứ móc đt ra quét mã là xong.
@huythanhnv Mình cũng giống bạn bổ sung thêm chút Airpay mua đồ Shoppee giảm giá.
Zalopay chuyển tiền nhanh miễn phí.
Sendo (Senpay đóng tiền điện, nước) có mã giảm giá.
Vinid đi siêu thị tiện
Momo thanh toán nhiều thứ khác.
@huythanhnv Like cho ham khuyến mãi. Mình giống bạn
@sonha28 Khiếp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019