Kỷ lục Cannonball: Lái 4500km tốc độ 170-310km/h đi xuyên 2 bờ Đông-Tây nước Mỹ chỉ trong 27,5 tiếng

Nam Air
21/12/2019 10:52Phản hồi: 148
Kỷ lục Cannonball: Lái 4500km tốc độ 170-310km/h đi xuyên 2 bờ Đông-Tây nước Mỹ chỉ trong 27,5 tiếng
Ở khắp nơi trên thế giới đều có những người đam mê tốc độ và sẵn sàng làm mọi thứ để lập những kỉ lục tốc độ trên đường phố. Hồi giữa tháng 11 vừa rồi, một team 3 người đã lập kỉ lục Cannonball mới, với hành trình chạy xuyên bờ Đông - Tây nước Mỹ, từ thành phố New York tới Los Angeles chỉ mất 27 tiếng 25 phút cho quãng đường 4.546 km.

Con số này có thể so sánh với giải đua danh giá Le Mans 24h. Nơi các tay đua chạy liên tục trong suốt 24h không ngừng nghỉ cũng chỉ hoàn thành đoạn đường hơn 5000km, với 3 tay đua thay phiên nhau và team hỗ trợ cả trăm người túc trực suốt 24 giờ để thay thế phụ tùng cho xe khi cần. (Anh em xem phim Ford v Ferrari để hiểu thêm nhe 😁 )


Cannonball là một thử thách chạy xe hơi xuyên từ bờ Đông qua bờ Tây nước Mỹ với thời gian ngắn nhất. Vì chạy trên đường phố và chạy nhanh nhất có thể, lại không có nhà tổ chức đứng ra bảo trợ như Le Mans, nên dĩ nhiên đây là cuộc đua vi phạm pháp luật. Nhưng vì đam mê tốc độ, người ta vẫn sẵn sàng làm. Mình thử dùng Google Maps để xem thì khoản cách giữa NY và LA là 4.489km, nếu chạy xe với tốc độ 110km/h thì phải mất 41 tiếng, còn đi máy bay thì gần 5 tiếng, chưa kể thời gian boarding.

ny-to-la.jpg

Kỷ lục Cannonball gần đây nhất là hồi năm 2013 do 3 chàng trai Dave Black, Ed Bolian và Dan Huang lập ra. Họ sử dụng chiếc Mercedes CL55 AMG, họ đi quãng đường 4.511km hết 28 tiếng 50 phút. Suốt 6 năm qua, hàng chục lần nhiều team khác nhau cố gắng phá kỉ lục của Dave, Ed và Dan nhưng không thành, mãi tới giữa tháng 11/2019 thì kỷ lục mới bị phá bởi team của Arne Toman và Doug Tabbutt. Vậy thì họ đã làm điều đó như thế nào?

cannonball-2013.jpg
Team Dave, Ed và Dan hồi 2013 với chiếc CL55 AMG

"Tôi không muốn phá kỉ lục cũ tính bằng phút. Tôi không muốn có ai khác cố gắng phá được kỷ lục này, tôi cũng không muốn thử một lần nào nữa." - Arne Toman nói sau khi hoàn thành thử thách Cannonball. Team của họ gồm có Arne Toman - cựu sáng lập của hãng độ xe AMS Performance, Doug Tabbutt (chủ gara mua bán xe cũ Switchcars) và hoa tiêu Berkeley Chadwick.

cannonball (2).jpg

Team của Arne Toman rời gara Red Ball ở thành phố New York lúc 0:57 phút sáng ngày 10/11 và họ mất 27 tiếng 25 phút để tới được khách sạn Portofino ở Redondo Beach, LA. Hành trình của họ xuôi theo cao tốc I-80 xuyên qua bang Nebraska, đến cao tốc I-76 xuống Denver, rồi qua cao tốc I-70 đến bang Utah và về LA bằng cao tốc I-15. Thời gian 27h25p là đã bao gồm 22 phút dừng lại để đổ xăng và duỗi chân duỗi tay, như vậy thực tế họ chỉ mất 27h03p di chuyển.

cannonball (3).jpg

Tổng quãng đường đi được là 2825 dặm, tương đương 4.546km, như vậy tốc độ trung bình của suốt chặng đường là 167km/h, tốc độ tối đa có khi lên tới 310,6km/h, xấp xỉ với tốc độ của những chiếc xe đua Le Mans khi bứt tốc (kỷ lục tốc độ cao nhất của xe đua Le Mans hiện nay là 330km/h). Trong khi đó tốc độ tối đa trên tất cả cung đường mà họ đi qua chỉ giới hạn ở 80 dặm/h, tương đương 129km/h mà thôi.

cannonball (1).jpg
Bảng tóm tắt hành trình của họ

Quảng cáo


Để lập kỷ lục Cannoball, họ đã lái 1 chiếc sedan Mercedes E63 AMG màu xám bạc đời 2015, được độ lại nhiều thứ, ví dụ như bình xăng phụ dung tích lớn hơn để đi được quãng đường dài hơn, hệ thống cảnh báo camera bắn tốc độ của cảnh sát, hệ thống dò nhiệt độ trên đường để phát hiện "ninja lead" khi chạy ban đêm và đặc biệt là 1 hệ thống TCAS chuyên dụng (hệ thống được lắp trên máy bay để giúp 2 máy bay phát hiện nhau, nhằm tránh xảy ra va chạm lúc bay trên trời), giúp xe tránh bị máy bay trực thăng tuần tra phát hiện khi chạy quá tốc độ.

cannonball (4).jpg

Arne Toman và Doug Tabbutt ngồi ở 2 ghế trước để thay nhau lái, Berkeley Chadwick được họ thuê ngồi ghế sau để làm hoa tiêu, đọc thông số và vận hành máy móc phụ trợ cho xe, quan trọng nhất là cảnh báo sắp có "pikachu".

cannonball (7).jpg

Chiếc E63 AMG 2015 này được Arne Toman dành hàng trăm giờ để độ lại với mục đích phá kỷ lục Cannonball. Xe sử dụng động cơ V8 5.5 lít và được trang bị gói độ ALPHA 9, gồm tăng áp, lọc gió, làm mát động cơ và hệ thống xả, giúp nâng công suất máy lên 700 HP, tăng 150 HP so với nguyên bản.

do-xang.jpg

Quảng cáo


Arne vẫn sử dụng hệ thống thắng và hệ thống treo nguyên bản của xe vì gói độ của AMG đã đủ tốt rồi. Arne Toman cũng phủ nhựa vinyl và sợi carbon để ngụy trang đèn hậu của chiếc E63 để khi nhìn sau đuôi sẽ trông giống 1 chiếc Honda Accord thế hệ thứ 7 (2002 - 2008) lỗi thời, chứ không phải là chiếc Mercedes có thể chạy gần 200km/h.

cannonball (8).jpg

Berkeley Chadwick ngồi phía sau có nhiệm vụ mở phần mềm định vị Waze trên iPad và iPhone để dò tìm đoạn đường tối ưu, không có kẹt xe cũng như để ý những đoạn được cảnh báo là "có bắn tốc độ" để 2 tay đua phía trước canh đường mà chạy. Sau đuôi xe được gắn antenna độ nhạy lớn dùng cho bộ bắt sóng radio của cảnh sát (ở Mỹ người dân được phép bắt sóng radio của cảnh sát, anh em xem phim Spider-Man có thể thấy Peter Parker hay nghe radio của cảnh sát để bắt tội phạm), giúp họ có thể dự báo được đoạn đường sắp đi qua có "tiếp thị sữa". Xe cũng được trang bị 2 bộ GPS để ghi lại quãng đường và thời gian hoàn thành thử thách, đảm bảo tính chính xác khi team công bố kết quả.

cannonball (5).jpg

Nhìn chung, hành trình của họ khá thuận lợi bởi cả 3 yếu tố "thiên thời - địa lợi - nhân hòa". Arne kể rằng xe chỉ bị trục trặc 1 lần vì hiện tượng kích nổ. Về chủ quan, trước đó xe từng dừng lại đổ xăng mà xăng có trị số octane thấp, lại trúng lúc đi qua vùng cao nguyên có áp suất thấp, vậy là xe bị kích nổ. Cả 2 quyết định dừng xe lại và Arne tắt máy xe, rất may sau đó xe nổ máy lại và hoạt động bình thường suốt thời gian còn lại.

Về yếu tố khách quan, họ không bị gặp trực thăng tuần tra trên trời, và nhờ mối quan hệ rộng lớn trong giới chơi xe trên toàn nước Mỹ sẵn sàng làm tai mắt suốt hành trình, họ cũng không bất cứ 1 lần nào bị cảnh sát tuần tra "vịn" lại trên đường. Khi đi ban đêm, họ cũng may mắn không bị "ninja lead" cản đường (động vật hoang dã băng qua đường).

cannonball (6).jpg

Họ kể lại mặc dù đã hết sức chú ý, nhưng vẫn có 1 lần nhóm phát hiện trễ 1 chiếc xe tuần tra của cảnh sát đi ngược chiều, lúc này xe đang chạy gần 200km/h khi 2 xe giao nhau. Cả 2 thót tim nhìn kính hậu chờ khoảnh khắc đèn thắng của chiếc xe cảnh sát sáng lên, dấu hiệu báo rằng cảnh sát sẽ quay xe lại và "chiếu đèn" chiếc E63 AMG ("chiếu đèn" là tiếng lóng người Việt ở Mỹ dùng để nói việc đang chạy xe trên đường mà bị cảnh sát gọi tấp xe vô lề kiểm tra giấy tờ). Rất may là viên cảnh sát kia lờ đi, có lẽ nhờ việc ngụy trang bề ngoài cho chiếc E63 đã phát huy tác dụng.

e63-amg.jpeg

Cao tốc ở Mỹ giới hạn tốc độ tối đa là 70 hoặc 80 dặm/giờ (cao nhất là 85 dặm/h ở Texas), chứ không thoải mái tốc độ như Autobahn bên Đức, do đó việc chinh phục thử thách Cannonball được xem là vi phạm pháp luật vì liên tục vượt quá tốc độ. Tuy nhiên vì đam mê tốc độ nên mỗi năm vẫn có nhiều người tham gia hành trình này để chứng tỏ bản thân, như trường hợp của team Arne và Doug thì họ đã liên tục chạy gấp 2 tốc độ tối đa cho phép. Rất may là từ đó tới nay chưa có ca thương vong nào được ghi nhận khi thực hiện Cannonball ở Mỹ.

Theo Roadandtrack
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Picachu Mỹ vẫn còn kém khoản núp lùm kiếm bánh mỳ. Cần đáp chuyến bay nửa vòng Trái Đất để học hỏi kinh nghiệm.

Hơi thắc mắc là sau khi bài này được đăng lên tinhte thì FBI có sờ gáy 3 anh này hay k?
@hidarling Mấy bạn SV nữa. Hôm bữa mình “né” pikachu bằng cách “quẹo hẻm”, vừa ra khỏi hẻm tưởng mình sẽ đi về hướng có pikachu thì một cậu SV gương mặt như muốn khóc la lớn “đừng đi đến đằng kia, có pikachu đấy”. Tội nghiệp, chắc mới bị cướp bánh mỳ 😔
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@hidarling hì hì mấy ảnh đâu có ngu đụng vô lỡ nó làm gì nguy hiểm mấy ảnh sao . pikuchu già lắm ^^
hidarling
TÍCH CỰC
4 năm
@Vi_Thang Một lốt đứng đấy nhiều lúa lắm không đơn giản đâu nên các anh phải vì sự an toàn của nhân dân mà làm ngơ thôi :p
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@hidarling hí hí sau khi cmt xong sao chưa thấy ai vô ném đá hai đứa mình nhỉ ^^ bình thường nói đụng mấy ảnh ngta phản ứng dữ lắm
Tức là lái cái xe có tên là 4500km hả Mod ?
@cuLong Ông kia nói đúng rồi còn gì...
@cuLong Cho hỏi bạn "Lái bộ" với vận tốc bao nhiêu km/h ?
@thienvk 😆)
Niga
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienvk thay "lái" bằng "đi" có vẻ ổn hơn. cơ mà 4500km bằng bán kính trái đất nhỉ :v đi sắp đến lõi :v
vậy là ngon hơn kỷ lục đi sài gòn - hà lội hết khoảng 20h của thằng biker phịch thủ chạy xe trộm chó gì đó trên mạng mấy hôm nay rồi
@Lehiepkhach1990 Đường vn đi như thế là ko hề ổn tẹo nào
@Lehiepkhach1990 Xỉa xói thằng kia thì thế nào? Chú là fan thằng đó à?
Play Boy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ em nó chắc cũng sắp lên dĩa rồi haha

https://autopro.com.vn/de-nghi-xu-ly-thanh-nien-khoe-chien-tich-di-xe-may-20-tieng-tu-tp-hcm-ra-ha-noi-20191221072439138.chn
kain22333
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Vđv đua xe chuyên nghiệp. Ko biết thì nên coi kỹ info trẩu ạ
Chạy vậy xe chịu nổi ko trời.
@Thành Viên Dấu Tên =)) Team của họ gồm có Arne Toman - cựu sáng lập của hãng độ xe AMS Performance, Doug Tabbutt (chủ gara mua bán xe cũ Switchcars) và hoa tiêu Berkeley Chadwick.
@Thành Viên Dấu Tên Tốc độ tối đa chiếc xe chạy được là 310km/h, trong khi tốc độ trung bình cả hành trình là 160km/h. Tính ra chiếc xe chỉ chạy 50% công lực.
@Thành Viên Dấu Tên Chạy vậy xe cũng xuống lắm, độ tăng áp, tăng dung tích các kiểu mà chạy miệt mài thế thì về nó toe hết. Nhưng có thằng nối máy tính với xe để canh các thông số nên tránh bị hư nữa chừng là cũng ngon hơn các tay mơ khác rồi
thế cuối cùng có bị cảnh sát giao thông tóm cổ ko?
nlht
TÍCH CỰC
4 năm
@manchirua Đọc rồi hãy hỏi. có phải trẻ con đâu mà cái gì cũng hỏi
TQT_KB
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đề nghị làm rõ hành vi... Bên Đông Lào là ăn hành rồi
@TQT_KB T thấy m vô học thật mà
Ngờ U... Thì làm ơn đừng mở mõ m phát biểu
kulele
CAO CẤP
4 năm
@TQT_KB m là thằng trẻ trâu vô học
TQT_KB
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kulele thằng điên này ai dẫm phải đuôi mày à mà cắn nhặng lên?
TQT_KB
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vietnew2128 Chó đàn à? tự nhiên vào cắn cái làm gì?
Bố già IT
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có khi tinh tế bị phạt 5 tr đấy
Anh_bi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bên họ là vinh danh còn bên ta là tội phạm 😃
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anh_bi CÀNG CUỒNG THÌ CÀNG NGU, CHÂN LÝ CỦA NHỮNG THẰNG NGU
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh_bi tưởng thế là hay ak ku 😃
@doanquoccuong Trang bị gì vậy 😆 hên thôi chưa có tai nạn chứ lúc gây tai nạn thì cũng bênh kiểu khác thôi.
@hypous Ví dụ như thiết bị dò người tham gia giao thông trong đêm ... Cũng chẳng ai ủng hộ
Hóng bài này đăng trên vnexpress mặc dù biết sẽ ko bao giờ xảy ra 😁
@scorpiuslighting Có j mà ko đăng đc. Vẫn là phi phạm, vẫn bị sờ gáy.
@kekedaine Ko đc đăng đâu bạn ạ
Team này chưa học theo trò đổi biển số nhỉ.
Đã quá đã rồi
Chắc mình sẽ tìm cách phá kỉ lục này.
d_chien90
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Chúc anh Hiệp thành công!
Ở Việt Nam cũng có thanh niên thích thể hiện, Sài Gòn-Hà Nội 19,5h, giờ đang bị cảnh sát sờ gáy. Nhưng mà hai người chạy 4500 km chắc phê cả người.
@Lê văn zyx bị sờ là để làm con chốt thí thôi
phịch sai thời điểm 😁
@kixx Không sờ cũng chửi, sờ thì bị nói chỉ thí điểm thôi.

Quỳ
=)) Đỉnh 😁
"Đèn hậu của chiếc E63 để khi nhìn sau đuôi sẽ trông giống 1 chiếc Honda Accord thế hệ thứ 7 (2002 - 2008) lỗi thời, chứ không phải là chiếc Mercedes có thể chạy gần 200km/h."
@narutoxboy Con này max gần 300 roi
thanhbinh86
ĐẠI BÀNG
4 năm
Liệu có bị phạt nguội như tại Việt Nam ko nhỉ?
theladu
CAO CẤP
4 năm
Ở Việt Nam thì lại ăn phặt nặng rồi..!
@Jason Nguyễn 2018 Tạm dịch là ntn vậy bạn?!
@Jason Nguyễn 2018 Thể hiện cái gì thế thanh niên thượng đẳng này. Người ta nói có gì sai. Chưa thấy vụ thanh niên chạy từ hcm ra hn trong 20h gì gì đó dc lên hẳn báo kìa...
Screenshot_20191222-155145_Chrome.jpg
@nguyenchien45.3 chỉ là đề nghị thôi chứ đã phạt được đâu, muốn phạt phải có bằng chứng, muốn phạt tốc độ thì phải có hình ảnh từ máy bắn tốc độ, camera giao thông chỉ để xem lại khi có tai nạn xảy ra để dễ dàng xét xử hơn, chứ camera giao thông không thể do được tốc độ của xe,. không thể lấy đấy là căn cứ xử phạt lỗi tốc độ. Mà chắc gì thằng kia nó không xạo, đây là ban ATGT mới đề nghị bên csgt điều tra chứ đã phạt được đâu?
vụ ông giáo chạy 19h sài gòn hà nội phạt bao nhiêu tiền các bác biết k nhỉ
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuongkak kịch khung xử phạt là 4 củ, nếu thêm lỗi hành vi độ xe nữa thì 1 đến 2 củ
Dear mod tinhte, thiết nghĩ khi đăng những bài vi phạm pháp luật thì mod nên đăng theo hình thức cảnh báo, đừng theo kiểu cổ súy thế này. Nếu mod có người thân chết vì mấy thằng racing boy thì mod sẽ không post bài kiểu vô trách nhiệm thế này.

Mình góp ý thế chứ mình biết thừa cái thói cổ súy tốc độ cao của dàn mod tinhte này rồi. Vô ích
@Jason Nguyễn 2018 Vậy mình reply là có dịch đoạn đó nhé
camzhin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hypous Chưa đọc đã auto chửi. Nói tay nhanh hơn não lại tự ái.
@camzhin Đọc rồi, nhìn các thanh niên comment hồ hởi thế kia thì biết hiệu quả bài viết thế nào rồi đấy 😆

Nêu cả chi tiết né pikachu, không nói rõ có bị xử phạt hay không, quá là cổ súy.

Bênh thì cũng bênh vừa phải thôi.
hachiko87
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết mang tính học thuật cao, quá nhiều từ ngữ chuyên ngành: pikachu, vịn, tiếp thị sữa, ninja lead..., cần một lượng kiến thức uyên thâm về xã hội, văn hóa... để hiểu
Tốc độ bàn thờ là đây chứ đâu nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019