Ở khắp nơi trên thế giới đều có những người đam mê tốc độ và sẵn sàng làm mọi thứ để lập những kỉ lục tốc độ trên đường phố. Hồi giữa tháng 11 vừa rồi, một team 3 người đã lập kỉ lục Cannonball mới, với hành trình chạy xuyên bờ Đông - Tây nước Mỹ, từ thành phố New York tới Los Angeles chỉ mất 27 tiếng 25 phút cho quãng đường 4.546 km.
Con số này có thể so sánh với giải đua danh giá Le Mans 24h. Nơi các tay đua chạy liên tục trong suốt 24h không ngừng nghỉ cũng chỉ hoàn thành đoạn đường hơn 5000km, với 3 tay đua thay phiên nhau và team hỗ trợ cả trăm người túc trực suốt 24 giờ để thay thế phụ tùng cho xe khi cần. (Anh em xem phim Ford v Ferrari để hiểu thêm nhe 😁 )
Cannonball là một thử thách chạy xe hơi xuyên từ bờ Đông qua bờ Tây nước Mỹ với thời gian ngắn nhất. Vì chạy trên đường phố và chạy nhanh nhất có thể, lại không có nhà tổ chức đứng ra bảo trợ như Le Mans, nên dĩ nhiên đây là cuộc đua vi phạm pháp luật. Nhưng vì đam mê tốc độ, người ta vẫn sẵn sàng làm. Mình thử dùng Google Maps để xem thì khoản cách giữa NY và LA là 4.489km, nếu chạy xe với tốc độ 110km/h thì phải mất 41 tiếng, còn đi máy bay thì gần 5 tiếng, chưa kể thời gian boarding.
Con số này có thể so sánh với giải đua danh giá Le Mans 24h. Nơi các tay đua chạy liên tục trong suốt 24h không ngừng nghỉ cũng chỉ hoàn thành đoạn đường hơn 5000km, với 3 tay đua thay phiên nhau và team hỗ trợ cả trăm người túc trực suốt 24 giờ để thay thế phụ tùng cho xe khi cần. (Anh em xem phim Ford v Ferrari để hiểu thêm nhe 😁 )
Cannonball là một thử thách chạy xe hơi xuyên từ bờ Đông qua bờ Tây nước Mỹ với thời gian ngắn nhất. Vì chạy trên đường phố và chạy nhanh nhất có thể, lại không có nhà tổ chức đứng ra bảo trợ như Le Mans, nên dĩ nhiên đây là cuộc đua vi phạm pháp luật. Nhưng vì đam mê tốc độ, người ta vẫn sẵn sàng làm. Mình thử dùng Google Maps để xem thì khoản cách giữa NY và LA là 4.489km, nếu chạy xe với tốc độ 110km/h thì phải mất 41 tiếng, còn đi máy bay thì gần 5 tiếng, chưa kể thời gian boarding.
Kỷ lục Cannonball gần đây nhất là hồi năm 2013 do 3 chàng trai Dave Black, Ed Bolian và Dan Huang lập ra. Họ sử dụng chiếc Mercedes CL55 AMG, họ đi quãng đường 4.511km hết 28 tiếng 50 phút. Suốt 6 năm qua, hàng chục lần nhiều team khác nhau cố gắng phá kỉ lục của Dave, Ed và Dan nhưng không thành, mãi tới giữa tháng 11/2019 thì kỷ lục mới bị phá bởi team của Arne Toman và Doug Tabbutt. Vậy thì họ đã làm điều đó như thế nào?
Team Dave, Ed và Dan hồi 2013 với chiếc CL55 AMG
"Tôi không muốn phá kỉ lục cũ tính bằng phút. Tôi không muốn có ai khác cố gắng phá được kỷ lục này, tôi cũng không muốn thử một lần nào nữa." - Arne Toman nói sau khi hoàn thành thử thách Cannonball. Team của họ gồm có Arne Toman - cựu sáng lập của hãng độ xe AMS Performance, Doug Tabbutt (chủ gara mua bán xe cũ Switchcars) và hoa tiêu Berkeley Chadwick.
Team của Arne Toman rời gara Red Ball ở thành phố New York lúc 0:57 phút sáng ngày 10/11 và họ mất 27 tiếng 25 phút để tới được khách sạn Portofino ở Redondo Beach, LA. Hành trình của họ xuôi theo cao tốc I-80 xuyên qua bang Nebraska, đến cao tốc I-76 xuống Denver, rồi qua cao tốc I-70 đến bang Utah và về LA bằng cao tốc I-15. Thời gian 27h25p là đã bao gồm 22 phút dừng lại để đổ xăng và duỗi chân duỗi tay, như vậy thực tế họ chỉ mất 27h03p di chuyển.
Tổng quãng đường đi được là 2825 dặm, tương đương 4.546km, như vậy tốc độ trung bình của suốt chặng đường là 167km/h, tốc độ tối đa có khi lên tới 310,6km/h, xấp xỉ với tốc độ của những chiếc xe đua Le Mans khi bứt tốc (kỷ lục tốc độ cao nhất của xe đua Le Mans hiện nay là 330km/h). Trong khi đó tốc độ tối đa trên tất cả cung đường mà họ đi qua chỉ giới hạn ở 80 dặm/h, tương đương 129km/h mà thôi.
Bảng tóm tắt hành trình của họ
Quảng cáo
Để lập kỷ lục Cannoball, họ đã lái 1 chiếc sedan Mercedes E63 AMG màu xám bạc đời 2015, được độ lại nhiều thứ, ví dụ như bình xăng phụ dung tích lớn hơn để đi được quãng đường dài hơn, hệ thống cảnh báo camera bắn tốc độ của cảnh sát, hệ thống dò nhiệt độ trên đường để phát hiện "ninja lead" khi chạy ban đêm và đặc biệt là 1 hệ thống TCAS chuyên dụng (hệ thống được lắp trên máy bay để giúp 2 máy bay phát hiện nhau, nhằm tránh xảy ra va chạm lúc bay trên trời), giúp xe tránh bị máy bay trực thăng tuần tra phát hiện khi chạy quá tốc độ.
Arne Toman và Doug Tabbutt ngồi ở 2 ghế trước để thay nhau lái, Berkeley Chadwick được họ thuê ngồi ghế sau để làm hoa tiêu, đọc thông số và vận hành máy móc phụ trợ cho xe, quan trọng nhất là cảnh báo sắp có "pikachu".
Chiếc E63 AMG 2015 này được Arne Toman dành hàng trăm giờ để độ lại với mục đích phá kỷ lục Cannonball. Xe sử dụng động cơ V8 5.5 lít và được trang bị gói độ ALPHA 9, gồm tăng áp, lọc gió, làm mát động cơ và hệ thống xả, giúp nâng công suất máy lên 700 HP, tăng 150 HP so với nguyên bản.
Quảng cáo
Arne vẫn sử dụng hệ thống thắng và hệ thống treo nguyên bản của xe vì gói độ của AMG đã đủ tốt rồi. Arne Toman cũng phủ nhựa vinyl và sợi carbon để ngụy trang đèn hậu của chiếc E63 để khi nhìn sau đuôi sẽ trông giống 1 chiếc Honda Accord thế hệ thứ 7 (2002 - 2008) lỗi thời, chứ không phải là chiếc Mercedes có thể chạy gần 200km/h.
Berkeley Chadwick ngồi phía sau có nhiệm vụ mở phần mềm định vị Waze trên iPad và iPhone để dò tìm đoạn đường tối ưu, không có kẹt xe cũng như để ý những đoạn được cảnh báo là "có bắn tốc độ" để 2 tay đua phía trước canh đường mà chạy. Sau đuôi xe được gắn antenna độ nhạy lớn dùng cho bộ bắt sóng radio của cảnh sát (ở Mỹ người dân được phép bắt sóng radio của cảnh sát, anh em xem phim Spider-Man có thể thấy Peter Parker hay nghe radio của cảnh sát để bắt tội phạm), giúp họ có thể dự báo được đoạn đường sắp đi qua có "tiếp thị sữa". Xe cũng được trang bị 2 bộ GPS để ghi lại quãng đường và thời gian hoàn thành thử thách, đảm bảo tính chính xác khi team công bố kết quả.
Nhìn chung, hành trình của họ khá thuận lợi bởi cả 3 yếu tố "thiên thời - địa lợi - nhân hòa". Arne kể rằng xe chỉ bị trục trặc 1 lần vì hiện tượng kích nổ. Về chủ quan, trước đó xe từng dừng lại đổ xăng mà xăng có trị số octane thấp, lại trúng lúc đi qua vùng cao nguyên có áp suất thấp, vậy là xe bị kích nổ. Cả 2 quyết định dừng xe lại và Arne tắt máy xe, rất may sau đó xe nổ máy lại và hoạt động bình thường suốt thời gian còn lại.
Về yếu tố khách quan, họ không bị gặp trực thăng tuần tra trên trời, và nhờ mối quan hệ rộng lớn trong giới chơi xe trên toàn nước Mỹ sẵn sàng làm tai mắt suốt hành trình, họ cũng không bất cứ 1 lần nào bị cảnh sát tuần tra "vịn" lại trên đường. Khi đi ban đêm, họ cũng may mắn không bị "ninja lead" cản đường (động vật hoang dã băng qua đường).
Họ kể lại mặc dù đã hết sức chú ý, nhưng vẫn có 1 lần nhóm phát hiện trễ 1 chiếc xe tuần tra của cảnh sát đi ngược chiều, lúc này xe đang chạy gần 200km/h khi 2 xe giao nhau. Cả 2 thót tim nhìn kính hậu chờ khoảnh khắc đèn thắng của chiếc xe cảnh sát sáng lên, dấu hiệu báo rằng cảnh sát sẽ quay xe lại và "chiếu đèn" chiếc E63 AMG ("chiếu đèn" là tiếng lóng người Việt ở Mỹ dùng để nói việc đang chạy xe trên đường mà bị cảnh sát gọi tấp xe vô lề kiểm tra giấy tờ). Rất may là viên cảnh sát kia lờ đi, có lẽ nhờ việc ngụy trang bề ngoài cho chiếc E63 đã phát huy tác dụng.
Cao tốc ở Mỹ giới hạn tốc độ tối đa là 70 hoặc 80 dặm/giờ (cao nhất là 85 dặm/h ở Texas), chứ không thoải mái tốc độ như Autobahn bên Đức, do đó việc chinh phục thử thách Cannonball được xem là vi phạm pháp luật vì liên tục vượt quá tốc độ. Tuy nhiên vì đam mê tốc độ nên mỗi năm vẫn có nhiều người tham gia hành trình này để chứng tỏ bản thân, như trường hợp của team Arne và Doug thì họ đã liên tục chạy gấp 2 tốc độ tối đa cho phép. Rất may là từ đó tới nay chưa có ca thương vong nào được ghi nhận khi thực hiện Cannonball ở Mỹ.
Theo Roadandtrack