Không phải mất sóng cũng không gây nhiễu, đâu là lý do khiến bạn bị cấm gọi điện thoại trên máy bay?

bk9sw
22/12/2019 8:55Phản hồi: 72
Không phải mất sóng cũng không gây nhiễu, đâu là lý do khiến bạn bị cấm gọi điện thoại trên máy bay?
Bạn không thể hay không được phép gọi điện thoại trên máy bay, không phải vì hạn chế về kết nối, cũng không phải mối lo gây nhiễu tín hiệu vô tuyến của máy bay mà lý do chính là nguy cơ xung đột và hỗn loạn trên bầu trời - thứ mà các tiếp viên hàng không lo ngại nhất.

Taylor Garland - người phát ngôn của Hiệp hội tiếp viên hàng không Hoa Kỳ từng nói trong 2 email rằng: "Chúng tôi kịch liệt phản đối hành vi gọi điện thoại trên máy bay" và trong email còn lại, bà nhấn mạnh với dòng chữ được in hoa: "KHÔNG ĐIỆN THOẠI."


Thử nghiệm sơ tán khẩn cấp 800 hành khách trên Airbus A380, toàn bộ ra khỏi máy bay trong 78 giây.
Phản ứng của Taylor Garland không phải không có căn cứ. Cassandra Michele Brown - một tiếp viên hàng không của hãng Frontier Airlines cũng bày tỏ sự lo ngại rằng việc sử dụng điện thoại di động vô tội vạ trên một chiếc máy bay có thể khiến hành khách khó có thể tuân theo chỉ dẫn của tiếp viên trong tình huống khẩn cấp. Cô nói: "Thử nghĩ chúng tôi phải sơ tán toàn bộ hành khách trên một chiếc máy bay trong vòng dưới 90 giây. Nếu bạn là một hành khách trên chuyến bay đó, không cần biết bạn có khả năng đa nhiệm tốt ra sao nhưng bạn sẽ khó có thể tuân theo từng chỉ thị của tôi để sơ tán nếu vẫn đang chăm chăm vào chiếc điện thoại."

Từ lâu người ta vẫn lo ngại rằng sử dụng điện thoại trên máy bay sẽ gây nhiễu hệ thống điều khiển hay liên lạc của phi công nhưng thực tế ngày nay, điện thoại đời mới hoạt động ở các tần số vô tuyến cao hơn nhiều so với hệ thống điện tử hàng không trên máy bay. Thêm vào đó những chiếc máy bay về sau cũng đã được thiết kế để chống nhiễu từ các thiết bị điện tử mà hành khách đem theo trên cabin.


Seth Miller - một nhà phân tích công nghiệp hàng không cho biết: "Thực tế là công nghệ mới và trang thiết bị mới đã loại bỏ các vấn đề này. Không còn bất cứ lý do về mặt kỹ thuật nào để cấm hành khách sử dụng smartphone trên máy bay. Khi có những lý do an toàn đối với những thứ không xảy ra, thế giới hàng không sẽ luôn chọn phương án an toàn. Mặt trái là chúng ta giờ đây biết được rằng không có rủi ro liên quan giữa điện thoại và thiết bị trên máy bay, FAA và FCC có thể sẽ thay đổi các quy tắc nhưng không chắc là các hãng hàng không sẽ chấp nhận."


Giám đốc điều hành của một trong những công ty cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh trên các chuyến bay quốc tế cho biết việc cho phép hành khách thực hiện cuộc gọi trên chuyến bay dễ như trở bàn tay. "Hầu hết các hãng hàng không đều sẵn sàng để hỗ trợ hành khách thực hiện cuộc gọi nhưng họ không làm. Khi ngành công nghiệp sẵn sàng thì điều này có thể xảy ra giống như chúng ta bật nút công tắc vậy."

Texting_flight.jpg
Một số hãng hàng không hiện đã cho phép hành khách nhắn tin trên máy bay nhưng cấm gọi điện. Cục truyền thông liên bang (FCC) cũng đã chặn sử dụng 2 dải băng tần phổ biến của điện thoại trên không. Trước đó cơ quan này từng đề xuất cho phép hành khách thực hiện cuộc gọi ở các độ cao lớn vào năm 2013 dưới thời của chủ tịch Tom Wheeler nhưng chỉ 4 năm sau đó, chủ tịch hiện tại là ông Ajit Pai đã bác bỏ vĩnh viễn đề xuất này.

Ông cho rằng: "Việc loại bỏ vĩnh viễn đề xuất này sẽ là một chiến thắng của người Mỹ - những ai giống như tôi quý trọng khoảnh khắc yên tĩnh ở độ cao 30.000 ft."

Bên cạnh FCC, FAA cũng đưa ra các quy định riêng. Chẳng hạn như mục 403 của Đạo luật tái thẩm định FAA năm 2018 cấm một cá nhân sử dụng hình thức liên lạc giọng nói qua thiết bị liên lạc di động trên một chiếc máy bay chở khách với lịch trình liên bang hay nội bang.

Đối với hành khách, mỗi người sẽ có một lập luận riêng về việc gọi điện trên máy bay. Những người doanh nhân có thể sẽ cần gọi để xử lý công việc nhưng phe thích im lặng sẽ nói trên máy bay giờ đây đã có Wi-Fi, mua cước để gởi email hay nhắn tin được mà. Cá nhân mình thì ủng hộ không gọi điện trên máy bay, anh em thì sao?

Theo: PhoneArena

Quảng cáo

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngọ Khán
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tốt nhất lên máy bay làm giấc là tới nơi. Xuống đất rồi bấm bấm tiếp
@Ngọ Khán Bạn hãy đừng nghĩ tói chuyến bay, hãy nhìn ra đường phố, những người vừa cầm lái vừa nghe điện thoại, họ thuộc loại người nào và ăn mặc ra sao??? Trên máy bay cũng loại người này thôi à hay bỏ qua các quy định của hàng không và cầm điện thoại
@Ngọ Khán Thật ra là nó gây nhiễu sóng tạo tít tè như lúc goi dthoai gần cái ti vi vậy á, lúc lên và xuống cần giữ liên lạc liên tục tránh gián đoạn mà tít tè rot ret sao mà nghe. Dân ta dân trí còn thấp lắm, tính tự giác, ý thức và kiến thức chưa đạt nền nên muốn như HK là loạn ngay, nội ba tụi công nhân this that nó xả rác mấy khu CN ăn nhậu xăm trổ đua xe thôi là hiểu, loạn ngay loạn ngay, vàng đỏ nồi da xáo thịt như đám Thái dúi.
Senjuro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@CdqHung1901 Comment đáng giá nhất trên tinhte mình từng đọc.
Lạ hén đi máy bay mà còn rãnh bấm đt
@Bão Sài Gòn Thật ra là nó gây nhiễu sóng tạo tít tè như lúc goi dthoai gần cái ti vi vậy á, lúc lên và xuống cần giữ liên lạc liên tục tránh gián đoạn mà tít tè rot ret sao mà nghe. Dân ta dân trí còn thấp lắm, tính tự giác, ý thức và kiến thức chưa đạt nền nên muốn như HK là loạn ngay, nội ba tụi công nhân this that nó xả rác mấy khu CN ăn nhậu xăm trổ đua xe thôi là hiểu, loạn ngay loạn ngay, vàng đỏ nồi da xáo thịt như đám Thái dúi.
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@hiepmu tớ thì ngứa tay lắm, bay sang Nhật hoặc Hàn cũng thế, toàn phải kiếm gì đó giết thời gian. Chắc do khó ngủ nên rảnh.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Có gì lạ đâu?
vodang89
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn Ý bác là “lái máy bay” ấy hả =))
Thiết bị công nghệ không thể thiếu đối với mỗi người mà, ngồi không một chỗ mấy tiếng hay nửa ngày, sao chịu nổi.
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@Tèo bánh bèo Những năm 2000 trở về trước, không có smartphone thì sao bạn ?
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@nholuumanh hỏi thừa thế, sao giờ ko bỏ điện thoại đi mà sống như những năm về trước??? Thời nào phải sống thời đấy chứ?
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@Sison sống văn minh chứ không phải sống vô ý thức
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@nholuumanh Thế nào là văn minh và vô ý thức ở đây nhỉ? Liên quan. Ko đọc câu người ta nói à, ngồi ko 1 chỗ mấy tiếng ai chả khó chịu, nếu có mạng wifi và được dùng đt thì có gì sai? Người ta cũng chẳng nói là ko tuân thủ quy định.
trunglb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thực ra cũng ít người dùng đt khi đang bay vì ko có mạng, chỉ vài người chụp hình xong rùi cất, it người nghe nhạc. Còn đa phần ngồi ngủ
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@trunglb Nhưng nếu có wifi xài thì khác hẳn nhé, họ ko có lựa chọn khác thôi
Mốt rồi trên máy bay như cái chợ... alo chiều t bay về tới nên m đánh giúp a con lô này nhé... alo mày mua sẵn thịt đi về nhậu
Những chuyến bay đường dài thì ko nói làm gì nhưng từ nam ra bắc và ngược lại có 2h đồng hồ mà cũng ko dời được cái đt thì cũng chịu . Có những con người ý thức ko bằng con ruồi .
qloved
CAO CẤP
4 năm
@uthalinh 2 tiếng đó người ta ngồi không 1 chỗ thì việc tiêu khiển bằng điện thoại hay gì đó cũng không có gì là lạ. 2 tiếng chứ có phải 2 phút đâu. Bạn nâng cao quan điểm của mình quá rồi đấy
@qloved Nói lại cho bạn biết là ko ai cấm mình dùng đt trên máy bay , người ta chỉ khuyến cáo mọi người nên tắt hết tất cả các thiết bị di động khi MÁY BAY CẤT VÀ HẠ CÁNH .Còn khi đang bay bạn cứ sử dụng bình thường có ai nói gì đâu . Còn nữa là khi ở trên đỉnh giời thì ko có internet thì cầm đt ngắm à. Khi người ta khuyến cáo để an toàn cho tất cả mà lại cứ cho mình là bố đời thì cũng xin lạy thôi chứ biết làm gì .
qloved
CAO CẤP
4 năm
@uthalinh Cái lí lẽ của bạn khá là khó mà thuyết phục được đặc biệt là với lí luận kiểu câu trước vả câu sau của bạn. 2h là 1 khoảng thời gian khá dài và sự kiện cất hạ cánh cũng không chiếm nhiều thời gian so với thời gian ngồi không. Phone không phải chỉ có mỗi khả năng kết nối internet mà có thể có nhiều thứ khác.
nforce
TÍCH CỰC
4 năm
@uthalinh Thớt vui tính. Đang nói đến an toàn bay thì là như thế nào nhỉ?
Thớt ko thích ồn ào thì bảo là cấm gọi thôi, việc gì phải chửi tung toé lên nhỉ
Nhân tiện nói về ý thức mình chỉ mong mấy bạn cắm mặt vô đt khi đi xe máy nên suy nghĩ lại vì 1 ngày nào đó các bạn sẽ cắm mặt vô đít xe tải, các bạn ngồi xổm trên bồn cầu bệch sẽ có ngày trợt chân đập trứng dzái vô bồn cầu, các bạn nhổ nước bọt khi chạy xe thì 1 ngày bị chim ỉa vô mặt,.....mong các bạn suy nghĩ. Thân.
@heobanhki Hôm bữa mém bị một thằng tông chỉ vì nó vừa chạy xe vừa sử dụng đt.
@heobanhki bạn nói trên này thì ai nghe, cứ ra đường gặp ai vừa chạy vừa bấm dt rồi dừng lại chửi cho họ biết 😁
hoangvinhtni
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ơn giời, cấm cho em nhờ ạ. Em rất thích được bay vì lúc đó e đc tắt phone các bác ạ!
Lên máy bay cần nhất là cái tai nghe chống ồn để nghe nhạc 😆
Bật chế độ máy bay thì có làm sao đâu.
Họ cũng có lý do cả mà
Cũng vì sự an toàn
bớt đc rắc rối thì quá ngon .crew 1 ngày fai tiếp rất nhiều cậu ông trời 😁
tmtuan87
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đừng nói là gọi điện, đi vjc lúc nào cũng bắt tắt lun ấy chứ
wire_EDM
TÍCH CỰC
4 năm
Nói chung là an toàn là trên hết nên cấm cũng phải, nhưg mà mình để chế độ airplan lên mạng wifi của máy bay để gọi qua mạng đc ko nhỉ?
tanngle
TÍCH CỰC
4 năm
@wire_EDM Bác gọi được một cuộc trên máy bay qua wifi cũng thấm lắm đấy
manhnt97
ĐẠI BÀNG
4 năm
An toàn là trên hết, đi máy bay sợ lắm ^^
tvhsg2006
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thời điểm hiện nay ở độ cao #30.000feet thì ko thể kết nối với sóng đt của nhà mạng (đã mở đt thử mấy lần trong không phận VN) thì làm sao mà gọi đt đc ta???
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
Quản không được thì cấm. Tư duy ngược đời.
choen
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình đi báy may tiếp viên dặn sao thì làm theo thôi 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019