Hôm qua, chuyến bay AK130 của AirAsia lộ trình từ Kuala Lumpur (KUL) đến Hong Kong (HKG) đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) khi pin dự phòng được một hành khách mang theo phát nổ khiến người này bỏng nặng.
Chuyến bay cất cánh vào lúc 5:04 chiều theo giờ địa phương, hành trình dự kiến mất khoảng 4 giờ để đến Hong Kong. Khoảng 2 giờ sau khi cất cánh thì sự cố nổ pin dự phòng xảy ra khiến chiếc A320 phải xin lệnh hạ cánh khẩn cấp xuống Tân Sơn Nhất và đội ứng phó mặt đất tại sân bay đã hỗ trợ y tế cho hành khách bị thương. Hành khách người Trung Quốc này sau đó được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Chuyến bay AK130 đã tiếp tục hành trình vào 10 giờ sáng nay và hạ cánh an toàn tại Hong Kong vào 1:25 chiều theo giờ địa phương.
Mỗi hãng hàng không thường có quy định riêng về pin dự phòng nhưng chung quy bắt buộc phải đem theo hành lý xách tay lên máy bay, không được ký gởi và dung lượng của mỗi cục pin phải dưới 100 Wh (có hãng giới hạn số lượng, có hãng không nói rõ). Vì vậy, anh em có thói quen sử dụng pin dự phòng cần lưu ý con số dung lượng này để tránh phải bỏ lại cục pin tại sân bay.
Thông thường trên pin dự phòng, nhà sản xuất công bố dung lượng ở cả 2 đơn vị là Wh và mAh. Chẳng hạn như cục pin dự phòng trên có dung lượng tối đa 20100 mAh, tối đa 74,37 Wh, vẫn dưới mức giới hạn 100 Wh nên có thể đem lên máy bay.
Trong tình huống cục pin chỉ cho biết dung lượng ở đơn vị mAh thì cách đổi sang Wh đơn giản là: anh em lấy dung lượng ở mAh, chẳng hạn như 10000 mAh CHIA cho 1000 để đổi thành Ah (Ampere giờ) và NHÂN với điện áp hoạt động (thường là 3,6 hay 3,7 V, con số này nằm cạnh con số dung lượng).
Như vậy 1 cục pin 10000 mAh/3,6 V chuyển sang Wh sẽ là 36 Wh (nếu 3,7 V là 37 Wh). Tương tự, nếu cục pin có dung lượng 30000 mAh/3,6 V thì đổi sang Wh sẽ là 108 Wh (nếu 3,7 V là 111 Wh), trên mức cho phép và anh em sẽ không thể đem lên máy bay.
Pin dự phòng cũng giống như pin tích hợp trên thiết bị, chúng là những cục pin Li-ion hay Li-Po xếp lại với và dễ phát nổ dưới tác động nhiệt hay va chạm. Vì vậy khi sử dụng pin dự phòng trên máy bay, anh em lưu ý: tránh để pin bị kẹp cấn giữa ghế, không nên ngồi lên hay để sau lưng và khi đang sạc pin cho thiết bị, nên để pin trong trạng thái thoáng mát, tránh để pin trong không gian kín, giữ nhiệt chẳng hạn như túi để đồ trước ghế và không nên bỏ cả pin lẫn điện thoại trong túi quần, túi xách để sạc, cả 2 đều sinh nhiệt khi sạc và nhiều tình huống pin cháy nổ là do quá nhiệt vì thói quen này.
Chuyến bay cất cánh vào lúc 5:04 chiều theo giờ địa phương, hành trình dự kiến mất khoảng 4 giờ để đến Hong Kong. Khoảng 2 giờ sau khi cất cánh thì sự cố nổ pin dự phòng xảy ra khiến chiếc A320 phải xin lệnh hạ cánh khẩn cấp xuống Tân Sơn Nhất và đội ứng phó mặt đất tại sân bay đã hỗ trợ y tế cho hành khách bị thương. Hành khách người Trung Quốc này sau đó được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Chuyến bay AK130 đã tiếp tục hành trình vào 10 giờ sáng nay và hạ cánh an toàn tại Hong Kong vào 1:25 chiều theo giờ địa phương.
Quy định về pin dự phòng được đem lên máy bay:
Mỗi hãng hàng không thường có quy định riêng về pin dự phòng nhưng chung quy bắt buộc phải đem theo hành lý xách tay lên máy bay, không được ký gởi và dung lượng của mỗi cục pin phải dưới 100 Wh (có hãng giới hạn số lượng, có hãng không nói rõ). Vì vậy, anh em có thói quen sử dụng pin dự phòng cần lưu ý con số dung lượng này để tránh phải bỏ lại cục pin tại sân bay.
Thông thường trên pin dự phòng, nhà sản xuất công bố dung lượng ở cả 2 đơn vị là Wh và mAh. Chẳng hạn như cục pin dự phòng trên có dung lượng tối đa 20100 mAh, tối đa 74,37 Wh, vẫn dưới mức giới hạn 100 Wh nên có thể đem lên máy bay.
Trong tình huống cục pin chỉ cho biết dung lượng ở đơn vị mAh thì cách đổi sang Wh đơn giản là: anh em lấy dung lượng ở mAh, chẳng hạn như 10000 mAh CHIA cho 1000 để đổi thành Ah (Ampere giờ) và NHÂN với điện áp hoạt động (thường là 3,6 hay 3,7 V, con số này nằm cạnh con số dung lượng).
Như vậy 1 cục pin 10000 mAh/3,6 V chuyển sang Wh sẽ là 36 Wh (nếu 3,7 V là 37 Wh). Tương tự, nếu cục pin có dung lượng 30000 mAh/3,6 V thì đổi sang Wh sẽ là 108 Wh (nếu 3,7 V là 111 Wh), trên mức cho phép và anh em sẽ không thể đem lên máy bay.
Lưu ý gì khi xài pin dự phòng trên máy bay?
Pin dự phòng cũng giống như pin tích hợp trên thiết bị, chúng là những cục pin Li-ion hay Li-Po xếp lại với và dễ phát nổ dưới tác động nhiệt hay va chạm. Vì vậy khi sử dụng pin dự phòng trên máy bay, anh em lưu ý: tránh để pin bị kẹp cấn giữa ghế, không nên ngồi lên hay để sau lưng và khi đang sạc pin cho thiết bị, nên để pin trong trạng thái thoáng mát, tránh để pin trong không gian kín, giữ nhiệt chẳng hạn như túi để đồ trước ghế và không nên bỏ cả pin lẫn điện thoại trong túi quần, túi xách để sạc, cả 2 đều sinh nhiệt khi sạc và nhiều tình huống pin cháy nổ là do quá nhiệt vì thói quen này.
Tham khảo: Tuổi Trẻ