Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nói lại 1 chút về sự khác nhau giữa cúm và cảm

Hassler
27/12/2019 1:50Phản hồi: 115
Nói lại 1 chút về sự khác nhau giữa cúm và cảm
Như trong bài trước Tình hình bệnh cúm năm nay, không nên quá lo dẫn đến tranh nhau mua Tamiflu làm gì mình có nói về mùa cúm đang có ở Việt Nam và có vẻ nhiều anh em vẫn còn có sự lẫn lộn giữa bệnh cúm và cảm. Hôm nay mình thấy có 1 anh bác sỹ có chia sẻ trên mạng 1 cái bảng khá rõ ràng giữa 2 bệnh này nên đem lên share lại cho anh em xem.

Nói 1 tí về bệnh cúm mùa thì nó là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm influenza với các dạng cúm A(H3N2...), cúm A(H1N1...), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là chăm sóc, nâng cao thể trạng, theo dõi sức khỏe để không bội nhiễm và không lây bệnh cho người khác. Bệnh cúm thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người già sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch ... thì bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là chủ động tiêm vắc xin cúm để phòng bệnh.

Còn với cảm thường là do đến khoảng 200 thằng virus gây ra nhưng thông thường là do rhinovirus là chính, với các biểu hiện nghẹt mũi, hắt xì, đau đầu, viêm họng, sốt. Bệnh cũng lây nhiễm cao, qua hô hấp, tiếp xúc trực tiếp bá vai bá cổ bắt tay bắt chân cũng có thể bị. Nếu bị cảm nhẹ thì có thể chỉ lừ đừ trong vòng 1 ngày xong là khỏi nếu biết giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cá nhân và nâng cao sức đề kháng. Cái chính là phải giữ ấm, ăn uống đủ chất và vệ sinh tốt, còn nếu có các biểu hiện như sốt cao trên 38.5 độ mà không hạ sốt được bằng thuốc thông thường, thở thấy khò khò khè khè hay kiểu lơ mơ ngầy ngật quá thì nên đi khám để xem có biến chứng nào không.

Cái hình mà anh bác sỹ chia sẻ ở dưới đây, rất dễ hiểu và trực quan để anh em phân biệt các triệu chứng của cảm và cúm.

flucold.jpg

Chúc anh em và gia đình khỏe mạnh.
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Khác nhau vần "um" và vần "am"
Tran Anh 123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hoan kp Xin phép góp ý cho bác: lá bưởi, lá chanh, sả cả cây, gừng củ và có lá càng tốt, lá lốt ( có rễ nếu có), lá đinh lăng, lá tre, cây ngải cứu, 2 giọt dầu gió. Càng nhiều vị càng tốt, hoặc có thể thiếu cũng không sao?
MVA39
CAO CẤP
4 năm
@Hoan kp Lá đu đủ nhé, lá tràm , lá sả, bla... Nói chung lá gì cũng đc chủ yếu giữ nóng lâu cho vã mồ hôi như tắm, xong lau khô lại...
M43-nhl
TÍCH CỰC
4 năm
@Tran Anh 123 Này là trị cảm lạnh thôi. Nói chung là các loại lá/ cây/ củ... mang tính "nóng"/" ấm" theo Đông y.
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tran Anh 123 Em cảm ơn, hix con trai sức dài vai rộng không bệnh tật gì mà cứ thay đổi thời tiết cái là bị cảm, mẫ cảm quá đáng
Bề ngoài biểu hiện không khác nhau nhiều lắm, cái khác rõ nhất là tác nhân gây bệnh thôi. Nhiều khi mình không biết bị cảm hay cúm, trừ khi bị nặng quá phải cần hỗ trợ y tế thì chắc chắn là cúm, không thể là cảm được!
qwerty007
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hoá ra là vậy. Cám ơn mod!
@qwerty007 Cảm lạnh làm ntn khỏi nhanh ạ
dangtu4444
TÍCH CỰC
4 năm
@adagioleonard Làm cút rượu
@adagioleonard ăn gừng đi bạn
@adagioleonard làm ấm cơ thể.
Rất hay.
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
Đang bị. Không biết là cảm hay cúm luôn.
@HD6969 upload_2019-12-28_11-33-43.png

Dựa vào 2 biểu hiện này là phân biệt được này bạn
chanhdara
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thông thường dễ nhận biết nhất khi bị cúm là nó nhức đau và lạnh hết cả cơ thể.
M43-nhl
TÍCH CỰC
4 năm
@chanhdara Với mình thì triệu chứng đầu tiên khi bị cúm là hắt hơi, sổ mũi (chảy nước mũi) -> mệt mỏi nhức đầu -> sốt (nặng dần)
Đánh dấu, đọc sau 😃
Cảm lạnh có thể dẫn đến tu vong
@chickeyone Cái gì cũng dẫn được đến tử vong nếu gặp điều kiện thuận lợi bạn à 😁
@chickeyone Đang yên đang lành còn tử vong nói gì cảm lạnh
@chickeyone Không bị cảm cũng có thể dẫn đến tử vong
Không có ý gì chứ đó giờ cứ nghĩ Bắc Kỳ gọi là cúm, Nam Kỳ gọi là cảm, 2 cái như nhau, tks mod.
@Jason Nguyễn 2018 Tờ rung kỳ mình ko biệt 😁
@caffeinezzZ Ý thế kia mà còn kêu không có ý gì 😆)
@hypous hahaha cứ là nhạy cảm 😁
M43-nhl
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ Bài viết nói rõ là cảm và cúm là 2 loại bệnh khác nhau, do nguyên nhân khác nhau, biểu hiện thì có 1 vài điểm giống nhau thôi. Làm j có chuyện cảm là cúm. Còn BK thì gọi theo kiểu Đông y, đầy đủ là cảm cúm (cảm do cúm) và cảm lạnh (cảm do lạnh- cảm mạo phong hàn), ngắn gọn thì là "bị cảm", "bị cúm". Chẳng ở đâu lẫn cảm với cúm cả.
Cúm thì ho khan, cảm thì ko ho, với mìn là vậy. Rất đơn giản
@minhtuan7610 cảm ho ra đờm xanh hoặc vàng
Thời đại này, hơi tí thì thuốc kháng sinh, quá vô trách nhiệm với sức khỏe của bản thân, chưa kể các loại thực phẩm chức năng và vitamin tổng hợp. Con người ta chỉ thích cái gì nhanh, giống kiểu mì ăn liền, thì làm sao có sức khoẻ tốt được. Hãy cố gắng chăm chút cho bữa ăn của mình, các loại thực phẩm sạch và rau củ đa dạng, thêm ly nước ép để bổ sung vitamin tự nhiên, cộng với thể dục nhẹ hàng đều đặn hàng ngày, hấp thu qua con đường ăn uống luôn đạt hiệu quả cao nhất. Hơi tí thì cảm sốt ốm rồi sổ mũi lại nốc thuốc vào người. 3-4 năm nay tôi chưa hề dùng viên thuốc Tây nào, ốm cũng chỉ 1-2 lần, có lẽ đối với các thanh niên hiện đại và “công nghiệp” bây giờ đó là điều không tưởng
cuteont
TÍCH CỰC
4 năm
@phantom_qd Bạn tưởng ai cũng có điều kiện và thời gian như bạn vậy? Có nhiều người không có điều kiện ăn uống đủ chất thì phải vitamin tổng hợp thôi, mà đã không đủ chất thì tập thêm thể dục làm gì? Chưa nói tập gym tập cò gì nữa cho lao lực mà đi sớm à?. Không phải ai cũng giống mình đâu bạn
phantom_qd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cá Mực Tôm Cua Sò Ốc Bóc vác mà tối tập gym. Đúng là cháu thánh gióng, ăn học cung cấp hiểu biết cho bản thân để đổi nghề...giống truyền thống hiếu học của dân ta quá, ko quan hệ ăn nhậu vs thành phần này nọ thì giống tư tưởng của ai đó quá, bác là con người được tập hợp từ những cái hay nhất, tốt nhất, blabla nhất còn cái gì nhất nữa mà tôi chưa nghĩ ra đc hichic.... Dù sao bác cũng làm chủ, ít nhất là chủ thgian, công việc của bản thân.
@phantom_qd thật ra trước tôi là một đứa nghiện game, lười lao động, ham nhậu nhẹt, ngày nhậu 2 3 lần, chẳng làm nổi việc gì nặng, mất dạy nữa, có lần nhậu với đám bè bạn xong, tôi ngồi một mình, nhìn lại mình và giật mình, mình ra cái gì thế này, và quyết tâm thay đổi, bỏ game, bỏ nhậu, lúc đầu chưa biết gym, không làm gì nổi, trưa nắng, cởi trần, vác bao lúa đi ra trước, rồi đi ra sau nhà dần dần mới quen, sau này cũng có nhậu, nhưng mỗi lần nhậu mẹ mình nhắc, giờ mẹ mất rồi, câu nói của mẹ mình nhớ mãi, nên không nhậu nữa, giờ sở thích của mình là tập gym, cà phê.
Mình có cái tính là ích kỷ, khi làm việc cho chủ mình rất ghét làm siêng, mặc dù ở đó và hàng xóm đều khen mình siêng năng, nhưng mỗi lần nghe thế mình rất khó chịu, suy nghĩ là mình siêng năng để nhận mấy đồng bạc lẻ từ chủ à, mặc dù quan hệ mình và chủ rất tốt, như mình khinh điều đó, thế là chịu khó tiết kiệm, chạy xe quèn, mặc đồ rách, để chuẩn bị cho việc thay đổi, mình tự làm chủ mình, siêng năng thì mình hưởng hết, nhưng cũng phải biết bố thí giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn khác, vì mình cũng từng trong hoàn cảnh như thế.
đến hiện tại mình cũng không biết sao tính tình của mình thay đổi như thế luôn, tưởng cuộc đời vào ngõ cục luôn rồi.
phantom_qd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cá Mực Tôm Cua Sò Ốc Quan hệ là chơi với ae, cùng ngồi xem bóng đá, sinh nhật ae cùng chơi, con nó đậu đại học thì chơi, lúc bệnh đau còn có nhau. Quan hệ gì với chủ.... Quan hệ vs vợ chủ thì đc. Ít ra ông cũng có tiền để nghiện game, có đói cũng về nhà cha mẹ ăn đc bữa cơm. Đau ốm còn người quen, bạn bè thân từ nhỏ giúp đỡ. Còn vô số hoàn cảnh khác ngta đi kiếm ăn, ko thân quen, ko giấy tờ, con đến tuổi đi học ko xin đc trường cho nó đi học nữa( cũng trù nó mê game để nó khỏi đi học cunhx đỡ khổ hic). Quan trọng là cuộc sống có muôn vạn cảnh, đừng bắt ai làm thế này thế nọ, thấy việc này vs m dễ nhưng vs ngta còn rất khó... Nhiều lắm, nhiều lắm, cơ bản phần lớn dân tinhte cũng ít ra có cái laptop, cái bàn chơi , hay nhà cũng bắt wwifi mà online 24.24 . Chả có mấy người phải đứng dưới nhà hàng .... Để ké wwifi như tui bi giờ đâu. Ở nhà trọ rẻ no wifi, chỉ mong có tiền nap xài nghe gọi 2g thôi chứ 3g,4g thì ko có khoản đó luôn
Cảm hay cúm thật ra chỉ là cách gọi thường nhật thôi. Với các biểu hiện như thế thường đi viện bs sẽ chẩn đoán là bị viêm long đường hô hấp trên do virus.
@Jason Nguyễn 2018 Sai chỗ nào thế?
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Anh em nên ngâm rượu tỏi uống nhé.. dùng đều hàng ngày thì tránh được hầu hết cúm và cảm đấy.
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
@dinhbach Rượu khác tinh bột chứ bạn. Bạn ăn nhiều tinh bột nhưng bạn lao động nặng, tập thể dục đều đặn thì ko bị tăng cân, đtđ. Nhưng rượu uống vào làm tổn thương tb gan thì hiện nay chưa tìm được cách nào đảo ngược quá trình này cả. Nên đừng thần thánh hóa vai trò của rượu.
dinhbach
TÍCH CỰC
4 năm
@bitback Xin lỗi bạn tôi đã thần thánh rượu lúc nào đâu, tôi chỉ nói công năng của rượu khi ngâm thuốc chứ không phải ngâm rượu để nhậu. Còn dùng nhiều cái gì cũng không tốt đâu cho dù là nhân sâm thưa bạn. Còn bạn nói "ăn nhiều tinh bột nhưng bạn lao động nặng, tập thể dục đều đặn thì ko bị tăng cân, đtđ" thì uống mỗi ngày 1 ly rượu thuốc chẳng lẽ hại gan? Mâu thuẫn trong câu nói quá đấy.
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
@dinhbach Cái này liên quan đến kiến thức y sinh phức tạp nhưng đại khái, thừa cân thì có thể đảo ngược nhờ tập luyện, còn tổn thương gan do rượu gây ra thì chưa có thuốc nào đảo ngược được.
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
@vkhanh2007 Mình dùng thấy rất hiệu quả nhé!
Cảm lạnh có thể dẫn đến tử vong nhanh hơn mắc cúm. Đó cũng là điều khác biệt.

Cảm có thế còn do bia rượu, trúng gió, bất cứ thời tiết nào...gây nên những cái chết bất đắc kỳ tử. Còn cúm thì còn lâu mới chết đc!
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
Ơ thân nhiệt của mình lúc nào cũng 38.5 đô C mình có đang bị cảm không ta? :v
M43-nhl
TÍCH CỰC
4 năm
@BenGlo Ko, có thể bác sắp co giật 😃
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@M43-nhl Có làm sao đâu lâu lâu lên cơn hâm thôi 😁
"Thân nhiệt bình thường của mình là 38.5C thật"
vunh94
CAO CẤP
4 năm
mạnh dạng xin thanh niên nào ở đây bệnh ko uống thuốc? giỏi lên mạng chém gió lúc bệnh uống thuốc sml 😆)
@vunh94 Mình đang bị cúm đây, chỉ uống đều đặn 1 chút rượu tỏi. Hiệu quả khả quan hơn uống thuốc tây.
M43-nhl
TÍCH CỰC
4 năm
@vunh94 Ko ai chém là bệnh ko thuốc mà là ko lạm dụng thuốc bác. Như mình ko phải tạng người khỏe mạnh nhưng cũng rất hạn chế dùng thuốc tây (dù nếu dùng vẫn nhanh khỏi bệnh do nhạy). Như khi bị cúm, nếu thấy nhẹ (biểu hiên: hắt hơi, chảy nước mũi) thì ăn phở và ăn nhiều tỏi. Nặng hơn chút (nhức đầu nhẹ) thì làm lọ Cảm Xuyên Hương (3k/lọ trăm viên) dùng 2-30 viên. Để đến lúc bị sốt rồi thì phải thuốc KS (1-2 liều).
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@vunh94 Lần ốm gần đây mình chỉ uống siro ho thôi nhá, không uống thuốc cảm. :p
Giờ khỏi mà khỏe hơn uống thuốc
Cảm ơn mod

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019