Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Irkut MC-21 - câu trả lời của Nga đối với A320neo và 737 MAX, tiếp tục bay thử nghiệm thành công

bk9sw
26/12/2019 12:23Phản hồi: 108
Irkut MC-21 - câu trả lời của Nga đối với A320neo và 737 MAX, tiếp tục bay thử nghiệm thành công
Nguyên mẫu thứ 4 của Irkut MC-21-300 - chiếc máy bay được mệnh danh là 737 MAX hay A320neo của Nga đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hôm 25 tháng 12 vừa qua. Theo thông báo chính thức từ Ikrut Corp thì chuyến bay thử này kéo dài 1 giờ 40 phút, chiếc MC-21-300 đã đạt vận tốc hành trình 500 km/h ở độ cao 3000 m


Chuyến bay thành công của nguyên mẫu MC-21 thứ 4.

2 phi công thực hiện chuyến bay này là Roman Taskaev và Oleg Mutovin, cả 2 cho biết chiếc máy bay đã đạt hiệu năng như kỳ vọng. Chiếc MC-21-300 thực hiện chuyến bay là chiếc thứ 4 và cũng là mới nhất trong số 4 chiếc MC-21 được chế tạo cho mục đích thử nghiệm.

MC-21 là dòng máy bay vận tải thương mại thân hẹp, 2 động cơ được phát triển bởi Xưởng thiết kế Yakovlev và chế tạo bởi Irkut - một công ty con của UAC (United Aircraft Corp - một tập đoàn hàng không và quốc phòng của Nga trong đó bao gồm các công ty thành viên như Ilyushin, Irkut, Mikoyan, Sukhoi, Tupolev và Yakovlev, tất thảy đều là những cái tên gạo cội trong ngành công nghiệp hàng không của Nga).


Giới thiệu về MC-21

Tên gọi của nó viết tắt của Магистральный Самолёт 21 века (Magistralny Samolyot 21 veka - máy bay chủ đạo của thế kỷ 21). Tên gọi tắt MC-21 được chọn để quảng bá tại phương tây kể từ năm 2013, trước đó là MS-21. MC-21 là hy vọng lớn của ngành công nghiệp hàng không Nga trên thị trường hàng không thương mại. Khách hàng chính sẽ là các hãng hàng không Nga và những hãng hàng không đến từ các nước Liên Xô cũ.

MC-21_300_4.jpg
Hoạt động thiết kế bắt đầu từ năm 2006 và bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết vào năm 2011. Cũng giống như chương trình Sukhoi Superjet trước đó thì MC-21 cũng đối mặt với các vấn đề gây chậm trễ khách quan lẫn chủ quan, đặc biệt là chủ nghĩa bảo hộ của Nga khiến việc tiếp cận các nhà cung cấp quan trọng của phương Tây về các hệ thống điện tử hàng không, thiết bị hạ cánh, thủy lực, điện và động cơ trở nên khó khăn hơn. Đến tháng 6 năm 2016 thì Irkut mới chế tạo xong nguyên mẫu đầu tiên và MC-21 cất cánh lần đầu vào ngày 28 tháng 5 năm 2017.
MC-21-300_4.jpg
Ngoài chuyến bay thử thành công nói trên thì MC-21-300 cũng đã từng thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên hồi cuối tháng 10 đến sân bay Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ sự kiện TEKNOFEST. Tính đến nay, những con số tốt nhất mà MC-21-300 đạt được là bay liên tục trong 6,2 giờ, đạt độ cao 12.500 m, vận tốc hành trình 949 km/h.


Hoạt động lắp ráp MC-21.
Mục tiêu thiết kế của UAC đối với chương trình MC-21 là một mẫu máy bay với khả năng chuyên chở 130 - 170 hành khách, tầm bay 5000 - 6350 km nhằm thay thế cho huyền thoại Tu-154. Để cạnh tranh với Airbus A320 hay Boeing 737 NG, MC-21 được đặt mục tiêu đạt hiệu quả cao hơn từ 20 đến 25% với trọng lượng nhẹ hơn 15%, chi phí vận hành thấp hơn 20% và tiết kiệm nhiên liệu hơn 15%. Giá của mỗi chiếc sẽ vào khoảng 35 triệu USD, rẻ hơn 737-700 20 triệu USD.

Để đạt được những mục tiêu thiết kế nói trên thì MC-21 được trang bị rất nhiều công nghệ tiên tiến, điển hình như cánh được chế tạo bằng vật liệu sợi carbon tổng hợp, hộp tâm cánh và các tấm ốp cánh được đổ khuôn bằng công nghệ tiêm chân không. Cánh ổn định ngang và cái lái đuôi cũng được làm bằng vật liệu tổng hợp và đạt hiệu quả khí động học cao. Thành phần vật liệu tổng hợp của chiếc máy bay này lên đến 45%.

MC-21-300_5.jpg
Riêng phần thân cũng được làm bằng hợp kim nhôm-lithium, chiếm đến 40% trọng lượng cấu trúc khung thân. Nếu so về chiều rộng thì MC-21 rộng hơn A320 11 cm và rộng hơn Boeing 737 đến 27 cm. Từ đó, lối đi có bề ngang 61 cm, đủ không gian cho xe đẩy phục vụ lẫn trong khi hành khách vẫn có thể đi qua dễ dàng mà không phải nhường đường.

Quảng cáo


MC-21-300_9.jpg
MC-21-300 là biến thể vừa thực hiện chuyến bay thành công nói trên. Biến thể này có sức chứa tối đa 211 hành khách với thiết lập 1 hạng ghế, tầm bay tối đa 6000 km. Biến thể MC-21-200 ngắn hơn có thể chở tối đa 165 hành khách với thiết lập 1 hạng ghế, tầm bay 6400 km. Ngoài ra còn có biến thể MC-21-400 với khả năng chở tối đa 212 hành khách và một biến thể tầm bay xa MS-21-200LR. Với tầm bay từ 6000 đến 6400 km thì MC-21 sẽ có thể nối liền Moscow với hầu hết các điểm đến tại châu Âu.

MC-21-300_8.jpg
Thứ mang lại tầm bay lẫn tính hiệu quả về chi phí của MC-21 là động cơ Pratt & Whitney PW1000G, mỗi động cơ cho lực đẩy 130 kN (30.000 lbf). Động cơ này tương tự động cơ trên Airbus A220 và Embraer E2.

Aviadvigatel_PD-14.jpg
Một tùy chọn động cơ khác là Aviadvigatel PD-14 - một dòng động cơ turbofan tỉ lệ dòng tách cao được sản xuất trong nước. Động cơ này đã được phê chuẩn bởi Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga (Rosaviatsiya) vào năm 2018 và vẫn đang chờ được phê chuẩn tại châu Âu.

MC-21-300_7.jpg
MC-21-300_6.jpg
MC-21 sử dụng hệ thống điện tử hàng không của Rockwell Collins và đối tác Avionika của Nga. Hệ thống điện do Hamilton Sundstrand - một công ty con của United Technologies cung cấp. Buồng lái của MC-21 rất hiện đại vói các màn hình kích thước 9 x 12, màn hình HUD trước phi công như 787 Dreamliner, hệ thống cải thiện tầm nhìn và radar tiên tiến, điều khiển cũng là cần xoay sidetick như trên máy bay của Airbus. Các thành phần này được cung cấp bởi nhiều hãng phương Tây như Honeywell, Thales, Elbit Systems, UTC Aerospace … trong khi đó, ghế hành khách cũng là loại ghế tốt của Zodiac Aerospace - một trong những tên tuổi lớn trong làng nội thất hàng không.

Quảng cáo



MC-21-300_10.jpg
Tính đến triển lãm hàng không MAKS 2019 thì MC-21 đã có tổng cộng 175 đơn đặt hàng, đa phần là các hãng hàng không Nga trong đó có Aeroflot và số ít của Azerbaijan Airlines (10 chiếc MC-21-300), Bek Air của Kazakhstan (10 chiếc MC-21-300), Peruvian Airlines của Peru (10 chiếc MC-21-300) và Merpatic Nusantara Airlines của Indonesia (10 chiếc MC-21-300). Hoạt động chuyển giao máy bay sẽ bắt đầu vào nửa sau năm 2021.

MC-21 đang thể hiện là một lựa chọn mới, đầy hứa hẹn nhưng nhiều hãng hàng không ngoài Nga vẫn dè chừng. Hoa Kỳ có thể sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt và điều này khiến họ lo ngại hơn khi biết các vật liệu tổng hợp của cánh máy bay bắt buộc phải được sản xuất tại Nga.

Ngoài ra, Irkut cũng đang xem xét khả năng chỉ sử dụng động cơ nội địa là PD-14 của Aviadvigatel thay cho Pratt & Whitney. Những lý do về địa chính trị này cũng như việc chuyển sang dùng động cơ Nga khiến các hãng hàng không ngoài Nga lo ngại họ không thể bảo trì máy bay đúng cách.



Mặc cho những thách thức trước mắt, Irkut vẫn theo đuổi kế hoạch sản xuất 1000 chiếc MC-21 trong vòng 20 năm tới với chiếc đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2020 bởi hãng hàng không Aeroflot.\

108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Còn phải thử nghiệm nhiều không dám làm chuột bạch đâu
Có vẻ như các linh kiện cốt lõi đều phải nhập khẩu.
khoac500
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love Cốt lõi nào nhập khẩu!? Không đọc hết bài à, động cơ của Nga, vật liệu thân máy bay của Nga, hệ thống điện tử hàng không của Nga, rồi ghế hành khách cũng của Nga!
@khoac500 Có mà anh ko chịu đọc chữ nào trong bài thì có, mấy thiết bị lõi và phần mềm điều khiển bay đều là do các công ty phương Tây cung cấp, động cơ hiện tại đang được dùng là Pratt & Whitney cũng là của Mỹ, có tuỳ chọn động cơ nội địa Nga nhưng hiện tại động cơ này vẫn chưa được cục an toàn hàng không Châu Âu và Mỹ cấp phép, nên mặc định động cơ hiện tại vẫn là PW, nhưng cho dù sau này có gắn động cơ nội địa thì ko ai dám chắc chắn động cơ đó có tốt như PW hay ko, vì ai cũng biết xét về động cơ thì chỉ có 3 hãng làm động cơ tốt nhất hiện nay là Roll Royce, GE và PW, các hãng này đều của Anh và Mỹ
@from team b with love Động cơ máy bay chiến đấu và dân dụng khác nhau ! Nói chung từ số 0 lên số 10 là không thể một lúc nghĩ vậy cho dễ.
khoac500
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lincole123456 Ồ xin lỗi bạn, có thể tôi cuồng Nga quá nên chỉ để ý rằng Nga có tùy chọn động cơ cho dòng này và chưa dùng được rộng rãi là vì chưa được châu Âu duyệt, và hệ thống điện tử hàng không có từ liên doanh của United Tech với Avionika của Nga! 😃 😃 😃
trungnthut
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Nhập khẩu là 1 phương án thông minh. Thời buổi bây giờ nông nghiệp còn ko tự cung tự cấp 😆. Hơn nữa đối với những thứ liên quan đến tính mạng con người thì chi phí phát triển để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cũng như đạt được chứng chỉ cao gấp n lần so với 1 thiết bị mang tính hoạt động được.
Nhớ hồi xưa độ chục năm Nga cũng qua VN & DNA giới thiệu máy bay, xong máy bay rơi lúc bay demo chết mớ người. Xong luôn.
@senfall chiến đấu cái gì , chở khách nhé
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@#NoName à tưởng vụ ở cam ranh hồi xưa !
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@tobe2405 ờ mà rơi ở đâu chứ có phải ở vn đâu, tưởng ông kia nói vụ mấy e su rơi ở cam ranh
nguoi_moi9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@senfall Ở phú yeen
Hàng dân dụng Nga không cạnh tranh nổi
@NGUYENVANHIEU1212 😆 tôi nói đúng rồi đúng không? 😃)
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
@gauto988 Thật buồn cười, hồi còn liên bang Xô viết thì bọn họ cho là LX sắp xây dựng thành công cái CN cmn gì đó, ưu việt hơn xa tư bản, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, người với người sống để yêu nhau...hổng có bóc lột gì hết....
Sau khi Liên xô sụp đổ và lão Putin độc tài kế vị thì nó lại cho là dân Nga giờ đỡ hơn trước nhiều lắm dù là còn thua xa Mỹ, EU, Hàn,...???
Lưỡi không xương nói ccm gì cũng được,
@Greycloud Tôi nghĩ bạn có vấn đề về đọc-hiểu nội dung. Mô hình XHCN tan rã thì ai cũng thấy, mọi chế độ đều huy hoàng cho đến khi nó sụp đổ và nó sụp đổ thì chắc chắn là nó thất bại điều đó khỏi phải bàn cãi. Dân Nga sau khi liên xô tan rã thì đói dã họng vì mô hình cũ sụp đổ, trong khi nước Nga mới thành lập, tôi nhớ năm đó tôi tầm 8 tuổi xem thời sự cứ vài tuần ông Yelsin lại đổi thủ tướng 1 lần cho đến khi ông bổ nhiệm Putin, nước Nga dù có thua Nhật-Hàn về kinh tế nhưng đố thằng nào dám đụng đến lông chân của Nga, lơ mơ Nga nó xoá sổ ko mống người. Sau năm 91 dù muốn mở cửa với thế giới phương tây nhưng phương tây lại quay mặt buộc nước Nga phải chấp nhận rằng méo thể làm bạn được vì phương tây cần 1 kẻ thù hơn một người bạn mới
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
@MinhQuynh2468 Thằng này phản động thật, chế độ CS như ta mới là ưu việt, dân chủ gấp ngàn lần tư bản thối nát nhé ;)
tiếp viên nhìn như búp bê luôn
@lovegameisme Thật luôn
Y chang con 320
travelus
ĐẠI BÀNG
4 năm
năm rồi nhiều vụ rơi máy bay hãi quá, ko biết con này như nào nữa
anhtuhn
TÍCH CỰC
4 năm
Nhớ không nhầm thì có một chiếc thử nghiệm rơi ở Indo. Không biết có phải trước này không!
@nguyenvung09 thằng nào dẫn đường bạn? là thằng không lưu dẫn đường chứ ai.
nguyenvung09
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ho xuan phu Không lưu dẫn đường nhưng phải kết hợp với rada máy bay chứ. Vụ đam núi đó là do máy bay là chủ yếu, định vị sai vị trí rồi ko thiết lập được địa hình thực tế, ko có cảnh báo va chạm núi...
@nguyenvung09 mình vừa đọc lại vụ này, lỗi do thằng phi công tắt hệ thống cảnh báo vì tưởng là nó hư, hệ thống đã cảnh báo nhiều lần nhưng phi công phớt lờ cảnh báo và tắt hệ thống đi, ko phải radar kém nhé.
nguyenvung09
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ho xuan phu Giờ nó nói vậy thôi, chã nhẽ nói do máy bay, nói vậy ai mua
lại xàm lông nữa rồi!
Vũ khí nổ trên giấy thì thiện hạ cũng kệ mợ chứ đồ dân dụng có nổ mà chả ma nào xài thì cũng vứt!
Sản xuất được nhưng phụ thuộc nước ngoài khá nhiều nhất là về vật liệu, ví dụ vật liệu composite phụ thuộc vào nhật như carbon fiber của toray, muốn tìm nguồn cung khác e rất khó
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
Con này nó làm lối đi rộng ghê.
Nhưng mà xài PW1000 thì như shit rồi 😕
climax
TÍCH CỰC
4 năm
@quana75 Thử nghiệm thôi, gú PD-14 đi
ncl ra sau khó cạnh tranh lắm nhất là không có gì nổi bật hơn mấy nữa
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Thích mỗi em tiếp viên thôi nha
Chúc thành công 😁
Vô ngắm e tiếp viên Nga, chứ giao diện khá giống A32x quá
nkh24288
ĐẠI BÀNG
4 năm
thế giới giờ có nhiều thế lực đáng sợ quá
cánh con nay không làm kiểu đuôi cánh vuốt cong lên nhỉ
vantung_h
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tin tốt rồi
Mới đọc thấy MIC 21 tưởng Nga bổ sung gì mới cho con máy bay trở nên lừng danh dưới tay lái của các phi công hàng đầu thế giới Việt Nam chứ .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019