2019 gần khép lại với sự xuất hiện của nhiều mẫu tay ga mới, trong đó có cả những chiếc mở ra các phân khúc hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 7 dòng xe tay ga nổi bật nhất vừa có mặt tại Việt Nam trong năm vừa qua, mời anh em theo dõi.
Honda SH 2020
Phân khúc xe tay ga hạng sang tại thị trường trong nước năm 2019 được khuấy đảo bởi sự xuất hiện của phiên bản SH hoàn toàn mới, một cú lột xác táo bạo so với các đời trước. Cụ thể SH 2020 vẫn có 2 phiên bản động cơ 125cc hoặc 150cc, trong đó lại có 2 tùy chọn trang bị phanh ABS hoặc CBS. Về tổng thể, thay đổi lớn nhất của xe nằm ở thiết kế đầu đèn với cụm chiếu sáng dời xuống góc thấp, trong khi LED định vị chuyển lên vị trí đầu xe. Đèn hậu của xe được tinh chỉnh theo dạng LED 2 tầng.
Honda SH 2020
Phân khúc xe tay ga hạng sang tại thị trường trong nước năm 2019 được khuấy đảo bởi sự xuất hiện của phiên bản SH hoàn toàn mới, một cú lột xác táo bạo so với các đời trước. Cụ thể SH 2020 vẫn có 2 phiên bản động cơ 125cc hoặc 150cc, trong đó lại có 2 tùy chọn trang bị phanh ABS hoặc CBS. Về tổng thể, thay đổi lớn nhất của xe nằm ở thiết kế đầu đèn với cụm chiếu sáng dời xuống góc thấp, trong khi LED định vị chuyển lên vị trí đầu xe. Đèn hậu của xe được tinh chỉnh theo dạng LED 2 tầng.
Ngoài ra, thay đổi lớn khác trên SH đời mới không thể không nhắc đến như cụm đồng hồ tốc độ dạng LCD, vị trí bình xăng được đặt nằm ở yếm trước, giúp quá trình đổ xăng trở nên thuận tiện hơn. Giá bán của SH 2020 dao động từ 70,99 triệu - 95,99 triệu, nhưng hiện tại các đại lý, giá thực tế chênh lệch khá nhiều và bản cao nhất có lúc chênh hơn 25 triệu so với giá đề xuất.
Honda Air Blade 2020
Sau 4 năm kể từ khi tung ra Airblade 125cc 2015, cuối cùng Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp đáng kể nhất của một trong những dòng tay ga bán chạy nhất tại thị trường trong nước. Với động cơ mới, thiết kế mới và bổ sung trang bị an toàn, Honda Air Blade 2020 có lẽ là một trong những chiếc xe tay ga được săn đón nhiều nhất trong thời gian tới và thậm chí điều này còn tiếp tục sau vài năm nữa. Air Blade thế hệ thứ 5 trông hiện đại và thể thao hơn, nhưng về tổng thể vẫn thừa hưởng nét gọn gàng, một lợi thế của Air Blade khi đi trong thành phố. Đầu xe nổi bật với hệ thống đèn chiếu sáng full LED với thiết kế chóa tương tự như Winner X hay có chút gì đó hao hao Honda SH 2020.
Kéo dài lên phía trên yếm là dải LED định vị ban ngày uốn lượn táo bạo, xinhan nằm gọn gàng bên trong hệ thống chiếu sáng. Phần phía trên của xe cũng sở hữu nhiều đường nét góc cạnh hơn. Thân xe thiết kế đơn giản và không khác biệt nhiều. Đèn hậu của Air Blade dùng công nghệ LED và có thiết kế 2 tầng tương tự như SH mới. Mặt đồng hồ LCD cũng là một trong những thay đổi đáng kể nhất. Được biết, động cơ eSP 150cc lần đầu tiên xuất hiện trên Air Blade từ trước đến nay. Air Blade phiên bản 150cc cũng sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh cho bánh trước, một tiện ích giúp gia tăng an toàn khi bóp phanh trong các tình huống khẩn cấp.
Giá bán niêm yết của xe dao động từ 41,19 triệu đến 56,39 triệu nhưng hiện cũng chênh khá nhiều tại các HEAD.
BMW C400X và C400 GT
Quảng cáo
Sau một thời gian gần như vắng bóng thì tháng 7/2019, BMW Motorrad đã đưa C 400 X và C 400 GT về phân phối chính hãng tại Việt Nam, chính thức trở lại cạnh tranh ở phân khúc maxi scooter. BMW C 400 X và C 400 GT được THACO phân phối tại Việt Nam với mức giá lần lượt là 289 triệu và 319 triệu đồng (thêm 10 triệu nếu mua thêm option sưởi ghế và tay lái).
C 400 X được đánh giá nằm ở phân khúc xe ga hạng sang cỡ trung được thiết kế nhằm tối đa hoá sự thoải mái của người dùng khi vận hành trong điều kiện đường xá của đô thị. Là đàn em của C 600 Sport hay C 650 GT, song, C 400 X vẫn được nhà sản xuất xe hàng đầu nước Đức chăm chút khi trang bị cho nó hàng loạt các công nghệ hiện đại. Xe được trang bị động cơ 350cc xy-lanh đơn làm mát bằng dung dịch, truyền động thông qua hộp số vô cấp CVT. Khối động cơ này cho khả năng sản sinh mức công suất 34 mã lực tại dải vòng tua 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 35 Nm tại 6.000 vòng/phút.
C 400 GT tên đẩy đủ là C 400 Gran Turismo về cơ bản chính là một biến thể của mẫu C 400 X, được tạo ra nhằm tối đa hóa trải nghiệm của người dùng trên các hành trình dài, cho cả người lái lẫn người ngồi sau nhờ thiết kế tinh chỉnh lại một chút. C 400 GT được trang bị đầy đủ các công nghệ cũng như thông số kỹ thuật tương tự như người anh em C 400 X, chỉ khác mỗi ngoại hình.
Vespa GTS SuperTech 300 HPE
Quảng cáo
Mình đánh giá GTS SuperTech 300 HPE là chiếc xe ấn tượng nhất được Piaggio mang về phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2019. Nó là một chiếc xe với dáng vóc cổ điển, nhưng lại chứa đầy công nghệ hiện đại và đây là hướng đi của rất nhiều hãng sản xuất xe phân khối lớn trong vài năm trở lại đây. Về cơ bản, GTS SuperTech 300 HPE nổi bật với: Động cơ HPE mới dung tích 300cc, mạnh hơn với thông số công suất tối đa 23,4 mã lực, mô-men xoắn cực đại 26 Nm; hệ thống Vespa MIA hỗ trợ kết nối với smartphone và tai nghe qua Bluetooth. Có thể sử dụng app trên điện thoại để xem các thông tin vận hành, dẫn đường, tìm xe trong bãi,...Ngoài ra, xe còn có các hệ thống an toàn như phanh ABS và hệ thống chống trượt ASR. Vespa GTS SuperTech 300 HPE có mức giá đề xuất 155 triệu.
Honda ADV 150
ADV 150 ra mắt đầu tiên tại thị trường Indo và rất nhanh sau đó đã về đến Việt Nam qua dạng nhập khẩu tư nhân. Sự xuất hiện của Honda ADV 150 mở ra một phân khúc mới, đó là xe tay ga địa hình dung tích 150cc. Thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ đàn anh X-ADV, xe mang dáng vóc hầm hố với phần đầu to, ghi-đông bố trí cao ráo, nổi bật với đèn chiếu sáng LED với dải định vị ban ngày, kính chắn gió lớn có thể điều chỉnh và xinhan tách rời 2 bên. Đèn hậu xe dạng LED thiết kế đẹp mắt, phuộc sau lò xo trụ đôi có bình dầu rời. Xe có 2 phiên bản là phanh CBS và ABS, giá bán lần lượt là 85 và 90 triệu.
Nhìn chung, Honda ADV 150 hướng đến những anh em có nhu cầu chọn cho mình 1 chiếc tay ga đủ tiện dụng để dùng cho việc di chuyển hàng ngày ở thành phố chật chội, nhưng cũng thừa khả năng để đáp ứng cho các chuyến đi xa dài ngày, kể cả việc phải đi qua những khu vực có địa hình khó.
Yamaha Grande Blue Core Hybrid
Năm 2018, Honda chính thức phân phối PCX Hybrid, một sự bất ngờ trên thị trường xe máy trong nước bởi đây là lần đầu tiên một chiếc xe ga dùng động cơ lai được bán chính hãng. Và trong năm nay, Yamaha ra mắt chiếc Grande Blue Core Hybrid với nhiều nâng cấp về ngoại hình lẫn các trang bị trên xe. Hướng đến nữ giới, Yamaha Grande Blue Core Hybrid mang thiết kế mềm mại, được nâng cấp hệ thống chiếu sáng LED 2 tầng. Đèn hậu cũng dùng công nghệ LED với họa tiết hiện đại. Bảng đồng hồ tốc độ của xe là loại TFT, với 1 màn hình nhỏ thông báo thời điểm động cơ điện được kích hoạt để cải thiện mô-men xoắn tổng thể của động cơ. Ngoài ra, Yamaha cũng rất chú tâm đến sự an toàn cho các chị em phụ nữ khi bổ sung cho phanh trước hệ thống ABS, gia tăng sự an toàn trong các tình huống phải phanh gấp.
Yamaha Freego
Yamaha Freego được định hình là đối thủ của Honda Air Blade 125, nổi bật với hệ thống chống bó cứng phanh cho bánh trước, cổng sạc điện thoại, hệ thống chiếu sáng LED, đồng hồ LCD,...Động cơ Blue Core trang bị trên xe cho công suất 9,4 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm. Theo lý thuyết, tỉ số công suất/trọng lượng của FreeGo 125 là 9,4 mã lực/100 kg. Một con số khá tốt so với mặt bằng chung những mẫu xe tay ga 125 cc khác. Có lẽ điểm đáng tiền nhất trên xe đó là ABS cho bánh trước, một điều mà hiếm có chiếc xe nào sở hữu trong tầm giá dưới 40 triệu.
Với trọng lượng nhẹ và thiết kế gọn gàng, nếu không xét đến phần ngoại hình không mấy làm hài lòng người Việt, Yamaha Freego xứng đáng là một trong những cái tên được nêu bởi những gì mà nó mang lại.