Vì sao xe máy Suzuki giờ chỉ còn là dĩ vãng tại Việt Nam?

Cartimes
29/5/2018 2:37Phản hồi: 93
Vì sao xe máy Suzuki giờ chỉ còn là dĩ vãng tại Việt Nam?
Xe máy Suzuki trước đây chạy nhan nhản trên đường phố Việt, nhưng giờ thì không. Vì sao vậy?
Xe máy Suzuki “vang bóng một thời”
Những dòng xe này trở thành cơn sốt cho giới trẻ. Hiếm dòng xe nào ở Việt Nam có thể tạo được trào lưu chơi xe côn tay như FX và "Su xì po". Điểm qua những sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, có thể thấy triết lý thiết kế của Suzuki với kiểu dáng động lực học, khung sườn thể thao, nhỏ gọn phù hợp với người Việt và thanh niên trẻ tuổi.

“Chết” vì xe “Tàu”…
Miếng mồi béo bở của thị trường xe máy Việt Nam không tránh khỏi sự nhòm ngó của các nhà sản xuất Trung Quốc. Giá rẻ, chất lượng thấp là những điểm dễ nhận thấy của xe máy Trung Quốc. Với kiểu dáng nhang nhác các hãng xe liên doanh Nhật Bản, xe máy Trung Quốc đã đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng và nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam.


Do quá thành công nên FX, Best, Viva nhanh chóng bị làm nhái

Suzuki cũng không phải là ngoại lệ. Do quá thành công nên FX, Best, Viva nhanh chóng bị làm nhái. Sự xuất hiện ồ ạt của dòng xe Trung Quốc đã làm mất hình ảnh gắn liền với chất lượng của Suzuki. Ngoài ra, sự thiếu linh hoạt trong chính sách điều hành khiến Suzuki Việt Nam có dấu hiệu “hụt hơi”.

… Hay “chết” vì chính mình?
Chưa hết choáng váng vì xe Tàu, Suzuki lại vấ phải sự thay đổi mạnh mẽ từ 2 đối thủ đồng hương Honda và Yamaha. Honda Việt Nam xuất hiện (1998) với chất lượng tốt, phụ tùng rẻ, hệ thống phân phối rộng khắp từng bước tham vọng bành trướng thị trường trong nước.


Xe máy Suzuki có dấu hiệu bị hụt hơi do những sản phẩm đi sai thị hiếu
Yamaha cũng vậy, đặt chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn Suzuki (1998), nhưng với thiết kế trẻ trung đánh vào giới trẻ. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong chiến lược marketing và vòng đời sản phẩm liên tục cải tiến trong chu kỳ thời gian ngắn (có những sản phẩm đôi khi chỉ là thay tem đổi màu sơn), đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda và Yamaha, ngoài yếu tố chất lượng cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam. Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần và lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương.



Chúng ta cùng chờ sự “Thay đổi và thách thức” của Suzuki
XEM THÊM
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói thế bề trên thời đó thì chỉ đúng với Ya thôi, xe hon thời đó vẫn phổ biến nhất ( chỉ nói xe mới). Nói sport, fx, rai... là niềm mơ ước của các chàng trai trẻ. Thì dream cao, dream lùn, astrea, DD, cub, win lại là lựa chọn của số đông. Ngay cả các xe hạng sang chảnh rất hot như avenis, epicuro cũng không áp đảo được spacy, sh nhưng áp đảo được majesty . Chung quy lại do tiềm lực kinh tế nó bó bước đi của Su so với hon, ya .
@RC213v Giá đề xuất là có lãi rồi ông ơi. Không phải giá đề xuất 30tr thì nhập 30tr.
anzure
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thái Tâm Nghiên Em đã làm trong Head đây bác. Nếu bán giá đề xuất thì Head đảm bảo tèo, chỉ đủ trả tiền điện điều hoà 😃. Nghe vô lý nhưng sự thật là vậy, chưa kể có lúc phải bán lỗ các xe số và một số dòng côn tay.
@anzure Thế chả lẽ thằng chủ head nó cho bác biết lợi nhuận thật của nó. Mình từng làm cây xăng thằng chủ già nó cho biết mỗi lít xăng nó chỉ lãi 500đ. Nhưng nhà nó thì có 2 con oto. Bác thấy nó phét không? Và bác làm head nào cho biết để anh em còn tránh.
johanlinber
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anzure Mình thắc mắc là nếu bán giá niêm yết là lỗ chắc vậy sao những hãng khác như Piagio vẫn bán được giá niêm yết như thường, dù rằng là số xe bán ra của nó chắc chắn là thấp hơn Honda rất nhiều. Head mà lỗ thì bọn kia chắc còn lỗ to hơn.
Một vấn đề nữa là thiết kế không đẹp và dịch vụ sau bán hàng không bằng các hãng yamaha, honda (khó thay thế phụ tùng)
@anhgiap86 Đó là do suzuki không chịu phát triển đại lý thôi
hncmvncm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xe viva cũ giờ uống xăng như tây upongs la de
@hncmvncm Tahy chế là hết hao xăng đó bạn
trước nhà mình cũng có 1 cái của suzuki, ngốn xăng thật sự 😔. cứ nghĩ là do xe cũ
Tất cả các yếu tố trên chưa đủ, cơ bản là suzuki làm xe không đáp ứng được nhu cầu chung của ntd Viêt Nam: tiện dụng, đẹp mã một cách phổ thông, tiết kiệm xăng, dễ bảo trì…
Không phủ nhận suzuki có nhưng chiếc xe rất tuyệt vời, nhưng nó chỉ dành cho số ít nhu cầu của ntd..
thêm cái nữa là xe Su hơi dị khoản chăm xe. Xe Su hiện tại nhiều chiếc dung tích nhớt máy chỉ 650ml, đã thế xe ga còn có lọc dầu rời khiến cho việc thay thế bắt buộc phải vào hãng, nếu ra hàng ngoài thì sẽ phải trả tiền cho 1 chai nhớt 800ml nhg chỉ dùng có 650ml và bỏ lại 150ml. Quá phí phạm và gây khó khăn.
Mặc kệ người khác nghĩ sao về xe Suzuki. Tôi rất hạnh phúc vì đang sở hữu 1 chiếc suzuki shogun R125 (dòng xe này chỉ có thể là nhập Thái nguyên chiếc nhé chứ k vớ vẩn như xe bây giờ), chạy 100 km/h không khác j tàu điện ngầm của nước Nhật nhé.
@tibapro wave, sirius chạy 100km/h mà êm ??
@Kinh Thuyên Xe mới thì êm, cũ rồi ko biết thế nào.
tibapro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Kinh Thuyên ko biết xe bạn như nào nhưng con wave rsx FI của mình nó êm lắm 100km/h =)))
Huỳnh57
TÍCH CỰC
6 năm
Su xấu, khó kiếm phụ tùng hơn 2 thằng kia. Kiếm đỏ mắt mới có 1 cái Su. Honda, Ya nhan nhản.
lvthanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xe Su đầm chắc, chi tiết được chế tác kỹ lưỡng rất khó hư, do vậy mà phụ tùng cũng ít ; giờ đang ngóng con Intruder 150 FI, V-Strom 250 xem có tư nhân nhập về không là quất 😁
Songteaha
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lvthanh Suzuki Intruder 150 Fi sẽ bán vào tháng 3 hoặc 4 tới nhé bạn
Anti Dog
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ưu điểm: dàn khung đầm, chắc, cứng cáp khó rỉ sét. Máy móc độ bền cao, ít hư vặt.
Khuyết điểm: phụ tùng vừa mắc vừa khó kiếm, kiểu dáng xấu.
Đi xe này lâu lâu ra đại lý phải tha về 1 đống phụ tùng để thay dần, mệt mỏi. Ở Sài Gòn mà tìm đại lý còn mệt thì về quê có mà điên. Phụ nữ mà đi xe này chắc chỉ có khóc ròng. Suzuki nếu không sớm thay đổi thì chết chỉ là chuyện sớm muộn.
thiết kế ko đc đẹp nói toẹt ra là khá xấu , , nhưng máy bền nhất là càng về sau thì điều này càng đc chứng tỏ hơn cả ya và hon da , những dòng như rai hay fx , revo và dòng tay ga , khung vũng chắc ,còn dòng xe số viva về sau là ko ngon lắm , ngày này thấy mấy anh đi ex chăm xe thậm chí mắc màn cho xe ngủ nhưng cũng nhanh xuống máy , honda dòng xe số về sau là khá tệ , dòng tay ga khá ok còn winner mới ra chưa biết sao , xe ya thiết kế đẹp nhưng máy móc xuống khá nhanh , chỉ thấy sirius là khá ok
@darkmessenger M đi win v1 mua 2016 giờ 6 vạn rồi, phải nói là rất tệ Bạn nhé, máy lỗi nhiều thứ, nói chung trải nhiệm ko tôtz
Thích su ở cảm giác lái : đầm chắc(cái này đối với mình rất quan trong) dù nó xấu, khung sườn, dàn nhựa rất tốt, cục máy rất lỳ (lỳ ý là trâu, đi nóng k lỳ, máy nóng rất bốc), mình chạy ax rất hài lòng, sắp hốt em rai fi, k quan trọng dĩ với chả vãng, cái nào mình thấy ngon ok phù hợp thì hốt, phụ tùng thì giờ lên các group oder tận giường
thanhbinhtg
ĐẠI BÀNG
6 năm
hiện nhà mình có 2 chiếc ax và chiếc viva fi một chiếc thì 118k km và một chiếc 120k km mà máy móc chưa phải đụng tới .mỗi ngày 2 chiếc này cày ko dưới 150 km môt ngày.nói chung hài lòng với su.lúc trước cũng đi wave 110 của hd tới km như vậy là phải làm nồi 2 lần và thay bạc 1 lần .còn xăng su tốn hơn hd trừ viva fi thì ngang ngửa.
Thời đại gì mà một số bạn cứ vẫn còn cái suy nghĩ phụ tùng khó kiếm. Nắm bắt được cái ý nghĩ này nên những năm gần đây các shop online đã xuất hiện rất nhiều; bán từng con ốc con tán còn có nói gì đến thứ khác; chưa kể các hãng thứ ba luôn tung ra những món đồ chơi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của ntd.
Với tâm lý xe máy là xe “Honda” của rất nhiều người thì...Honda vẫn sẽ là hãng xe máy số 1 về doanh số, cũng như thương hiệu tại Việt Nam trong tg dài dài.
Nhà xài xe 3 hãng. Về chất lượng thì honda và yamaha tuổi loz so với Suzuki. Chỉ tiếc là kiểu dáng của Su ko hợp thị hiếu. Ko đẩy mạnh PR quảng cáo như Yamaha. Ko chạy đua công nghệ theo honda. Yamaha đua bám theo honda quảng cáo rầm rộ còn chưa ăn ai. Sau này thằng Yamaha mà sểnh ra phát nữa theo Suzuki là dân Việt ngon cơm nè. Honda nó bán cho xe gì biết xe nấy miễn đòi hỏi.
NgoHoangGia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ai đi tay ga Su và Hon rồi mới hiểu. Ông Su sản xuất xe quá tệ đặc biệt là dòng tay ga. Xe đề pa ì ạch, máy ồn, xăng uống kinh khủng so với Ya và Hon. Đa số đã mua 1 lần không ai bỏ tiền ra mua Su để gắn bó tiếp.
@NgoHoangGia Trước cho đến bây giờ xe ga Ya không có vé để ngồi cùng mâm với Hon. Có chăng xe ga Yamaha và Suzuki thì cùng mâm; chất lượng xem xem nhau, thậm chí xe ga Su nhỉnh hơn Ya về độ trâu bò, còn Ya nhỉnh hơn về thiết kế dáng vẻ.
@HondaSuzukiYamaha-BMW Honda nó sản xuất ra kiểu dáng trung tín nên phù hợp nhiều đối tượng, không hầm hố lắm nên nhìn lâu lỗi thời + tiêu chí tiết kiệm xăng, nhiều tiện ích. Yamaha thiết kết hơi siêu nhân (GÓC CẠNH, HẦM HỐ), lúc đầu thì trông rất thời trang nhưng nhìn lâu thì mau lỗi thời, còn anh Su thì thôi , nó có theo thời đâu mà lỗi...Còn xe su ì do do trọng lương nặng nên thấy hơi ỳ thôi bù lại chạy rất đầm, còn tốn xăng thì mình không thấy
Songteaha
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr chanh 86 Vãi cả " nó có theo thời đâu mà hết" chuẩn quá bạn ơi
htnvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xe ga thì không biết sao chứ xe số ế là do tâm lý người tiêu dùng thôi, đang chạy axelo, thấy ăn đứt 2 con wave với 1 con jupiter mình sử dụng trước đây.
Thời điểm mà xe máy Suzuki cực thịnh ở Hà Nội là thời điểm cuối thập niên 9x. Những năm 1997 - 2001 ,sau thời kỳ nhưng năm đầu 9x khi mà xe Super Cub đang tràn ngập VN,xe Dream đang được coi là "thước đo " cho gia đình có của.
Thì trong giới trẻ,dòng xe Suzuki 2ky đang làm mê đắm bao chàng trai. Kể sơ qua từ xe Suzuki Crystal,Royal,Tonado và 1 con xe huyền thoại Su sport 110cc ( 5 số thẳng ) đã khiến cho vị thế của 1 chàng trai khi ngồi trên 1 con xe như thế đi đến đâu cũng có nhiều ánh mắt ngước nhìn... Sau năm 98 bắt đầu có những xe 4 kỳ của Suzuki xuất hiện cũng đc đón nhận nhiệt tình. Đó là Su Viva110cc và cũng không thể không nhắc đến Su Fx125cc với kiểu dáng ,âm thanh tiếng pô sao mà lại mê đắm lòng người như vậy. Sang những năm 2xxx thì Su sport bắt đầu ra các mẫu 2 kỳ với dung tích xy nanh cao hơn 120cc cùng hộp số 6 cấp. Riêng dòng sport 120cc cũng có 4 loại ...âm thanh của tiếng pô 2 kỳ đanh giòn ,xé gió khi depa cùng làn khói mỏng có mùi thơm khi đó có 1 câu " Ngàn lời anh nói không bằng làn khói sport ..."
Cũng không hiểu sao mà đột nhiên đầu những năm 2xxx thì ngoài Bắc bắt đầu đào thải dòng 2 kỳ. Khi đó là Su Viva với màu sơn hồng ( nhưng không hề đồng bóng khi nam giới ngồi lái ) công nhận là màu sơn hồng của hãng Suzuki rất đẹp,nhìn chiếc xe rất sang trọng... Sau này bắt đầu có Suzuki Việt Nam thì bắt đầu trang bị thắng đĩa cả trước và sau. Công nhận là xe Su Viva 110 cực bốc,tuy rằng đọp đầm xe ko được hoàn hảo,xe hơi bị nhẹ tay lái,bù lại là tiếng pô độc đáo. Trầm ấm,hình thức cây pô cũng rất sport. Còn con huyền thoại Fx thì không phải nói nhiều về những gì mà mọi người đánh giá về xe. Hình thức quá đẹp,máy cực bốc,pô nghe hú mê đắm,bố trí cụm đồng hồ ,mặt nạ đặc biệt là choá pha hình trăng khuyết tương tự như đèn pha trên xe Sport bike TZM150cc. Duy nhất là khi đó dân mình chưa biết về việc chăm sóc động cơ DOHC nên không giữ được xe bền bỉ. Thời điểm đó thợ thuyền cũng chưa nắm được các công nghệ mới nên bó tay trong quá trình sửa chữa. Đơn giản là việc thay nhớt đúng kỳ hạn...cũng không nhiều người hiểu mức độ quan trọng của dầu nhớt trong động cơ DOHC với cam kép...sau đó xe TQ nhái tràn vào gây ra lũng đoạn thị trường Việt Nam. Honda đã ngay lập tức vận động cải tổ đường lối kinh doanh để cạnh tranh với sản phẩm TQ . Đánh vào túi tiền của khách hàng là con đường dẫn đến thành công cho doanh nghiệp nhanh chóng nhất. Đó là bước ngoặt lớn trong thị trường xe máy tại VN,bắt đầu có thể sắm 1 con xe Honda với giá tiền bằng 1/2 trước đây. Wave anpha & Super Dream là 2 vũ khí để Honda Việt Nam "giao chiến " với xe TQ giá rẻ. Trong khi đó Suzuki không có các động thái thích ứng với cuộc đấu mới nên dần dần tự mấy vị thế của mình. Sau này cũng có các phiên bản xe với chi phí rẻ hơn,nhưng do đã mấy sự quan tâm của khách hàng vậy nên khá chật vật
Hiện tại nếu 1 người đang tính toán để sắm 1 chiếc xe để sử dụng thì 75 - 85% là họ đã có suy nghĩ về những thương hiệu Honda sau đó là Yamaha
@Thái Tâm Nghiên Raider(chủ yếu dân chơi) thì mình cũng còn thấy viva (con mình thích) thì ko thấy nữa. Đúng là ngoại hình ảnh hưởng nhiều thanh niên giờ chủ yếu Ex cho đẹp chứ đua sao lại Raider
@sonha28 Ngòi ra mình cũng thấy SYM star 175cc cũng men lắm. Cầm ga nó khác biệt liền. Ngoài dân chơi thì cũng phần người ta có hiểu về xe nên mới mua. Nhiều đưa cấm ga Exciter còn chả biết lọ gió thay nhớt
dongson08
TÍCH CỰC
4 năm
@Thái Tâm Nghiên máy SYM của đài sợ ko bằng máy nhật bác ạ
@dongson08 Đúng là kỹ sư đài chưa bằng nhật nhưng sự thua kém ấy là không nhiều

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019