Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng quan về FiiO Q5s - Portable DAC/Amp đa dụng, dễ sử dụng, nhiều cổng kết nối

abuchino
25/11/2019 8:22Phản hồi: 144
Tổng quan về FiiO Q5s - Portable DAC/Amp đa dụng, dễ sử dụng, nhiều cổng kết nối
FiiO Q5s là mẫu DAC/Amp đầu bảng của thương hiệu âm thanh FiiO hiện tại với đầy đủ các tính năng của một chiếc Portable DAC/Amp cao cấp. Tuy với mức giá 8tr5 đồng và một sản phẩm đến từ Trung Quốc, thì sản phẩm này có xứng đáng với đẳng cấp flagship Portable DAC/Amp không? Và nếu so sánh với các sản phẩm đến từ những tên tuổi lớn như iFi và Chord thì FiiO Q5s liệu có đủ sức cạnh tranh hay không? Trong bài viết này mình sẽ review chi tiết FiiO Q5s để các bạn có thể tham khảo thêm nhé

IMG_1768e.jpg

Xem thêm:

1/ Ngoại quan

Đối với một thiết bị âm thanh đặc biệt là một thiết bị âm thanh di động thì ngoại quang là một điểm cực kỳ quan trọng. Và cả hai thế hệ Q5 và Q5s đều có vẻ cuốn hút, mạnh mẽ và sang trọng. Có lẽ phần lớn nhờ phần thân máy được làm bằng chất liệu nhôm nguyên khối đã được xử lý bắn cát nên cảm giác sờ khá sướng.
Phần mặt sau sử dụng một lớp giả da để tăng độ bám tay khi cầm trực tiếp cũng như tránh bị xước hay sử dụng đặt trên mặt bàn hay ép với điện thoại. Cảm giác cầm cũng rất chắc tay, nói chung mình cũng hay bỏ chiếc máy nghe nhạc này vào trong balo, túi áo khoác cũng không có khó khăn gì.
Về ngoại hình thì mình FiiO Q5s hoàn toàn xứng đáng với mức giá của mình. Một sản phẩm flagship đơn giản, sang trọng và chắc chắn.


IMG_1769e.jpg

Và nếu so với phiên bản trước thì Q5s mang đến sự tiện lợi hơn rất nhiều về mặt điều khiển khi người dùng không cần phải sử dụng một nút nguồn riêng như trên Q5 mà chỉ cần vặn núm volume là tự động mở.
Việc điều chỉnh input cũng rất tiện lợi nhờ một nút riêng chứ không cần phải chờ đợi như thế hệ trước.

Trong thời gian sử dụng hơn một tuần, mình không thấy có bất cứ vấn đề gì về việc sử dụng cả. Nói chung ngoại quan và trải nghiệm người dùng, mình thấy rất ổn không có gì để chê trách cả. Họa may nếu tay các bạn nữ (hay tay yếu đuối giống mình 😆 có thể cảm giác hơi thô, nặng.

IMG_1766e.jpg

2/ Kỹ thuật

Cái này các bạn các có thể dễ dàng đọc trên website của hãng. Tuy nhiên mình cũng sẽ nhắc lại một chút.
FiiO Q5s sử dụng Dual Dac AK4493 cùng thiết kế module amp AM3E mới. Giải mã nhạc chất lượng cao lên đến PCM 32bit/768kHz và DSD256 nhờ một chip USB Receiver XMOS XUF208. So với phiên bản Q5 trước đây Q5s nâng cấp mạch giải mã DAC cùng với việc sử dụng module amp mới.

Sản phẩm được trang bi đầy đủ các cổng input/output cho một chiếc DAC/Amp di động. Một cổng Micro-USB (có thể điều chỉnh giữa Class 1.0 và 2.0 cho các thiết bị khác nhau, chuẩn mFI), cổng Optical, Coaxial, Analog Line-In. Cổng output bao cũng rất đầy đủ với ba cổng tai nghe, một cổng single-ended 3.5mm, cổng balanced 2.5mm và 4.4mm và một cổng line-out xuất DAC 3.5mm.

IMG_1772e.jpg

Quảng cáo


Sản phẩm cũng có khả năng kết nối Bluetooth 5.0 với đầy đủ các codec AAC/SBC/aptX/aptX Low Latency/aptX HD/LDAC/HWA thông qua chip CSR8675. Điều này giúp cho FiiO Q5s đạt được hai chuẩn Hi-Res khác nhau Hi-Res Audio và Hi-Res Audio Wireless của JAS.

Thời lượng pin của sản phẩm này cũng lên đến 9 tiếng liên tục khi sử dụng thông qua cổng USB. Nếu các bạn sử dụng với PC cũng không cần phải lo lắng gì bởi vì sản phẩm này sử dụng một chip thông minh để nhận biết bạn đang cắm USB trên máy tính hay trên điện thoại. Trên PC sẽ vừa sạc vừa phát nhạc còn trên điện thoại thì tự động sử dụng pin của mình.

Nói chung thông số kỹ thuật không thể nói lên bất kỳ điều gì về chất lượng âm thanh, tuy nhiên những gì mà FiiO đầu tư cho sản phẩm này là không thể chối cãi. Mình vẫn chưa thử thay module amp trên Q5s, tuy nhiên mình khá chắc chắn AM3D sẽ có cải thiện chất âm hơn so với amp AM3E bởi vì mình đã thử trên M11 Pro với mạch amply tương tự và thật sự khá ấn tượng. Còn module amp AM5 sẽ chủ yếu dành cho các tai nghe khó kéo hơn với trở kháng cao.

IMG_1767e.jpg

3/ Không dây hay có dây

Nếu muốn có chất lượng âm thanh tốt nhất thì các bạn nên cắm dây sử dụng các cổng digital input USB, Optical, Coaxial.
Nếu sử dụng kết nối không dây qua Bluetooth, thì chất lượng âm thanh sẽ bị giảm đi khá nhiều đặc biệt nếu các bạn sử dụng các nguồn nhạc chất lượng cao. Nói chung nếu xét việc cắm dây USB đạt điểm 10 thì sử dụng Bluetooth với mức codec cao nhất là LDAC chỉ đạt được khoảng 6,7. Vấn đề ở đây đó là việc bị giảm chất lượng tiếng có cảm giác bị nén, thiếu độ động, thiếu đi độ sắc nét của chi tiết và đặc biệt dải trầm có cảm giác bị vỡ.

IMG_1771e.jpg

Quảng cáo



Thậm chí nếu nghe kỹ thì vẫn có sự khác biệt nho nhỏ giữa việc sử dụng cổng Micro-USB và cổng SPDIF cũng có một sự khác biệt nho nhỏ. Nhưng cũng sẽ đòi hỏi người nghe phải tập trung rất kỹ mới có thể nghe được khi cổng SPDIF nghe tiếng nền sạch hơn, âm trường sâu hơn. Còn cổng USB thì có lợi thế về mặt âm trường thoáng hơn, cân bằng hơn tuy nhiên có một điều cực kỳ quan trọng là các bạn chỉ có thể giải mã tiêu chuẩn DSD, nhạc PCM cao hơn 192kHz thông qua cổng USB.

Nếu các bạn chủ yếu sử dụng đối với điện thoại thì chắc chắn nếu được thì nên sử dụng cổng USB. Trong bộ của FiiO Q5s cũng trang bị một dây OTG Lightning – Micro USB dành cho những bạn đang sử dụng iPhone, còn mình xài Android thì cũng cần một sợi USB OTG Type-C là ổn.

Trong phần tiếp theo mình sẽ review về chất lượng âm thanh: Link

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HuyChuu
TÍCH CỰC
4 năm
chẳng mấy khi nghe nhạc
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@longtrai Mình nghe hằng ngày ấy :>
zeus2412
ĐẠI BÀNG
4 năm
@longtrai Mình ngày nào cũng nghe 😆
Klq ae đi qua cho e xin 10 like làm nhiệm vụ với. Em hứa sẻ trả bài đầy đủ. Có bác nào muốn trao đổi huy hiệu không ạ. E đang có 3 huy hiệu bé ngoan
@Lee San Đổi bác ơi
Lee San
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoainamaloha Đã gửi
taisuke241
TÍCH CỰC
4 năm
@hoainamaloha chấm 😆
bác tìm bài em like với comt lại nhé 😁
@taisuke241 Đã like cho bác
zajquangbinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dành cho người chuyên nghiệp,tai trâu thì cũng như thường
yueyong
TÍCH CỰC
4 năm
@manh hung da tinh Cùng suy nghĩ với bác hehe...
nodaynemay
TÍCH CỰC
4 năm
Liệu cạnh tranh nổi ipod ko nhể
@nodaynemay Ipod gọi e này, = cụ
@heliosy Bộ của bạn hoành tráng quá
zeus2412
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nodaynemay Ipod tuổi gì bạn ơi
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthanh255 này hình trên mạng thôi b ơi :v
của mình là 6S Plus + P90SD + BGVP DM6
Nhìn nguyên khối nhôm mát lạnh thiệt đã
tochi97
ĐẠI BÀNG
4 năm
máy này chắc dành cho fan nhỉ
zeus2412
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tochi97 Dành cho ai thích nghe nhạc hay bạn ạ
l0ngku
TÍCH CỰC
4 năm
Giờ mình có nghe cũng k phân biệt đx,có âm thanh là auto ngon rồi =))
Mình nghe bằng 2 con Harman Kardon đủ ngon rồi
sao có hẳn 2 bài viết về cùng 1 sản phẩm ngay khi vào web thế :v
biquangphuc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhchien0207 2 bài đánh giá rất chi tiết, 1 về ngoài hình, phần cứng, 1 về chất âm, phối ghép. Mình thấy 2 bài này của mod quá chất lượng!
thang_a14
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn ngon đấy
ngân sách có hạn thay vì bỏ ra 8tr mua máy nghe nhạc thì mua tai nghe và nghe nhạc bằng đt thì có gì khác nhiều không mấy bác
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@Phuongkak tai nghe là quan trọng nhất bạn ơi
nhưng nó tùy thuộc vào sở thích của b thôi, bạn thích nghe EDM thì có tai nghe cho EDM, thích vocal thì có tai nghe cho vocal, nghe tạp cũng có.....
nguồn phát thì hiện tại dt đã đủ rồi, ko cần cao siêu
khi bạn có nhu cầu cao hơn mới nghĩ đến mua DAC/Amp
tai nghe thì tùy phân khúc, có đủ giá cho b chọn, 1 số tai nghe cỡ chừng 1tr ~ 4tr là đã đủ cho b trải nghiệm rồi, hoặc mấy con như Sony MH755, Yuin PK3 cũng thuộc hàng khủng giá rẻ
chứ ko nhất thiết phải chục triệu mới hay đâu, âm thanh là cảm tính mà
@Phuongkak Nói về audio ko thể so sánh như cụ được
@Phuongkak Nghề phù hợp với ngân sách có thôi. Âm thanh không biết thế nào cho đủ
zeus2412
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuongkak Nếu vậy mua cái tai nghe thật ngon là khác biệt rồi, chứ tầm đó mua tai + máy nghe nhạc thì cũng k ngon đâu bạn
mình nghĩ mấy dòng này giờ ít người dùng
zeus2412
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gà để giống Bạn nghĩ sai rồi, rất nhiều người đang dùng là khác 😆
@zeus2412 chưa gặp ai dùng
Di Thien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gà để giống Mình đang dùng nè bạn
Autumn19
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giá hơi chát cho một chộc tình
@Autumn19 Đúng cái giá hơi chát
t6_arch
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn thì thích nhưng chắc ko mua vì ko có nhu cầu dùng :v
huy1105
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tai trâu như tai mình thì khỏi bàn 😆
Chưa hiểu sao FiiO tung ra sản phẩm nhiều và liên tiếp như vậy? Mod có bài phân tích nếu được cho em biết hiểu nhé 😃
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@odouroflove mỗi sản phẩm có chất âm riêng, khác nhau nên nhiều sp là dành cho nhiều đối tượng khách hàng
HuyChuu
TÍCH CỰC
4 năm
có ai kiếm đc 134 chưa =))
HuyChuu
TÍCH CỰC
4 năm
@logic khó vl =)))
QuocBaoIT13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@longtrai Mai có
HuyChuu
TÍCH CỰC
4 năm
@QuocBaoIT13 vậy đợi mai thôi ^_^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019