Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Kinh nghiệm đi đường đèo dành cho xe máy

Gd165
14/12/2019 6:55Phản hồi: 183
[Chia sẻ] Kinh nghiệm đi đường đèo dành cho xe máy
Mình thường hay dùng xe máy để đi xa và quãng đường mình hay đi nhất là Di Linh - Sài Gòn, cũng như ngược lại. Trên đường mình đi thì có 2 đèo là đèo Chuối và Bảo Lộc, nhưng bài viết sẽ chia sẻ nhiều về đèo Bảo Lộc vì đây là một đèo dài tới 10 km, cùng với nhiều khúc cua, mật độ xe cao.

Chuẩn bị và tính toán thời gian


Trước hết việc đi đường xa, thì việc đầu tiên các bạn cần chuẩn bị đó là sức khỏe thật tốt, ăn uống đầy đủ, ngủ sớm, đồ dùng như áo khoác, găng tay, bảo hiểm,... phải được chuẩn bị thật kĩ càng. Việc thứ hai đối với những đường có đèo thì các bạn phải tính tới việc khi tới đèo nên là khi trời vẫn còn sáng, vì đi đêm rất nguy hiểm, đường đèo có rất ít đèn và tối, nếu đi tối bạn còn bị các xe ngược chiều khác chiếu thẳng đèn vào mắt gây lóa. Ví dụ:
  • Nếu bạn đi từ Di Linh đến đèo Bảo Lộc thì quãng đường là khoảng 50 km nên bạn chỉ cần mất khoảng 1 tiếng để di chuyển, nên dù bạn đi từ 3 giờ hoặc 4 giờ chiều thì vẫn có thể qua đèo khi trời còn sáng.
  • Ngược lại nếu bạn di chuyển từ Sài Gòn đi Di Linh thì quãng đường từ Sài Gòn tới đèo Bảo Lộc khoảng 140 km bạn cần mất từ 4 tới 5 tiếng (tùy tốc độ mỗi người, có dừng chân nghỉ nhiều hay không) thì việc bạn xuất phát lúc 3, 4 giờ chiều thì chắc chắn khi bạn lên đèo lúc đó trời đã tối. Nên nếu muốn qua đèo Bảo Lộc trước khi trời tối cỡ 5 giờ chiều chẳng hạn thì bạn nên xuất phát ít nhất 12 giờ trưa. Thêm nữa, nếu bạn đi Đà Lạt thì thời gian di chuyển sẽ tăng thêm khoảng 3 tiếng, trước khi tới Đà Lạt bạn còn phải qua đèo Prenn nên bạn phải đi sớm hơn nữa để kịp qua đèo trước khi trời tối.
Cách vượt xe khác khi ở trên đèo

dideo1.jpg
  • KHÔNG vượt xe khác, nhất là đối với xe tải lớn, xe 45 chỗ ở những khúc cua, vì những lúc như vậy tầm nhìn của bạn sẽ bị che khuất.
dideo2.jpg
  • NÊN vượt những đoạn đường thẳng, không bị khuất tầm nhìn, ngoài những khúc cua thì đèo cũng có những đoạn đường thẳng dài, đó là những đoạn thích hợp để bạn vượt xe khác. Bạn cũng nên tính toán thời gian, ví dụ một chiếc xe 45 chỗ dài 10 mét chạy với tốc độ 20 km/h, còn bạn đi với tốc độ 40 km/h thì khi đó trong 1 giây bạn đi nhanh hơn xe 45 chỗ khoảng 6 mét nên muốn vượt bạn phải mất khoảng 2 giây, cộng với thời gian quyết định vượt để tăng tốc xe thì bạn mất khoảng 4 - 5 giây. Chắc nhiều bạn nói vượt thì vượt chứ sao tính nhẩm thời gian vậy được, nhưng đèo là một dạng đường đặc biệt khi nó có nhiều khúc cua, ngoặt nên việc thời gian bạn đi theo sau xe khác với một tốc độ chậm sẽ giúp bạn biết được vận tốc xe trước mặt của bạn đang chạy là bao nhiêu. Và khi đã quyết định vượt thì phải dứt khoát, một là vượt, hai là tiếp tục đi phía sau chứ đừng có chuyện đang vượt được nửa chừng lại giảm tốc không vượt nữa. Đặc biệt, khi vượt bạn PHẢI bật xi nhan để ra hiệu cho xe phía trước biết để có thể họ nhường đường, giảm tốc cho bạn vượt.
dideo3.jpg
  • NÊN đi phía sau xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ, thứ nhất đi sau những xe này thấp nên bạn sẽ không bị khuất tầm nhìn, thứ hai là khi đi sau thì các xe ngược chiều sẽ không thể nào vượt ẩu vì bạn luôn có các xe này làm vật cản, mình đã bị nhiều lần các xe 45 chỗ ngược chiều vượt xe khác mà bị ép hản sát vô hàng rào rồi, thứ ba là việc các xe này di chuyển với tốc độ nhanh chứ không chậm sẽ giúp bạn không cảm thấy khó chịu, nhưng nên nhớ phải giữ khoảng cách an toàn để nếu xe chạy phía trước có né hay tránh gì đó thì bạn vẫn có thể phản ứng kịp.
  • KHÔNG NÊN đi sau xe tải, container, những xe có kích thước lớn, vì rất có thể bạn sẽ bị rơi vô điểm mù của các xe này, cũng như bị khuất tầm nhìn, ngoài ra khi leo đèo mình đã nhiều lần thấy các xe này bị tắt máy và khựng lại giữa chừng, ngoài ra khói bụi, còi to hay tốc độ di chuyển chậm cũng gây ra sự khó chịu. Nếu gặp phải các xe lớn như vậy các bạn có thể chọn cách dừng chân nghỉ hoặc quyết tâm vượt an toàn như mình chia sẻ ở trên.
  • KHÔNG dừng lại ven đường đèo để chụp hình, vẫn biết đèo có khung cảnh rất đẹp, hùng vĩ nên việc bạn muốn chụp hình cũng bình thường nhưng việc làm đó rất nguy hiểm như một trò chơi cảm giác mạnh nhưng không có bảo hiểm vậy, tốt nhất cứ quan niệm rằng an toàn là trên hết hãy di chuyển qua đèo an toàn rồi muốn làm gì thì làm.
dideo4.jpg
  • CHÚ Ý các biển báo ở trên đéo như những khúc ngoặt liên tiếp, khúc cua lớn, đặc biệt đèo Bảo Lộc nếu mưa to vẫn có lở đá và bạn cũng sẽ gặp các biển báo như cẩn thận đá lở hay đường trơn trượt. Ngoài ra nếu đi chậm thì bạn nên đi sát về bên phải, tránh trường hợp đi chậm mà còn đi ra giữa đường làm cản trở xe khác.
  • CHÚ Ý xăng còn đủ hay không? Đầu hay cuối đèo đều có cây xăng nên trước khi chạy vô đèo bạn nên kiểm tra bình xăng, xuống đèo thả dốc không nói nhưng khi leo đèo bạn sẽ tốn xăng hơn đi đường thẳng nên việc kiểm tra là rất cần thiết.
Trên đây là những kinh nghiệm của mình khi đi đèo Bảo Lộc, các bạn cũng nên dùng những cách của mình khi di chuyển qua các đèo khác. Đi xe máy là một trải nghiệm thú vị, đáng để thử nhưng vấn đề an toàn vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Nếu lần đầu đi xa bạn nên đi với người đã có kinh nghiệm về cung đường đó để được hướng dẫn, ngoài ra việc kiểm tra xe trước khi đi là cực kì quan trọng. Chúc các bạn những ngày cuối năm tham gia giao thông thật an toàn, nếu bạn có kinh nghiệm đi đường đèo hoặc đi xa thì có thể chia sẻ thêm nhe.

183 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chưa từng đi đường đèo bao giờ nhưng nếu buộc fải đi thì sẽ ráng đề phòng tối đa mọi rủi ro dọc đường, nhất là mấy cung đường lắt léo, cua gắt và hẹp 😕
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 đc cái nọ, mất cái chai. ai thích cảm giác mạnh thì nên xe máy :v
anhđtr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pvdbk92 Như kiểu của bác trên thì đừng ra đường là khoẻ nhất, khỏi lo đề phòng gì hết :v
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhđtr Nghĩ vậy thì tiêu cực quá bác ạ, vì đang nói là đi đg đèo, k có kinh nghiệm đi em thấy rất nguy hiểm luôn. Và quan trọng nhất vẫn là sự an toàn cho bản thân và người xung quanh mà bác 😁
Nếu đi đèo mình chọn đi xe số hoặc xe côn tay, không dám đi xe tay ta, nhiều anh có kinh nghiệm phóng tay ga đường đèo nhìn sợ thật, mình chạy dở nên cứ xe số, về số 1,2,3 để chạy thoi, không bóp phanh
@anhđtr Giờ làm lại an toàn quá cũng mất hứng bác ạ. Đèo hải vân cỡ 2013,14 trở vè trước đi thích hơn nhiều
@Nam Air Nếu đi xe ga đổ đèo thì không nên thả hết ga. Nên vặn ga 1 tí để động cơ ghì xe lại. Nếu thả hết ga thì xe sẽ trôi rất nguy hiểm!
anhđtr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@báchgiangđông Chỉ mơia nửa đèo là đường đẹp thôi bác, còn lại đường vẫn như cũ chưa sửa gì
annnaan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhđtr Đèo Hải Vân giờ dễ đi mà bác ơi, k có xe lớn đi nhiều nên chạy tự tin hẳn
duongxm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đi xe máy đường đèo thú vị lắm, chạy tàn tàn ngắm cảnh phê hết chỗ nói.
Gd165
TÍCH CỰC
4 năm
@duongxuanman Nhớ sát lề nha bạn 😁
@Gd165 @Gd165 có cái mương thoát nước dọc như này thì sát quá cũng căng
image.jpg
ongcolo2505
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vẫn thích đi xe số để đi đường đèo nhất. Hạn chế bóp thắng tối đã giống như các anh em khác có chia sẻ ở trên
ongcolo2505
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê Chí Liêm Quên thêm một chi tiết nhỏ nhưng cực quan trọng đó là cặp gương chiếu hậu. Mình chạy xe máy mà thiếu 1 gương phải thôi cũng thấy không an toàn và mũ bảo hiểm thì nên có một tấm kính che mặt
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
bài viết hữu ích 😆)
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
4 năm
xe người ta làm bao nhiêu mình chạy bấy nhiêu hết ga hết số mà qua đèo thôi. lúc bạn mình còn sống nó nói vây.
Gd165
TÍCH CỰC
4 năm
@huucanh.tran Xin chia buồn! Đây là câu chuyện buồn phải không bạn?
Còn 1 điểm nữa thớt chưa nói, là tuyệt đối không vượt phải, nhất là vượt xe khách xe tải
Gd165
TÍCH CỰC
4 năm
@dragonet77621 Cảm ơn ban
12minhduc.
TÍCH CỰC
4 năm
Đi đèo mục đích ngắm cảnh nên đi chậm, dừng xe ở chổ rộng rãi, không bị khuất tầm nhìn của các phương tiện khác.
Muốn thử cảm giác mạnh thì chọn đoạn đèo dốc có tầm nhìn tốt, ít phương tiện lưu thông rồi vít ga.
Nếu muốn thể hiện tay lái lụa thì nên đi về đêm, rất dễ vì có ánh đèn để nhận biết xe ngược chiều.
Chúc các tay lái an toàn nhóa.
keongot09
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay
Ngochd47
TÍCH CỰC
4 năm
Đi đèo là khoái ôm cua ngắm cảnh nhìn tê...
sợ té nên ko bao giờ đi
Ch đi đèo bao h, toàn chạy tà tà về miền tây chơi. 😃.
@Chủ Yếu Troll Trước buồn buồn mình cũng hay chạy 1 vòng quanh miền tây chơi. Lâu rồi không đi lại. Có lần chạy 1 vòng ra đến Hà Tiên rồi về Bình Dương hết 840 km
@báchgiangđông Miền tây cảnh cũng đẹp, dân nhiệt tình. K biết miền ngoài sao
tilamdong
ĐẠI BÀNG
4 năm
những lúc có sương sáng sớm teo bugi ;)
vodka25
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đèo trong nam thì đi đỡ hơn 1 số đèo phía bắc, nói chung ai muốn thử cảm giác thì cứ đi thôi
@Phan Huy Thọ móa e k hiểu sao bác cũng đi con wave 100 leo đc đèo Mã 😁 nhớ 2016 đi Tam Đảo thôi mà đến giữa đèo là phải nghỉ 1 tiếng rồi dội nước với đi tiếp đc, nó nóng với ì máy k kéo lên nổi, từ đó sợ =)))
@RF Hiến Nguyễn chạy tàng tàng thoai. vừa chạy vừa chụp hình mà, hehehehe
@Phan Huy Thọ nói chung khá vất bác ạ. 1 phần động cơ yếu. 1 phần làm mát bằng không khí nên leo đèo 1 đoạn là nóng. đi đến nửa đèo đi số 2 kéo ga chỉ gầm máy mà k kéo nổi cơ mà bác. cạch từ đó đến giờ 😁
@RF Hiến Nguyễn nhưng phải công nhận, đi trên mấy cung đường đó đã thật. có lẽ sang năm khi vào mùa gặt, mình lại làm chuyến nữa.
lee vira
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết rất hay. Hãy làm theo ngay.
liendoan2322
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình chưa đi đường đèo. Mã nghĩ tới đổ đèo thôi đã thấy khiếp. Lỡ tới khúc cua mà cái cổ xe k bẻ lái được hay hư thắng chắc phi thẳng lên bàn thờ!!!
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@liendoan2322 Lúc đó thì phanh bằng số thôi bạn. Cơ mà nếu đi xe ga thì rip
Nhà mình ở gần thuỷ điện Đa Nhim, tức dưới chân đèo Ngoạn Mục cũng là 1 cung đường lên Đà Lạt, theo mình cái không nên nữa là đi xe số lúc đổ đèo không nên âm côn rồi tắt máy. Rất nguy hiểm
@Rafael Dang Hơi dằn tí mà an toàn bác ạ
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cá Rô Xào Măng Em thấy đi như vậy mới là chuẩn 😆 bình thường em đi trong thành phố cũng hiếm khi dùng phanh, toàn trả số từ từ để máy nó hãm lại.
@Rafael Dang bác có biết lái xe không? k đc âm côn nhưng đc tắt máy thì có khác gì nhau? bác tắt máy rồi thì nhả côn thì có tác dụng gì? để vỡ hộp số à? xe nhỏ thì còn đỡ, xe 45 chỗ và xe cont tắt máy 1 đoạn là hết hơi bó cứng lốc kê lúc đó chẳng còn tác dụng gì
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@RF Hiến Nguyễn em đang nói xe máy mà bác ơi. dù sao cũng cảm ơn bác cho em biết thêm ít kiến thức 😆 vì em thấy đôi khi xe máy đề không nổ thì phải đẩy rồi vào số nên em nghĩ xuống dốc cũng có thể làm vậy
HoLaHe
ĐẠI BÀNG
4 năm
vừa làm 1 chuyến cách đây ít ngày, qua khỏi đèo bỏa lộc là gần 6h sáng, đi tiếp toàn là tiên cảnh
Gd165
TÍCH CỰC
4 năm
@HoLaHe Sương mù nhiều nhìn ảo ảo phải không bạn?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019