Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#TT19: Lại một năm nữa thành công đối với AMD, Intel vẫn sóng gió

bk9sw
4/1/2020 17:47Phản hồi: 227
#TT19: Lại một năm nữa thành công đối với AMD, Intel vẫn sóng gió
Không chỉ smartphone, cuộc đua tam mã trong làng PC cũng rất sôi động trong năm 2019 vừa qua. Dưới đây là diện mạo của 2 ông lớn AMDIntel trong năm qua. Tiếp tục là một năm thành công của đội đỏ nhưng với đội xanh dương, khó khăn vẫn còn phía trước.

AMD_Ryzen_Mobile_3000.png
AMD khởi đầu năm 2019 với APU Ryzen Mobile 3000 series - đây là thế hệ 2 của vi xử lý Ryzen Mobile cho laptop, chúng bao gồm các phiên bản hiệu năng cao (dòng H) và tiết kiệm điện (U), tối đa 4 nhân 8 luồng và thế mạnh của các APU này so với CPU của Intel là GPU tích hợp mạnh mẽ hơn, có thể mang lại trải nghiệm chơi game và giải trí tốt hơn so với Intel HD Graphics.
Những chiếc laptop chạy Ryzen Mobile 3000 cũng đã xuất hiện nhiều hơn trong năm qua, đặc biệt là phân khúc laptop chơi game entry với mức giá tầm 20 triệu. Các biến thể dành cho doanh nghiệp là Ryzen Pro Mobile 3000 cũng được AMD giới thiệu không lâu sau đó nhưng có thể nói, AMD vẫn cần phải làm rất nhiều đối với Ryzen Mobile để có thể "cắn" được nhiều thị phần hơn từ Intel.
Thứ được chờ đợi nhất vẫn là CPU Ryzen 3000 series dùng kiến trúc Zen2. AMD tiết lộ tại CES 2019 nhưng phải đến tận tháng 7, thế hệ vi xử lý Ryzen thứ 3 mới chính thức lên kệ. Đây cũng là dòng CPU cho máy tính sản xuất trên tiến trình 7nm đầu tiên, Intel trong khi đó vẫn dậm chân tại chỗ với tiến trình 14nm.
Ryzen_3000_vs_Intel.jpg
Những phiên bản Ryzen 3000 lần lượt được công bố trong đó đáng chú ý là dòng Ryzen 9 với 2 phiên bản Ryzen 9 3950X 16 nhân 32 luồng, Ryzen 9 3900X 12 nhân 24 luồng - chúng đã xóa nhòa đi ranh giới giữa CPU phổ thông và HEDT. Mức giá của 2 phiên bản được công bố lần lượt là 749 và 499 USD. Con Ryzen 9 3950X đã được nhiều trang benchmark và nó cho thấy hiệu năng cao hơn cả những con HEDT của Intel với mức giá gần gấp đôi. Những con Ryzen 5, điển hình là Ryzen 5 3500X với 6 nhân 12 luồng cũng đe dọa vị thế của Core i5-9400F - CPU quốc dân bán rất chạy của Intel trong năm qua khi nó cho thấy hiệu năng cao hơn, giá thì tương đương.

X570_chipset.jpg
Thêm vào đó, dòng Ryzen 3000 cũng sở hữu một lợi thế mới đó là việc hỗ trợ chuẩn PCIe 4.0 trên nền tảng bo mạch chủ X570. PCIe 4.0 mang lại băng thông gấp đôi so với PCIe 3.0, từ đó mở đường cho những phần cứng đói băng thông như SSD PCIe 4.0 và card đồ họa. Ngoài ra, Ryzen 3000 vẫn tương thích ngược với các nền tảng chipset trước như X300 và X400 series, người dùng chỉ việc nâng cấp CPU, giữ lại bo và chỉ cần thay bo nếu muốn PCIe 4.0.
Ryzen_3000_flagship.jpg Dòng Ryzen 3000 năm nay tiếp tục giúp AMD thổi hơi nóng vào kỳ phùng địch thủ Intel và bản thân đội xanh dương cũng đã phải lên tiếng thừa nhận để mất thị phần vào tay đội đỏ. Nhà bán lẻ linh kiện máy tính hàng đầu của Đức -Mindfactory.de cũng công bố dữ liệu cho thấy doanh số CPU AMD hơn gấp đôi so với Intel cả ở phân khúc phổ thông lẫn HEDT trong năm vừa qua.

AMD_Ryzen_Threadripper_3970X.jpg
Riêng ở phân khúc HEDT, mặc dù thông tin về thế hệ Ryzen Threadripper 3000 đã xuất hiện từ rất sớm nhưng mãi đến gần cuối năm, AMD mới ra mắt chính thức những con CPU này. Threadripper 3960X 24 nhân, 3970X 32 nhân lên kệ hồi tháng 11 với mức giá lần lượt là 1399 USD và 1999 USD, ngoài ra còn có thông tin về 3980X 48 nhân và 3990X 64 nhân nhưng chưa công bố. Với thế hệ Threadripper 3000 thì AMD đã thay đổi socket thành sTRX4 cũng như nền tảng chipset TRX40 thành ra chúng không thể khai thác các bo mạch cũ được như Ryzen 3000.
Ở mặt trận CPU máy chủ, AMD EPYC cũng tăng trưởng rất tốt với dự đoán sẽ chiếm 10% thị phần vào năm 2020 từ mức 0% vào năm 2017. Thế hệ EPYC Rome sử dụng kiến trúc Zen2, phiên bản flagship có đến 64 nhân, xung nhịp cao, số lane PCIe 4.0 hỗ trợ đến 162 lane, gấp đôi so với đối thủ Xeon 9200 của Intel.

AMD_Surface_Edition.jpg
Thêm vào đó, AMD còn đạt được một thành tựu lớn khi lần đầu tiên góp mặt trong hệ sinh thái máy tính Surface của Microsoft với chiếc Surface Laptop 3 chạy Ryzen Mobile 3000 series và GPU được thiết kế riêng, song song với Surface Laptop chạy Ice Lake của Intel. Ngoài ra hệ máy chơi game Xbox Series X tiếp tục sử dụng giải pháp của AMD với vi xử lý tùy biến kiến trúc Zen2 và vi đồ họa kiến trúc RDNA. AMD cũng đang cùng Sony phát triển thế hệ PS thứ 5.

Intel_CEO.jpg
Nói về Intel, những thứ mà đội xanh dương đã làm trong năm qua cũng khá nhiều nhưng nó không chỉ tập trung vào vi xử lý cho laptop hay desktop mà còn là những mảng khác như siêu máy tính, tự động hóa và kể cả vi xử lý đồ họa rời dành cho game thủ (mình sẽ tổng hợp trong bài riêng về GPU giữa 3 đội Nvidia, AMD và Intel). Trong khi AMD chỉ gặp trở ngại nhỏ với dòng Ryzen 9 khi chậm bán ra thì Intel trong khi đó đối mặt với vấn đề thiếu hụt CPU lớn, đến nay vẫn chưa giải quyết xong và sự thay đổi về nhân sự chủ chốt.

Ngay đầu năm, Intel đã công bố thay giám đốc điều hành. Giám đốc tài chính Robert (Bob) Swan - người trước đó giữ chức CEO trở thành CEO chính thức. Và có lẽ sự thay đổi này đã thay đổi rất nhiều diện mạo của Intel trong năm qua.
Intel_5G.jpg

Quảng cáo


Từ đầu năm, thông tin đáng chú ý nhất về Intel lại xoay quanh mảng phát triển modem cho smartphone - thứ mà Intel đã từ bỏ từ năm 2018. Apple đã sớm đánh tiếng muốn mua lại mảng kinh doanh này của Intel và vào tháng 7, táo mẻ chính thức thâu tóm với mức giá đến 1 tỉ USD. Không chỉ có được 2200 nhân viên của Intel, Apple còn có được 17.000 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ modem, 4G, 5G. Intel trong khi đó vẫn khẳng định sẽ tiếp tục phát triển công nghệ 5G nhưng dành cho các ứng dụng khác phù hợp với định hướng kinh doanh của công ty hơn.
Intel_IceLake.jpg
Bên cạnh thương vụ lớn đầu năm, người tiêu dùng cũng đã bắt đầu có thông tin về thế hệ vi xử lý mới cho laptop và desktop. Nếu như AMD tung ra những con CPU sản xuất trên tiến trình 7nm đầu tiên thì Intel cũng tung CPU cho laptop tiến trình 10nm đầu tiên của mình - Ice Lake. Intel phần nào khẳng định rằng hãng vẫn có thể thu nhỏ tiến trình, không hoàn toàn đứng ngoài cuộc đua tiến trình như những lời đồn đoán về sự mắc kẹt ở 14nm. Tại triển lãm Computex 2019, Intel đã ra mắt Ice Lake cũng như công bố dự án Project Athena nhằm tái định nghĩa laptop.
Intel_IceLake_CPU.jpg
Ice Lake là dòng vi xử lý mang nhiều ý nghĩa đối với Intel. Sau lần thất bại với Cannon Lake năm 2018, Ice Lake thể hiện sự chín muồi của tiến trình 10nm của Intel cả về sản lượng lẫn sự ổn định của node tiến trình để có thể xuất hiện dưới dạng sản phẩm thương mại hàng loạt. Ice Lake sử dụng vi kiến trúc Sunnycove, hiệu năng IPC cao hơn 18% so với Skylake, tiết kiệm điện năng hơn và đặc biệt là CPU đi kèm với vi xử lý đồ họa tích hợp Gen11 cho hiệu năng tương đương với Nvidia GeForce MX150 trên nhiều dòng laptop tầm trung và Ultrabook.
Intel_Project_Athena.jpg
Ice Lake được ra mắt song song với dự án Athena - một dự án được Intel phát động với sự góp mặt của hầu hết các hãng làm laptop lớn trên thế giới nhằm thúc đẩy công nghệ điện toán di động. Những chiếc laptop bước ra từ dự án này đều sử dụng vi xử lý Ice Lake với công nghệ AI tích hợp, tối ưu hóa hiệu năng theo workload, thời lượng pin dài hơn và sạc nhanh.
Năm 2019 trôi qua mà không có sự xuất hiện của các CPU phổ thông, chỉ duy nhất Core i9-9900KS ra mắt vào thời điểm gần cuối năm và nó chỉ đơn thuần là một phiên bản đặc biệt của Core i9-9900K với xung toàn nhân được đẩy lên 5 GHz sẵn thay vì phải OC thủ công. Dòng Ryzen 3000 của AMD cứ thế tung hoành trong phân khúc CPU phổ thông.
Intel_Corei9_10980XE.jpg
Phải đến gần cuối năm thì Intel mới công bố CPU mới cho người dùng desktop và toàn bộ là các CPU ở phân khúc HEDT. Trong dòng Cascade Lake-X thì phiên bản flagship là Core i9-10980XE có 18 nhân 36 luồng và điều đáng nói là Intel đã công bố giá bán rẻ chưa từng có trong lịch sử CPU HEDT của hãng này với mức giá giảm gần 50% so với thế hệ trước. Việc giảm giá này nhằm giúp Intel cạnh tranh tốt hơn với dòng Threadripper của AMD nhưng thực tế nếu so về số nhân và luồng thì nó chỉ ngang với Ryzen 9. Giảm giá là một phần trong chiến lược bung 3 tỉ đô chơi "khô máu" với AMD và hy vọng là Intel sẽ duy trì mức giá giảm để anh em chúng ta được lợi.
Thông tin về dòng Comet Lake-S cũng vừa xuất hiện, tất cả các phiên bản CPU từ i3 đến i9 đều hỗ trợ siêu phân luồng và nếu giá tốt nữa thì đây sẽ là ván bài quyết định giúp Intel đối đầu với AMD tốt hơn trong năm 2020.

Quảng cáo

227 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hóng
@Thái Dương Bùi Cảm ơn AMD, đã kéo theo intel giảm giá và tăng nhân cho CPU.
totoro83
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ nên mua laptop sử dụng chip Ryzen ko nhỉ
@tuanmeo131 đã nói ở trên , nếu mạnh hơn mà cùng giá thì rất đáng cân nhắc nhưng + thêm ae hỗ trợ đông đảo thì mới thực sự tới quyết định cúi cùng là xuống tiền😃 , ko phải cứ ngon rẻ là quất còn phải coi nó có bổ ko chứ ăn dô bệnh bỏ mama ra:rolleyes:
mấy người kêu tiếc thì đc bao nhiêu người thực sự thấy được cái ưu nhược điểm thực tế của sản phẩm lúc mới ra so với cũ hay vẫn chỉ là nhìn thông số giấy mà nói😃. nói khôn nói ngu thì hay lắm trong khi hàng thực tế thì ko có giờ gần như chỉ có trên giấy mà vẫn tin , vẫn cho là nó ngon .
vẫn câu nói cũ "hàng tiêu dùng thì cứ thực tế mà tin tin chi ba cái lý thuyết"😁
@tuanmeo131 ok bạn thì kinh rồi , zen2 desktop thì có lâu rồi nhưng cứ vác lên laptop đi rồi tính , biết rằng 90% là ko có chuyện gì xảy ra nhưng cứ làm đi rồi nói chứ nói ko mà chưa thấy đâu thì nói ai tin😃
cứ làm đi , cứ bán đi , cứ review đi , cứ xài thực tế đi chứ đừng lý thuyết😁
nói với bạn luôn mình đang xài ryzen+rx của AMD đây chứ ko phải cuồng/bợ cu tèo nhưng cái gì ra cái đó 😃
Thừa thắng xông lên & thẳng tiếb
Ông Intel cứ kiểu dậm chân tại chỗ thế này thì sớm muộn gì cũng bị ông AMD chiếm hết thị phần
@donganh444 giờ mới kế hoạch còn thức tế xa lắm. như cuối năm 2019 tung ra cpunm cho laptop ai dè chỉ giới thiệu sau đó chà trộn 14nm cũng thế hệ thứ 10 vào.
@nospecial Game Ryzen nó cũng có qua nỗi intel đâu bác ơi.
hongquan1975
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chúc mừng đội đỏ
Chúc mừng đội Đỏ
Hyper But
TÍCH CỰC
4 năm
Cạnh tranh càng khốc liệt ngày tiêu dùng càng hưởng lợi nhiều.
khanghk
TÍCH CỰC
4 năm
Đội đỏ ngon hơn xưa nhiều. Ráp máy có thêm sự lựa chọn tốt cho anh em. Đang dùng đỏ thấy rất hài lòng
hoangtu12
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vừa bán combo i5 7500 . Và đổi wa dàn ryzen 5 2600x. Nhu cầu vừa game vừa chạy lightroom. Quá mượt mà. Ram buss càng cao chạy càng mượt. Sau này update chỉ đổi cpu. Quá ngon. Lúc trước mình chẳng thèm dòm ngó đến amd. Tự dưng thằng bạn build amd. Xong vào test máy nó ngon phải biết. Best p/p thời điểm hiện tại. Nếu intel ra cpu ko đổi socket và bằng giá với amd thì có lẽ mình quay về intel 😆
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@nnquangit Nóng của bán là nghĩa đen, nóng của lão trên là nghĩa bóng
hoangtu12
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nnquangit Đọc xong suy nghĩ rồi cmt nha bạn 😃
hoangtu12
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dat225 Chuẩn bác. mình đang xài amd đây 😆
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangtu12 Dạ em xin lỗi 😁
Amd dạo này chi tiền mkt kinh quá
có nên chiến laptop AMD không mọi người ???
@Mừng Ơi Là Mừng Qua BestBuy có nhiều hàng ngon, đa số lấy máy luôn chứ ko cần chờ Ship hàng như Walmart (Walmart nhiều khi ship hàng 2 tuần).
@tigerboy Thế thì lấy con này: 8GB/512GB sẵn rồi, ko cần upgrade gì nữa, giá khoảng 8tr7 VNĐ (GST/HST được refund với khách du lịch)
https://www.bestbuy.ca/en-ca/product/asus-vivobook-15-6-laptop-slate-grey-amd-dual-core-r3-3200u-512gb-ssd-8gb-ram-windows-10/13974644

Còn nếu vẫn yêu Intel thì lấy version Intel 12GB/512GB - RAM nhiều hơn ver AMD 4GB nhưng ko add thêm được vì đã dùng 2 lỗ RAM rồi (giá khoảng 11tr4)
https://www.bestbuy.ca/en-ca/product/asus-vivobook-15-6-laptop-grey-intel-core-i5-10210u-512gb-ssd-12gb-ram-windows-10/13974642
tigerboy
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 Mua rồi về gỡ seal mất bảo hành để nâng cấp còn nói làm gì? Tháo ra không khéo đứt cáp bàn phím thì khóc tiếng Mán. Chưa kể AMD khá kén Ram. Mình mới tự gắn 1 bộ desktop AMD năm ngoái. Phải gửi trả lại set Ram vì không tương thích.
Ngon lành rồi, intell cố lên.
Đữ từng thử qua amd, ủng hộ đội đỏ
salshuke
ĐẠI BÀNG
4 năm
Amd khiến intel phải thức tỉnh trong thời gian dài 1 mình 1 ngựa. Hi vọng Cuộc chiến giữa đội xanh và đội đỏ làm cho người tiêu dùng được hưởng lợi
ryzen 5 3500x có 6 nhân 6 luồng à mod ưi :v. Con 3600 mới 6 nhan 12 luồng
Chưa từng đung chip amd nên k bite thế nừo
open0
CAO CẤP
4 năm
Mới làm em Ryzen 3400G và em 3600x. Ngon vật vã luôn
@open0 làm bộ nữa cứ liên hệ em nhé bác :v
Cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019