Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


20 năm trước mua 5000$/cây giống, người nông dân Úc đã nhân giống thành công trái vải không hạt

Nam Air
11/1/2020 5:41Phản hồi: 213
20 năm trước mua 5000$/cây giống, người nông dân Úc đã nhân giống thành công trái vải không hạt
Tibby Dixon, một nông dân ở Úc đã trồng thành công cây vải (lệ chi) cho ra những trái vải không hạt đầu tiên ở nước Úc, nhờ kỹ thuật nhân giống và thụ phấn chéo suốt gần 20 năm. Tibby cho biết hồi năm 2000 ông đã phải bỏ ra tới 5000 USD để mua cây vải bên TQ, sau đó đem về nước để nhân giống, sau 20 năm miệt mài nghiên cứu, ông đã tạo ra được giống vải không hạt đầu tiên cho nước mình.

Trái vải, còn gọi là lệ chi (tên khoa học là Litchi Chinensis, tên tiếng Anh là Lychee) là một giống cây ăn trái phân bố ở bán đảo Đông Dương, Indonesia, Philippines và TQ. Ở nước ta có giống vải thiều rất nổi tiếng, trồng nhiều ở Hải Dương, Bắc Giang. Quay trở lại với cây vải không hạt nói trên, khi được đem về quê nhà là Sarina Beach, phía bắc Queensland, ông Tibby Dixon đã sử dụng kỹ thuật nhân giống và sau đó lấy phấn hoa từ hoa đực để thụ phấn cho cho hoa cái (thụ phấn chéo), nhằm tạo ra những trái vải có hạt nhỏ hơn ban đầu.

Cứ vậy, ông lại lấy cái hạt nhỏ hơn đó đem trồng, dần dần qua suốt gần 20 năm nhân giống thì hạt của trái vải đã bị tiêu biến, tạo ra được cây vải không hạt. Ông cho biết mục tiêu tiếp theo là sẽ nhân giống loại vải không hạt này ra thật nhiều cây, đủ sản lượng để bán ra thị trường trong vài năm tới. Tibby cho biết vị của trái vải không hạt mà ông trồng giống với vị của trái thơm (trái dứa/khóm), nói chung là ngon hơn vị vải nguyên bản.

vai-khong-hat.jpg

Cây vải không hạt của ông Tibby Dixon chỉ là cây vải không hạt đầu tiên ở nước Úc, chứ không phải đầu tiên trên thế giới. Trước đó ở Nhật Bản cũng đã nhân giống thành công vải không hạt và từng xuất bán qua Việt Nam, với giá lên tới 5 triệu/kg. Thiết nghĩ, Việt Nam chúng ta có nhiều loại trái cây đặc sản và mang tính bản địa cao ví dụ như chôm chôm, thanh long, mít, ổi, dưa hấu vv và vv, nhưng không hiểu vì sao chỉ nổi tiếng và được thế giới biết tới khi được lai tạo, nhân giống ở các nước láng giềng, mà điển hình nhất phải kể tới là trái thanh long?

Theo Dailymail
213 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vãi, $5000/hạt giống? Giá này áp dụng từ cách đây... 2 thập kỷ? Ko thể tin nổi o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
colenao00
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 An ninh lương thực và hệ sinh thái thì 5k $/1 hạt vẫn là quá rẻ. K phải như VN thích nhập gì về nuôi trồng cũng được.
cal.bvth
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dlv.pro.thick.game Người ta phạt rồi tiêu hủy. Còn câu chuyện muốn nhập thì phải qua nhiều ban bệ đánh giá mới được nhập.
@dlv.pro.thick.game sao mày ng u thế
@crazysexycool1981 5000usd 1 cây mấy má ơi, đọc ở đâu ra 1 hạt mà cãi nhau thế
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Vãi ngon, lâu không đc ăn 😔
@Congcu ông ơi, thế giống lúa, ngô năng suất ở VN ở đâu mà ra =)) không từ mấy viện nông nghiệp ra à 😃
TS mà 20 năm mới đc 1 đề tài thì có mà cạp đất mà ăn 😃
@linhsonnguyen "cũng chỉ đánh đổi bằng thời gian và công sức" 😃 mấy ông tướng học mỗi BKHN còn chưa tốt nghiệp được nữa là đòi tiến sĩ 😃
2 bài báo quốc tế nói dễ như ăn kẹo vậy 😃

còn t có bảo không đáng vinh danh đâu, nhưng ông đọc lại cmt của mình nhé: "Ông nông dân Úc cười vào mặt những giáo sư tiến sĩ trên toàn thế giới =))"

Không được lên báo vì họ không phải là nông dân thôi, chứ những cống hiến thầm lặng của họ đang tạo ra giá trị gấp nhiều lần thế này. chắc các phát minh khoa học từ trước đến nay toàn do "người nông dân" tạo ra hết 😃
cyber1210
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng sắp tới có chôm chôm không hạt haha
•﹏•
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LYSM Trái lựu không hạt mới tuyệt =))
@•﹏• Lạc không hạt mới vui
@DucLuanXuTrieu VL
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@cyber1210 sầu riêng vỏ mỏng
thang_a14
TÍCH CỰC
4 năm
thường quả nhỏ ăn ngọt hơn. Vải này chắc lại siêu ngọt rồi
Kant
ĐẠI BÀNG
4 năm
dịch có tâm chút giùm
Screen Shot 2020-01-11 at 4.04.38 PM.png
nalsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Kant lol, google dịch nó cũng k tệ hại đến mức này. 😆
@Kant Vãi ông dịch, cũng giật tít như báo chí
nalsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Kant link dẫn nguồn không giống hình của @Kant chụp.
sticker
TÍCH CỰC
4 năm
@Kant dịch sai bét vãi thằng viết bài thật
@Kant Haha... mod không biết chữ =))
Ăn rồi lại không dám lái xe. kkk . Just for fun.
Nhìn lại thèm.
Ở Việt Nam, trái cây không nổi tiếng là vì các sản phẩm không đặc biệt so với các nước khác như thái lan, lào, campuchia...
Đi đâu cũng: chôm chôm thái, nhãn thái, dưa hấu thái, mít thái, xoài thái...
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Hai Dương Đình Nước mình đầy giống hơi bị ngon, nhưng còn cái kiểu làm ăn manh mún thì không bao giờ lên tầm được. Quảng bá truyền thông cũng kém.
Được thêm mấy cái trường kinh tế, marketing với nông nghiệp hàng năm tuyển vài nghìn đứa điểm cao vút vùn vụt mà năm quái nào cũng phải giải cứu hết cái này đến cái khác.
@Hai Dương Đình Không có tiếng vì không chịu làm thương hiệu, ra chợ mua thật giả lẫn lộn nên người Việt và cả người nước ngoài tẩy chay.
Sản phẩm phải có nguồn gốc, thương hiệu, không trộn đồ loại 2, loại 3... thì mới có giá được!
ttcpa3
ĐẠI BÀNG
4 năm
vãi như quả vải
Quê mình có giống chuối hột, ăn rất ngọt
1 thời gian sau, chả biết ai lai tạo thế nào ra cây chuối có quả không hột, nhưng ăn không ngọt như chuối có hột, và còn đem xuất khẩu sang nước ngoài
Cây chuối có hột ngày một ít đi, giờ chả mấy ai trồng nữa, toàn trồng chuối không có hột
hoanloc
CAO CẤP
4 năm
@nguyenthanhhieuthanson mình thường uống rượu chuối hột 😆
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenthanhhieuthanson ấy ấy .... không xúi dại nhoa ... giống chuối hạt này mà không có hạt thì dân nhậu nó bu lại xử ông á !!!! Rượu ngâm chuối hột đó rất tốt nhoa !! Đúng nghĩa ngon- bổ - rẻ của việt nam nha !!!
@nguyenthanhhieuthanson gọi là chuối sứ đấy mấy bờ rồ
@nguyenthanhhieuthanson Chuối hột vốn rất ngọt và ngon nha bác chỉ có điều là nó có hột
hải dương, bắc giang đến mùa vải, đỏ rực cả 1 vùng trời
NhưVăn01
TÍCH CỰC
4 năm
@tyller end Mình quê Bắc Giang đây nhưng chỗ mình giờ ít vải lắm rồi
Mình trái cây ko thua bất cừ nước nào trên tg, nhưng vì quy trình sản xuất thô sơ, ko theo quy trình chất lượng và marketting kém nên thua ngay cả bọn thái.
@Scorpius DLord Gặp thêm thằng bạn vàng 16/4 nhập của Việt Nam rồi xuất sang nước thứ ba, hoặc xuất trực tiếp nhưng gán mác Made in china mới hay nữa chứ.
@Scorpius DLord Chính xác là vậy:
1. Mua bưởi 5roi, sầu riêng 6Ri mà phải “bao ăn”, vì mua cứ sợ nó bán loại khác. Trong khi hàng nước ngoài trong siêu thị thì trăm cái như một, chất lượng đảm bảo, ko bị lừa
2. Nông dân VN xịt bậy bạ, nên có hàng để ăn và hàng để bán trồng riêng, vãi nồi đầu độc người tiêu dùng
3. Công nghệ bảo quản, đóng gói cũng thua đồ ngoại
4. Marketing thì manh mún, nhỏ lẻ, hiệp hội nhà nước thì làm ăn như shit chả giúp đỡ gì được người nông dân. Nên chỉ làm sản phẩm thô thôi!
@Nguyen N°5 1. ông lại so hàng chợ vs siêu thị??
@Scorpius DLord Bạn này nói chuẩn này, nước mình trái cây ngon rất nhiều là đằng khác. Nhưng mà các bước khác lại kém quá. Có nguồn giống tốt, đất nông nghiệp nhiều, rồi có hẳn ngân hàng nông nghiệp, học viện nông nghiệp luôn, vô số kỹ sư nông nghiệp... và bao nhiêu thuận lợi khác. Vậy mà hoa quả VN lép vế trước các nước khác nhiều quá.
@vanlinh2905 VN làm gì có hàng siêu thị mà so, số lượng chỉ nhỏ lẻ, không thể xem là đại trà được. Hàng nước ngoài thì làm gì có hàng chợ mà so, sản phẩm của họ đa số là phải có xuất xứ, chất lượng cao mới bán đại trà được
Người đàn ông không hạt hahaha
Thui, ăn vải có hạt giá chỉ 50k/kg cho chắc. Ngon Bổ Rẻ ;)
@SoGetSu Ở đâu mà đắt thế? Chỗ tôi năm nào mà được mùa thì 5k-10k 1 cân
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Thành Hồ, loại ngon, tuyển mới có giá 50k/kg còn hàng giá rẻ dành cho công nhân thì chỉ 20-35k/kg.
Có ae nào thấy là hoa quả có hạt thường ăn ngon ngọt hơn không hạt ko? Vd như dưa hấu ko hạt hay xoài hạt lép ăn nhạt toẹt, trái cây Thái Lan trông rất đẹp nhưng thường ăn ko ngon bằng đồ VN
@sskkb Đúng luôn bác càng dày cơm càng to thì ăn càng chán, vd như chuối Dole nhập khẩu nhìn rất là to đẹp luôn thơm dã man mà vị như nhạt nhẽo thua xa chuối già VN. Mít thái thì to múi bự mà mùi hăng như keo PVC ko thơm bùi như mít truyền thống.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
4 năm
Do khẩu vị từng nơi, người phương Tây ko thích hoa quả quá ngọt. Chuối phải hơi xanh xanh chút ngta mới mua ăn, chín trứng cuốc là chỉ có quăng. Trong khi VN mình chỉ thích chuối chín ngọt.
sao dùng hạt lại tạo ra vải ko hạt được nhỉ
libieu
CAO CẤP
4 năm
@daotruong94 gọi là hạt giống nhưng không có nghĩ là hạt 😆)
Không biết có ngon không chứ riêng em , em thấy 1 số loại trái hạt lép ( còn gọi là ko hạt ) ăn dở hơn so với Trái nguyên bản Vd như dưa hấu, ổi , sầu riêng .
@Thiếu nữ thôn quê quả này rất ngọt và mát, không có chuyện chua hay nhạt. Quả xanh vị chua cũng rất khác so với vị chua của vải thiều
see022
CAO CẤP
4 năm
Trước có bài báo nói ăn trái cây không hạt sẽ dễ bị vô sinh. Do thay đổi cấu trúc tế bào. Không biết có đúng không?
@see022 Có lẽ tùy thuộc vào pp tạo ko hạt. Ví dụ tạo ko hạt qua phối giống thì khá an toàn. Còn biện pháp dùng hormone thực vật, về cơ bản là hoá chất, thì có thể ảnh hưởng tới người ăn. Tuy nhiên cũng chỉ là nhận định thiếu căn cứ chống lại GMO vậy.
@see022 Cái này là cây biến đổi gen, ảnh hưởng tới sức khỏe hay không thì vẫn đang tranh cãi. Nhưng chỉ chắc chắn là không ăn cây biến đổi gen thì không lo tranh cãi.
@see022 Vô sinh hay không thì chỉ có trời biết. Còn các loại không hạt thì giá đắt là cái chắc
Ổng mua nguyên cây chứ có mua mỗi hạt ko đâu mà bảo $5000/hạt?
@hakuruno Đã sửa lại, cám ơn bạn.
@Nam Air Nếu đúng thì tựa đề nên là “20 năm trc mua cây giống $5000, người đàn ông Úc lai tạo thành công giống vải ko hạt.” Từ “người nông dân” bạn dùng dễ gây hiểu lầm là toàn bộ nông dân Úc. Cái nữa là ông này chỉ mới thành công ở giai đoạn lai tạo và đang trong quá trình nhân giống cho cây nên ko thể nói nhân giống thành công.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019