Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dress Watch: Khi đơn giản là thứ phức tạp nhất

P.W
10/1/2020 10:23Phản hồi: 256
Dress Watch: Khi đơn giản là thứ phức tạp nhất
Kỳ nghỉ Tết sắp đến, hẳn anh em cũng sẽ muốn đi chơi, đi thăm họ hàng trong bộ cánh bảnh bao. Sơ mi, quần âu, blazer, điệu nữa thì có cả áo gillet để tạo thành bộ suit 3 mảnh. Và ở cổ tay, dưới gấu tay áo sơ mi, ẩn hiện chiếc đồng hồ chậm rãi chạy từng nhịp từng nhịp đếm thời gian trôi. Thực tế là như thế này, James Bond trong phim 007 đeo những chiếc đồng hồ thể thao bằng thép Rolex và Omega với bộ tuxedo đi ăn tối với người đẹp, không có nghĩa anh em phải làm theo. Dress watch tồn tại vì một mục đích, tạo ra một trong những món trang sức hiếm hoi cho các anh em, lấy sự tinh tế để tôn bộ trang phục của anh em mặc. Các chị em có dây chuyền, lắc tay, khuyên tai, nhẫn, thì các anh em có đồng hồ. Và dress watch là thứ khó làm đẹp nhất, không phải do lỗi của anh em khi chọn đồ ăn mặc, mà chính từ các hãng sản xuất đồng hồ. Nó chính là hiện thân của câu nói “đơn giản là thứ phức tạp nhất.”

Tinhte_Watch1.jpg

Anh em có thể không tin, nhưng cỡ chỉ trăm năm trước thôi, “cái đồ đeo đồng hồ đeo tay” thật ra là một câu phỉ báng nhau của những gã đàn ông quý tộc. Lý do là, đồng hồ đeo tay chỉ dành cho hai đối tượng. Một, là những người lính tuyến đầu cần thiết bị theo dõi thời gian, chúng ta sẽ có bài về tool watch, mình hứa là như thế. Hai, ở đầu thế kỷ XX, đồng hồ đeo tay thường được coi là thứ trang sức của các chị em phụ nữ, xem giờ là phụ, khoe khoang dây bracelet kim loại quý đính kim cương đá quý mới là chính. Nói theo ngôn ngữ của ngày hôm nay, câu phỉ báng đó chẳng khác gì “cái đồ đàn bà” cả. Khi đó, những quý ông phải mặc suit ba mảnh, phải dùng đồng hồ quả quýt nhét vào túi con trên ngực áo. Nhưng cũng phải thừa nhận, đồng hồ nữ những năm 1920 cũng chất như nước cất:

Tinhte_Watch2.jpeg

Chiến tranh thế giới thứ nhất đem lại cho loài người nhiều hệ quả, hầu hết là tiêu cực khi thương vong và tổn thất nặng nề cho tất cả những phe tham gia trận chiến. Nhưng, cũng chính việc những người lính đeo đồng hồ đeo tay trên chiến trường đã góp phần giúp cái nhìn của mọi người với thứ công cụ trên cổ tay con người. Nếu những người lính vào sinh ra tử lại bị ví như “đồ đàn bà”, thì làm gì còn ai đủ nam tính nữa? Thế là cách nhìn với đồng hồ đeo tay thay đổi.

Tinhte_Watch3.jpg

Mở màn, có lẽ chính là Cartier. Năm 1917, thợ kim hoàn người Pháp Louis Cartier đặt ra nhiệm vụ tạo ra một chiếc đồng hồ vừa bền bỉ, vừa nam tính, nhưng cùng lúc phải vừa phức tạp và tinh tế. Giống như rất nhiều người Tây Âu khác lúc bấy giờ, Cartier bị cuốn hút bởi chiếc xe tăng Renault FT càn quét sa trường, và chiếc vỏ đồng hồ được định hình để tạo ra những đường nét khỏe khoắn giống hệt cỗ xe bọc thép: Lug ngắn, thẳng, nối dài từ thân đồng hồ ra để lắp dây da hoặc bracelet kim loại. Năm 1917, Cartier Tank ra đời, nhưng mãi đến năm 1919 mới được bán rộng rãi. Mọi chuyện còn lại có lẽ đã trở thành lịch sử. Hiếm có anh em mê đồng hồ nào lại không biết đến Cartier Tank cả.

Tinhte_Watch4.jpg

Kế đến là Jaeger-LeCoultre với chiếc Reverso vào năm 1931. Khi kỷ nguyên “roaring twenties” còn chưa kết thúc, Reverso ra đời với mặt đồng hồ có thể lật vào bên trong, dành cho những cầu thủ Polo chơi bóng trên lưng ngựa không lo chiếc đồng hồ bị hỏng hóc khi va đập. Màn cá cược giữa một cầu thủ polo và doanh nhân Thụy Sỹ César de Trey, thách vị doanh nhân tạo ra một chiếc đồng hồ không thể bị đập nát khi chơi polo đã giúp tạo ra một cái tên huyền thoại khác của làng đồng hồ cơ thế giới.

Tinhte_Watch5.jpg

Nhưng chúng ta vẫn chưa đến đoạn bàn về dress watch đâu. Lịch sử phát triển của những chiếc đồng hồ, có lẽ phải gắn liền với lịch sử phát triển của thời trang. Nếu tuxedo được tạo ra để thay thế cho những bộ trang phục rối rắm phức tạp của thời đại trước, thì chiếc dress watch nhỏ gọn ẩn nấp dưới cổ tay áo cài khuy măng sét là thứ được tạo ra để thay thế cho những chiếc đồng hồ quả quýt đồ sộ. Ở thời điểm hiện giờ, dress watch chỉ còn quanh quẩn với những người làm văn phòng, hay còn được đem tới những sự kiện trang trọng. Còn lại, đồng hồ thể thao, dây thép hoặc dây cao su luôn khiến con người cảm thấy tự tin mỗi khi đeo chúng. Cũng không trách được, nhìn mãi một chiếc đồng hồ 2 kim, đôi khi còn chẳng có kim giây mãi cũng trở nên nhàm chán, trong khi đồng hồ thể thao thì ngày càng tạo ra cảm xúc tích cực cho người đeo.

Tinhte_Watch6.jpg

Cũng giống như chiếc Nomos, mà mình là một fanboy, đã chẳng thiếu những lần viết bài về nó để chia sẻ với anh em, những chiếc dress watch giờ không phải thứ để đeo hàng ngày, mà ít lâu lấy ra, lên cót, đem đến một sự kiện trang trọng nào đó và ngắm nhìn mặt số đơn giản đến mức tưởng chừng không thể thêm bớt được nữa. Mà mãi đến những năm 1970, các hãng lớn mới đổ xô làm đồng hồ thể thao bằng thép, và trong ngót nghét nửa thế kỷ, những người đàn ông khi ấy chỉ có những chiếc dress watch làm bầu bạn.

Quảng cáo


Nhiều người tin rằng, dress watch PHẢI là một chiếc đồng hồ mỏng, chỉ hiển thị thời gian, có kim giây hay không, không quan trọng. Những tính năng khác vẫn có thể tồn tại, nhưng phải cỡ lịch vạn niên hay tourbillon. Mở đầu cho trào lưu dress watch, không ai khác hơn, có lẽ chính là gia đình nhà Stern, với thương hiệu ai cũng biết: Patek Philippe.

Tinhte_Watch8.jpg

Canh bạc của Patek Philippe rất khác canh bạc của Jaeger leCoultre trên đây. Họ quyết tâm rũ bỏ hình ảnh những chiếc đồng hồ quả quýt, lấy cái tên Calatrava, vốn được đặt cho chính biểu tượng của công ty (Order of Calatrava) đặt cho chiếc đồng hồ này, biến nó trở thành sản phẩm flagship chiến lược. Năm 1932, Calatrava Ref. 96 ra đời, kích thước 31mm. So với những chiếc đồng hồ ngày nay, 31mm đúng là cỡ đồng hồ cho các chị em phụ nữ. Nhưng khi ấy, cần gì phải to khi 31mm là đủ để nhìn giờ? Nếu không có Calatrava, Patek Philippe chắc cũng không tồn tại được đến ngày hôm nay, khi canh bạc của họ là tạo ra một chiếc đồng hồ giúp công ty sống sót qua cuộc Đại Suy Thoái những năm 30 của thế kỷ trước, thứ trở thành nguyên nhân dẫn đến cuộc thế chiến thứ 2.

Khi ấy, những hãng đồng hồ một khi đã chuyển từ đồng hồ quả quýt sang sản xuất đồng hồ đeo tay, họ coi như đã chết. Patek Philippe đã thay đổi định kiến đó. Gần 100 năm sau, Calatrava vẫn là tượng đài, còn thương hiệu của gia đình nhà Stern vẫn là niềm mơ ước của cả triệu người.

Tinhte_Watch9.jpg

Cái hay, và cũng là cái khó của dress watch, như mình đã nói ở trên, đó là nó quá đơn giản. Không có nút bấm nào cho anh em nghịch ngợm chiếc đồng hồ như chronograph, không có những góc khuất đòi hỏi người dùng phải căng mắt ra tìm kiếm như những chiếc skeleton lộ máy, cũng không có những thứ phù hoa để thu hút sự chú ý. Nhờ đó, rất dễ chiêm ngưỡng chiếc đồng hồ mà không bị hút vào, gây xao nhãng. Nhưng cũng chính vì sự đơn giản đến mức tối giản ấy, để tạo ra một chiếc dress watch với bố cục hoàn hảo, mọi chi tiết đều không có lỗi lầm, là thứ đòi hỏi sự kỳ công của người nghệ nhân. Từ hai chiếc kim giờ và phút, kim giây rốn, đến cọc số và điểm chỉ thị phút, tất cả đều phải hoàn hảo. Nếu làm sai, lịch sử sẽ nhanh chóng quên lãng những sản phẩm đó.

Quảng cáo


Giả sử ví dụ, tiết diện kim giờ kim phút không đều, quá to hoặc quá bé so với cọc số, kim giây rốn quá to, logo không đặt ở góc 12h, hay cọc số không được trau chuốt hàng chục giờ đồng hồ để có bề mặt hoàn hảo, viền vỏ case quá to hoặc quá mỏng so với mặt kính, càng lắp dây quá dài khiến đồng hồ không ôm tay hay quá ngắn khiến đồng hồ trở nên bụ bẫm, tất cả đều có thể khiến chiếc dress watch trở thành đồ bỏ đi.

Tinhte_Watch7.jpg

Tinhte_Watch10.jpg

Tinhte_Watch11.jpg

Tinhte_Watch12.jpg

Nhưng nếu làm đúng, thì kết quả sẽ giống như Jaeger leCoultre Master Ultrathin, giống như Vacheron Constantin Patrimony Contemporaine, sẽ giống như Philippe Dufour Simplicity, sẽ giống như A Lange Sohne Saxonia, và dĩ nhiên, sẽ giống như Patek Philippe Calatrava. Chúng đơn giản, nhưng chưa từng một ai dám nói chúng nhàm chán, ngay cả khi không có những hột xoàn sáng chói trên mặt số đồng hồ. Ấy là chưa kể mặt sau, nếu được ốp kính sapphire để lộ máy. Có người từng nói, bên trong mỗi người đàn ông đều là những cậu bé 9 tuổi, bị cuốn hút bởi những món đồ chơi càng ngày càng đắt đỏ. Cái tài của người làm đồng hồ nằm ở chỗ ấy. Đôi khi chỉ cần balance wheel chạy đều đều, hay vài bánh răng nhỏ xíu bên trong hoạt động cũng đủ khiến con người dán mắt, và cảm thấy nể phục cỗ máy thời gian trên cổ tay rồi.

Tinhte_Watch13.jpg

Suy cho cùng, dress watch là thứ làm nổi bật bộ trang phục của anh em, chứ không phải thứ thu hút toàn bộ ánh nhìn. Nhưng một khi đã để ý tới chiếc đồng hồ mặt trắng, dây da mà chỉ có hai kim cùng logo nhỏ xíu trên mặt số, sẽ rất khó để rời mắt khỏi chúng.
256 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vẫn đang cày để rước em về : nautilus 😁
@Tên Hiển Thị Longines - Evidenza bầu dục và con Longine tròn đen là Aviation, dòng limited. Case vuông là Cardina (Case vàng 18). Cái đó chưa độc. Cái màu đen dây cam là Speake Marine - case Titanium, kim dây là vòng tròn logo của Speake Marine
@popeyes Minh chơi đồng hồ từ lúc bé. Lớn lên đi làm có tiền thì chỉ đủ mua quazt. Giờ thì toàn Automatic, mỗi năm SN tự sắm cho mình 1 cái. Nhưng ngày càng độc hơn, mới sắm được em Eterna, Automatic và có Alarm chỉ sản xuất 70 cái.
@popeyes Dream watches của mình là thêm vài thương hiệu của Romance Jerome, Breguet, Dewitt, Patek Phillipe Miniute Repeater
@MinhHy Nguyen Đã thấy Speake Marine, quá đỉnh bác ơi. Dream watch của em hiện tại chỉ đơn giản là Cartier tank solo mà vẫn chưa tới, chỉ đang loanh quanh Frederique quartz
Trungtom1502
ĐẠI BÀNG
4 năm
rất hay luôn
Đơn giản mà đẹp và sang trọng, làm ra chiếc đồng hồ như vậy đúng là ko dễ
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
admin đúng là có chơi đồ hồ, có phong cách khác hẳn phần lớn các thanh niên VN khác.
Từ lâu thích mặt đồng hồ omega seamaster, nhưng do mua vintage khó khăn nên mãi chưa mua được.
vintage-eye-seamaster-1948-picture-1.jpg
Mấy tháng cuối năm vừa rồi, nếu không bận và mạnh tay thì chốt đc em sarx055 này rồi... nhưng vì tinh thần c. s. mãnh liệt đành chốt seagull 1963...
seiko-SARX055-review-baby-grand-seiko-5.jpg
thôi năm tới chả lẽ mấy tháng tới làm em sarx045 chăng 😁
493b16ecca370d6311bf1947515aeb74.jpg
@audi10 Góp vui thêm chiếc Seiko. Đơn giản nhưng lần nào ngắm em nó cũng bị cái kim giây thôi miên.
702CAD6B-3EBB-4E1A-9EE6-CA11FADBF6ED.jpeg
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
@Barbatos chúc mừng bác, mình từng ở DFW, TX 1 thời gian dài. Giờ về VN đang hoà nhập cộng đồng.
@Cookie210206 Máy springdrive thì phê rồi, chạy mượt nhất trong dàn cơ, hybrid mà😃
BMC8704
ĐẠI BÀNG
4 năm
@audi10 đúng rồi, em đâu có chơi, máy bác khoe ảnh, em chỉ bình luận đẹp xấu thôi. kakaka.( theo quan điểm cá nhân mà)
Thích mỗi đồng hồ kim của xiaomi
@Ngothien123 Like
Tréo
TÍCH CỰC
4 năm
Về đồng hồ cơ mình cũng thích Nomos như ad
JizinT
TÍCH CỰC
4 năm
@Rachmaninoff Nomos em đeo từ lâu lắm rồi thời còn lắp máy ETA ,mấy cmt trên em ghẹo mấy bác kia cho zui 😁
Rachmaninoff
ĐẠI BÀNG
4 năm
@JizinT Chết, đắc tội với đại gia cmnr 😆))
JizinT
TÍCH CỰC
4 năm
@Rachmaninoff Nomos chỉ lạ thôi chứ 2001 hình như chưa tới 2000$, giờ tự làm máy rồi nên giá cao chót vót. Cơ mà em hết thích kim rốn rồi,mấy em Sub là được dùng thường xuyên nhất...đơn giản mà đẹp lâu chán.
Rachmaninoff
ĐẠI BÀNG
4 năm
@JizinT 2001 mà $2000 thì cả 5, 70 cây vàng rồi còn gì bác 😆)) cái đh bằng cả con Dream Thái
ides
CAO CẤP
4 năm
Lỡ sắm e ogivan dòng dress 350$ rồi 😔
Dù thương hiệu không ổn nhưng vẫn tiện và đẹp.
kan299
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ides ^^. Ngày xưa em cũng tưởng ogival là chính tông Thụy sĩ cơ đấy. Mấy anh Xwatch pr kinh quá.
ides
CAO CẤP
4 năm
@kan299 Lỡ rồi đeo lun. Cũng chưa có j xảy ra dù 10 năm rồi 😃
B11922D3-8AB6-4058-B401-872CAF239D71.jpeg
@kan299 Thêm anh Đăng Quang nữa hihi. Nhân tiện em bán đh nha 0915 422 545 zalo
e00ddf9ddfd7187ee065934d5fd56491.jpg
Hyper But
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì chỉ thích những hãng đồng hồ nổi tiếng nhưng ít người biết đến.
ides
CAO CẤP
4 năm
@kan299 Chất thép đức rất dễ gây nghiện :3
@kan299 Bác ơi ai ko quan tâm đồng hồ mới k biết chứ mấy ông lớn này hầu như anh em nào có tìm hiểu qua về life style cũng đọc vanh vách được mà
DatHyunbin
TÍCH CỰC
4 năm
@Hyper But nói chuẩn ra là các hãng đồng hồ nổi tiếng trên mức thế giới nhưng lại ít được biết đến ở VN
dongbkhn88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chả hỉu sao. E chỉ thích mặt tròn và mặt số. Viền bac. Chứ mặt vuông vs số là vạch hay viền vàng là e cứ cảm giác nó bị già
@dongbkhn88 Dây kim loại to đeo cảm giác già hơn là dây da, e thấy màu nào cũng thế
dongbkhn88
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 Yes. E toàn đeo mặt tròn + số. Mặt càng đơn giản e càng thích. K cần nhiều kim j cả. 3 kim + lịch là đủ. Có số e vẫn cảm thấy nó trẻ hơn
ides
CAO CẤP
4 năm
@dongbkhn88 Có số người ta gọi số học trò mà. Nên trẻ là đúng rùi. Search cứ easy read là ra nhìu
Mình lại thích dh của MTMV nó rất chi là đơn giản.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@Thành Viên Dấu Tên Mvmt đc đánh giá là như 1 dạng của fake. Ko đc đánh giá cao, ngoài ra DW cũng dạng vậy nhưng có vẻ đỡ hơn :v
@Thành Viên Dấu Tên These watches can be ordered directly from the catalog of the "Dongguan Dingcheng Technology Co., Ltd. " factory in Shenzhen China for around $3.50 per watch.

@-[L]C[K]- Mình thích kiểu đơn giản của nó chứ ko nói đến nó xịn hay ko.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
4 năm
@Thành Viên Dấu Tên Nhin chung mấy hãng vầy rất biết copy mẫu, minh cũng thấy nó đẹp thật. Chung qui là do nó mắc hơn so với giá trị và mẫu copy thôi
trungly94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thì thích Movado, đơn giản mà nổi bật.
Đeo một lượt đồng hồ cơ với Apple Watch có khó coi lắm không?
Có cái series 4 bản thép và Longines record
vistahome1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@harry.pham16 Đeo 2 cái bình thường, chỉ có ở vn tụi ngoài nhìn vô kêu mình kệt cởm , ko biết viết từ này sao. Fidel castro và 1 số người vẫn mang
@vistahome1 Kệch cỡm nhé. Em thấy thích thì em làm thôi, không quan tâm nhiều tới ngta nghĩ gì, nói gì lắm
kan299
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngày xưa cũng rất thích dress watch. Giờ thì mình chỉ đeo diver. Cảm giác nhưng diver đa dụng hơn dress watch. Formal hoặc casual đều đáp ứng được 😁
@kan299 Minh củng thế,giờ chỉ đeo diver
D569E276-B351-47CD-9C11-F1BE85DD1608.jpeg
kan299
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trivietvalues Ùi...nhìn con seamaster của bác thèm quá. Em chỉ đủ chiến tag heuer aqua thôi. ^^
ides
CAO CẤP
4 năm
@trivietvalues Quá to so với tay. Xấu 😃
@ides Do góc chup bác ơi, to thì có nhưng kg quá to đâu bạn BB405DD5-4763-48F6-ABFF-EC1252AB2EA0.jpeg
ides
CAO CẤP
4 năm
@trivietvalues Góc chụp này thì lại nhìn hợp lý hơn.
Đẹp đó bro. Tay bác chắc cũng 17-17,5 đeo driver quá chuẩn 😔
Khổ thân mấy thèng như e size 15 :(
DrSt3in
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng chỉ thích đeo đh cơ, vẫn đang xài em Tissot + thêm 1 vòng Misfit Ray là quá đủ rồi
Duoc Vu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang có 2 cái, 1 Maurice Lacroix và Apple Watch. Từ hồi có em Apple Watch hay bỏ bê em kia quá nhưng thi thoảng vẫn phải đeo cho nó chạy, lôi ra ngắm vẫn thấy thích vì thiết kế đơn giản mà không bao giờ lỗi mốt.
Làm ra 1 chiếc đồng hồ giống như tạo nên 1 tuyệt tác vậy
đẳng cấp là mãi mãi
vistahome1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hoang mang viết ko hay, gây mơ hồ cho anh em, muốn đọc bài hay thì qua hendheld ko biết xoá chưa, có nói về đh dress và sự ra đời của nó, hãng nào tiên phong, hãng nào làm máy ngon, hãng nào bán nhiều.. vân vân và vân vân. Cá nhân thích zenith hơn,
ZARG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vistahome1 Rõ ràng 😆

Mình chơi đồng hồ ít lâu đọc bài này xong chả hiểu tác giả muốn truyền tải điều gì đây :-ss
Đúng đẹp thím ơi
e2cf10ac1efada2cfdf21e0cba4f8447.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019