Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft vẫn đang chèn quảng cáo trong Windows 10 mà chúng ta không để ý

vn_ninja
11/1/2020 14:58Phản hồi: 223
Microsoft vẫn đang chèn quảng cáo trong Windows 10 mà chúng ta không để ý
Lúc trước đã có những thông tin về việc Microsoft chèn quảng cáo trong Windows 10, điển hình như anh em có thể thấy là trong menu Start như thế này.

1.jpg

Sau này qua các bản cập nhật thì mình không thấy banner quảng cáo này trong Start menu nữa, và mình tưởng Microsoft đã bỏ quảng cáo trong Windows 10. Nhưng mới đây, mình nhận ra Microsoft không hề bỏ quảng cáo, mà họ đã chèn quảng cáo một cách kín đáo và tinh vi hơn, đó là chèn trong các app cài sẵn (Pre-load) trong Windows 10.

Trước tiên là app Mail, mình dùng 2 tài khoản mail là Gmail và Yahoo mail. Và đây, mỗi khi mình mở app Mail, vào check mail ở tài khoản nào, thì banner quảng cáo ngay góc trái sẽ hiển ra những thông tin khác nhau. Nhấp vào sẽ ra trang mời cài đặt Outlook mobile.

2.jpg

Còn đây là app Weather, cũng ngay góc trái, ta có thể thấy banner mời gọi cài đặt Microsoft News, cũng một app của MS luôn.

cover_windows10ads_tinhte.jpg

Điều này có nghĩa Microsoft không chèn quảng cáo một cách lộ liễu như trong Start menu nữa, mà lần này họ chèn kín đáo hơn. Thật sự mình xài Mail và Weather khá nhiều mà không để ý đến 2 cái banner này, chỉ một lần click nhầm vào nó nhảy ra trang giới thiệu cài app thì mới biết. Và hiện thì mình chưa tìm ra cách nào để tắt mấy cái thông báo này, Google thì thấy người dùng cũng kêu ca và cũng chưa tắt được luôn và cũng chưa biết có app nào bị chèn nữa không.

Lý giải về điều này, những người dùng Windows bản quyền có lẽ sẽ rất không thích, vì đã bỏ tiền ra mua Win tại sao còn phải có quảng cáo. Nhưng sau khi tìm hiểu thì mình thấy có 2 điều cần chú ý ở đây
  • Windows bây giờ không còn là Windows của ngày xưa nữa, Windows ngày xưa là OS, còn Windows bây giờ là Service. Service nghĩa là sẽ không thay đổi nhiều về phần nhân và sẽ nhận cập nhật mới liên tục và nhanh hơn
  • Thứ hai nữa là người dùng bây giờ trả tiền để mua quyền dùng Windows, chứ không phải sở hữu
Microsoft hiện tại vẫn chưa phát ngôn gì về những banner quảng cáo này sau khi người dùng trên các diễn đàn công nghệ khác phản hồi lại, vì vậy không rõ kế hoạch lâu dài của họ là gì, sẽ loại bỏ hay vẫn tiếp tục hay sẽ chuyển sang style quảng cáo khác.

Vậy với anh em Tinh tế, anh em có muốn có quảng cáo trong Windows 10 để được cập nhật nhanh, liên tục và free không? Hay muốn loại bỏ quảng cáo như Windows ngày xưa?
223 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
Mình cũng có 2 cái bản quyền Windows mà ko dùng đây, đã chuyển qua Mac và Ubuntu. Một phần vì lí do công việc, một phần vì thực sự ko còn thích Win 10 như các phiên bản trc đó. Liên tục gặp các bug, giao diện thì nhiều lúc ko thống nhất, lại thêm cái vụ quảng cáo này.
napoly26
TÍCH CỰC
4 năm
@KMIL307 E đã từng bỏ ra cả tháng để tìm cách cài macOS lên PC hoặc chạy Linux vì quá ngán Windows, nhưng cuối cùng e vẫn phải về với Win vì nó quá phổ biến, còn e thì gán tận cổ
@napoly26 cứ dùng nhiều linux hoặc macos nhiều vào sẽ quen thôi và ko muốn về win dùng nữa
napoly26
TÍCH CỰC
4 năm
@tyhn e vẫn dùng macOS nhưng ké của vợ 😁 còn Linux cài vào hại phần cứng laptop nên e cài lại win, chớ e ngán win tận cổ
@napoly26 cái gì cũng có cái giá của nó. được cái này mất cái kia mà :D
1. Hồi tước đúng là có nhiều quảng cáo trên StartMenu thật, nhưng nó chỉ hiện lần đâu khi mới cài Win, hoặc reset lại Win thôi, gỡ một lần là nó sẽ không hiện nữa.
2. Microsoft News nó đi kèm với Weather theo chủ đề thôi, kiểu như Thời Tiết đi kèm với Tin Tức, đó là những cụm từ mà người ta hay nhắc chung với nhau. Và điều này cũng hoàn toàn bình thường và chẳng ảnh hưởng gì nhiều. Kiểu như Mail đi chung với Lịch.
3. Ngoài cái News thì còn cái gì khác nữa không? Cá nhân mình thấy, chẳng còn cái gì cả.
@vn_ninja Theo mình nghĩ nó gợi ý đồ nhà làm nên không có vấn đề, chừng nào nó chạy banner qc thì khác.
Rất nhiều os đều có gợi ý mà theo họ sẽ giúp bạn trải nghiệm tốt hơn.
Cái duy nhất làm mình khó chịu nhưng đã quen là Windows Defender nó cứ bắt setup cái onedriver (nhưng không cho là nó qc)
congnvp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@heobanhki Bác ẩn đi đc bác ạ. Nhưng theo em cứ setup onedrive cho nó chắc nếu dữ liệu quan trọng của bác ko quá lớn.

Như em đẩy hết ảnh với video vào onedrive luôn. Ko lo mất mát gì
n.kien
TÍCH CỰC
4 năm
@vn_ninja Bán phần mềm luôn là bán quyền sử dụng, chứ đã bao giờ cho sở hưu đâu mà xưa với nay
14025025
TÍCH CỰC
4 năm
@vn_ninja chả hiểu sao bảo đây là quảng cáo :-s bác mở cái setting ra, có cái mục Related Setting đó, thì cái này cũng như vậy đó. với toàn là hàng của nhà trồng đc chứ có quảng cáo linh tinh không liên quan đâu?
Lấy ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Để xem còn app nào chèn nữa không?
NKHG
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ba cái tool này chủ yếu do bên Tàu dev đa công năng lắm. Nào là dọn rác, tối ưu máy, gỡ phần mềm. Cài vào chỉ tổ bơm thêm tool gián điệp. Nếu việc tối ưu là tốt thì Mic nó làm mẹ rồi, cần gì ba cái tool này
@dv.thanh thôi, tha cho anh em đi =))
lại xúi dại
@dv.thanh Xúi bậy luôn
@Lấy ca Chỉ có 1 số app ko gỡ được thôi. Còn lại bản thân thằng win gỡ được hết mà ta
S.O.J
CAO CẤP
4 năm
Tinh vi và ít lộ liễu hơn
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@S.O.J khác hẳn với anh GG :v
@lehongxuan anh GG là làm quả video 5s skip r làm thêm phát 15s đéo cho skip :v
dù gì cũng không ảnh hưởng trải nghiệm lắm, tinh tế 😁
@BlackBerryz Vấn đề là người dùng đã bỏ tiền ra mua rồi nhưng vẫn bị quảng cáo.
@huygapro Bạn phải hiểu bản chất của quảng cáo là gì đã.
Khi nó làm free một cái gì đó, thì nó cần hợp tác với một bên thứ 3 khác để quảng cáo sản phẩm của bên thứ 3 đó và nhận tiền , có nguồn thu để tiếp tục phát triển sản phẩm free của mình. Và thường những cái quảng cáo như vậy, toàn là những cái quảng cáo linh tinh, chẳng liên quan gì đến nhu cầu người dùng.

Còn ở đây là Microsoft giới thiệu sản phẩm của chính họ, giới thiệu hệ sinh thái của riêng mình, những cái cơ bản nhất. Bạn chắc hẳn cũng thường nghe khi người ta nói Tin Tức Thời Sự thì sẽ kèm theo Dự Báo Thời Tiết,...
Vì vậy, khi bạn sử dụng app Weather của họ, họ gợi ý cho bạn thêm cái News là hoàn toàn bình thường và hợp lý. Chẳng ảnh hưởng gì cả. Giống như Mail thì đi chung với Calendar, Gmail thì liên kết với app Your Phone, và họ thiết kế ở một vị trí như một công cụ liên kết với nhau, nếu bạn mở app này thì có một nút liên kết để mở app kia, thiết lập rất tiện lợi, chứ không phải dùng banner hay Popup gì để ảnh hưởng trải nghiệm cả, vậy thôi.

Ngoài ra, mình chẳng còn thấy bất kỳ một gợi ý nào khác nữa. Cho nên đưa ra kết luận Microsoft chèn quảng cáo là đánh giá chủ quan và không chính xác.
apolozero
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Louis Lumos Rất nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người dùng nhiều, tuy nhiên với 1 số người dùng họ không thích 1 ứng dụng hay HĐH họ đã bỏ tiền ra mua rồi mà vẫn nhảy lên quảng cáo. Vì ít hay nhiều những nội dung quảng cáo đó cũng gây distract, họ chỉ muốn nhìn thấy những nội dung mà chính ứng dụng đó mang lại bạn quan tâm đến thời tiết không có nghĩa bạn thích đọc tin tức. Việc promote app có thể sử dụng tinh tế hơn trong store của windows khi người dùng mở lên tìm kiếm APP thì đề xuất ở trang chính. Vì đó mới là nơi mình tìm cái mình cần. Và mình cực ghét kiểu suggested App trên start menu luôn: đôi lúc mình cứ nhìn nhầm đã cài app này lúc nào lạ vậy? Mình chỉ muốn nhìn thấy một cách dể dành nhất những gì minh cài chứ ko phải những cái suggest tào lao này 😔((
@apolozero Mình đồng ý rằng cái suggest apps trên Startmenu là quảng cáo và ảnh hưởng khó chịu, tuy nhiên mình hoàn toàn có thể tắt được trong phần cài đặt và nó không bao giờ hiển thị lên nữa.

Nhưng cái News trong Weather, nó không hẳn là một quảng cáo, nó chỉ là một nút liên kết đăng ký nhận tin tức bằng mail hoặc số điện thoại hay gì đó thôi. Cho dù bạn có vô tình nhấn vào nút liên kết đó, nó cũng không hề tải app News về, và nó chỉ hiển thị bảng đăng ký mà thôi. Nó như kiểu một nút cài đặt kèm có sẵn trong bản chất của ứng dụng Weather vậy, và nó nằm im lặng ở đó, nhỏ gọn, không popup, không ăn tài nguyên máy, không ăn CPU hay RAM gì,... Dành cho những ai quan tâm thì đăng ký, còn không thì thôi, chứ nó không popup bự lên để phiền người khác.
Một dòng ký tự ngắn như vậy chẳng ảnh hưởng gì đến trải nghiệm. Cũng giống như bạn mua một chiếc điện thoại, nhân viên hỏi bạn có muốn mua thêm miếng dán cường lực và ốp lưng nữa k.
@from team b with love Chính xác kiểu như vậy!
Nó cũng cùng một thuộc tính, cùng một công ty, cùng một phạm trù,...
Giống như xem thời sự thì có dự báo thời tiết, nó cùng trường phái với nhau nên nó đi chung vậy thôi.
S.O.J
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love Ký tự cái gì? Nó là 1 đường link. Chưa ai nói có ảnh hưởng đến trải nghiệm hay không, nhưng bản chất nó vẫn là quảng cáo.
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
Kể ra thì ngoài cái ở Start ra thì các cái còn lại đều là quảng cáo trên App chứ có phải trên win đâu nếu không dùng App đó thì vẫn có thể gỡ đi thì đâu có thấy. Còn cái trên Start thì nó gọi là cái gợi ý cũng có thể xem như 1 tính năng thì mình có tuỳ chọn tắt nó đi.
@S.O.J Thì ai nói nó không là quảng cáo đâu. Và người ta sử dụng tự cảm nhận thế còn bạn thấy chướng thì chuyện của bạn. Oke
Quảng cáo mà ko để ý ko biết có quảng cáo luôn
@baomat1585 Không để ý nên cũng không biết luôn
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@baomat1585 E cũng chả bao giờ để ý lun
up209d
TÍCH CỰC
4 năm
@baomat1585 Ko biết thì ko sao, đã biết thì sẽ khó chịu
Quảng cáo đập vào mắt hay có pop up hiện ra mới đáng quan ngại chứ còn như này thì lo gì
Tranh thủ kiếm chút cháo mà bị phát hiện 😆
quảng cáo thì mới có tiền chứ
@gà để giống App của chính họ nằm chung trong một hệ sinh thái, cây nhà lá vườn chứ có phải ăn tiền bên thứ 3 đâu mà bảo là quảng cáo mới có tiền. 😆))
có đó chèn lâu rồi giờ thớt mới biết à
HanhTu811
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chả để ý cái nhỏ xiu xíu đấy 😃
dongtrieuz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không thích điều này, nhất là sài online thì quảng cáo hết 1 gốc
@dongtrieus 1 góc là sao bạn. Đó h chưa thấy luôn.
kienvunb
TÍCH CỰC
4 năm
Thực sự cũng ghét vụ qc này, nhưng vì đc nâng cấp miễn phí từ W7 lên W10 nên cũng đỡ.
tronghai92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng bt
@tronghai92 😃
tronghai92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thaonhu1503 ?
Nó cũng không ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình
Quảng cáo nhưng hết sức tế nghị. Ko làm ảnh hưởng đến trải nghiệm ng dùng 😆
kan299
ĐẠI BÀNG
4 năm
Công ty công nghệ ngày nay mà không sống bằng dữ liệu người dùng và quảng cáo thì không phải là công ty công nghệ
@kan299 Quá đúng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019