Xem Apple dùng robot Daisy, tái chế kim loại và đất hiếm từ iPhone bỏ đi

P.W
13/1/2020 16:34Phản hồi: 119
Xem Apple dùng robot Daisy, tái chế kim loại và đất hiếm từ iPhone bỏ đi
Apple mới đây tuyên bố họ muốn sử dụng robot để tạo ra kế hoạch tạo ra dây chuyền sản xuất điện thoại và máy tính khép kín, tự tạo ra nguồn cung kim loạiđất hiếm từ những thiết bị đã hết khả năng sử dụng, đem về nhà máy để tái chế. Từ đó, Apple sẽ không phụ thuộc vào các công ty và đơn vị khai thác mỏ khoáng sản tự nhiên như hiện tại nữa. Nhiều chuyên gia trước đó đã cho rằng với khả năng tái chế hiện giờ của con người, mục tiêu này gần như bất khả thi. Trong khi đó một vài giám đốc ngành mỏ địa chất thì nói rằng với nhu cầu xe điện đang ngày một tăng, nhu cầu đất hiếm cũng sẽ tăng vọt trong những năm tới.

Tinhte_iPhone1.jpg
Sau khi được Robot Daisy xử lý, vỏ ngoài chiếc điện thoại sẽ trông như thế này.

Tinhte_iPhone2.jpg
Những chiếc vỏ nhôm sau đó được nghiền nát để đem tinh luyện lại.

Giám đốc mảng môi trường, chính sách và xã hội của Apple, Lisa Jackson cho biết: “Chúng tôi không định cạnh tranh với những nhà khai thác kim loại và đất hiếm. Những người thợ mỏ sẽ không có gì phải sợ cả.”

Tinhte_iPhone3.jpg
Daisy hiện tại đang hoạt động tại nhà máy tái chế của Apple tại Austin, Texas.

Tinhte_iPhone9.jpg
Cỗ máy 18 mét sẽ tháo bung toàn bộ chiếc điện thoại, sau đó bàn tay con người sẽ nhặt nhạnh từng loại linh kiện và mảnh vỡ để quá trình tái chế sau đó diễn ra suôn sẻ nhất.

Hiện giờ, Apple đã bắt đầu sử dụng thiếc, cobalt và đất hiếm được tái chế từ iPhone cũ và quay vòng sản xuất sản phẩm mới. Họ có một robot đặt tên là Daisy, dùng để tái chế iPhone cũ. Daisy có chiều dài 18 mét, dùng 4 bước để rã một cục pin iPhone: Bắn một luồng khí 80 độ C, sau đó tháo bung ốc vít và module của chiếc điện thoại, trong đó có cả Taptic Engine trong chiếc máy. Sau đó chúng được phân loại để gửi cho những đơn vị tái chế hợp tác với Apple để tách đất hiếm, kim loại và tinh chế chúng. Robot Daisy có thể tháo tung 200 chiếc iPhone mỗi giờ, và với lượng iPhone đang tồn tại trên thế giới hiện giờ, Daisy không hề thiếu nguồn cung đầu vào để quay vòng nguyên liệu sản xuất điện thoại mới.

Tinhte_iPhone4.jpg
Đây là chỗ những công nhân sẽ phân loại mảnh vỡ của điện thoại trước khi tái chế.

Tinhte_iPhone5.jpg
Một vốc Taptic Engine kích hoạt tính năng rung của điện thoại sau khi được Daisy rã.

Tinhte_iPhone6.jpg
Những chiếc camera của iPhone trước khi được đem tái chế. Trong năm 2017, Daisy rã được 1 triệu chiếc iPhone, theo tuyên bố của Apple.

Quảng cáo


Tinhte_iPhone7.jpg
Trên tay phải là camera, còn tay trái là cụm loa của điện thoại.

Tinhte_iPhone8.jpg


Tinhte_iPhone10.jpg

Tinhte_iPhone11.jpg

Apple hiện tại thậm chí còn muốn chia sẻ công nghệ robot Daisy với những hãng khác, trong đó có cả những nhà sản xuất ô tô điện để phần nào giảm bớt nhu cầu từ việc đào mỏ khai thác những kim loại và chất cần thiết từ bên trong lòng đất, giúp bảo vệ môi trường trong tương lai gần.

Theo Reuters

Quảng cáo

119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tàu k thích điều này.
@hoangdo123 thằng anh và thằng em khá giống nhau, khác ở chỗ thằng anh ko còn mong chờ vào những thứ như kêu gọi thay đổi, kêu gọi tự giác mà đưa ra luật lệ áp đặt, bắt làm theo...thằng em thì suốt ngày vận động tuyên truyền đòi hỏi tự giác nhưng hành động cụ thể thì ko có, rồi than vãn đổ lỗi cho nhau...
althonx5
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangdo123 Tui còn làm tốt hơn 3 cái chuyện nhỏ bé chi li mà cậu kể. Cậu mới được đi nghe thuyết trình khóa bảo vệ môi trường hay sao mà thấy mới mẻ thấy tâm đắc vậy. Ở quê mới lên mới nghe à ?
@althonx5 Chưa chắc, hãy nhìn cách mà Tàu nó lọc bầu không khí. Từ đất nước ô nhiễm nhất thì vị trí đó giờ thuộc về chúng ta !
althonx5
TÍCH CỰC
4 năm
@tndoubleh "hãy nhìn cách mà Tàu nó lọc bầu không khí" Cậu thấy tụi nó lọc ở đâu vậy, Tàu nó là 1 cái xóm nhỏ nhỏ chỗ cậu ở hả, nhìn lại dân số & toàn bộ lãnh thổ nó đi nghen. Thấy có chút xíu nó làm màu ra rồi tung hô. Non !
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Mục đích chủ yếu là để trấn an những nhà hoạt động môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu
@Apple.Inc haha! Có một sự thật là rác thải của tôi tôi luôn bỏ vào thùng rác vì tôi rất ghét xả rác 😃 lương tôi cao đồng nghĩa với việc tiền thuế tăng lên, người có thu nhập càng cao thì % thuế đánh vào thu nhập càng lớn thế nên người thu nhập cao họ đóng góp ngược lại cho xã hội cũng lớn hơn người thu nhập thấp hơn họ đấy bạn ạ 😃.

Thằng Apple lẽ ra phải tái chế từ lâu và làm trên diện rộng rồi chứ không phải chỉ cái nhà máy làm màu này ở Mỹ. Trước đây Nokia đã làm nhiều rồi, mà giá trị mỗi chiếc điện thoại họ bán ra thấp hơn Apple nhiều lần đấy

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/kiem-bon-tu-dien-thoai-cu-tai-che-1259444996.htm
N.Đ.Q
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gauto988 Mở mồm ra khoe lương với trình cao thì biết như nào rồi. Chê người khác tranh luận kém trong khi chính bản thân đi chê apple làm màu.
@N.Đ.Q Tôi chả khoe trình độ cao, tôi chỉ muốn khoe tôi đã làm gì được cho xã hội để phản bác lại cái câu hỏi đã làm được gì cho xã hội và nó chả liên quan gì đến cái đang tranh luận hết, hiểu chứ?
@tokylo Nếu apple không bị khóa icloud như nokia thì đỡ được bao nhiêu đt tái chế =]] nhưng các nhà khảo cổ không thích điều này.
main chắc lỗi hoặc ic 😁 nhưng a tàu ko thích
Táo đang ép giá máy cũ để tìm vàng hay sao đó.
donhi312
ĐẠI BÀNG
4 năm
Công nghệ, môi trường. Apple quá đỉnh trong việc cân bằng hệ sinh thái
Có ai thấy con Robot đâu ko ?
@Trungsao1987 Ngoài video do apple post thì chưa thấy video nào khác về con này. Xin link.
@Congcu Tôi cần con Robot . Oke
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@minhthuvc Mấy máy tự động đều đc gọi là Robot hết. Ông nghĩ nó là con chạy lông nhông như người à? Cái đấy gọi là NGƯỜI MÁY.

Máy xịt đít của Nhật cũng đx gọi là Robot 😆
@trantrungkien.ct Thì video của anh apple đăng đó 😆 người ngoài sao vô quay được
Sang tàu chắc bằng số này
titi00
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rác công nghệ đang và sẽ trở thành vấn nạn của thế giới
@titi00 Rác công nghệ rất kinh khủng, pin mãi là 1 vấn nạn
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@titi00 có thể nó cũng là 1 nguồn nguyên liệu kha khá cho 1 sản phẩm sống còn nào đó của con người, tất nhiên cho đến lúc chúng ta phát minh ra cái gì đó mà dùng nguồn nguyên liệu là rác công nghệ
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
Apple vẫn luôn biết cách tạo ra sự khác biệt dù nó chủ yếu là làm màu
Phải như vậy, các hãng khác cũng nên làm theo
cesc84
TÍCH CỰC
4 năm
Ngon nhỉ
Quan trọng là tái xong dùng làm cái gì
Apple.Inc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dieu tran minh dùng để chế tạo iphone mới , từ đó hạn chế rác thải công nghệ chứ gì?
Cuongskda25
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dieu tran minh K đọc bài à?
@dieu tran minh tái xong sử dụng chứ không sử dụng thì quăng đi chứ tái làm gì
ngohuyha19
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng ổn, môi trường cần những điều như thế này 😃
@ngohuyha19 Rác công nghệ rất kinh khủng, pin mãi là 1 vấn nạn
"Xem Apple dùng robot Daisy, tái chế kim loại và đất hiếm từ iPhone bỏ đi"

Đâu con robot đâu? nó làm gì? Xem cái gì?

Viết 1 cái bài mà cái tít chả liên quan mẹ gì đến nội dung. Bài này tiêu đề gốc là "Apple đẩy mạnh việc tái chế iPhone bằng robot Daisy". Dịch như quần què.
@Rainwalker Mod tt mà : ))
@Rainwalker mod thiếu video quá trình robot tháo linh kiện thôi mà 😆
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@Trungsao1987 Thiếu cái quan trọng nhất :v
Một mặt thì Apple tái chế Iphone. Nhưng mặt kia thì nhờ sự bảo mật mà cũng tạo ra vô vàn cục gạch Iphone, và các sản phẩm khả năng sửa chữa = 0 như Apple Pencil
duongpa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@p.a.tuan Toàn hàng ăn trộm ăn cắp thì làm gạch cũng không sao. Người chủ của chiếc máy cũng muốn nó thành gạch để ko mất thông tin quan trọng ở trong. Còn bọn ăn trộm nó ko sử dụng được thì tốt quá chứ sao. Chứ giờ lại cổ vũ cho ăn trộm hay gì?
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
Nhanh thật, lần trước giới thiệu đến giờ đã gần 2 năm rồi.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@vnv88 hiểu rộng ra, sau này tốc độ ra sản phẩm mới, các bản update tính bằng vài ngày, vài tiếng..thậm chí vài giây!
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@Jaywalk Đang nói là lần đầu cái máy được giới thiệu, bây giờ có bài chi tiết nói về nó thì mới giật mình là 2 năm rồi. ???
Đọc cmt từ trên xuống dưới thấy phần lớn những thằng vào chê này chê nọ. Chúng mày đang sống ở đất nước đéo chế được cái kim khâu quần áo phải nhập từ tàu khựa đó, ngồi đó mà chê Mỹ!
Vuphonghuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ptp49 Hiz, bạn cần phản biện ai, cụ thể nội dung gì thì cứ phản biện chứ lại lôi Việt Nam so với Mỹ làm gì đâu bạn? Đất nước mình cũng đang nỗ lực phát triển mà.
------------------
Còn về vụ cây kim thì xin khẳng định Việt Nam đủ năng lực sản xuất, nhưng về hiệu quả thì mua thẳng cây kim rẻ hơn nhiều so tự sản xuất.
@ptp49 Lại 1 thằng ngu học. Kim, ốc vít dư sức làm nhưng đéo ai làm làm gì ạ. Thằng Tàu nó có dây chuyền quy mô lớn giá rẻ đi mua của nó chả phải tiện hơn thì là gì? Não heo mà cứ thích phát biểu. Hỏi Mĩ của mày xem có nhập mấy thứ linh tinh đó từ Tàu không hay làm dây chuyền sản xuất giá 600 1 cái trong khi mua Tàu giá có 60?
vhung1989
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đúng hướng phết, vừa được tiếng, vừa được miếng , đỡ bị quá phụ thuộc và nguồn cung vật liệu hiếm và quá hiếm , tự chủ phần nào
x_chien
TÍCH CỰC
4 năm
Ko hiểu lắm ở chỗ, các linh kiện điện tử sẽ lão hoá theo thời gian, nếu lại dùng lại những linh kiện có tuổi đời ít nhất 2 or 3 năm để sản xuất iPhone mới thì những chiếc iPhone sau khả năng lỗi sẽ cao hơn chứ nhỉ, chất lượng sẽ đi xuống.
Bản thân mình không nghĩ apple sẽ dùng cái đống đồ phế liệu đó làm máy mới mà chỉ để thu linh kiện sửa chữa cho thiết bị cũ mà thôi
@x_chien Rác công nghệ rất kinh khủng, pin mãi là 1 vấn nạn. Linh kiện đó ko phải là tháo ra là xài lại đâu, nghiền ra và tinh luyện lại
@x_chien linh kiện cũ tháo ra cái nào tái chế được thì tái chế, cái nào phục hồi được thì apple phục hồi bán ra dạng máy cpo, chứ không phải như tàu nó dựng lại cái iphone dùng vài bữa hư lên hư xuống đâu
@x_chien Tái sử dụng ở đây là tái sử dụng vật liệu chế tạo nên các linh kiện đó, chứ mấy cái máy đã đem vào đến chỗ này thì cũng phải thuộc hàng hết thời rồi.
Tháng 4 Apple nó có công bố dùng 100% thiếc tái chế trong 11 dòng sản phẩm
https://www.pocket-lint.com/gadgets/news/apple/147815-apple-says-it-is-now-using-100-percent-recycled-tin-in-11-new-products

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019