Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Bạn có biết] Phi công sẽ xả nhiên liệu giữa không trung để đáp trong các tình huống khẩn cấp

MinhTriND
14/1/2020 1:52Phản hồi: 224
[Bạn có biết] Phi công sẽ xả nhiên liệu giữa không trung để đáp trong các tình huống khẩn cấp
Ngày 23/3/2018, trên chuyến bay từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New York (Mỹ), một hành khách nữ 60 tuổi bắt đầu cảm thấy khó thở. Tình trạng tệ hơn khi vị khách này lịm dần rồi bất tỉnh, ngay lập tức, phi công ra quyết định thải gần 30 tấn nhiên liệu giữa không trung để hạ cánh khẩn cấp máy bay ở thành phố Anchorage, Alaska. May mắn thay, hành khách kia được cấp cứu kịp thời ở bệnh viện khu vực. Nhưng câu chuyện mà chúng ta muốn bàn ở đây đó chính là vì sao phi công lại “đốt” 20.000 USD nhiên liệu để cứu mạng người phụ nữ đó và liệu chuyện này có ảnh huởng xấu nào không?

https://www.facebook.com/watch/?v=607986233288970


Giải thích đơn giản sở dĩ phi hành đoàn quyết định xả bớt nhiên liệu ra ngoài là bởi máy bay cần phải giảm trọng lượng trước khi hạ cánh. Có hẳn một thuật ngữ dành cho quy trình này, đó là Fuel jettison hoặc Fuel dumping (dịch ra là Xả nhiên liệu trên không). Về cơ bản, máy bay được thiết kế để cất cũng như hạ cánh ở 1 trọng lượng nhất định. Trọng lượng càng lớn, tiếp xúc với mặt đất khi đáp càng mạnh và máy bay dễ bị hư hại, thậm chí có nguy cơ tai nạn. Thông thường, máy bay cần một lượng nhiên liệu gần 19.000 lít, xấp xỉ với cân nặng của khoảng 3 con voi cộng lại. Hạ cánh với lượng nhiên liệu như vậy đối mặt với rủi ro cực kỳ cao và hầu như mọi chuyến bay đều hạ cánh khi nhiên liệu còn ở mức được cho là an toàn.

Ngoài ra, có thể máy bay cũng sẽ không cất cánh với lượng nhiên liệu đầy như kiểu chúng ta hay đổ xăng đầy bình cho xe đâu. Trước khi chuyến bay khởi hành, người ta sẽ tính toán xem cần bao nhiêu nhiên liệu cho hành trình đó, đồng thời xét xem lượng nhiên liệu đã đốt cháy là bao nhiêu tại điểm hạ cánh để biết được có thể hạ cánh an toàn hay không. Nếu tính toán không chính xác, khi đến sân bay đích mà nhiên liệu vẫn còn nhiều, phi công sẽ bay lòng vòng trên trời cho đến khi nào bớt nhiên liệu thì mới hạ cạnh. Việc xả nhiên liệu trên không là điều cực kỳ hiếm nhưng không phải là không có. Trong những trường hợp không có nhiều thời gian, chẳng hạn như ai đó sắp chết hoặc sự cố nào đó, xả nhiên liệu là cách nhanh nhất để hạ cánh khẩn cấp máy bay.



Nếu bạn chưa biết thì nơi chứa nhiên liệu của máy bay là ở 2 bên cánh, và hệ thống xả nhiên liệu luôn sẵn sàng hoạt động với công suất lên đến cả trăm kg mỗi giây. Chỉ cần gạt một công tắt trong buồng lái, phi công đã có thể kích hoạt hệ thống này và thông thường, tốn không quá 15 phút để xả cho nhiên liệu về mức an toàn cho việc đáp. Đa phần các hệ thống này đều hoạt động dựa vào các máy bơm và van chuyển hướng nhiên liệu đến phần đầu cánh. Tuy nhiên, không phải máy bay nào cũng được trang bị hệ thống tương tự, một số loại có kích thước không quá to như Airbus A320 không có khả năng xả nhiên liệu trên không như vậy.

Nếu lo sợ bạn sẽ bị đổ nhiên liệu lên người nếu không may có máy bay đang xả nhiên liệu bay ngang qua thì cũng đừng lo lắng, nhiên liệu này đều đã bị bốc hơi và hoàn toàn không có cơ hội chạm xuống mặt đất. Việc xả nhiên liệu thế này sẽ tạo ra cái gọi là contrail - những vệt trắng mà bạn nhìn thấy trên bầu trời mà máy bay tạo ra. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, contrail hình thành bởi khí thải động cơ vốn chứa hơi nước, gặp nhiệt độ cực lạnh nên ngưng tụ thnafh vệt trắng.

Nguồn: BI
224 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

aquan8791
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết rất hay và bổ ích. Toàn kiến thức đó giờ chưa biết!
Khù_Khờ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@#JK Nếu bạn chỉ biết điều này hoàn toàn có thể làm phi công lái máy bay....bà già ))
Gagarose
TÍCH CỰC
4 năm
@limann mưa vàng hay mưa trắng?
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@#JK công nhận gợi ý có chút xíu thôi mà các bác hào hứng quá ^^
@aquan8791 Lâu lâu thấy tinhte đăng được một bài ý nghĩa, đúng chuẩn tinhte. Chứ dạo này đăng tào lao kiếm quảng cáo thì nhiều quá!
tamock
TÍCH CỰC
4 năm
Chắc xả được ngàn cân mỗi giây thôi, ngàn tấn thì hơi nhiều.
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@tamock Ngàn kg/giây thì chỉ có cách bấm nút thả thùng dầu phụ. Ngàn Kg/phút thì còn hợp lý.
@tamock Tôi cũng đang thắc mắc rằng gọi là đầy bình 19000l. Mà xăng thì lại nhẹ hơn nước nên chắc trọng lượng cũng chưa đc 19 tấn. Trong khi máy xả ngàn kg (coi như 1 tấn) /s mà mất 15' xả về mức an toàn?
tristan7684
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có thể không xả liên tục trong 15 phút, mà chỉ xả nhỏ giọt tránh tập trung mật độ nhiên liệu cao tại 1 khu vực. Giống như đái dắt, đái phát lại tịt, phải mất 5 phút mới hết 😁
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tristan7684 Xả theo từng đợt, đợt đầu phụt xả mạnh nhất những đợt sau yếu dần và ít đi dần đều.
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này lúc trước có coi trên Youtube rồi. Còn có 1 bài tính khối lượng nhiên liệu bơm vào tùy chuyến bay nữa. Khá hay!
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
@pessi Đây là một ví dụ
fuel.JPG
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
@pessi
@pessi Hay nhỉ, lỡ tính lộn bị thiếu vài chục lít, đang taxi vô chỗ đậu thì hết xăng chắc vui à!
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Đã có trường hợp bị thiếu nhiên liệu do chờ xếp hàng đáp quá lâu, một phần do phi công chủ quan nên dẫn đến rơi máy bay rồi đó. Bạn tìm trong kênh cùng với video mình share sẽ có nha 😃
pikagoon
ĐẠI BÀNG
4 năm
20K $ rồi cuối cùng ko biết giải quyết tiền bạc sao nhỉ 😔
Julyman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pikagoon vậy bà đó sẽ phải chịu sự điều tra kỹ lưỡng xem là bệnh thật hay cố tình troll, nếu troll thì bả phải bồi thường thiệt hại
LuanPhan(Mr)
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pikagoon Chuyến bay bão táp bạn, phim đó đấu tranh tâm lý cực hay
@pikagoon Chung quy lại cũng nằm ở quy trình quy định của Phi công + hãng hàng không thôi. Nếu như nằm trong quy trình thì cứ làm thôi 😃)) Những trường hợp phải điều trần thì chắc phải là những vụ việc lớn, liên quan đến tính mạng và an toàn bay của nhiều người.
@pikagoon captain Sully 😁
kothich
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng làm thử vài lần... lúc chơi game 😆)
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
Tốt! Bài này nội dung tốt! Ngắn gọn, xúc tích, đủ ý!
anhđtr
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn mấy vệt trắng trên trời giờ mới biết là do máy bay xả nhiên liệu
@KeniVinh Ko. Tùy các đk khác nữa chứ ko phải mỗi nhiệt độ.
Cũng như trời lạnh đó, hôm thở ra hơi nc có hôm lạnh hơn lại ko!
thainguu
TÍCH CỰC
4 năm
@Thạch_Phạm sao phải bắt buộc tạo contrail khi qua không phận VN nhỉ?
amdxxx
TÍCH CỰC
4 năm
@Thạch_Phạm Phiền bác giải thích rõ hơn vì sao máy bay phải tạo contrail khi qua kp VN? Nếu bay ban đêm có phải tạo contrail không?
giangcj
TÍCH CỰC
4 năm
@anhđtr https://vnexpress.net/the-gioi/may-bay-xa-nhien-lieu-xuong-san-truong-4042265.html
Thì ra mấy cái vệt trắng cực dài mà mình hay thấy trên bầu trời là do từ đây mà ra 😁
@BlackBerryz nó đc tạo ra khi khi các máy bay nước ngoài bay qua không phận VN mà không hạ cánh thì bắt buộc phải tạo ra contrail trong vùng không phận của VN
Azkan
TÍCH CỰC
4 năm
@Thạch_Phạm Xin nguồn.
@Thạch_Phạm Xin hãy khai sáng😆
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
@Thạch_Phạm Tạo ra mục đích gì bạn ơi.
@athonl Các bác phải đợi ng ta tra gg đã chứ
Bài viết cung cấp kiến thức rất hay. Cho hẳn 3 like.
Mình có xem mấy bộ phim tai nạn máy bay có nói về vấn đề này , lúc gặp nguy hiểm phi công có xã kiệt gần như là hết xăng
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
@Hp_elitebook_36 Một số tai nạn phải đáp bằng bụng khẩn thì phải xả hết đó.
@Hp_elitebook_36 Cứ chơi trò fly SIM là rõ ngay. Ko xả hạ cánh toàn nổ, game over
rakaido
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhớ hồi nhỏ thấy mấy vệt trắng trên trời toàn tưởng ai phóng tên lửa 😆
Giờ mới biết vụ này, không biết bao giờ máy bay thương mại được trang bị công nghệ năng lượng mặt trời hay chuyển qua chạy bằng điện các kiểu thì chắc sẽ không con chuyện này
Ô nhiễm môi trường nhưng cứu được một mạng người.
tung.dq
CAO CẤP
4 năm
Xả vài tấn mỗi giây hay vài ngàn tấn vậy?
@mobileman Thùng nhiên liệu máy bay chứa đc ngàn tấn hay sao ????
Xả cả ngàn tấn mỗi giây cơ á???
Blu Ocean
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quá đỉnh
Hàng xóm tớ là ông bác cựu phi công Mig21 kể năm 1972 đánh nhau với phi công Mỹ , khi cất cánh mang 2 thùng dầu phụ đến khi vào không chiến thì ném 2 thùng đó đi cho nhẹ để vào vòng lượn nhưng mấy thùng dầu đó toàn rơi vào đồng ruộng gây thiệt hại cho lúa kha khá
@hoangduong-lgc Bố e làm dẫn đường cho máy bay chiến đấu lúc trước đây, đã từng *dẫn mù* mig 21 bị lạc đường về căn cứ ... cái mig 21 cổ lỗ sĩ đó chỉ bay dc 25p ở chế độ chiến đấu và đốt 2 tầng nên những nhiệm vụ dài hơn phải mang 2 cái thùng 2 bên cánh mà người ta hay nhầm là 2 trái bom 😃 đúng là khi tác chiến là phải vứt đi ngay thật. Nghe các bác kể chuyện ngày xưa cũng nhiều chuyện hay ho lắm, vd như B52 bay có đoàn hộ tống rải chất gây nhiễu radar và bay đội hình nên rất khó nhận biết để bắn, các bác VN rất hay ho nghĩ ra cách bật tắt nhanh radar để cái nào hiện lên đầu tiên chính là b52 để bắn, cách đơn giản vậy nhưng trước đây chưa nước nào nghĩ ra ... còn chuyện thả bò và người đi dạo qua lại trước cây cảm biến đếm bước chân của mỹ để lừa nó bắn hụt mới hài 😃
@boyngo1988 Thêm đi bác năm 2020 rồi nhưng nghe kể chuyện này vẫn thấy bồi hồi
@boyngo1988 Tăng lực nhỏ phần thì đỡ chứ tăng lực toàn phần thì hao nhiên liệu là hiển nhiên , mig21 thiết kế là tiêm kích đánh chặn chứ không phải đi phá hoại nên không mang nhiều dầu và kg có khả năng tiếp dầu trên không . Vụ B52 các cụ còn chơi nhận diện qua dải đèn ở 2 cánh và sau đuôi nữa chứ , đêm tối mà cứ lập lòe chớp chớp thì sao qua mắt phi công được . Khi tiếp cận cự ly phóng hiệu quả thì nhiễu cỡ nào cũng vô dụng trước đầu dò nhiệt của tên lửa
@hoangduong-lgc Bố kể ngày xưa sân bay đà nẵng có 1 hàng rào chống đặc công, có cái gì di chuyển tới gần thì nó hú ... thế là dân quân cứ thả trâu bò gần đó thế là hú cả ngày, điên quá tắt chuông thế là đặc công mình bò vào ngay 😃
Dãy trường sơn mỹ hay làm mưa nhân tạo và thả các cảm biến nhìn như mấy cây khô để phát hiện nước tiểu và bước chân, các anh bộ đội rất tếu toàn đi lại và tè vào cho tưởng quân số đông tạo điều kiện cho các anh mẽo bỏ bom lung tung...
Còn vụ gài mìn vào bãi phân xong các anh phá mìn chỗ bãi phân xong đi rửa tay ở vũng nước gần đó rồi dính mìn thiệt chết mấy thằng, kể cười lộn ruột luôn bác.
Tưởng xả hẳn rớt xuống đất cơ, xả trúng đám cháy cho rực rỡ. kkk. tiếc là nó lại dùng động cơ "ngốn" nhiên liệu hết mất tiêu rồi.
@Nhâmdần Ngựahoang dầu máy bay bác có châm lửa trực tiếp cũng không cháy như xăng đâu, bác phải tẩm vào giẻ mới đốt được ... nó chỉ cháy khi áp suất nén cao và nhiệt độ cao thôi.
tristan7684
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyngo1988 thế mà cái phim "Stealth" cái con máy bay AI nó chọc thủng khinh khí cầu tiếp nhiên liệu trên không xong nó bay xẹt qua 1 cái mà cháy luôn. Đúng là phim 😁
@tristan7684 Thì phim nó xạo mà, độ cao đó nhiên liệu xả ra cũng sớm bị đóng băng hết chứ làm j cháy nổ được kiểu đó.
@boyngo1988 Mình coi đc cái này

https://mediaredirect.zalo.me/may-bay-xa-nhien-lieu-khan-xuong-san-choi-truong-hoc-it-nhat-60-nguoi-bi-thuong-2591651986.html?utm_source=zalo&utm_medium=autorecommend&utm_campaign=zalo
Giờ mới biết cái này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019