Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay TP-Link Archer C6: Wi-Fi N300+AC867 MU-MIMO, LAN Gigabit, app di động nhiều tính năng

Trung Dt
26/12/2019 8:49Phản hồi: 155
Trên tay TP-Link Archer C6: Wi-Fi N300+AC867 MU-MIMO, LAN Gigabit, app di động nhiều tính năng
Với việc nâng cấp băng thông từ các nhà mạng, việc ‘lên đời’ một chiếc router cho nhu cầu sử dụng cao hơn là điều cần thiết. Thay vì phải chi nhiều tiền cho một bộ Wi-Fi router đỉnh nhất thì lựa chọn một thiết bị phù hợp sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được một khoản chi phí, trong khi hiệu năng đem lại vẫn ổn định. Trong bài viết này mình sẽ trên tay một router của TP-Link mang tên gọi Archer C6. Bên cạnh những thông số ấn tượng trong tầm giá, thiết bị còn đem lại khả năng dễ dàng thiết lập và mở rộng được với hệ thống Wi-Fi dạng lưới (Mesh) đang là xu hướng của tương lai.



Hiện tại các nhà mạng đang triển khai những gói cước từ 22 Mbps cho đến 200 Mbps. Nếu sử dụng gói cước vào khoảng 65 Mbps cho nhiều các thiết bị truy xuất nội dung tốc độ thì anh em cần nghĩ đến chuẩn Wi-Fi băng tần 5 GHz 802.11n hoặc 802.11ac. Bên cạnh đó, việc cổng LAN hỗ trợ Gigabit cũng là một yếu tố cân nhắc để có thể nâng cấp băng thông trong tương lai. Vì thế TP-Link Archer C6 sẽ đáp ứng tốt những yêu cầu đó.

TP-Link_Archer_C6_tinhte_6.jpg

Thiết kế của Archer C6 mang dáng vẻ hiện đại. Bề mặt của thiết bị được phủ bóng với hoạ tiết dạng hình chữ nhật nổi lên những ô cắt chéo. Dễ nhận thấy hệ thống 4 ăn-ten lộ thiên của router kết hợp cùng với ăn-ten ngầm phía trong nhằm đảo bảo cho tính năng MU-MIMO của router. TP-Link chọn giải pháp thiết kế router ăn-ten nổi để đem đến trải nghiệm tốc độ truy xuất tốt hơn với vùng phủ sóng 2.4 GHz rộng khắp, băng tần 5 GHz ổn định và có thể tối ưu được thiết bị sử dụng. Công nghệ MU-MIMO giúp các thiết bị trong cùng một lúc có thể truy cập được vào một gói nội dung một cách nhanh chóng, giảm độ trễ khi sử dụng. Bên cạnh đó, Archer C6 cũng được tích hợp công nghệ beamforming giúp sóng Wi-Fi từ router hướng đến những thiết bị một cách tập trung hơn, giúp tối ưu băng thông sử dụng và đảm bảo kết nối ổn định. Tất nhiên router sẽ đạt tốc độ lý tưởng khi nó không bị vướng vật cản.


TP-Link_Archer_C6_tinhte_8.jpg

Archer C6 hỗ trợ hai chuẩn Wi-Fi n 300 Mbps và ac 867 Mbps. Nếu nhìn vào thông số thì anh em thấy rằng nó chưa phải là công nghệ cao nhất trên router Wi-Fi hiện nay. Tuy nhiên với đại đa số các thiết bị di động hiện nay, chuẩn Wi-Fi phổ biến 802.11ac chỉ có tốc độ khoảng 433 Mbps, cao hơn hỗ trợ MIMO là 867 Mbps và rất hiếm có dòng smartphone nào cao hơn. Mình có thể kể ra một số mẫu máy có Wi-Fi ac tốc độ cao như dòng Mate 20 Pro, P30 Pro của Huawei do dùng chip Kirin 980 hỗ trợ Wi-Fi lên đến 1.3 Gbps. Vì vậy việc Archer C6 chỉ cần hỗ trợ chuẩn 802.11ac 867 Mbps kết hợp với MU-MIMO là đủ sức khai thác hết băng thông tối đa của gói cước nhà mạng cao nhất cho gia đình (200 Mbps).

TP-Link_Archer_C6_tinhte_9.jpg

Bên cạnh kết nối không dây, Archer C6 cũng hỗ trợ 5 cổng LAN tốc độ Gigabit nên người dùng dễ dàng kết nối những thiết bị cần băng thông mạng lớn như ổ lưu trữ NAS, đường truyền IPTV. Nếu có nhu cầu truyền tải nội dung đa phương tiện với lượng dữ liệu lớn trong mạng nội bộ thì đây là một yếu tố cần phải có.


Thiết lập dễ dàng với ứng dụng Tether


Các router Wi-Fi ngày nay đều được nhà sản xuất chăm chút về trải nghiệm sử dụng di động. Từ trình quản lý với địa chỉ IP theo cách thông thường cho đến ứng dụng trên smartphone cũng đem lại trải nghiệm thiết lập dễ dàng, nhanh chóng.

TP-Link_Archer_C6_tinhte_1.jpg

Ứng dụng TP-Link Tether hỗ trợ tiếng Việt giúp việc thiết lập router dễ dàng. Tất nhiên hãng cũng nhắm đến cả đối tượng người dùng có một chút kiến thức về mạng để việc thiết lập trở nên đa dạng hơn. Mình có dùng để quay số PPPoE với nhà mạng Viettel thì router cũng hỗ trợ VLAN, cũng như IPTV, hay cả IGMP cho mạng FPT truyền hình. Để dùng router quay số thì anh em có thể chuyển đổi router đi kèm của nhà mạng sang chế độ Bridge, có thể nhờ kỹ thuật xuống thiết lập 1 lần rồi dùng router ngoài thoải mái. Riêng FPT thì mỗi lần đổi router ngoài thì cần nhập thông tin thuê bao trước rồi gọi lên tổng đài để họ reset lại địa chỉ MAC cho router mới.

Quảng cáo



Screenshot_20191230-164947_Wi-Fi-SweetSpots.jpg

Nhìn chung, tính năng trên Archer C6 có đầy đủ những thiết lập, bao gồm khả năng mở truy cập mạng khách giúp người lạ khi dùng mạng của bạn sẽ không tự ý… cast nội dung phim không mong muốn từ smartphone, hay nhìn thấy những media server trong mạng nội bộ. Ngoài ra, router cũng hỗ trợ tính năng Parental Control giúp kiểm soát việc truy cập internet của con trẻ, hạn chế truy cập một số trang web nhất định và giới hạn thời gian truy cập internet. Với tài khoản TP-Link ID, bạn có thể truy xuất một số tính năng của router từ xa. Từ đó chúng ta chẳng cần phải nhớ địa chỉ IP của router làm chi cho mệt.

Thực tế, mình có sử dụng một số những điện thoại như Samsung Galaxy S10e hay iPhone XR thì băng thông mạng nội bộ luôn ở mức cao trên 150 Mbps, có khi lên đến 400 Mbps. Vì thế việc truy cập internet cho một gia đình khoảng 10-20 thiết bị sẽ được đáp ứng tốt. Tất nhiên khả năng xuyên tường tối đa của những router này có thể vượt qua 2 lớp trong nhà chung cư, nhưng nếu nhà ống từ trệt lên lầu 2 sẽ thiếu ổn định hơn nếu có nhiều thiết bị có cùng tần số sóng 2.4 GHz.

TP-Link_Archer_C6_tinhte_13.jpg

Trong thiết lập của router, TP-Link đã thiết lập sẵn những tuỳ chọn để người dùng có thể sử dụng các dịch vụ IPTV từ nhà mạng Việt Nam. Ngay cả những nhà mạng như FPT mà một số router khác 'chào thua' thì TP-Link Archer series hỗ trợ đầy đủ nhờ tính năng IGMP Snooping cũng như tuỳ chỉnh VLAN ID dễ dàng.

Quảng cáo


Nền tảng cho việc mở rộng Wi-Fi Mesh trong tương lai


TP-Link_Archer_C6_tinhte_2.jpg

Một tính năng mà Archer C6 sẽ có mặt trong thời gian tới đó là OneMesh. Đây là tiện ích giúp thiết lập hệ
thống Wi-Fi dạng lưới Mesh từ những thiết bị trong danh sách hỗ trợ. Mesh là một hệ thống Wi-Fi có cùng một tên truy cập (SSID) cùng tính năng chuyển sóng giữa các thiết bị thông minh (Smart Roaming) nhằm đem đến trải nghiệm Wi-Fi đơn giản, thuận tiện hơn. Archer C6 là một trong những router có hỗ trợ việc thiết lập TP-Link OneMesh nhưng sẽ có mặt trong phiên bản firmware tiếp theo.

https://www.tp-link.com/vn/onemesh/compatibility/


Với mức giá 1.499.000 đồng, anh em có được một chiếc router với thông số phù hợp cho những thiết bị truy cập mạng phổ biến hiện nay với tốc độ phù hợp, không cần phải là nhanh nhất. Ngoài ra Archer C6 cũng đem lại khả năng tuỳ chỉnh tính năng dễ dàng qua smartphone cũng như là nền tảng để mở rộng cho kết nối Wi-Fi Mesh trong tương lai.

Anh em có thể tham khảo thêm thông tin về sản phẩm tại đây, mức giá niêm yết là 1.490.000 đồng. Tuỳ vào những ưu đãi đến từ các trang TMĐT mà mức giá có thể tốt hơn một chút.
https://www.tp-link.com/vn/home-networking/wifi-router/archer-c6/


155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiên9195
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cho mình hỏi em này tầm phát sóng được bao nhiêu mét vậy nhỉ ? Nhà mình 1 tầng (bê tông) thì em này có ổn không ? Xin cám ơn .(diện tích nhà 4x12m)
@denmilu mình để ở phòng khách lên tầng 2 với ra cổng nói chung khoảng cách hơn 10m thì 5ghz không có sóng.còn 2.4 thì vô tư 2 3 vạch binh thường bạn
@denmilu con này mình mua trên tiki được 8 tháng rồi lúc mua có giảm giá các kiểu dùng thẻ mastercard nữa còn 940k nói chung là cũng ổn so với mức sử dụng của gia đình với hàng xóm dùng ké
@huanthpro hehe, nhu cầu bác nhẹ nhàng á chứ, của mình thì để phòng khách, sau đó vào phòng ngủ thì nó còn 1 vạch kể cả 5Ghz lẫn 2.4 😔 . Còn trong nhà mình dùng tầm hơn 10 thiết bị có kết nối đến con wifi cùng lúc thì nó tạch luôn, phải khởi động lại, sau đó mình mua ẻm Asus về thì mọi thứ lại ngon lành
ZEX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Smurf:v Xiaomi Pro Wifi quá ngon nhé bác 😁. Có cổng USB để cắm ổ cứng và Ram cũng thoải mái hơn.
Nghe ngon lành đó chứ 😁
Có 1 kiểu thiết mế áp dụng cho hàng chục model !
@nguyennhut0507 Nhà ấy tiết kiệm tận dunjng lại khuôn mẩu ấy mà , chỉ sửa lại tên model cho khác tí
@nguyennhut0507 Có nhược của nó là sóng yếu mãi vẫn không khắc phục nổi
Con này ra chắc hơn cả năm trời rồi mà đến bây giờ mới có video trên tay !
Giờ có tiền xài Mesh là ngon nhất
Tommy297
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa hẳn là ngon,công nghệ vẫn hạn chế nếu backhaul 5Ghz thì mới ngon được,đa số toàn 2.4Ghz tuy bắt được xa gọn gàng không đi dây nhưng tốc độ vẫn không cao...có khi tệ còn thua cả dây ( đã từng và xài smesh từ những năm đầu 2016 )
Npnex2212
TÍCH CỰC
4 năm
@Tommy297 thiết bị di động không cần hỗ trợ tốc độ quá cao, vì chả có ai xem 4k 8k online trên nó cả, cũng chẳng dowload hàng chục Gb. Mesh cung cấp cho bác giải pháp vẫn có wifi ổn đinh trong phạm vi, nhiều khi đang ngồi phòng khách, lên tầng trên ngủ thì wifi vẫn có nhưng yếu, xài AP thì phải tắt bặt wifi thủ công
Tommy297
TÍCH CỰC
4 năm
@Npnex2212 Mình đòi hỏi cao lắm,nếu để coi youtube 720p hay con chơi game mà lag ping nhảy cao thì làm smesh làm gì bạn ? Chơi dây đi AP cho rồi...cũng may là mình đầu tư hơi bị nhiều tiền cho hệ thống smesh + mấy con chuyên dụng cho khách xài..nói chung cũng ổn do thiết kế và đặt nó đúng nên vẫn backhaul 5Ghz
anhquanoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tommy297 bác này ngày trước chơi con mesh orbi thì phải vẫn dg dùng hay chuyển loại khác r
3d1080
ĐẠI BÀNG
4 năm
mesh chỉ ngon với băng tần 5Ghz thôi, ở băng tần 2.4 mà có nhiều thiết bị dùng là lag lòi, để đảm bảo ổn định nhanh chỉ có dùng ethernet backhaul, cái này không phải bộ wifi mesh rẻ tiền nào cũng hỗ trợ. Tp link phải từ deco m5 trở lên mới hỗ trợ. Nhà mình đang dùng deco m4 vì hệ thống điện ở nhà ko đi LAN cho từng tầng nên chỉ có thể dùng wifi backhaul 5GHz thôi dùng cực ổn chỉ trừ băng tần 2.4 nhưng may cái nhà chỉ có 1 2 thiết bị cũ còn dùng băng tần 2.4.
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
1tr4 là vô 1 line mạng đc 1 năm r
A e bỏ ít xị ra đổi modem băng tần kép nếu mạng viettel. Dùng cũng ok đỡ tốn kém
huynhpv
CAO CẤP
4 năm
@V!gor Mình tưởng liên hệ VT đổi modem khác cơ.
V!gor
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huynhpv Nghe nói phải mua của nó chứ ko đổi đâu, thà mua thêm 1 cái để mở rộng sóng thì ngon hơn
@tranha_honor Mấy bạn nhờ mấy a kỹ thuật ý.nhờ mấy ah đổi cho con 670y .băng tần kép dùng ok à.chơi game phà phà.hehe
Khù_Khờ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@V!gor Đợt sau vụ nâng băng thông tui ôm hợp đồng lên bảo cắt mạng vì modem cùi bắp quá))) thế là hôm sau kt xuống thay cho con đời mới
Tui xài wifi cấp cho nhà trọ. Đặt ngay cầu thang, 2 phòng trước sau nhưng xây tường kín. Trước dùng con Tplink 841 bị out hoài. Mới mua con Tenda ac8 thấy ok. Hết dis. Mà phần cứng như con này có 720k ở phong vũ. Thấy trên mạng rao có hơn 500k nữa cơ. Con này mà bán 1tr5 thì hơi cao á
@Kháu Khỉnh 2 pack deco M4 có vẻ ngon hơn con này bác ơi ! Liền mạch , full sóng mọi ngóc ngách khỏi sợ bị tụt sóng !
@nguyennhut0507 như nhà 1 trệt 4 tầng, cục chính để lầu 2, 2 pack còn lại để lầu 1, 3 thì có xài ổn định không?
@Kháu Khỉnh 4 tầng mua 1 bộ 3pack đi bác !
giá này làm 3 cục nova tạo mesh có vẻ ngon hơn
Biết là con này giá chính hãng cũng cao, chứ mình chọn chon luôn Xiaomi Router Pro 😃
tplink dòng phổ thông thì cứ kiếm con nào chạy đc openwrt là khỏe 😆, firmware stock cùi vãi.
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
@supperchym Nó oẳng cho cái lại ko được bảo hành. Đã dòng phổ thông thì cho người dùng phổ thông thôi, Firmware ngoài làm qué gì,chẳng cải thiện được nhiều đâu. Hàng cũ/hết bảo hành thì mang ra test cũng được. LOL
@alex.hn Làm được gì hay ko thì tùy người, lên xem bao nhiêu người chạy mấy con bình dân than trời về độ lởm nhé. Còn nói thật người dùng phổ thông ko ai bỏ 1tr5 ra mua con này đâu, căng là 300 400k. Mà người chơi custom firmware thì quan tâm bảo hành, kể cả muốn bảo hành thì quay về lại firmware stock tốt.
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
@supperchym Bác có làm sales bao giờ chưa?keke. Người chơi customize mà mua loại này thì...bị hâm ah?
Còn người dùng phổ thông tầm tiền này là cũng dễ xuống tay. Chỉ mấy ông kỹ thuật mới hay care giá thôi chứ Ae bình thường chơi ngay.
giá quá cao, làm bộ nova hay m3 hoặc m5 có lí hơn
Zinniie
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con này với asus rt-ac1300uhp con nào hơn nhỉ các bác ?
anhquanoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Zinniie asus ngon hơn
quanghuy113
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jedi9 Asus BH 3 năm nha bạn 😆)
quanghuy113
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Zinniie Con Asus ngon hơn nhiều.
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
@quanghuy113 Con Asus đó đặt mua bên Sing lúc mới ra còn 2 năm sau VN mới bán chính hãng nên thôi bỏ qua đi =))
quái vật 4 râu
Dòng này khuyên anh em ko nên dùng. Khả năng phát sóng khi có vật cản rất kém, đặt trong phòng khách thì phòng ngủ không bắt được sóng, mặc dù chỉ cách nhau bức tường trong cùng 1 tầng. Kết nối cùng lúc 15 thiết bị là tự động quá tải làm disconnect toàn bộ ra internet. Loại này làm nhiều ăng ten hầm hố nhưng nó phát sóng lại như loại 2 ăng ten cùi của nhà mạng cấp cho mình. Với tầm đó tiền khuyên anh em nên dùng asus.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết ngoài Xiaomi thì còn hãng nào hỗ trợ tính năng gộp hai băng tần vô một SSID không nhỉ ? Với lại có model router TPLink hỗ trợ cấu hình Viettel với iptv không chứ con C6 này mắc quá !
4870643_TP-Link_Archer_C6_tinhte_13.jpg
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
Trừ những con quá cũ hoặc rẻ tiền thì hãng nào cũng có
liongate84
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe có vẻ ngon đấy.
Em này mà so với linksys thì bên nào ổn hơn nhỉ
@minhchien0207 linksys nhé bạn, mà tốt nhất nên mua . linksys hoặc asus bác ơi, tplink cùi
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
@denmilu Asus còn được chứ Linksys là vứt nhé. Linksys sau khi Foxconn mua lại thì đem con bỏ chợ. Siêu phẩm EA9500 ko còn cập nhật firmware từ năm 2017. Xài một thời gian thì bị lỗi 7/8 cổng Ethernet với tốc độ upload hơn con rùa. Chắc mai mốt chuyển qua Netgear.
@jedi9 Ý mình là linksys nó còn ngon hơn tplink kia. Chứ ưu tiên thì netgear rồi asus.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019